[Hỏi Đáp] Các nguyên nhân gây đau lưng nhiều người mắc phải

  • 14/06/2018
  • 948 Lượt xem

Bệnh đau lưng rất phổ biến và rất nhiều người mắc phải. Nhưng mọi người thường không biết nguyên nhân gây đau lưng bắt nguồn từ đâu để tiện chữa trị vì nó có quá nhiều nguyên nhân gây bệnh. Mỗi căn bệnh lại có cách chữa trị khác nhau nên việc tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh là vô cùng cần thiết. Vì vậy, bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin về nguyên nhân và các giải pháp tối ưu cho bệnh đau lưng.

Mục lục nội dung

Bệnh đau lưng là gì?


Bệnh đau lưng là một loại bênh lý bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau mà tùy vào đó độ nặng nhẹ của bệnh cũng khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều có chung biểu hiện là đau mỏi phần lưng của cơ thể, có thể bắt nguồn từ cột sống hoặc các khớp xương ở lưng bị tổn thương.

Nguyên nhân gây đau lưng


Đau lưng do bênh xương khớp

Những cơn đau lưng hầu hết đều liên quan đến cột sống lưng và các bệnh về cột sống như viêm, thoái hóa, gai cột sống, viêm cột sống, viêm tủy sống, u cột sống … Nguyên nhân chủ yếu do di truyền hoặc do cột sống không được bảo vệ tốt dẫn đên tổn thương nặng.

Đau lưng do nội tạng bị tổn thương

Có 1 số căn bệnh ở vùng khác trên cơ thể nhưng lại có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lưng mà í tai để ý tới.

Bệnh dạ dày

Viêm, loét hay ung thư dạ dày dẫn đến triệu chứng là những cơn đau bụng thường xuyên dai dẳng, tác động ra phía sau lưng khiến lưng đau và nhức mỏi.

Bệnh thận

Các bệnh như: thận hư, thận yếu, sỏi thận … đều có thể là nguyên nhân gây đau lưng, thường sẽ đau ở phần lưng dưới, vị trí mô mềm.

Đau lưng do chấn thương

Cuộc sống thường ngày không tránh khỏi những va chạm hay chấn thương. Những chấn thương lớn sẽ ảnh hưởng lâu dài đến cơ thể nếu bạn chủ quan không chữa trị hay chữa trị không đúng cách. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến vùng lưng và gây ra các căn bệnh đau lưng, đau thắt lưng hay lan xuống phần hông, đùi …

Đau lưng do mang thai

Mang thai là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng đau lưng dưới. Sở dĩ tình trạng này xảy ra là do khi mang bầu sự phát triển của bào thai trong bụng có xu hướng nghiêng về khu vực xương chậu trước khiến phần cơ lưng bị căng thẳng dẫn đến những cơn đau nhức.

Một vài nguyên nhân khác

Hiên nay, các nguyên nhân gây đau lưng ngày càng đa dạng hơn, xuất hiện những nguyên nhân mới. Ai cũng có thể mắc bệnh đau lưng do một số thói quen xấu như: đeo cặp nặng, mang vác quá nặng, ngồi sai tư thế, thừa cân, béo phì, ít vận động, uống ít nước, áp lực công việc …

Do tuổi tác

Con người già đi đồng nghĩa với việc các bộ phận trên cơ thể con người cũng già theo. Bộ khung xương gánh vác cơ thể sẽ bị xuống cấp theo thời gian, không còn dẻo dai như trước nữa. Dần dần sẽ xuất hiện các bệnh đau lưng, nhức mỏi lưng, cổ …

Thừa cân

Khi cơ thể béo phì thì cơ lưng phải chịu áp lực khá lớn nên nguy cơ đau lưng cực cao do đó không thể tránh khỏi tình trạn đau nhức.

