19 mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả, nhanh chóng

  • 30/05/2017
  • 2523 Lượt xem

Thức dậy với một chiếc lưng đau nhức và tâm trạng mỏi mệt là điều tồi tệ, nó không chỉ khiến cơ thể của bạn mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến năng suất làm việc trong một ngày của bạn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đau lưng về buổi sáng, tuy nhiên có một số lí do mà bạn không ngờ tới. Hãy cùng Đệm Xinh "chỉ mặt đặt tên" những nguyên nhân chính của căn bệnh này và khám phá 4 mẹo nhỏ để chữa đau lưng cực nhanh và hiệu quả nhất

Mục lục nội dung

Tin liên quan:

Tại sao lại bị đau lưng khi ngủ dậy

Đau lưng khi ngủ dậy là loại đau cơ xương khớp xuất hiện ở phần thắt lưng dưới. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng khi ngủ dậy. Tiêu biểu như một số nguyên nhân sau: 

Ngủ sai tư thế, kê gối quá cao

Ngủ sai tư thế là một trong những nguyên nhân chính và phổ biến nhất dẫn đến tình trạng cơ thể bị đau lưng khi ngủ dậy.

Một tư thế ngủ xấu và sai cách sẽ gây áp lực lớn lên cột sống khiến lưng bị đau nhức. Tình trạng này nếu như kéo dài lâu ngày còn gây nên những bệnh lý về cột sống.

Ngủ nằm sấp, ngủ kê gối quá cao có nhiều khả năng khiến cho cổ bị vẹo làm mất cân đối với phần cột sống.

Trường hợp ngủ ngửa giữ nguyên tư thế trong một thời gian dài cũng làm mất đi độ cong tự nhiên của cột sống làm tăng nguy cơ đau cơ dưới.

Tất cả những điều đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy.

Ngủ sai tư thế là nguyên nhân chính gây ra đau lưngNgủ sai tư thế là nguyên nhân chính gây ra đau lưng

Chất lượng đệm và giường thấp

Bị đau lưng sau khi ngủ dậy cũng có thể là do nệm và giường cũ, chất lượng sử dụng không còn cao nữa.

Ngoài ra, những chiếc đệm và giường không phù hợp cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và là nguyên nhân khiến cho lưng bạn bị đau.

Đệm nếu như quá mềm sẽ gây mất cân bằng cho vùng lưng với những vùng vai, hông, đầu, chân trên cơ thể. Bởi khi nằm đệm mềm thì toàn bộ phần cơ thể sẽ bị lún xuống khiến cột sống lưng bị uốn cong.

Đệm càng mềm khi nằm càng dễ bị lún và sống lưng dễ bị uốn cong, từ đó dẫn tới việc dây thần kinh bị căng ra gây đau lưng.

Trường hợp nằm đệm cứng thì sẽ không tạo được độ đàn hồi cho cơ thể. Đồng thời không thể nâng đỡ được cột sống nên rất dễ gây đau lưng.

Chính vì vậy nên dù là mềm hay cứng thì chất lượng đệm cũng đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy nên cần hết sức lưu ý.

Vận động mạnh và làm việc quá sức

Làm việc quá sức, vận động mạnh, khuân vác đồ nặng sẽ gây tác động không hề nhỏ đến cột sống.

Lúc này, cột sống sẽ bị áp lực, cơ và dây chằng giãn ra quá mức sẽ là nguyên nhân chính gây nên những cơn đau ở lưng, thường những cơn đau này sẽ cho cảm nhận rõ nhất khi mới ngủ dậy.

Do mang thai

Đau phần thắt lưng dưới cũng là một trong những triệu chứng thường thấy ở phụ nữ mang thai. Bởi sự phát triển của thai nhi đã vô tình gây nên những cơn nhức lưng cho người mẹ.

Thường phụ nữ mang thai đến khoảng giữa tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba thì sẽ bắt đầu có biểu hiện đau lưng và tình trạng đau lưng này trở nên nghiêm trọng hơn vào tháng 5 - 7 của thai kỳ.

Xem thêm: Đệm cao su dunlopillo chính hãng tốt cho giấc ngủ ưu đãi tới 25%

19 mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả

Nếu bạn đang gặp tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy vậy thì hãy bỏ túi ngay cho mình những mẹo chữa sau nhé.

Điều chỉnh tư thế nằm ngủ đúng chữa đau lưng khi ngủ dậy

Như đã chia sẻ, tư thế nằm ngủ sai chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau lưng khi ngủ dậy. Do đó, nếu như muốn khắc phục đau lưng khi ngủ dậy thì việc điều chỉnh tư thế nằm là vô cùng quan trọng.

  • Tư thế nằm ngửa: Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên nằm ngửa khi ngủ để cải thiện các triệu chứng đau lưng nhanh nhất. Khi nằm ngửa thì phần đầu, cổ, cột sống cũng như phần lưng sẽ thẳng hàng nhau. Điều này giúp giảm thiểu những tác động đến lưng nên có khả năng khắc phục tình trạng đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả.
  • Tư thế nằm nghiêng: Tư thế nằm nghiêng cũng được đánh giá là tư thế ngủ chữa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả. Nếu bạn là người có thói quen thường xuyên ngủ nghiêng thì hãy sử dụng một chiếc gối nhỏ đặt giữa hai chân. Như vậy thì quá trình ngủ sẽ thoải mái hơn rất nhiều.

Nằm ngửa và nằm nghiêng là 2 tư thế giúp giúp giảm đau lưng khi ngủ dậy phổ biến nhất. Các bạn hãy điều chỉnh tư thế ngủ như vậy để có một giấc ngủ ngon và một sức khỏe tốt nhất nhé.

Cách tư thế ngủ đúng nhất giúp tránh đau lưngCách tư thế ngủ đúng nhất giúp tránh đau lưng

Ra khỏi giường đúng cách khi ngủ dậy

Có lẽ bạn không biết rằng, việc ngủ dậy ra khỏi giường đúng cách cũng là một trong những mẹo chữa đau lưng vô cùng hiệu quả.

Bởi tư thế ngồi dậy ra khỏi giường sẽ tác động rất nhiều đến phần cột sống của bạn. Nếu như ra khỏi giường không đúng cách thì thì những cơn đau lưng sẽ xuất hiện ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống.

Vì vậy bên cạnh việc chú trọng tư thế ngủ bạn cũng nên tập cho mình thói quen ra khỏi giường đúng cách nhé.

Cách ra khỏi giường đúng cách như sau:

  • Khi ngủ dậy, dành 1 - 2 phút để thư giãn cơ thể, tập 1 vài động tác như: vươn vai, kéo căng chân để chuẩn bị dậy.
  • Tiếp theo, nghiêng người sang 1 bên, đặt 2 chân xuống đất, tay chống xuống giường để đẩy người lên.

Lưu ý: Tuyệt đối không nên bật người xuống đất ngay lập tức bởi lực đẩy của người sẽ dễ gây co rút dẫn đến đau nhức.

Chọn đệm chuẩn để bảo vệ lưng và giúp giảm đau lưng khi ngủ dậy

Nếu nguyên nhân của việc đau lưng xuất hiện từ đệm thì cách giải quyết nhanh chóng nhất là bạn nên sắm cho mình một chiếc đệm mới.

Thông thường, giấc ngủ sẽ chiếm từ 6 - 9 tiếng mỗi đêm. Do đó, việc đầu tư cho mình một chiếc đệm chất lượng để bảo vệ lưng là điều vô cùng quan trọng.

Tiêu chí để đánh giá một chiếc đệm chuẩn, chất lượng đó là:

  • Đệm không quá mềm và không quá cứng, có độ êm vừa phải.
  • Đệm có độ đàn hồi tốt và độ cao phù hợp.

Vì khi lựa chọn được chiếc đệm tốt khi ngủ sẽ nâng đỡ cơ thể giúp cho lưng được giữ thẳng kiến tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Từ đó, có giấc ngủ ngon và sâu, tăng cường tinh thần và sức khỏe cho bản thân.Ngoài đệm ra thì bạn cũng nên lựa chọn loại gối có độ mềm mại phù hợp để tốt cho phần cổ và đầu. Chú ý không nên gối quá cao

Một chiếc đệm chuẩn là như thế nàoMột chiếc đệm chuẩn là như thế nào

Mẹo trị đau lưng lúc ngủ dậy bằng cách tắm nước ấm

Mẹo chữa đau lưng hiệu quả khi ngủ dậy đó chính là tắm nước ấm. Việc hòa mình vào dòng nước ấm không chỉ giúp hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu, giúp cơ thể thư giãn mà còn giảm thiểu những cơn co cứng cơ bắp. Từ đó, giảm thiểu tình trạng đau lưng hiệu quả.

Vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, bạn nên dành thời gian tắm nước ấm hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm.

Bằng phương pháp này, chắc chắn bạn sẽ cải thiện đáng kể triệu chứng đau lưng và có một tinh thần làm việc thoải mái nhất cho cả 1 ngày dài.

Chữa đau lưng lúc ngủ dậy với các bài tập thể dục

Số đông mọi người đều nghĩ là khi bị đau lưng thì tốt nhất là nên nghỉ ngơi để tình trạng này nhanh chóng thuyên giảm.

Tuy nhiên, thực tế việc nằm lâu nghỉ ngơi sẽ khiến cho tình trạng đau lưng càng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và có nguy cơ chuyển biến sang thành nhiều dạng biến chứng khác.

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến cáo: Người bị đau lưng khi ngủ dậy nên luyện tập các bài tập thể thao nhẹ nhàng như: Đi bộ, yoga, bơi lội,... để tình trạng đau lưng đang có nhanh chóng biến mất.

Trị đau lưng khi ngủ dậy bằng bấm huyệt, mát xoa

Mẹo chữa đau lưng nhanh chóng và hiệu quả đang được đông đảo mọi người yêu thích và lựa chọn áp dụng đó chính là: bấm huyệt, xoa bóp.

Việc xoa bóp, massage nhẹ nhàng dọc theo cột sống thắt lưng khoảng 10 - 15 phút vào buổi tối sẽ giúp các cơ đang co được thư giãn. Từ đó, cải thiện đáng kể tình trạng đau lưng.

Sau khi thực hiện các động tác xoa bóp massage thì tiếp theo bạn sẽ bấm huyệt vào vùng mà mình cảm thấy đau nhất.

Cách bấm huyệt như sau: Dùng ngón tay ấn mạnh để làm nóng các huyệt trên cơ thể, mỗi huyệt giữ khoảng 1 phút.

Kiên trì massage, bấm huyệt đều đặn như này sau một thời gian bạn sẽ thấy chứng đau lưng sau ngủ dậy cải thiện đáng kể.

Chữa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả với phương pháp chườm nóng và lạnh

Chườm nóng, lạnh bên cạnh khả năng giảm sưng, giảm viêm mà còn giúp chữa đau lưng khi ngủ dậy vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện phương pháp này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị túi chườm đá đặt vào chỗ vùng lưng đang bị đau là xong.

Lưu ý: nên thực hiện ngay sau khi cơn đau cột sống xuất hiện để kết quả nhận được lại có hiệu quả như mong muốn.

Sau khi thấy có dấu hiệu cơn đau thuyên giảm nhờ quá trình chườm đá kiên trì thì tiếp theo bạn chuyển sang liệu trình chườm nóng.

Sức nóng sẽ khiến cho các cơ lưng được giãn và đẩy nhanh quá trình lưu thông máu đến vùng cột sống giúp giảm đau lưng hiệu quả và nhanh chóng.

Thời gian thực hiện quá trình chườm nóng, lạnh chữa đau lưng kéo dài khoảng 20 phút.

Giảm đau lưng lúc ngủ dậy với phương pháp châm cứu

Đối với các bệnh về thần kinh hay đau cơ, tiêu biểu như đau lưng thì châm cứu chính là một trong những phương pháp chữa đang được áp dụng phổ biến.

Thông qua châm cứu thì khí huyết và mạch máu trong cơ thể sẽ được đả thông. Điều này góp phần làm giảm bớt các cơn đau.

Lưu ý: Để quá trình chữa đau lưng bằng phương pháp châm cứu đạt hiệu quả cao nhất thì bạn cần lựa chọn được đơn vị thực hiện uy tín, chất lượng.

Việc châm cứu sai vào các huyệt đạo thì tình trạng bệnh chẳng lẽ không thuyên giảm và còn nặng nề. Di đó bạn cần phải hết sức lưu ý vấn đề này.

Chưa đau lưng lúc ngủ dậy bằng phương pháp châm cứuChưa đau lưng lúc ngủ dậy bằng phương pháp châm cứu

Liệu pháp phản hồi sinh học giúp giảm đau lưng khi ngủ dậy

Liệu pháp phản hồi sinh học hiểu đơn giản là phương pháp điều hòa nhịp tim và nhịp thở, điều hòa căng cơ và lưu lượng máu.

Phương pháp này sử dụng một loại máy móc đặc biệt để giúp bạn rèn luyện trí não. Từ đó có thể kiểm soát được những cơn đau, đặc biệt là cơn đau lưng xuất hiện sau khi ngủ dậy.

Theo báo cáo thử nghiệm khoa học cho biết: Liệu pháp phản hồi sinh học có khả năng giảm tới 30% mức độ đau lưng mà người bệnh đang mắc phải.

Phương pháp cho hiệu quả cao, an toàn và không hề gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng như với thuốc tây.

Mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy tại nhà bằng cây xương rồng

Trong dân gian từ xưa cho đến nay mọi người vẫn hay truyền tai nhau về công dụng của cây xương rồng. Đặc biệt là công dụng chữa đau lưng sau ngủ dậy tại nhà hiệu quả.

Sở dĩ xương rồng có thể chữa đau lưng bởi vì trong cây có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, triterpenoid, flavonoids và acid citric giúp lưu thông máu, chống ứ trệ khí huyết rất tốt.

Một số bài thuốc chữa đau lưng tại nhà bằng cây xương rồng có thể kể đến như:

  • Cách 1: Sử dụng nhánh xương rồng đã bỏ gai đem đi nướng cho đến khi mềm. Sau đó sử dụng vải bọc nhánh xương rồng lại rồi đem đi chườm lên vùng lưng đau trong vòng 30 phút.
  • Cách 2: Xương rồng bỏ gai đem đi giã nát rồi xao nóng cùng với một lượng muối vừa phải. Sau đó, đổ hỗn hợp này vào một tấm vải mỏng rồi đem đi chườm nóng lên lưng 30 phút.

Chú ý: Phương pháp sẽ không có hiệu quả ngay tức khắc nên bạn cần thực hiện kiên trì và đều đặn mỗi ngày để có hiệu quả cao như mong muốn.

Giảm đau lưng khi ngủ dậy với cây ngải cứu

Một trong những phương pháp chữa đau lưng hiệu quả đang được đông đảo mọi người áp dụng đó chính là sử dụng cây ngải cứu.

Trong đông y, ngải cứu có tính ấm, vị đắng nên có khả năng sát khuẩn và giảm đau đốt sống lực hiệu quả.

Cách chữa đau lưng bằng lá ngải cứu như sau:

  • Cách 1: Rang lá ngải cứu cùng với một chút muối. Đến khi nguyên liệu nóng đều thì đổ vào 1 chiếc khăn mềm đem đi chườm vào vùng lưng đau khoảng 15 phút.
  • Cách 2: Xay lá ngải cứu ra để lấy nước cốt. Sử dụng phần nước cốt đó trộn cùng với mật ong và uống 2 lần/ ngày.

Kiên trì thực hiện phương pháp này liên tục trong vòng 2 tuần bạn sẽ thấy tình trạng đau lưng sau khi ngủ cải thiện đáng kể.

Cách chữa đau lưng bằng lá ngải cứuCách chữa đau lưng bằng lá ngải cứu

Mẹo chữa đau lưng lúc thức dậy bằng món ăn kết hợp thảo dược

Món ăn kết hợp thảo dược cũng là một trong những mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy chất lượng bạn nên bỏ túi ngay cho mình. Cách thực hiện phương pháp này như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị thành phần để chế biến đồ ăn như: 200g xương ống, 12g phục thần, 7 quả táo đỏ, 4g cam thảo, 10g độc hoạt, 10g trần bì.
  • Bước 2: Ướp đều thịt heo với tiêu và hành thái nhỏ cùng gia vị, sau đó để nguyên trong khoảng 20 phút cho gia vị ngấm đều.
  • Bước 3: Hầm xương heo để lấy nước dùng. Đến khi xương đã sôi trong khoảng 15 phút thì bạn có thể cho các thành phần đã chuẩn bị hết ở trên vào để nấu chín cùng nhau.
  • Bước 4: Nêm gia vị cho vừa phải và hợp khẩu vị.
  • Bước 5: Tắt bếp và ăn khi còn nóng, nên ăn từ 2 - 3 lần/ tuần để cải thiện đau lưng hiệu quả.

Điều trị đau lưng khi thức dậy với gừng

Gừng được biết đến là một loại thuốc có khả năng thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết giúp xoa dịu cơn đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả nhanh chóng.

Ngoài ra, gừng còn có đặc tính chống viêm cao nên ngăn ngừa được các tác nhân gây đau lưng.

Sử dụng gừng chữa đau lưng khi ngủ dậy như sau:

  • Cách 1: Sử dụng rượu ngâm gừng thoa vào vùng lưng bị đau và massage nhẹ nhàng.
  • Cách 2: Mỗi tối trước khi đi ngủ uống một ít gạo gừng sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Dùng lá lốt để hạn chế đau lưng khi ngủ dậy

Lá lốt mang tới khả năng kháng khuẩn cao, chống viêm và giảm đau nên sử dụng lá lốt chữa đau lưng là một phương pháp cho hiệu quả cao vô cùng tuyệt vời.

Đối với mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy bằng lá lốt thì cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Lá lốt giã nhỏ, sau đó đem đi rang nóng với muối hột.
  • Bước 2: Đổ hỗn hợp đó vào một tấm vải mỏng rồi đem đi chườm lên vị trí lưng đang bị đau.

Thực hiện mỗi ngày 2 - 3 lần và kiên trì ít nhất 2 tuần để có hiệu quả như mong muốn.

Cách chữa đau lưng khi ngủ dậy bằng lá lốtCách chữa đau lưng khi ngủ dậy bằng lá lốt

Mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy với cây lược vàng

Cây lược vàng là loại cây họ thảo có tính mát nên rất tốt cho việc giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Đặc biệt là chống viêm, giảm đau và chống oxy hóa cực tốt.

Đối với phương pháp chữa đau lưng khi ngủ dậy bằng cây lược vàng thì bạn có thể tham khảo 2 cách thực hiện sau:

  • Cách 1: Xoa rượu ngâm từ cây lược vàng vào vùng lưng đau và sau đó massage nhẹ nhàng để cải thiện đáng kể các triệu chứng.
  • Cách 2: Lấy nước cốt lá lược vàng trộn cùng với một chút dầu ô liu sau đó thoa lên vùng lưng đau.

