Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy? Nguyên nhân, cách khắc phục?

  • 25/07/2022
  • 442 Lượt xem

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy là tình trạng phổ biến nhiều người gặp phải trong cuộc sống. Hiện tượng này xuất hiện không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu cảnh báo lên rất nhiều vấn đề nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Vì vậy, nếu như ngủ dậy thấy mí mắt bị sưng bạn cần phải tìm ra nguyên nhân và sau đó xử lý nhanh chóng. Bài viết sau đây là một số thông tin liên quan đến hiện tượng này, mời bạn cùng tham khảo nhé.
 

Mục lục nội dung

Tin liên quan:

1. Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy? Vì sao?

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thường do một số nguyên nhân chính sau:

1.1 Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy do dị ứng

Dị ứng là nguyên nhân khiến mi mắt nhiều bạn bị sưng khi ngủ dậyDị ứng là nguyên nhân khiến mi mắt nhiều bạn bị sưng khi ngủ dậy

Dị ứng là một trong những nguyên nhân điển hình khiến cho mí mắt bị sưng. Có rất nhiều nguyên nhân gây dị ứng, tiêu biểu phải kể đến là do chăn ga, đệm mới mua về gây nên.

Nếu như bạn thức dậy thấy mí mắt bị sưng thì hãy kiểm tra xem phòng ngủ của mình có đang sử dụng thứ gì có thể gây dị ứng không nhé.

Trường hợp mí mắt bị sưng do chăn, ga, gối, thì bạn nên giặt bằng nước giặt hay dùng, sau đó phơi khô rồi hãy sử dụng nhé.

1.2 Thiếu ngủ khiến mí mắt bị sưng khi ngủ dậy

Thiếu ngủ không chỉ khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi mà còn là nguyên nhân khiến cho mí mắt bị sưng.

Thiếu ngủ bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, tiêu biểu phải kể đến đó là do nằm đệm và gối không phù hợp gây nên.

Việc mất ngủ triền miên, ngủ không đủ giấc vào ban đêm sẽ làm tăng chất lỏng và giữ máu quanh mắt. Từ đó khiến cho mí mắt bị sưng.

Không chỉ gây sưng mí mắt, việc ngủ không ngon, ngủ thiếu giấc cũng là nguyên nhân làm xuất hiện các quầng thâm ở vùng bầu mắt.

Điều này ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mỹ trên gương mặt, nếu như kéo dài liên tục trong một khoảng thời gian dài thiếu ngủ còn làm suy giảm sức khỏe.

1.3 Thừa muối trong chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân khiến mắt bị sưng

Thiếu muối cũng là nguyên nhân khiến mí mắt bị sưngThiếu muối cũng là nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng

Các chuyên gia sức khỏe cho biết: Thiếu muối cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho mí mắt bị sưng, bởi muối được xem là một loại chất có khả năng tích nước.

Khi cơ thể nạp vào quá nhiều muối thì sẽ dễ bị phù nề và sưng mọng, đó chính là lý sao tại sao sau khi ngủ dậy mí mắt lại sưng.

Tình trạng này thường nghiêm trọng hơn khi chúng ta ngủ dậy sau 1 giấc ngủ dài hoặc khi cơ thể đang bị thiếu nước.

1.4 Thận suy yếu kiến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

Việc thận bị suy giảm chức năng cũng chính là nguyên nhân điển hình khiến cho mí mắt sau khi ngủ dậy bị sưng.

Khi thận bị suy yếu thì không chỉ mí mắt bị sưng mà cơ thể bạn còn gặp một số triệu chứng khác như: vàng da, phù nề tại một số vị trí trên bắp chân, bàn chân, đau lưng, chán ăn,...

Nếu như bạn thấy cơ thể  mình gặp một số triệu chứng như trên thì rất có thể là thận của bạn đang vấn đề. Khi này, hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe của mình ngay nhé.

1.5 Khóc quá nhiều khiến mắt bị thâm khi ngủ dậy

Khi bạn khóc quá nhiều cũng khiến cho mí mắt bị sưngKhi bạn khóc quá nhiều cũng khiến cho mí mắt bị sưng

Đôi mắt là giác quan vô cùng nhạy cảm nên việc khóc quá nhiều trong một thời gian dài và lâu cũng sẽ khiến cho mắt bị sưng.

Khóc càng nhiều thì chất lỏng tích tụ lại ở mí mắt và vùng xung quanh mắt càng nhiều. Tác động của việc khóc chính là nguyên nhân khiến cho mí mắt bị sưng và sụp xuống.

1.6 Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy do đau mắt đỏ 

Các bệnh về mắt, điển hình như viêm kết mạc (đau mắt đỏ) cũng có thể là nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng.

Viêm kết mạc là tình trạng mắt bị nhiễm trùng do dị ứng, đeo kính áp tròng quá lâu hoặc do vi khuẩn xâm nhập vào mắt gây nên.

Ngoài biểu hiện mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì biểu hiện của đau mắt đỏ còn là: ngứa, mắt đỏ hoe, tiết dịch dính,...

Tình trạng này xuất hiện sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình làm việc. Vì vậy, bạn nếu như thấy mình bị tình trạng này thì hãy đi kiểm tra mắt ngay nhé.

1.7 Muỗi cắn cũng khiến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

Nếu không may trong lúc ngủ bị muỗi đốt lúc gậy khiến mí mắt bị sưngNếu không may trong lúc ngủ bị muỗi đốt lúc gậy khiến mí mắt bị sưng

Có lẽ bạn không tin nhưng rất nhiều trường hợp mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy là do muỗi cắn gây nên.

Muối cắn vào mí mắt sẽ gây sưng, đau và ngứa nên người mắc phải sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Để tránh tình trạng này, các bạn nên mắc màn khi đi ngủ.

1.8 Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy do lẹo mắt 

Lẹo là tình trạng mắt bị nhiễm trùng sau đó nổi lẹo lên. Lẹo mắt thường xuất hiện ở mí trên, tuyến dầu hoặc gốc mi.

Biểu hiện của lẹo mắt đó chính là tình trạng mắt bị sưng, nổi đỏ và nổi lẹo có hình dạng như cục mụn có mủ và có nhân.

Thông thường, mí trên chính là vị trí hay nổi lẹo nhất, lẹo mắt nếu như không được xử lý kịp thời vỡ ra có thể lây lan ra nhiều vị trí.

Trường hợp nặng bệnh có thể tái phát lại nhiều lần gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như tâm lý người mắc phải.

1.9 Mất ngủ, khó ngủ kéo dài làm cho mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

Việc mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy đôi khi cũng có thể là do tình trạng mất ngủ kéo dài gây nên. Nguyên nhân gây khó ngủ kéo dài rất có thể là do đệm và gối nằm không phù hợp gây nên.

Khi nằm những chiếc đệm không thoải mái bạn không chỉ bị mất ngủ mà còn gia tăng nguy cơ bị đau cổ, vai, gáy. Vì vậy bạn hãy hết sức lưu ý vấn đề này và lựa chọn cho mình những chiếc đệm ngủ phù hợp nhất nhé.

2. Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy là tình trạng phổ biến nên không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏeMí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy là tình trạng phổ biến nên không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy nếu như là bắt nguồn từ nguyên nhân bệnh lý thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nên cần phải được xử lý càng nhanh càng tốt.

Bởi hiện tượng này nếu như càng để lâu để càng nguy hiểm, mắt có thể sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Trường hợp mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy đi kèm triệu chứng: sốt, đau rát, ngứa, mắt đỏ hoe, xuất hiện hạch ở tai,... thì rất có thể là do mắt đã bị nhiễm trùng do virus xâm nhập vào gây nên.

Việc cần làm ngay lúc này là bạn nên đi khám trực tiếp tại các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị phù hợp, tránh hậu quả nặng nề về sau.

Trường hợp mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy bắt nguồn từ một số nguyên nhân như: Thiếu ngủ, khóc nhiều, do căng thẳng hay chế độ dinh dưỡng không phù hợp gây nên thì sẽ không ảnh hưởng quá nhiều cho sức khỏe.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như để có một sức khỏe ổn định nhất thì bạn cũng nên có một số biện pháp xử lý đơn giản ngay tại nhà.

Nhìn chung, để biết mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy có gây nguy hiểm tới sức khỏe không thì còn tùy thuộc vào nguyên nhân mắc phải là gì.

3. Giải pháp khắc phục tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

Để khắc phục tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì bạn có thể áp dụng một số cách giải quyết tiêu biểu sau:

3.1 Chườm lạnh giúp khắc phục tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

Chườm lạnh là phương pháp giúp mắt giảm sưng rất tốtChườm lạnh là phương pháp giúp mắt giảm sưng rất tốt

Chườm lạnh là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp khắc phục nhanh chóng tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy.

Khi chườm lạnh thì phần máu và phần nước tụ lại ở mí mắt sẽ tan ra giúp mắt đỡ sưng và trở lại như bình thường.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 miếng vải xô hoặc khăn mặt sau đó cho đá vào rồi chườm lên vùng mí mắt. Chườm một lúc bạn sẽ thấy mí mắt trở về kích thước như ban đầu.

Chườm lạnh không chỉ giúp mí mắt bớt sưng mà còn giúp bạn tỉnh ngủ nhanh chóng, có tinh thần tập trung cho công việc hơn.

3.2 Dùng thuốc nhỏ mắt điều trị  tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

Đối với những trường hợp mí mắt bị sưng do đau mắt đỏ, nhiễm khuẩn hay do có vết thương ở mắt thì bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt để khắc phục vấn đề này.

Hiện nay trên thị trường thuốc nhỏ mắt có rất nhiều loại, có loại kháng sưng viêm và cũng có loại chỉ làm sạch mắt thông thường.

Để biết xem tình trạng mắt nên sử dụng loại nào phù hợp thì bạn nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn.

Lưu ý: Thuốc tra mắt nên sử dụng đúng loại và đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ để có hiệu quả cao nhất.

3.3 Dùng khăn thấm nước muối chườm lên mắt làm giảm sưng mí mắt

Một cách để khắc phục mí mắt sưng sau ngủ dậy hiệu quả đang đã được nhiều người áp dụng thành công đó là dùng khăn thấm nước muối chườm lên mắt.

Khi này, độ ẩm từ muối sẽ làm cho các mạch máu tan ra, hạn chế bít tắc giúp mí mắt bớt sưng. Chườm khăn thấm nước muối được coi là biện pháp có cách thực hiện nhanh chóng, dễ dàng ngay tại nhà lại cho hiệu quả rõ rệt và nhanh chóng.

Cách thực hiện: Rang ấm muối lên, sau đó bỏ vào một chiếc khăn sạch và mềm. Tiếp theo, sử dụng khăn đó chườm nhẹ nhàng quanh vùng mí mắt.

3.4 Massage nhẹ nhàng cho vùng mí mắt giúp làm giảm sưng

Nên massage cho vùng mắt để giảm mết mỏi cho mắt hạn chế mắt bị sưngNên massage cho vùng mắt để giảm mết mỏi cho mắt hạn chế mắt bị sưng

Massage nhẹ nhàng vùng mí mắt là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp vùng mí mắt giảm sưng hiệu quả.

Khi vùng mí mắt được massage thì sẽ kích thích quá trình lưu thông máu giúp giảm sưng nhanh chóng.

Đối với những người thuyên xuyên bị sưng mí mắt sau khi ngủ dậy thì đây chính là cách thư giãn hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe đáng kể.

Cách thực hiện: Dùng tay massage nhẹ nhàng theo hình vòng tròn, lay nhẹ mắt hướng từ hai bên thái dương vào trong mí mắt.

Lặp đi lặp lại cách đó khoảng từ 10 – 15 lần sau khi ngủ dậy bạn sẽ thấy vùng mí mắt giảm sưng đáng kể.

Không chỉ giúp giảm sưng mí mắt sau khi ngủ dậu, thói quen massage mí mắt hàng ngày còn giúp hạn chế lão hóa da, làm đẹp vùng da quanh mắt cho chị em.

3.5 Xây dựng chế độ ngủ và ăn uống khoa học hạn chế tình trạng mí mắt bị sưng

Một chế độ ngủ và ăn uống khoa học chính là điều kiện tiên quyết để có một sức khỏe tốt nói chung cũng như để ngăn ngừa chứng mí mắt sưng sau khi ngủ dậy nói riêng.

Hàng ngày, bạn nên ăn nhiều hoa quả và bổ sung thức ăn chứa nhiều protein, vitamin E, D,C; hạn chế sử dụng chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá.

Ngoài ra cũng nên hạn chế ăn đồ ăn chứa quá nhiều tinh bột bởi nó có thể sẽ gây tích tụ nước ở mí mắt dẫn đến tình trạng sưng.

3.6 Phương pháp ngủ ngon giúp mí mắt hết sưng khi ngủ dậy

Một trong những nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng đó chính là do giấc ngủ gây nên. Vì vậy để cải thiện tình trạng mí mắt bị sưng nhanh chóng thì tốt hơn hết là bạn nên ngủ đủ giấc. Bởi giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe.

Để có được một giấc ngủ ngon sâu tuyệt vời nhất, bạn nên lựa chọn cho mình những chiếc đệm và gối ngủ phù hợp.

Nên chọn đệm có độ mềm và cứng vừa phải để tránh bị võng cũng như tránh bị cứng gây đau lưng và phần cổ, vai, gáy sau khi ngủ dậy.

4. Lưu ý để hạn chế sưng mí mắt sau khi ngủ dậy

Nếu bạn gặp tình trạng tồi tệ lâu ngày nên đi gặp bác sĩ để đảm bảo sức khỏeNếu bạn gặp tình trạng tồi tệ lâu ngày nên đi gặp bác sĩ để đảm bảo sức khỏe

Để hạn chế sưng mí mắt sau khi ngủ dậy thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Quá trình dùng theo tuân thủ đúng theo đơn toa của bác sĩ, không sử dụng thuốc kháng sinh hoặc những loại thuốc nhỏ mắt không liên quan.

Trường hợp áp dụng những biện pháp trên mà không hỏi thì bạn nên quan sát xem người thân có bị hay không.

Bởi rất có thể tình trạng này là do di chuyển. Nếu như do di truyền thì bạn phải áp dụng phẫu thuật thẩm mỹ để mắt không bị sưng nữa.

Trường hợp thấy mí mắt bị sưng nhưng không phải do dị ứng hay chấn thương thì bạn cần liên hệ ngay tới cơ sở y tế để thăm khám xem có mắc bệnh nguy hiểm về mắt hay không.

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như có phương pháp bảo vệ và chăm sóc mắt hiệu quả. Mọi ý kiến băn khoăn, thắc mắc nào khác về bất kỳ nào, vui lòng liên hệ với Đệm Xinh Luxury hotline 1800 1051 để được các chuyên gia hỗ trợ và giải đáp nhanh chóng. 

Đánh giá của bạn:

Bình luận