Bất ổn về tâm lý

Những người bị bệnh trầm cảm thường hay rơi vào trạng thái lo lắng sẽ có nguy cơ bị bệnh trầm, cảm cao hơn những người bình thường

Sử dụng thuốc lá và chất kích thích

Những người thường xuyên hút thuốc lá hay sử dụng chất kích thích như rượi bia cũng có nguy cơ bị các bệnh xương khớp đặc biệt là tình trạng đau lưng diễn biến phức tạp.

Có thể bạn quan tâm

Ai thường bị bệnh đau lưng


Đối tượng bị bệnh đau lưng vô cùng đa dạng, ai cũng có thể bị mắc bệnh này. Trước kia, thường chỉ có người nhà mới bị bệnh đau lưng do cơ thể sau thời gian dài hoạt động đã xuống cấp dần.

Ai thường bị bệnh đau lưng

Tuy nhiên, hiện nay, những người trẻ đến bệnh viện do bị đau lưng ngày càng nhiều, nguyên nhân của bệnh cũng trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Số lượng người trẻ bị đau lưng ngày càng nhiều, nhất là các nhân viên văn phòng.

Giờ đây, bệnh đau lưng không giới hạn ở một độ tuổi nhất định nào nữa nên ai cũng cần rèn luyện cho mình những thói quen tốt để ngăn ngừa bệnh.

Giải pháp cho bệnh đau lưng


Tập thể dục thường xuyên

Đối với những người ít vận động như dân văn phòng thì việc dành ra vài phút mỗi ngày để tập thể dục là điều cần thiết. Việc tập thể dục xây dựng cho chúng ta một thói quen tốt, phần cột sống và các khớp xương dẻo dai. Khi đó, sự thoái hóa cũng sẽ chậm hơn, các chấn thương cũng ít hơn khi cơ thể bạn trở nên linh hoạt.

Ăn uống đủ chất

Việc ăn uống đầy đủ và bổ sung các chất cần thiết là điều kiện cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt là những đồ ăn giàu canxi như ngữ cốc, đậu nành … sẽ bổ sung dưỡng chất cho xương, giúp xương chắc khỏe và dẻo dai hơn.

Khám chữa bệnh

Có nhiều người có thói quen tự ở nhà chữa bệnh bằng cách hỏi han kinh nghiệm của người thân, bạn bè. Tuy nhiên, những lời khuyên truyền miệng đôi khi không chính xác. Khi bạn cảm thấy tình trạng đau lưng không những không giảm mà còn tăng lên trong thời gian kéo dài thì hãy đến bệnh viện để kiểm tra. Tránh việc để bệnh tình quá nặng mà nguy hiểm đến cơ thể.

Đổi một chiếc đệm phù hơp

Bạn có thói quen nằm đệm hoặc muốn nằm đệm để đỡ đau lưng , cải thiện giấc ngủ, đó quả thực là một lựa chọn tốt. Một chiếc đệm phù hợp với cơ thể sẽ khiến bạn có cảm giác thư thái, thoải mái hơn, cột sống cũng được nâng đỡ tốt hơn.

Đổi một chiếc đệm phù hơp

Trên thị trường có nhiều loại đệm nhưng lời khuyên cho những người bị bệnh đau lưng là nên dùng đệm bông ép, đệm lò xođệm cao su. Đây là các loại đệm phù hợp và có tác dụng tốt nhất cho người bị bệnh đau lưng tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những chiếc đệm tốt, đến từ các thương hiệu chính hãng và có các tính năng phù hợp với sức khỏe của người sử dụng.

Giảm cân

Đối với những người thừa cân hoặc béo phì thì việc giảm cân là cần thiết. Số cân nặng vượt quá chỉ tiêu cho phép sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực trên cơ thể hoặc dần hình thành những bệnh lý không đáng có.

Khi bạn bị đau lưng do béo phì, bạn nhất thiết phải giảm cân để ngăn chặn tình trạng đau lưng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tổng kết


Trên đây là những thông tin mà https://demxinh.vn đã tổng hợp được về căn bệnh đau lưng. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh đau lưng và tìm ra giải phải phù hợp nhất với tình trạng của mình và người thân.

Đánh giá của bạn:

Bình luận