Bật mí 4 cách giặt chiếu bị mốc cho hè ngủ mát, an toàn sức khỏe

  • 22/04/2022
  • 1605 Lượt xem

Mục lục nội dung

Dùng chanh, xà phòng, vôi bột và phơi nắng là 4 cách giặt chiếu bị mốc hiệu quả mà mọi người nên áp dụng để giấc ngủ mùa hè luôn mát mẻ, sạch sẽ và đảm bảo sức khỏe không bị gây hại bởi nấm mốc, vi khuẩn bám lâu ngày trên chiếu.

Xem thêm: Đệm giá rẻ tại Hà Nội 

Chiếu bị mốc

1. Chiếu bị mốc gây khó chịu cho người dùng

Mùa hè, nhiều gia đình Việt có thói quen dùng chiếu thay vì nằm đệm để tránh cảm giác hầm nóng khi nằm lâu trên các bề mặt vải. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà chiếu có thể bị mốc, ví dụ như lâu ngày không sử dụng nhưng không gấp cất cẩn thận, chiếu cất ở khu vực ẩm, thời tiết xấu, hay chiếu dùng liên tục mà không vệ sinh...

Nếu tiếp tục ngủ trên những chiếc chiếu bị mốc như vậy sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe, khi nằm ngủ cũng không thoải mái. Vì thế Đệm Xinh Luxury đã tìm hiểu và tổng hợp những mẹo xử lý chiếu bị mốc cực hiệu quả để gia đình không tốn tiền mua mới mà vẫn có chiếu sạch, chiếu mát để nằm. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé.

Xem thêm: Bộ chăn ga gối cotton cao cấp

2. 4 Cách giặt chiếu bị mốc hiệu quả

Dùng chanh

Dùng chanh

Hàm lượng axit có trong chanh là khá cao. Chúng có khả năng khử mùi và loại bỏ các mảng nấm mốc. Vì vậy, bạn chỉ cần dùng chanh để xoa lên toàn bộ mặt chiếu, các vết mốc sẽ dần dần mờ đi và biến mất.

Sau đó, bạn dùng khăn ướt sạch lau lại 1 vài lượt rồi đem phơi khô là được. Nếu trời mưa hay đang trong thời tiết ẩm, bạn có thể bật quạt gió, dùng máy sấy để sấy khô. Chanh cũng sẽ lấy đi mùi hôi khó chịu bám trên chiếu, lại lành tính nên không lo gây hại cho sức khỏe.

Xem thêm: Nên mua chiếu trúc hạt hay chiếu trúc tăm? Lựa chọn nào là tối ưu?

Dùng vôi bột và nước muối

Dùng vôi bột và nước muối

Nhiều loại chiếu dù chỉ đơn giản là đem bọc gọn cất đi một thời gian, không dùng tới, thì khi đem ra sử dụng, bạn cũng sẽ phải giật mình vì tình trạng bám các mảng mốc trên bề mặt chiếu. Mốc đi kèm với nấm khuẩn còn bám sâu bên trong. Nếu chỉ xử lý bằng nước thông thường thì rất khó làm sạch.

Cách giặt chiếu bị mốc tốt nhất trong trường hợp này là đem ngâm chiếu vào nước muối loãng, trong khoảng 20p. Nước muối sẽ làm sạch nấm mốc từ sâu bên trong nhờ khả năng kháng khuẩn, gia tăng bảo vệ cho chiếu, ngăn nấm mốc trở lại.

Tiếp đó, bạn lấy chiếu ra, giũ qua rồi rải 1 lớp vôi bột mỏng lên trên để hút nước, hút ẩm cho chiếu tốt hơn, giúp chiếu nhanh khô. Chất này cũng có tác dụng loại trừ nhiều vết bẩn. Cuối cùng, bạn đem giặt lại chiếu với khoảng 2 lần nước sạch rồi đem phơi khô dưới nắng.

Xem thêm: Chăn hè giá rẻ

Dùng xà phòng

Dùng xà phòng

Chiếu bị mốc nếu không xử lý kỹ lưỡng thì việc các vết mốc tồn đọng dần lan rộng theo thời gian là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, hãy tiêu diệt tận gốc các mảng nấm mốc đó để đảm bảo rằng chúng không còn bất kỳ cơ hội quay trở lại nào.

Thời tiết nồm ẩm kết hợp với sử dụng liên tục, bám mồ hôi...là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc sinh sôi và phát triển trên chiếu. Vì thế, bạn nên vệ sinh chiếu thường xuyên hơn. Cách giặt chiếu bị mốc hiệu quả nhất cho trường hợp này là sử dụng xà phòng giặt có tính kiềm vừa phải.

Trước tiên, bạn dùng khăn khô lau qua, rồi giặt ướt khăn, vắt cạn nước và lau 2 bề mặt chiếu.

Sau đó, bạn hòa nước xà phòng loãng, dùng bàn chải nhúng vào nước này rồi chải sạch 2 bề mặt chiếu. Vùng nào bị mốc nhiều thì nên chải kỹ hơn, lâu hơn để mảng mốc được loại bỏ hoàn toàn.

Cuối cùng, bạn giặt lại với nước sạch rồi đem phơi khô.

Xem thêm: Đệm bông ép cao cấp

Đem phơi nắng

Đem phơi nắng

Nếu chiếu chỉ mới manh nha xuất hiện các vết, mảng nấm mốc mờ nhẹ thì cách nhanh gọn nhất để xử lý là đem phơi dưới trời nắng. Nhiệt độ cao từ nắng sẽ trực tiếp tiêu diệt nấm mốc.

Trong trường hợp trời không nắng hoặc nắng nhẹ, bạn dùng cồn y tế hoặc rượu trắng, thấm vào khăn sạch rồi đem lau 2 mặt chiếu và mang ra phơi ngoài trời. Chất cồn bay hơi, bay mùi nhanh kết hợp phơi ở nơi gió thoáng cũng giúp chiếu sạch sẽ và khô thoáng hơn.

Xem thêm: Đệm cao su chất lượng

Xem thêm: Nên mua chiếu trúc hay chiếu điều hòa

Tạm kết

Chiếu bị nấm mốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật, nên chúng ta cần chủ động biết cách xử lý để đảm bảo môi trường ngủ sạch sẽ cho cả gia đình. Đệm Xinh Luxury hy vọng với 4 cách giặt chiếu bị mốc chia sẻ trong bài này, các bạn sẽ tích lũy thêm kiến thức hay trong sổ tay mẹo vặt hữu ích cho cuộc sống đời thường.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận