Tầm quan trọng của giấc ngủ đổi với sức khỏe như thế nào?

  • 15/06/2018
  • 5585 Lượt xem

Giấc ngủ chiếm khoảng 1/3 thời gian cuộc đời của mỗi người. Chính vì thế, không ai phủ nhận được tầm quan trọng của nó. Giấc ngủ là 1 phần của cuộc sống hàng ngày, là 1 phần của cơ thể bạn. Tuy nhiên, có một số người vì công việc hoặc vì ham chơi mà bỏ bê giấc ngủ, nếu tiếp diễn một thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh lý liên quan về giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ …

Vậy như thế nào là một giấc ngủ tốt và nó quan trọng thế nào với cơ thể con người? Bài viết này sẽ giải đáp những câu hỏi liên quan đến tầm quan trọng của giấc ngủ và lợi ích nó mang lại.

Mục lục nội dung

Như thế nào là một giấc ngủ tốt


Nếu bạn có một giấc ngủ tốt thì bạn chắc chắn có thể cảm nhận được chất lượng của nó. Hãy tự cảm nhận cơ thể mình mỗi sáng thức dậy, bạn cảm thấy tràn đầy sức sống và không bị liên tục lờ đờ buồn ngủ vào buổi chiều thì có nghĩa rằng đêm qua bạn đã có 1 giấc ngủ ngon.

Như thế nào là một giấc ngủ tốt

Giấc ngủ của mỗi người là khác nhau cả về thời gian ngủ lẫn cách nằm ngủ và nhiều yếu tố khác. Thế nhưng, giấc ngủ ngon cũng có những tiêu chuẩn chung của nó bao gồm 2 yếu tố: ngủ sâu và đủ giấc.

Người trường thành cần ngủ 6 – 8 tiếng 1 ngày. Trong khi đó, thời gian ngủ của trẻ em và thanh thiếu niên sẽ nhiều hơn là 10 – 12 tiếng.

Chất lượng của chất ngủ ở chỗ bạn phải ngủ sâu giấc và không bị giật mình tỉnh giấc quá nhiều lầ. Một giấc ngủ liền mạch và sâu sẽ cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của bạn và giúp ích cải thiện các bệnh lý khác của cơ thể.

Tầm quan trọng của giấc ngủ


Giấc ngủ quan trọng với làn da

Các hormone sinh trưởng trong cơ thể được tiết ra nhiều hơn khi ngủ. Trong khi bạn ngủ sâu, các độc tố và chất thải trong da cũng được thải ra đồng thời hấp thụ những dưỡng chất khi bạn sử dụng kem dưỡng da. Giấc ngủ sâu sẽ cho bạn 1 làn da đẹp đã được tái tạo mịn màng qua đêm.

Giấc ngủ quan trọng với làn da

Chính vì thế, thời gian ngủ đêm là thời gian lý tưởng để da bạn hấp thu dưỡng chất. Sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da vào ban đêm sẽ có hiệu quả rất tốt và bạn có thể cảm nhận sự thay đổi của da nhanh chóng vào sáng hôm sau. Vì thế, hãy tạo cho mình 1 giấc ngủ tốt để có 1 làn da đẹp.

Giấc ngủ quan trọng với sức khỏe và công việc

Sức khỏe là tài sản vô giá của mỗi con người. Khi bạn ngủ không đủ giấc, trong 1 thời gian dài sẽ gây ra những biểu hiện tiêu cực với cơ thể. Tinh thần và cơ thể trở nên uể oải, thiếu sức sống. Sức khỏe bị đe dọa và có thể hình thành các bệnh lý khác cho cơ thể và khiến những căn bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Sức khỏe suy giảm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc của bạn.

Giấc ngủ quan trọng với sức khỏe và công việc

Giấc ngủ có tác dụng điều tiết các hoạt động trong cơ thể và hỗ trợ chữa các bệnh lý khác. Giấc ngủ ngon thường sẽ là tiền đề và chất xúc tác cho sức khỏe của bạn tốt hơn. một cơ thể khỏe mạnh sẽ làm việc tốt, tích cực và cống hiến nhiều hơn.

Giấc ngủ quan trọng với sự phát triển của cơ thể

Giấc ngủ ảnh hường đến sự phát triển của cơ thể rất nhiều. Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể chậm phát triển cả về chiều cao, thể lực và trí lực nhất là ở trẻ em. Vì thế bạn cần đảm bảo cho con em mình có 1 thời gian ngủ hợp lý và khoa học nhất có thể. Để trẻ được cơ hội phát triển tốt nhất.

Giấc ngủ ảnh hưởng tới cân nặng

Một điểm cần lưu ý là khi bạn ngủ không đủ giấc, gây thiếu ngủ, cơ thể sẽ tự động tăng hàm lượng chất kích thích cortisol trong máu. Loại hormone này làm tăng hoạt tính của 1 enzime có tác dụng tích mỡ, từ đó gây tăng cân cho cơ thể.

Giấc ngủ ảnh hưởng tới cân nặng

Nhất là đối với phụ nữ thường mong muốn một cơ thể cân đối thì việc quan trọng là hãy chăm soc tốt nhất cho giấc ngủ của bạn. Mỡ thừa được tích tụ lại không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và hình thành 1 số bệnh lý khác không đáng có.

