Hướng dẫn cách may ga gối cực dễ cho cả gia đình

  • 25/06/2018
  • 7010 Lượt xem

Thị trường chăn ga gối đệm hiện nay rất sôi động. Các sản phẩm ga gối được chia thành nhiều phân khúc thị trường khác nhau với mẫu mã, chất liệu, đường may, cách phối màu khác nhau … Thế nhưng, nhu cầu và khả năng sáng tạo của con người là vô hạn.

Những người phụ nữ trong gia đình luôn muốn những điều ý nghĩa và những sản phẩm tự làm để phục vụ gia đình mà những mẫu mã đa dạng bên ngoài thị  trường không thể đáp ứng được. Việc này là có thể chỉ cần bạn bỏ ra thời gian, công sức để làm, nếu thêm một chút khéo tay thì sản phẩm sẽ càng đẹp hơn.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và cách chọn mua, cách may ga gối nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất cho mẹ bỉm sữa muốn làm mới không gian phòng ngủ của mình.

Xem thêm: Chăn ga tencel cao cấp, uy tín tại Đệm Xinh Luxury

Mục lục nội dung

Cách may ga bọc đệm


Cách chọn chất liệu vải

Việc lựa chọn nguyên liệu vải để may là việc cực kỳ quan trọng trong việc sản xuất chăn ga gối đệm, dù mắc một sai lầm dù nhỏ nhất cũng có thể dễ dàng khiến chất lượng sản phẩm không giống chúng ta tưởng tượng. Trên thực tế, nếu không làm trong ngành vải, chúng ta rất khó để có thể phân biệt rõ ràng từng loại chất liệu vải.

Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn những chất liệu vải thông dụng rất được ưa chuộng trong ngành sản xuất chăn ga gối đệm.

Vải cotton

Để có được những bộ chăn ga gối mềm mịn, mượt mà, chị em nên lựa chọn chất liệu cotton tự nhiên mang đến ưu điểm hút ẩm nhanh, khả năng thấm hút mồ hôi tốt, làm giảm nhiệt, giúp mang lại cho bạn sự thoải mái tuyệt vời nhất, độ bền cao và rất dễ dàng trong không giặt giũ vệ sinh.

Vải cotton

Vải cotton có nhiều loại, mỗi loại cotton được đan, dệt cùng độ dày, mịn cùng trọng lượng khác nhau để may. Theo kiểu dệt single là kiểu dệt mắt nhỏ, tạo nên bề mặt vải mịn màng, còn vải lacoste là kiểu dệt mắt to, thường là hình lục giác và trông khá giống mắt cá sâu. Đây là hai loại vải cotton tốt để may chăn ga gối đệm. Tuy nhiên giá thành của các loại cotton này thường khá đắt.

Để giảm chi phí, bạn có thể lựa chọn loại sợi được cấu thành từ sợi cotton và sợi PE. Nhưng tỉ lệ cotton là 65% và PE là 35% (vải CVC), tỉ lệ vải này vẫn sẽ đảm bảo được sự thoáng mát, khả năng thấm hút mồ hôi, mềm mịn vừa phải, không bị nhăn nhúm sau khi giặt và giá thành cũng rẻ hơn cotton 100%.

Loại vải Tixi (TC) với tỉ lệ 65% PE và 35% cotton, với tỉ lệ này, chăn ga gối đệm vẫn có độ mềm mại của vải cotton và độ vào phom của vải PE, tuy nhiên về sự mềm mại, thông thoáng thì rất khí bằng được.

Xem thêm: Bộ chăn ga gối cotton cao cấp, chất lượng

Vải lụa

Chất liệu lụa luôn được biết đến là loại chất liệu mang đến sự sang trọng, thông thoáng, dễ chịu tuyệt vời nhất. Tuy nhiên đây cũng là loại chất liệu khó chiều, khó bảo quản và cũng có giá thành đắt đỏ. Để giảm chi phí giá thành, bạn có thể lựa chọn chất liệu cotton lụa để có thể giúp dễ dàng hơn trong khâu bảo quản vệ sinh cũng như giảm giá thành đáng kể.

Vải lụa

Ngoài ra, những chất liệu vải gấm, lụa gấm, vải tencel, vải kate..đều có thể được lựa chọn để sử dụng may các bộ chăn ga gối cho gia đình. Hãy tham khảo thật kỹ và lựa chọn kỹ lưỡng để có thể lựa chọn được bộ sản phẩm tốt nhất.

Vải thô

Vải thô

Chất liệu vải thô cũng hay được lựa chọn để may thành những sản phẩm chăn ga gối. Vải thô có mức giá rẻ, nằm khá mát, tuy nhiên vải thô khó đáp ứng được nhu cầu về thẩm mỹ khi không có nhiều loại vải có hình thức đẹp, ngoài ra vải thô hay bị nhăn, co và dễ bạc màu.

Cách tính kích thước vải cần thiết

Cách tính vải may sẽ dựa vào số đo của đệm: chiều rộng, chiều dài, chiều cao

Công thức tính chiều dài vải = Chiều dài đệm + chiều cao của 2 bên cạnh đệm + phần vải nhét dưới 2 bên cạnh đệm

Công thức tính chiều rộng vải = chiều rộng đệm + chiều cao 2 bên cạnh đệm + phần vải nhét dưới 2 bên cạnh đệm (Phần may nẹp, luồn thun, nhét dưới đệm ở 2 bên cạnh đệm).

Vì có 2 bên cạnh đệm nên sẽ nhân đôi chiều cao và phần nhét dưới 1 bên đệm

Cách tính kích thước vải cần thiết

Ví dụ: Đệm rộng 160cm, dài 200cm, cao 10cm, phần vải nhét dưới đệm 1 bên cần 10cm

Ta tính được mảnh vải cần để may có số đo như sau:

Chiều rộng = 160 + 10x2 + 10x2 = 200 cm

Chiều dài = 200 + 10x2 + 10x2 = 240 cm

Thường thì chiều dài của đệm sẽ giống nhau là 200cm, khác nhau về chiều rộng và chiều cao của đệm.

Tham khảo: Có nên mua chăn ga gối đệm Hanvico

Các giai đoạn may ga giường


Giai đoạn 1

Khi may cần giấu phần xơ vải đi bằng cách may vắt sổ hoặc gấp mép vải 2 lần để may.

Lần lượt tại các góc vải gấp thành hình tam gác và cắt bỏ đi một phần tam giác thừa và may đầu vải đó lại. Phần tam giác thừa được đo từ đỉnh tam giác vào trong một khoảng = chiều cao + phần nhét dưới 1 bên đệm. (Như ví dụ trên thì sẽ cắt vào 10 + 10 = 20 cm).

Nhớ lộn ngược vải khi may để khi sử dụng sẽ lộn ngược lại, giấu đi phần vải xơ.

Giai đoạn 2

May nẹp vòng quanh tấm ga giường, ở mỗi góc sẽ chừa lại một phần khoảng 50 – 60cm tùy ý. Khi luồn thun xong cần may nẹp đè lên thun để giữ thun chắc không bị tuột. Độ dài thun thường sẽ có độ dài bằng 1 nửa của phần vải chừa lại để luồn, tức là khoảng 28 - 30cm.

Xem thêm: Giá đệm cao su tại Đệm Xinh Luxury

Nên may ga đệm cho những loại đệm nào?


Bạn có thể tự may ga gối cho bất kỳ loại đệm nào mà gia đình mình đang sử dụng như đệm lò xo, đệm bông ép hay nệm cao su. Để chiếc ga giường đẹp nhất, bạn cần nắm rõ kích thước giường cũng như kích thước đệm và cấu tạo của chiếc đệm, từ đó có thể tự làm ra được những chiếc ga gối xinh xắn, vừa vặn nhất. 

Cách may vỏ gối nhanh nhất


Vỏ gối thường sẽ may loại vải giống như ga giường của bạn để đồng bộ và chúng có tác dụng giống nhau phù hợp với người dùng.

Cách bước may vỏ gối như sau:

Bước 1: Đo kích thước gối nằm của bạn

Bước 2: Cắt 3 mảnh vải riêng biệt

Tấm vải 1: Mặt trên của bọc gối có chiều dài và rộng của tấm vải bằng với kích thước gối của bạn. Tấm vải 2: Chiều rộng bằng chiều rộng của gối, chiều dài ngắn hơn chiều dài của gối từ 5 – 10cm.

Tấm vải 3: Chiều dài vải bằng chiều rộng của gối. Chiều rộng của vải khoảng từ 20 – 30 cm.

Lưu ý: Tất cả các số đo của vải đều cần cộng thêm 3cm làm đường may ở ngoài.

Bước 3: May các tấm vải lại với nhau

Đầu tiên, bạn cần may 3 cạnh của tấm 1 và tấm 2 lại với nhau.

May cạnh còn lại của tấm 1 vào cạnh chiều dài của tấm 3.

May 2 cạnh chiều rộng của tấm 3 lên tấm 1.

Tổng Kết


Cách may này rất dễ làm và được rất nhiều chị em áp dụng thành công. Thường thì ga giường và vỏ gối sẽ được may cùng một loại vải để tạo ra sự đồng bộ và cảm giác hòa hợp trong phòng ngủ gia đình. Các sản phẩm tự làm sẽ khiến gia đình bạn càng thêm ấm áp và hạnh phúc.

Trên đây là những chia sẻ của https://demxinh.vn về cách cắt may các sản phẩm gia bọc đệm, vỏ gối handmade tại nhà dành cho những chị em thích tự mình may đồ cho gia đình. Mong rằng những thông tin chúng tôi đã mang đến sẽ thật hữu ích và giúp các bạn có được một sản phẩm handmade ưng ý nhất, hài lòng nhất, đem đến cho gia đình bạn một niềm vui bất ngờ.

Chúc các bạn sẽ thành công trong việc tự may một bộ ga gối xinh xắn cho gia đình mình!

Đánh giá của bạn:

Bình luận