Nguyên nhân đệm cao su bị đen và cách khắc phục nhanh nhất

  • 12/11/2021
  • 344 Lượt xem

Mục lục nội dung

Thực trạng khi sử dụng đệm lâu ngày là đệm cao su bị đen gây ra bất tiện về tính thẩm mỹ và còn gây ra mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ hàng ngày của bạn. Nếu bạn đang gặp trường hợp như vậy dù đã thay đổi mọi phương pháp nhưng vẫn không khắc phục được thì hãy thử một vài bí quyết khắc phục đệm cao su bị đen ngay tại nhà bạn nhé.

Vệ sinh nệm cao su bị đen

Tại sao đệm cao su bị đen trong quá trình sử dụng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đệm bị đen dưới tác động của thời gian. Mặc dù đệm cao su có ưu điểm kháng khuẩn tự nhiên, chống nấm mốc nhưng dưới tác động của môi trường bên ngoài thì khó tránh khỏi hiện tượng này. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính gây giải thích lý do đệm bị đen trong quá trình sử dụng:

Ảnh hưởng của nhiệt độ 

Khi sử dụng đệm nên tránh kê đệm ở khu vực có ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào phòng ngủ. Đối với những gia đình có nhiều cửa kính thường xuyên chiếu vào phòng ảnh hưởng trực tiếp đến đệm hoặc đệm chịu tác động từ nhiệt độ như bàn ủi, máy sấy tóc… cũng là nguyên nhân khiến cho đệm bị đen theo thời gian sử dụng.

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm vệ sinh đệm cao su Liên Á chuẩn sạch

Môi trường trong phòng ẩm thấp 

Đặc điểm thời tiết khí hậu nước ta nóng ẩm quanh năm và khu vực miền Bắc có mùa nồm do không khí ẩm thấp tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và sinh sôi trên bề mặt đệm từ đó gây ra hiện tượng đệm cao su bị đen, mùi hôi và có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của gia đình.

Vệ sinh đệm không đúng cách 

Trong quá trình sử dụng đệm hàng ngày đệm tiếp xúc thường xuyên với cơ thể tiết ra mồ hôi và thấm qua lớp vải bọc sâu vào trong lõi đệm. Do đó nếu vệ sinh đệm không đúng cách và ít thời gian vệ sinh định kỳ nên khiến cho đệm dễ bị đen, nấm mốc và có mùi hôi khó chịu khi sử dụng lâu ngày. 

Dính các chất lỏng trên bề mặt 

Bên cạnh các tác động của môi trường xung quanh, theo thời gian sử dụng thì đệm cao su bị đen có thể do nguyên nhân làm đổ chất lỏng trên bề mặt đệm. Với mỗi loại chất lỏng có cách xử lý khác nhau vậy nên bạn cần hiểu rõ cách xử lý để tránh tình trạng ẩm mốc, ố vàng trên đệm.

Đệm bị lão hóa theo thời gian sử dụng 

Đệm cao su có tuổi thọ nhất định và phụ thuộc vào cách bảo quản vệ sinh của từng gia đình nên lưu khi đệm cao su bị đen cần lưu ý bảo quản đúng cách để để đảm bảo tuổi thọ và công năng sử dụng của đệm.

Nhưng nếu đệm bị mất đi độ đàn hồi, êm ái thì nên đổi mua đệm mới để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cho cả gia đình.

Nệm cao su bị đen

Giải pháp khắc phục tình trạng đệm cao su bị đen hiệu quả 

Có rất nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng đệm cao su bị đen và dưới đây là một vài gợi ý về phương pháp sử dụng chất tẩy rửa có axit và tùy theo nồng độ để loại bỏ vết bẩn hiệu quả. Đây là những cách làm sạch đệm an toàn cho da và sức khỏe của gia đình. 

Xử lý vết đen bằng nước chanh 

Đây là nguyên liệu dễ dàng tìm thấy trong nhà hoặc đi mua và có giá thành phải chăng. Chanh là loại quả tự nhiên có chứa hàm lượng axit có khả năng làm sạch vết bẩn, vết đen và tẩy trắng hiệu quả.

Các bước thực hiện đơn giản đầu tiên chỉ cần một chén nước chanh và chiếc khăn sạch sau đó nhúng khăn trong dung dịch nước chanh rồi thoa đều khắp bề mặt đệm sau đó mang đệm đi phơi khô trong vài giờ. 

Lau vết đen trên đệm bằng baking soda

Đây là nguyên liệu quen thuộc dễ tìm kiếm trong bếp của gia đình. Nguyên liệu này không chỉ được sử dụng trong nấu ăn mà còn có tác dụng rất tốt trong việc khử mùi hiệu quả tẩy các vết dầu mỡ và vết bẩn cứng đầu trên bề mặt đệm. 

Với baking soda thì bạn nên thực hiện theo các bước sau đây: đầu tiên làm ẩm bề mặt cần lau sạch bằng khăn ướt sau đó rắc đều bột baking soda lên. Đợi bột ngấm trên bề mặt khoảng 30 phút sau đó lau sạch và dùng bàn chải chà nhẹ và lau khô bề mặt đệm là xong.

Xem thêm: Tổng hợp từ A - Z  kinh nghiệm vệ sinh và bảo quản đệm cao su

Xử lý đệm cao su bị đen bằng cồn 

Với các vết bẩn và nấm mốc đen cứng đầu bám lâu trên bề mặt đệm bạn có thể dùng cồn để xử lý vết bẩn. Phương pháp thực hiện như sau: đầu tiên làm ướt bề mặt cần xử lý vết bẩn và dùng khăn thấm khô để thấm chất bẩn sau đó thêm cồn lên bề mặt và lau thật sạch bằng khăn khô.

Đây là cách vệ sinh đệm cao su hiệu quả với cấu trúc bọt hở. 

Xử lý vết đen trên đệm cao su bằng bột giặt 

Bột giặt là chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh trong nhà mà gia đình nào cũng có và rất dễ kiếm. Bạn có thể làm theo cách sau: hòa tan bột giặt với nước để tạo nên một dung dịch đậm đặc vừa phải. Tiếp đến dùng dùng khăn sạch nhúng qua hỗn hợp rồi lấy khăn lau nhiều lần để làm sạch vết bẩn. 

Lưu ý không nên đổ hỗn hợp này lên trực tiếp bề mặt đệm hoặc để đệm bị thấm quá nhiều nước trong quá trình vệ sinh vì có thể khiến đệm càng dễ bị ẩm ướt và bị nấm mốc, gây mùi hôi khó chịu. 

Xử lý đệm cao su bị đen bằng nước rửa bát

Nước rửa bát có mùi thơm dễ chịu mà khả năng làm sạch hiệu quả. Để chuẩn bị quá trình vệ sinh này bạn cần chuẩn bị hỗn hợp nước rửa chén gồm: nước rửa chén, nước và giấm. Sau đó dùng khăn sạch thấm hỗn hợp và chà lên vết bị đen mốc. Sau đó lau đi lau lại nhiều lần đến khi sạch và đem phơi khô.

Xử lý vết đen trên đệm cao su giúp đệm sạch sẽ

Sử dụng hóa chất chuyên dụng 

Hiện nay trên thị trường có đa dạng loại hóa chất chuyên tẩy rửa các vết bẩn nấm mốc trên đệm như: amoniac, thuốc tím, và các hóa chất có thành phần chlorine dioxide,... Các bước thực hiện như sau: thoa dung dịch thuốc tím lên vùng cần làm sạch và đợi vài phút để hóa chất thấm sâu vào đêm rồi dùng bàn chải chà sạch vết bẩn. 

Đối điều kiện thời tiết ẩm ướt tại Việt Nam nên sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần ngăn ngừa nấm mốc như “encapsulate” hoặc “mold barrier” là một lựa chọn an toàn và hữu hiệu. 

Xử lý đệm bị đen bằng thuốc tím

Sử dụng thuốc tím và dung dịch NaHSO3 là dung dịch trị nấm mốc trên đệm cao su rất hiệu quả. Vậy nên nhiều gia đình sử dụng cách này để xử lý tình trạng đệm cao su bị đen. Cách làm chỉ cần chuẩn bị dung dịch thuốc tím, thoa lên vùng cần làm sạch chờ vài phút rồi dùng dung dịch NaHSO3. Đợi 30 phút sau đó giặt lại đệm cho sạch. 

Dịch vụ vệ sinh đệm chuyên nghiệp 

Với các sản phẩm đệm cao su bị đen chiếm nhiều diện tích thì bạn nên chọn lựa dịch vụ vệ sinh đệm cao su chuyên nghiệp để làm sạch đệm hiệu quả nhất. 

Hy vọng với những giải pháp trên giúp bạn xử lý hiệu quả tình trạng đệm cao su bị đen. Sau khi áp dụng thành công có thể chia sẻ các giải pháp này đến với bạn bè và người thân trong gia đình bạn nhé.

Đánh giá của bạn:

Bình luận