Có nên giặt chăn bông bằng máy giặt không? Giặt thế nào cho đúng?

  • 25/04/2022
  • 599 Lượt xem

Mục lục nội dung

Mùa đông đi qua, nhiều gia đình lại tất bật dọn dẹp để tân trang lại phòng ngủ cho mùa hè thật mát mẻ, dễ chịu. Chăn bông - item quan trọng nhất trên giường ngủ mùa đông - là một trong những món được liệt vào danh sách gấp cất hoàn toàn. Vì thế mọi người luôn phải giặt sạch, phơi khô rồi mới đem cất để đảm bảo mùa đông tới chăn không bị mốc, bẩn.

Bởi lo ngại giặt tiệm sẽ tốn tiền, nhiều người đã tìm hiểu xem có nên giặt chăn bông bằng máy giặt không để làm sạch ngay tại nhà. Thông tin trong bài viết dưới đây của Đệm Xinh Luxury sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc để có lựa chọn phù hợp.

1. Rủi ro khi giặt chăn bông

Ruột chăn bông thường bao gồm một lớp vải bọc bên ngoài và bông dàn đều ở bên trong. Vỏ bọc ruột này được may kín để bông không bị trôi tuột ra ngoài.

Rủi ro khi giặt chăn bông

So với giặt vỏ chăn, hay giặt ga trải giường thì giặt ruột chăn bông phức tạp hơn nhiều vì có khả nhiều rủi ro nếu như giặt sai cách, điển hình như:

  • Bông bị dồn, bị vón cục không thể tơi đều ra như ban đầu.
  • Lớp bông bên trong không khô được hoàn toàn, làm sản sinh nấm mốc.
  • Ruột chăn bị xẹp, không khôi phục được độ phồng.

2. Có nên giặt chăn bông bằng máy giặt không?

Thực chất, bạn vẫn có thể tự giặt chăn bông tại nhà bằng máy giặt. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu máy giặt nhà bạn có dung tích lớn và có nhiều tính năng giặt khác nhau. Như vậy mới đảm bảo hiệu quả giặt cũng như bảo vệ chất lượng ruột chăn bông sau khi giặt.

Trong các trường hợp máy giặt dung tích nhỏ và vừa, ít chức năng, sân phơi hẹp hoặc thời tiết âm u, ẩm ướt kéo dài thì tốt hơn các bạn vẫn nên đem chăn đi giặt ở tiệm.

Xem thêm:  Chăn ga gối đệm Hanvico chính hãng, uy tín tại Hà Nội

3. Hướng dẫn cách tự giặt chăn bông bằng máy giặt tại nhà

Đừng vội mừng khi tìm hiểu có nên giặt chăn bông bằng máy giặt tại nhà không và bạn thấy ở nhà bạn có đủ điều kiện thuận lợi như trên để tự giặt. Nếu giặt không đúng cách, bạn hoàn toàn có thể trở thành “thủ phạm” làm hỏng cái chăn và tốn tiền mua chăn mới.

cách tự giặt chăn bông bằng máy giặt tại nhà

Vì thế, hãy xem hướng dẫn cách tự giặt ruột chăn bằng máy giặt mà Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp dưới đây nhé:

Kiểm tra nhãn mác trên ruột chăn

Các sản phẩm ruột chăn có xuất xứ rõ ràng, đến từ các thương hiệu uy tín đều được gắn nhãn mác kèm ký hiệu hướng dẫn giặt phù hợp nhất.

Theo đó, ruột chăn có đính nhãn giặt bằng máy thì mới phù hợp giặt bằng máy. Tất nhiên, các bạn cũng phải xem trên kí hiệu giặt bằng máy có kèm thêm chỉ số nhiệt độ nước không để biết nên sử dụng nước ấm hay lạnh để giặt.

Kiểm tra trọng lượng chăn

Tốt nhất, bạn chỉ nên giặt ruột chăn bông tại nhà bằng máy giặt nếu sản phẩm có kích thước từ 1m82m trở xuống và có trọng lượng dưới 4,8kg. Chăn quá lớn, không cho hết vào túi giặt được thì tốt nhất nên mang ra tiệm để được giặt bằng các loại máy giặt công nghiệp công suất lớn, dung tích lớn.

Làm sạch bước đầu cho ruột chăn trước khi đem giặt

Trước khi cho ruột chăn vào máy giặt, bạn nên giũ qua chăn vài lần để loại bỏ bớt bụi bẩn, tóc, lông thú bám lên chăn nếu có. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra xem chăn có bị rách phần nào không để xử lý may khâu kịp thời, tránh tình trạng bông bị rơi ra ngoài trong quá trình giặt.

Chọn chu trình giặt phù hợp

Chăn bông khi dính nước thường sẽ rất nặng, nó cũng dày, nên bạn chỉ nên giặt với chương trình giặt nhẹ, vòng vắt ở mức thấp. Nếu máy giặt của bạn có tính năng giặt chăn lông vũ hoặc giặt chăn màn thì hãy chọn luôn chương trình này.

Lượng bột giặt/nước giặt sử dụng nên ở mức vừa phải, không cần quá nhiều. Việc này để tránh tình trạng xà phòng tích tụ bên trong, không được xử lý sạch hoàn toàn.

Nếu máy có chế độ sấy khô, bạn có thể chọn luôn tính năng này để đảm bảo ruột chăn được sấy kỹ và cạn khô hết nước bên trong phần lõi bông. Như vậy khi đem phơi dưới nắng cũng sẽ hiệu quả hơn, hạn chế nấm mốc phát triển.

Giặt chăn ít nhất 2 lần

Giặt chăn bông bằng máy giặt trong 2 lần liên tiếp là cách tốt nhất để đảm bảo loại bỏ sạch xà phòng và nước xả vải. Tất nhiên là trong lần giặt thứ 2, bạn không nên cho thêm bột giặt/nước giặt nhé.

Cho quả bóng tennis vào trong giai đoạn sấy khô

Ruột chăn bông khi giặt thường bị xẹp, không còn êm như lúc đầu vì sợi bông bên trong chưa khô hoàn toàn. Một mẹo hay cho các bạn áp dụng là cho quả bóng tennis vào máy trong lúc sấy. Dưới tác động của lồng quay lúc sấy, bóng tennis sẽ bay liên tục bên trong giúp đánh phồng chăn.

Giũ phẳng chăn, đem phơi khô dưới nắng

Giũ phẳng chăn, đem phơi khô dưới nắng

Cuối cùng, bạn lấy chăn ra khỏi máy giặt, giũ phẳng và đem phơi dưới nắng. Lưu ý rằng nếu trời nắng quá gay gắt thì chỉ nên phơi ở nơi có mái che nhé. Như vậy vừa đảm bảo diệt khuẩn, khử mùi hoàn toàn, vừa giữ cho chất lượng sợi vải và bông bên trong không bị khô cứng do tác động của lượng nhiệt lớn.

Xem thêm:  Đệm lò xo Dunlopillo, Nệm Dunlopillo Chính Hãng giảm 25% - 40%

Tạm kết

Giặt chăn bông đòi hỏi sự tỉ mỉ hơn nhiều so với giặt vỏ chăn hay ga giường. Bởi vậy, Đệm Xinh Luxury hy vọng với thông tin giải đáp có nên giặt chăn bông bằng máy giặt hay không, bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm, mẹo vặt hay trong cuộc sống để xử lý mọi việc nhanh chóng, hiệu quả hơn.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận