Khung giờ vàng đi ngủ giúp bạn khỏe mạnh và trường thọ

  • 23/11/2021
  • 2310 Lượt xem

Mục lục nội dung

Ngủ đủ 7-8h một ngày chưa thể đảm bảo bạn đã có một giấc ngủ chất lượng và giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên để có được giấc ngủ chất lượng nhất bạn cần tạo thói quen có một giờ giấc sinh hoạt khoa học.

Trong bài viết này Đệm Xinh Luxury sẽ chia sẻ đến bạn thông tin hữu ích về chọn khung giờ vàng đi ngủ để kéo dài tuổi thọ và luôn tràn đầy sức sống.

Xem thêm: Mua  nệm cao su 1m6x2m tại Đệm Xinh Luxury

Khung giờ vàng ngủ giúp bạn trường thọ và khỏe mạnh

Quy tắc về xây dựng giờ đi ngủ khoa học bạn nên biết

Theo kết quả nghiên cứu khoa học với những người có thói quen ngủ muộn thường mắc các triệu chứng: trầm cảm, thường xuyên suy nghĩ tiêu cực, duy trì thói quen lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nên bạn cần tìm hiểu được thời gian ngủ hợp lý chi tiết dưới đây. 

Khung giờ tốt để đi ngủ và thức dậy 

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho rằng, thời gian tốt nhất để đi ngủ từ 23h-1h sáng. Thời gian bạn ngủ trong 5 phút vào khung giờ này tương đương với một giấc ngủ dài 6 tiếng ở các khung giờ khác.

Và thời gian ngủ trưa khoa học nhất từ 11h-1h cùng mang lại hiệu quả như vậy. Do đó hãy tạo thói quen ngủ trưa đều đặn cho dù bạn bận rộn như thế nào đi nữa.

Xem thêm:  Có nên bịt tai khi ngủ không?

Vậy thì nên thức dậy vào khoảng giờ nào? Thời gian lý tưởng để thức dậy từ 5-6h sáng. Bởi đây là khoảng thời gian yên tĩnh và không khí trong lành giúp bạn nạp năng lượng tốt nhất cho trí não và tinh thần để bắt đầu một ngày dài.

Vậy nên, dù bận rộn đến cơ nào bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý để ngủ và thức dậy đúng giờ sẽ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và sức sống.

Khung giờ tốt để ngủ dậy và thức dậy

Có thể bạn chưa biết: 

Một ngày cần ngủ bao nhiêu giờ?

Từ 23h đêm trở khi bạn chìm vào trong giấc ngủ thì các cơ quan nội tạng bắt đầu hoạt động đào thải độc tố và tái tạo năng lượng. Trong khoảng thời gian từ 23h-3h sáng lúc này gan hoạt động mạnh nhất, do vậy bạn nên lên giường nằm nghỉ ngơi từ lúc 22h đêm rồi từ từ chìm dần vào giấc ngủ khoảng 23h.

Lúc này mật từ gan tiết vào máu có tác dụng loại bỏ chất độc, giúp huyết dịch luôn tươi mới. Vậy nên những thời có thời gian ngủ nghỉ hợp lý luôn có lá gan khỏe mạnh. 

Thời điểm tốt nhất để đi ngủ 

Khoảng thời gian từ 21h-23h là thời gian khoa học để đi ngủ, đây được coi là khung giờ vàng cho sức khỏe. Bởi trong khoảng thời gian này thì 3 kinh mạch chính của cơ thể đang hoạt động khỏe mạnh và có tác dụng hanh thông hàng trăm kinh mạch khác. 

Trong 3 kinh mạch này gồm: lưỡi, thực quản, tim phổi và trung tiêu gồm dạ dày, ruột non, ruột già và bàng quang. Những người có thói quen ngủ vào giờ này như phụ nữ sẽ giúp kéo dài tuổi thanh xuân, bởi đây là khung giờ đi ngủ và thức dậy lý tưởng.

Có thể bạn quan tâm: Ngủ nhiều có tăng cân không?

Các lợi ích của khung giờ ngủ khoa học

Đi ngủ và thức giấc vào đúng khung giờ trên sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích không tưởng:

  • Củng cố trí nhớ, phục hồi trí não, tăng cường hiệu suất làm việc
  • Tăng cường tuổi thọ
  • Nâng cao hệ miễn dịch, kéo dài tuổi thọ
  • Ngủ đủ giấc giúp giảm tình trạng mắc bệnh
  • Phục hồi cơ bắp, năng lượng và tái tạo các tế bào 
  • Duy trì cân nặng ổn định
  • Giảm tình trạng căng thẳng, stress và các bất ổn về tâm lý
  • Giữ được tinh thần sảng khoái, đầu óc luôn minh mẫn
  • Da căng bóng, giảm nếp nhăn, sáng mịn hơn
  • Giúp kiểm soát tốt các cơn nóng giận và ngăn ngừa tình trạng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Xem thêm: Nệm cao su 1m8 x 2m, giá rẻ

Lợi ích của giấc ngủ ngon và khoa học

Giải pháp điều chỉnh giấc ngủ hiệu quả

Thời gian ngủ lý tưởng theo từng độ tuổi

Thời gian tốt nhất để đi ngủ vào ban đêm là khung giờ bạn được khuyến nghị theo từng nhóm tuổi như:

1-2 tuổi

11-14 tiếng

3-5 tuổi

10-13 tiếng

13-18 tuổi

8-10 tiếng

18-60

ít nhất 7 tiếng mỗi ngày

61-64

7-9 tiếng mỗi ngày

65 tuổi trở lên

7-8 tiếng mỗi ngày

Đối với những người có thói quen thức khuya thì vẫn có thể có được những lợi ích phục hồi năng lượng và suy nghĩ tích cực vào ban ngày nhưng cần đảm bảo thời gian ngủ đều đặn, giờ sinh hoạt khoa học. Ví dụ như đi ngủ lúc 1h sáng thì nên dậy vào 8h sáng và đảm bảo đi ngủ đúng số giờ theo quy tắc. 

Xem thêm: Đệm lò xo 1m2 tại Đệm Xinh Luxury

Bạn nên cài đặt chuông báo thức vào thời điểm cụ thể mỗi ngày sau đó tự điều chỉnh giấc ngủ theo chu kỳ tự nhiên. Ngủ và thức dậy vào lúc mặt trời mọc, bởi con người sẽ có một phản ứng tự nhiên với chu kỳ của môi trường nên điều này giúp bạn điều chỉnh được chu kỳ giấc ngủ hợp lý.

Tư thế để ngủ ngon?

Tác hại của ngủ nhiều và ngủ không đủ giấc

Ngủ quá nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như các bệnh về đường hô hấp: Hen suyễn, béo phì, hoặc các bệnh mãn tính như: bệnh tiểu đường, chứng ngưng thở lúc ngủ,...

Xem thêm: Đặt đệm theo kích thước yêu cầu & những điều bạn cần biết - Đệm Xinh Luxury

Ngoài ra ngủ thiếu giấc kéo dài thường xuyên còn gây ra tình trạng suy giảm hệ miễn dịch và thường xuyên bị ốm và mắc các bệnh khác như: bệnh tiểu đường, bệnh về tim mạch, béo phì, phiền muộn.

Xem thêm: Ngủ quá nhiều: những tác hại đối với sức khỏe 

Tư thế giúp dễ chìm sâu vào giấc ngủ

Mỗi người có tư thế ngủ khác nhau và trong bài viết này Đệm Xinh Luxury gợi ý bạn 3 phương pháp giúp ngủ ngon hơn:

  • Đặt hai tay lên đùi và hít thở đều tự nhiên, giúp bạn có thể thờ theo từng nhịp sau đó cảm nhận được cảm giác buồn ngủ và chỉ cần ngả lưng là có thể ngủ ngon giấc. 
  • Nằm thả lỏng và hít thở đều
  • Nằm nghiêng bên phải và tay nắm tai phải, nằm ngủ ở tư thế này giúp bạn có thể dưỡng tâm, dưỡng thận và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. 

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể xây dựng thói quen giờ giấc đi ngủ khoa học và biết được khung giờ vàng đi ngủ để tăng cường sức khỏe và giúp kéo dài tuổi thanh xuân. Đệm Xinh Luxury mong rằng với những thông tin hữu ích trên đây giúp bạn có thêm kiến thức để giữ gìn sức khỏe.

Đánh giá của bạn:

Bình luận