Hướng dẫn các tư thế ngồi thiền tốt cho sức khỏe

  • 19/11/2021
  • 476 Lượt xem

Mục lục nội dung

Ngồi thiền định mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như: giảm căng thẳng, kiểm soát lo âu, cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên nếu ngồi thiền không đúng tư thế không những chỉ khiến bạn không chạm đến cảm xúc mà còn ảnh hưởng đến cơ thể như đau nhức, mỏi người…

Vậy tư thế ngồi thiền như thế nào là đúng và tốt cho sức khỏe? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Lợi ích của việc ngồi thiền định 

Thiền là bài tập nhẹ nhàng giúp bạn tập trung vào đối tượng cụ thể để đạt được trạng thái tinh thần minh mẫn và cân bằng cảm xúc giúp cơ thể nhanh chóng bình tĩnh. Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện ở Bỉ với hơn 400 sinh viên tham gia và chỉ ra kết quả rằng những người thường có thói quen ngồi thiền định được giảm căng thẳng và trầm cảm, tình trạng lo lắng được cải thiện đáng kể. 

Ngồi thiền sao cho đúng?

Đồng thời khi ngồi thiền mọi lo lắng đang khiến bạn hoang mang có thể kiểm soát hiệu quả. Kết luận này dựa trên báo cáo về số liệu phân tích tổng hợp của gần 1300 người trưởng thành đã chỉ ra rằng việc ngồi thiền có tác dụng loại bỏ những căng, thẳng, muộn phiền trong cuộc sống.

Đặc biệt những người có mức độ lo lắng càng cao thì càng được cải thiện đáng kể khi ngồi thiền. 

Lợi ích tiếp theo mà ngồi thiền còn giúp bạn rèn luyện cảm xúc. Vậy nên với những người thường xuyên phải đối mặt với chứng trầm cảm hoặc đang bị trầm cảm thì việc ngồi thiền sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc kích thích trạng thái cảm xúc và có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống.

Xem thêm: Những cách thư giãn ngay trên giường ngủ ai cũng nên biết

Tập luyện thiền thường xuyên còn giúp bạn đối mặt với quá trình lão hóa không chỉ từ vẻ đẹp bên ngoài như làn da tươi trẻ, nếp nhăn mờ dần theo thời gian mà còn trong cả não bộ. Ngồi thiền giúp tế bào não bị tổn thương phục hồi hiệu quả. 

Chưa kể đến còn rất nhiều lợi ích khác mà việc ngồi thiền mang đến cho cơ thể như giảm đau, giảm căng cơ, hỗ trợ cải thiện các bệnh về đường hô hấp và nâng cao chất lượng giấc ngủ, nâng cao hệ miễn dịch…. 

Hướng dẫn cách thiền định hiệu quả hơn

Để giúp bạn đạt hiệu quả cao trong các buổi thiền định cần lưu ý các vấn đề sau đây:

Thao tác thực hiện chậm rãi 

Ý nghĩa quan trọng của việc thiền định giúp tâm trí của bạn được ổn định, bình tâm và các suy nghĩ rối bời được bỏ qua. Do đó khi ngồi thiền bạn nhất định buộc bản thân phải bỏ những suy nghĩ khác ở trong đầu và nhanh chóng tập trung ngồi thiền.

Vậy nên việc ngồi thiền sẽ diễn ra từ từ giúp đầu óc được giải tỏa căng thẳng và lắng đọng dần.

Xem thêm: Uống nước chanh buổi tối trước khi ngủ có tốt không?

Tâm trạng thư giãn thoải mái khi ngồi thiền

Trước khi ngồi thiền bạn cần giữ cho tâm trạng được thư giãn, thoải mái bằng cách ngồi trên ghế rồi đặt chân lên sàn nhà, bắt chéo chân rồi từ từ thả lỏng. Lưu ý nên chọn tư thế khiến bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái nhất trong trong vài phút. 

Tập trung vào nhịp thở 

Ngồi thiền việc việc quan trọng nhất là tập trung vào nhịp thở của bạn. Cách lưu ý là những nơi có thể cảm nhận được hơi thở rõ ràng nhất như: mũi, miệng hay dạ dày. Nhờ đó bạn có thể thu hút được sự tập trung của mình. 

Sau đó chú ý đến hơi thở trong 2 phút từ đó hít sâu, mở bụng, thở ra rồi từ từ hóp bụng lại. 

Cần giới hạn thời gian 

Đối với những người vừa mới bắt đầu ngồi thiền nên ngồi trong thời gian ngắn sau đó tăng dần thời gian luyện tập. Việc này giúp bạn thích nghi với việc ngồi thiền để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Ngồi thiền đúng cách

Kiểm soát suy nghĩ

Những suy nghĩ lan man khi thiền định thường xảy ra với những người mới lần đầu tiếp xúc với bài tập này. Tuy nhiên bạn nên tập trung vào hơi thở và cảm nhận sẽ giúp tâm trí được kiểm soát ổn định. 

Lưu ý khi ngồi thiền bạn nên hình dung đến vật cụ thể để thu hút sự tập trung, bởi nó sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả tập trung khi ngồi thiền. 

Niệm kinh trong thời gian thiền định 

Niệm kinh trong thời gian thiền định giúp bạn có thêm hiệu quả trong việc ngồi thiền định. Hai bài niệm “om” và “aum” được sử dụng phổ biến trong việc ngồi thiền và luyện tập Yoga. Khi niệm kinh sẽ giúp bạn cân bằng được hơi thở và tạo cảm giác thư thái nhất cho tâm hồn.

Xem thêm: Uống nước cam trước khi đi ngủ không tốt như bạn nghĩ!

Hướng dẫn các tư thế ngồi thiền đúng 

Ngồi thiền đúng tư thế giúp sức khỏe được cải thiện đáng kể từ vật chất đến tinh thần. Dưới đây là 6 tư thế ngồi thiền giúp bạn thực hành hiệu quả mỗi ngày. 

Tư thế ngồi thiền phần tư Kiết Già

Tư thế này thích hợp với những người mới tập thiền hoặc hợp với người cao tuổi. Bởi lúc này xương khớp chưa được dẻo dai nên đây là tư thế phù hợp nhất và dễ dàng thực hiện. 

Với tư thế này bạn ngồi hai chân đan vào nhau bắt chéo, hai bàn chân nằm gọn dưới đùi hoặc đầu gối của chân đối diện. 

Tư thế ngồi thiền bán Kiết Già 

Tư thế này có độ khó nằm giữa tư thế ngồi thiền đơn giản (Phần tư Kiết Già) với tư thế ngồi thiền phức tạp. Để thực hiện ngồi đúng tư thế này bạn nên ngồi trong tư thế thả lỏng và gác bàn chân lên bắp đùi của chân đối diện và bàn chân còn lại dựng đứng hoặc để nghỉ nằm kẹp phía dưới bắp chân.

Với tư thế này bạn có thể giữ vững được trạng thái thiền định ngay ngắn ngay cả lúc bạn nằm trong giai đoạn ngồi thiền sâu. 

Để ngồi thiền được ở tư thế này mà không bị ảnh hưởng bởi tình trạng đau nhức bạ cần khởi động kỹ càng trước khi ngồi thiền. Các động tác này bao gồm: thả lỏng cơ đùi, hàng và các khớp ở chân, lưng và những bài tập khởi động có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thành công của bài tập. 

Khi mới tập thiền bạn khó có thể tránh khỏi tình trạng đau nhức như căng cơ. Vậy nên cần phải kiên trì và cố gắng hơn mỗi ngày để đảm bảo có bài hiệu quả nhất.

Xem thêm: 7 Típ Hữu Dụng Giúp Bạn Có Giấc Ngủ Ngon Và Sâu Hơn

Tư thế ngồi thiền Toàn Kiết Già 

Đây là thư thế nâng cao của Bán Kiết Già và là tư thế thích hợp nhất cho việc ngồi thiền. Để ngồi đúng tư thế Kiết Già bạn nên chuẩn bị tư thế ngồi xếp bằng tự nhiên.

Đầu tiên, hai chân cần được khóa vào nhau bằng cách dùng hai bàn tay nắm bàn chân phải rồi từ từ từ gấp gấp chân lại và đặt chân lên đùi trái, đặt gót chân ép sát bụng và lòng bàn chân ngửa lên trời. Tiếp đến dùng hai bàn tay nằm bàn chân và gấp lại rồi đặt bàn chân trái lên đùi phải, kéo gót chân sát vào bụng và bàn chân ngửa lên trời. 

Đây là tư thế khó để bạn thực hiện được đúng kỹ thuật nhưng hãy kiên trì làm theo và sẽ đạt được kết quả thành công.

Ngồi thiền đúng cách tại nhà

Tư thế ngồi thiền Seiza Nhật Bản 

Đây là tư thế ngồi trên một chiếc ghế nhỏ và hai chân được đặt ở dưới ghế. Để tăng cường khả năng nâng đỡ êm ái, do đó thay vì đặt ghế bạn có thể đặt một chiếc gối lên hai và mông ngồi trên đó. 

Đối với tư thế ngồi thiền này người tập luyện nên đảm bảo hai ngón chân cái được xếp chồng lên nhau. Còn với đàn ông thì khoảng cách giữa hai đầu gối là 10-15 phút, còn với phụ nữ thì có thể tùy chỉnh trong khả năng có thể. 

Tư thế ngồi thiền Miến Điện 

Tư thế ngồi Miến Điện phù hợp với những người mới bắt đầu hoặc những người gặp vấn đề khi phải ngồi khoanh chân liên tục. Cách ngồi từ thế này rất đơn giản bạn chỉ cần ngồi xếp chéo hai chân và đặt trên thảm. Đồng thời khi ngồi đầu gối trên sàn nhà cần được thả lỏng tự nhiên. Lúc này bàn chân nằm phẳng trên sàn nhà và hướng về phía trước. 

Bài tập thiền định không phải dễ dàng và không thể nhìn thấy hiệu quả rõ rệt sau một vài ngày mà cần thực hiện trong một quá trình khổ luyện. Mong rằng với những chia sẻ hữu ích về tư thế ngồi thiền đúng trên đây giúp bạn dễ dàng chạm tới cảm xúc coa nhất của ngồi thiền và cải thiện được sức khỏe.

Đánh giá của bạn:

Bình luận