Ý nghĩa của giấc ngủ đêm


Từ 21h - 23h là quãng thời gian hệ miễn dịch bạch cầu lymph bài độc đào thải chất độc, lúc này thái yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn. Từ 23h – 1h sáng là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say. Từ 1h – 3h sáng là thời gian bài độc của mật, cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say. Từ 3h – 5h sáng là thời gian bài độc của phổi. Cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi. Vì thế, không nên dùng thuốc chống ho để tránh gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã trong người vào lúc này. Từ 5h – 7h là khoảng thời gian ruột già bài độc, cho nên cần đi toalet vào lúc này. Từ 7h – 9h là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, cho nên cần phải ăn sáng.

Điều gì xảy ra khi bạn không ngủ đủ giấc


Nếu như việc ngủ đủ giấc giống như một loại thần dược cần thiết cho giấc ngủ của bạn thì thiếu ngủ lại là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều người. Khi thiếu ngủ sẽ dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng mà chúng ta không thể lường trước được như:

Suy giảm trí nhớ

Thiếu ngủ ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động trí óc, đặc biệt là học tập và ghi nhớ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta học tập và làm việc tốt hơn. Nói cách khác, chúng ta sẽ có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để trí nhớ được đảm bảo.

Luôn thấy stress

Luôn thấy stress

Stress ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta, chỉ cần bạn thiếu ngủ một đêm cũng có thể dẫn đến những khó khăn trong nhận thức. Khiến tâm trạng chúng ta luôn căng thẳng, luôn cảm thấy stress cao độ. Không có sự tập trung và tỉnh táo, tinh thần tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Tăng nguy cơ gây ung thư

Những người thường xuyên mất ngủ, giấc ngủ ngắn có thể tăng khả năng bị mắc các căn bệnh như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt. Đối với những người công nhân làm việc ca đêm đều có khả năng mắc phải căn bệnh ung thư lớn hơn.

Gây tăng cân

Những người thức muộn thường sẽ có thói quen ăn đêm do thường đói về đêm do hocmone ghrelin kích thích việc đói cũng như gây nên ức chế sự thèm ăn. Thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sự kiểm soát việc ăn uống của bạn. Khiến bạn có nguy cơ bị tăng cân và dễ mắc bệnh béo phì hơn người được ngủ đủ giấc.

Tăng nguy cơ bị tiểu đường

Tăng nguy cơ bị tiểu đường Thiếu ngủ lâu ngày có thể gây ra nguy cơ bị tiểu đường rất cao. Một nghiên cứu đãchỉ ra rằng tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất cũng như nội tiết của cơ thể. Tiểu đường giống như một căn bệnh do rối loạn chuyển hóa chất.

Gây hại cho da

Việc thiếu ngủ dài ngày có thể khiến da bạn trở nên xạm đen, mắt sưng, nhiều cuồng thâm. Xuất hiện nhiều nếp nhăn, vết chân chim, vết nám, da không có kết cấu vững chắc. Dẫn đến việc họ thường xuyên không hài lòng về vẻ bề ngoài của mình.

Xem thêm: Cách chữa trị bệnh mất ngủ

Giải pháp cho 1 giấc ngủ ngon


Sử dụng đệm phù hợp

Một chiếc đệm phù hợp trong phòng ngủ sẽ tạo ra một môi trường ngủ thoải mái hơn nhiều. Nhất là khi bạn là 1 tín đồ của đệm và không thể ngủ nếu thiếu nó.

Sử dụng chiếc đệm chất lượng, có độ cứng vừa phải, bề mặt thoáng mát sẽ giúp bạn thoải mái khi nằm lên và có giấc ngủ sâu hơn nhiều. Không nên dùng những loại đệm quá cứng gây đau lưng và bị trằn trọc khó ngủ sâu và dễ khiến bạn bị tỉnh giấc. Hãy tìm đến những cửa hàng uy tín và mua những sản phẩm đệm chất lượng để đầu tư dài hạn cho giấc ngủ ngon cũng như sức khỏe của bạn.

Tham khảo: Đệm lò xo mang đến trải nghiệm giấc ngủ giống như tại khách sạn 5 sao

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên

Những bài tập thể dục luôn giúp ích nhiều cho giấc ngủ. Khi tập thể dục, máu tuần hoàn tốt hơn, cơ thể cũng dẻo dai hơn, tiêu tốn năng lượng và khiến cho giấc ngủ chất lượng hơn. Tuy nhiên, cần tránh những vận động mạnh trước khi đi ngủ.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Đồng hồ sinh học của còn người cần hợp lý thì mới có sức khỏe tốt. Bạn cần ngủ đủ giấc và đúng giờ. Nếu không có việc gì quá gấp thì đừng thức quá khuya, phải nhủ trước 12h đêm với người trưởng thành còn trẻ em phải ngủ trước 10h tối để cơ thể có thể ngủ đủ giấc và phát triển khỏe mạnh hơn.

Có thể bạn quan tâm:

[Hỏi Đáp] Các nguyên nhân gây đau lưng nhiều người mắc phải

[TƯ VẤN] Giải pháp tốt nhất cho những người bị bệnh xương khớp

Tổng Kết


Với rất những thông tin chi tiết về giấc ngủ cũng như tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe và cơ thể của chúng ta. Chắc hẳn, bạn cũng đã có được những thông tin về giấc ngủ cũng như có được một lịch trình sinh hoạt chính xác và văn minh nhất. Chúc quý khán giả luôn có được những giấc ngủ ngon và tốt cho sức khỏe!

Đánh giá của bạn:

Bình luận