[Tư vấn] Bao lâu nên giặt chăn ga gối?

  • 06/01/2022
  • 233 Lượt xem

Mục lục nội dung

Bộ chăn ga gối lâu ngày không giặt được ví như bộ quần áo thể thao vừa đi tập gym hoặc đá bóng về. Vậy nên giặt chăn ga gối thường xuyên giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình và nâng cao tuổi thọ của sản phẩm.

Tuy nhiên, có rất nhiều người không rành về việc bao lâu nên giặt chăn ga gối một lần, vậy thì hãy cùng Đệm Xinh Luxury đi tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây.

Bao lâu nên giặt chăn ga gối?

Tại sao nên giặt chăn ga gối thường xuyên

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và đây là thời gian thích hợp để cơ thể sửa chữa, phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc, hoạt động. Trong khi ngủ cơ thể sẽ diễn ra quá trình đào thải tế bào tết và tiết ra dầu, mồ hôi.

Vậy nên chăn ga gối đệm sử dụng thường xuyên sẽ là nơi tích tụ các tế bào chết, dầu, mồ hôi cùng với đó là các bụi bẩn trong không khí.

Vậy nên chăn ga gối vừa là trợ thủ đắc lực chăm sóc giấc ngủ nhưng cũng là nơi chứa ổ vi khuẩn và nấm mốc, đồng thời là môi trường lý tưởng cho các mầm bệnh sinh sôi và phát triển. Nếu không vệ sinh chăn ga gối thường xuyên sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh về đường hô hấp, da liễu của nhiều người.

Chính vì thế cần nắm rõ tần suất giặt chăn ga gối và vệ sinh đúng cách sẽ là chìa khóa giúp bạn bảo vệ sức khỏe bản thân, cả gia đình. Tuy nhiên, không phải sản phẩm chăn ga gối đệm nào cũng có thể vệ sinh cùng nhau hoặc cùng áp dụng một phương pháp làm sạch.

Nếu bạn đang chưa rõ thì nên trang bị ngay cho mình kiến thức để vệ sinh các chất liệu giúp đạt kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Bí quyết giặt ruột chăn bằng máy giặt siêu sạch

Tần suất giặt chăn ga gối lý tưởng nhất

Nhiều người tiêu dùng có quan niệm sai lầm rằng chăn ga gối là vật dụng dùng trong phòng ngủ nên không cần phải vệ sinh thường xuyên, theo định kỳ. Nhưng có những người đối lập nên vệ sinh chăn ga gối đệm thường xuyên và đều đặn hàng tuần.

Với thắc mắc bao lâu nên giặt chăn ga gối một lần, bạn có thể tham khảo tần suất làm sạch phù hợp với từng sản phẩm dưới đây:

Tần suất vệ sinh ruột chăn 

Đối với sản phẩm ruột chăn nên vệ sinh khoảng 1 năm 2 lần. Bởi ruột chăn làm từ chất liệu bông nên giặt khô thay vì giặt máy hoặc tay như thông thường để đảm bảo độ bền của sản phẩm.

Lưu ý, sau khi vệ sinh ruột chăn xong bạn nên phơi ở khu vực thoáng đãng, ánh sáng mạnh để tiêu diệt các vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh còn sót lại khi giặt.

Tần suất vệ sinh vỏ gối, vỏ đệm và vỏ chăn 

Khác với ruột chăn thì tần suất vệ sinh bỏ chăn ga gối sẽ thường xuyên hơn cụ thể nên giặt khoảng 1 lần/ tuần. Đây là phụ kiện tiếp xúc trực tiếp với cơ thể mỗi ngày trong mọi giấc ngủ. Ngoài ra, vệ sinh vỏ gối, vỏ đệm, vỏ chăn cũng đơn giản giống như giặt quần áo thông thường.

Do đó khi giặt bạn có thể sử dụng nước kết hợp với các loại tẩy rửa thông thường như: bột giặt, nước giặt chuyên dụng sau đó phơi khô rồi mang vào sử dụng.

Tần suất giặt chăn ga gối hợp lý

Tần suất với sản phẩm đệm

Đệm ngủ sạch sẽ đảm bảo cho bạn và gia đình có được giấc ngủ ngon, khỏe mạnh và thoải mái, vậy nên cố gắng vệ sinh đệm định kỳ để đảm bảo sức khỏe. Đây cũng là giải pháp hạn chế được các tác nhân gây bệnh và loại bỏ hiệu quả các loại vi khuẩn, nấm mốc.

Bên cạnh đó bạn cũng nên tranh thủ phơi đệm vào những ngày nắng ráo, ấm áp và tránh những ngày ẩm ướt, mưa lâu ngày. Sản phẩm đệm nên vệ sinh định kỳ 3-6 tháng/lần.

Nếu đệm bị dính bẩn nên vệ sinh sạch sẽ ngay lập tức để các vết bẩn không loang ra hoặc bám chặt vào đệm gây ra mùi khó chịu. Lưu ý khi vệ sinh đệm bạn không được giặt hay ngâm đệm trong nước bởi cách này sẽ làm hỏng đệm, giảm công năng của đệm: đệm bị mủn, rách và mất đi sự đàn hồi.

Khi vệ sinh đệm nên sử dụng máy hút bụi chuyên nghiệp và các loại dung dịch có khả năng tẩy rửa sạch sẽ như baking soda, nước cốt chanh hoặc oxy già. Sau khi vệ sinh sạch sẽ nên phơi đệm ở nơi thoáng mát tối thiểu khoảng 10 tiếng đồng hồ.

Tránh trường hợp đệm bị ẩm mốc, nên thường xuyên mở cửa sổ để phòng ngủ luôn được khô thoáng, có ánh nắng mặt trời chiếu vào bên trong phòng.

Tần suất vệ sinh chiếu

Chiếu thường có trọng lượng nhẹ và ít cồng kềnh hơn so với đệm. Vậy nên cách làm sạch chiếu hiệu quả nhất là sử dụng khăn mềm thấm nước và lau sạch vết bẩn trên mặt chiếu.

Lưu ý không nên chà mạnh tay lên sản phẩm sẽ khiến chiếu bị hỏng. Sau khi lau sạch chiếu bạn mang sản phẩm đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời khoảng 8-12 tiếng để chiếu hoàn toàn được khô ráo, sạch sẽ. Sản phẩm chiếu ngủ nên vệ sinh định kỳ 1 tháng/1 lần.

Bên cạnh đó, khi vệ sinh chiếu và đệm ngủ mỗi mùa sẽ có cách áp dụng khác nhau. Vậy nên các chị em nội trợ trong gia đình lưu ý khi vệ sinh để hạn chế làm giảm tuổi thọ của sản phẩm, ảnh hưởng đến hình dạng và chất liệu của chiếu, đệm.

Xem thêm: Cách giặt đệm cao su Liên Á đúng chuẩn, bạn đã biết?

Hướng dẫn cách giặt chăn ga gối đệm đúng cách và hiệu quả

Bên cạnh hiểu rõ về tần suất giặt chăn ga gối thì bạn cũng cần nắm rõ về cách giặt từng loại sản phẩm như thế nào cho đúng cách mà vẫn giữ được màu sắc, độ bền của sản phẩm. Một số lưu ý cụ thể như sau:

Phân loại chăn ga trước khi giặt

Đầu tiên bạn cần phân loại sản phẩm theo chất liệu cũng cần chú ý đến màu sắc của sản phẩm. Đối với các sản phẩm màu trắng nên được giặt riêng để tránh sản phẩm phai màu sang bộ sản phẩm khác.

Hướng dẫn giặt chăn ga gối

Chọn chất tẩy rửa phù hợp

Mỗi chất liệu nên chọn loại chất tẩy rửa khác nhau ví dụ như chất liệu vải cotton sử dụng nước tẩy trung tính, các xà phòng chứa kiềm; chất liệu như bông microfiber sử dụng chất liệu tẩy rửa nhẹ nhàng,... 

Cài đặt chế độ giặt chuẩn trên máy 

Nếu vệ sinh bằng máy giặt nên chú ý đến việc điều chỉnh chế độ giặt phù hợp. Bởi tùy thuộc vào từng khối lượng chất liệu sản phẩm mà bạn có thể chọn chế độ hợp lý. Lưu ý đối với các sản phẩm phụ kiện ga gối nên chọn chế độ giặt nhẹ.

Không nên giặt các sản phẩm này bằng nước lạnh, bởi các vết ố vàng, nấm mốc trên chăn gối rất khó sạch. Do đó bạn cần sử dụng loại nước ấm phù hợp để giặt cho từng loại chất liệu.

Xem thêm: Hướng dẫn giặt và bảo quản tấm bảo vệ đệm tại nhà đúng cách

Ngâm kỹ sau đó mới giặt

Lưu ý khi giặt chăn ga gối bạn nên ngâm kỹ chăn ga trước khi giặt nó sẽ có tác dụng loại bỏ vi khuẩn và các vết ố vàng. Khi ngâm bạn nên kết hợp sử dụng với bột giặt hoặc giấm ăn trước khi giặt trong vòng 30 phút.

Nắm rõ công thức dung dịch nước giặt và nước xả

Khi giặt chăn ga gối đệm bạn cần nắm rõ tỷ lệ pha các loại chất liệu dung dịch để khi giặt đạt được hiệu quả sạch nhất.

  • Nước giặt: dùng hỗn hợp ¼ cốc nước lạnh, 1 muỗng bột giặt hoặc nước mặt; ¼ cốc baking soda, ¼ cốc hàn the
  • Nước xả: Pha hỗn hợp theo tỷ lệ ½ cốc giấm ăn, 10 giọt tinh dầu hoa trà, 5-10 giọt tinh dầu hoa oải hương hoặc quê.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích chia sẻ về kinh nghiệm và tần suất giặt chăn ga gối phù hợp. Mong rằng bạn có thêm kinh nghiệm hay để áp dụng vệ sinh chăn gối định kỳ để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Đánh giá của bạn:

Bình luận