Dùng đu đủ để chữa đau lưng khi ngủ dậy

Đu đủ là một loại quả chắc hẳn không còn xa lạ gì với mọi người nữa. Loại quả này có tính bình, vị ngọt, giàu hoạt chất papain nên giúp tiêu viêm, đả thông kinh mạch hiệu quả.

Hiện nay, những người gặp tình trang đau lưng sau ngủ dậy đã và đang áp dụng chữa bằng phương pháp này vô cùng thành công.

Cách thực hiện chữa đau lưng khi ngủ dậy bằng đu đủ như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một quả đu đủ xanh, gọt bỏ hết vỏ ngoài và hột.
  • Bước 2: Rửa sạch, ngâm vào rượu trắng và hấp cách thủy cho đến khi đu đủ chín.
  • Bước 3: Hỗn hợp thu được sử dụng để xoa bóp, massage lên vùng lưng sẽ thấy có hiệu quả đáng kể.

Đỗ đen giúp giảm đau lưng khi ngủ dậy

Thành phần hoạt chất có trong hạt đỗ đen có khả năng kháng viêm, tiêu sưng rõ rệt. Chính vì vậy nên rất nhiều người hiện nay đã sử dụng đỗ đen để cải thiện tình trạng đau lưng sau ngủ dậy của mình.

Cách thực hiện phương pháp này như sau:

  • Cách 1: Xao đỗ đen cùng với rễ có tranh cho đến khi nóng đều thì đổ ra 1 tấm vải chườm vào vùng lưng đau.
  • Cách 2: Đun 100g đỗ đen cùng với 15g rễ cỏ tranh nấu chín, sau đó sử dụng nước đó uống thay nước lọc mỗi ngày.

Không chỉ giúp giảm đau lưng, nước đỗ đen còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Xem thêm: Đệm bông ép, Nệm bông chính hãng giảm sâu đến 50%

Dùng các loại thuốc giảm đau lưng khi ngủ dậy

Trường hợp áp dụng hết những phương pháp trên không thấy có hiệu quả hay thậm chí còn thấy tình trạng đau lưng càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn thì bạn có thể chuyển sang sử dụng thuốc giảm đau.

Để quá trình sử dụng thuốc được tốt nhất bạn nên đi khám để được bác sĩ chuyên khoa kê đơn.

Lưu ý:

  • Quá trình sử dụng thuốc giảm đau cần phải tuân theo kê toa của bác sĩ.
  • Nếu như thấy có tác dụng phụ cần phải liên hệ ngay bác sĩ để được xử lý kịp thời tránh các hệ lụy ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Dùng liệu pháp trò chuyện để giảm đau lưng khi ngủ dậy

Theo nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng: Liệu pháp hành vi nhận thức hay nói cách khác là liệu pháp trò chuyện rất thích hợp để chữa bệnh đau lưng khi ngủ dậy, thậm chí cả những trường hợp đau lưng mãn tính.

Cơ chế hoạt động của phương pháp này đó là: Tiếp nhận suy nghĩ của người bệnh sau đó tập trung vào suy nghĩ đó để giúp người bệnh thay đổi nhận thức.

Từ đó có quá trình chữa bệnh tự nguyện theo ý muốn giúp tình trạng đau lưng giảm đáng kể.

Trên đây là 19 mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy mà chúng tôi đã tổng hợp được. Các bạn hãy tham khảo và bỏ túi ngay cho mình để thực hiện khi cần thiết nhé. Để có thể mua được một chiếc nệm chất lượng cao giúp chữa đau lưng hiệu quả. Cũng như để có một giấc ngủ ngon và sâu nhất, các bạn có thể liên hệ tới số hotline 1900.1051 hoặc tới trực tiếp các showroom của Đệm Xinh Luxury để được hỗ trợ nhanh chóng. 

Đánh giá của bạn:

Bình luận