Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà mọi người đều nên biết

  • 07/04/2022
  • 816 Lượt xem

Mục lục nội dung

Việc tìm hiểu những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà là cần thiết để đảm bảo sau khi chuyển vào ở, gia đình đón nhận nhiều vượng khí. Cùng Đệm Xinh Luxury khám phá cách mượn tuổi làm nhà đúng cũng như một số vấn đề liên quan giữa việc mượn tuổi làm nhà mới và phong thủy phòng ngủ.

1. Vì sao cần mượn tuổi làm nhà?

Vì sao cần mượn tuổi làm nhà?

Từ xưa, người dân Việt Nam vẫn có quan niệm trước khi xây nhà, làm nhà mới hay khởi công cho một công trình mới nào cũng đều phải xem tuổi. Nếu trong năm có ý định tiến hành mà gia chủ được xác định là có tuổi phù hợp thì mới khởi công xây dựng. Nếu gia chủ phạm vào một trong các cấm kỵ của phong thủy xây nhà như phạm Hoang Ốc, phạm Tam Tai, phạm Kim Lâu...thì cần phải dời lại đợi năm tốt.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể thoải mái việc dời thời điểm khởi công vì nhiều lý do. Còn nếu vẫn quyết tiến hành mà bỏ qua những “cảnh báo” từ các hạn kể trên thì lại rất dễ gặp điều không may xảy ra, không chỉ với bản thân mà còn liên lụy tới gia đình.

Với những trường hợp phức tạp như vậy, từ xưa người ta đã định ra phương án mượn tuổi làm nhà. Cách này vừa có thể giúp gia chủ đảm bảo được yếu tố phong thủy, lại vừa có thể tiến hành xây dựng nhà mới như dự kiến.

Xem thêm:  Đệm Hanvico chính hãng giảm giá đến 20% tại Hà Nội

2. Có nên cho người khác mượn tuổi làm nhà không?

Có nên cho người khác mượn tuổi làm nhà không?

Trong quá trình tìm hiểu những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà, nhiều người thắc mắc rằng liệu có sao không nếu cho người khác mượn tuổi làm nhà, nếu cho mượn tuổi làm nhà thì có ảnh hưởng gì không.

Trên thực tế, phương án này không gây ảnh hưởng tới đôi bên nếu tuân thủ đúng nguyên tắc và tiến hành đúng cách. Mượn tuổi làm nhà về bản chất là giải pháp để gia chủ tránh được những vấn đề phong thủy xấu mà chủ nhà gặp phải khi trực tiếp xây nhà theo tuổi của mình trong khi không được tuổi.

Người được mượn tuổi để làm nhà chỉ thay gia chủ tiến hành các thủ tục như lễ động thổ, lễ đổ mái, lễ nhập trạch... Mọi vấn đề khác trong quá trình xây nhà như tiền bạc, thợ xây, nguyên vật liệu...đều do gia chủ gánh vác, không liên quan đến người được mượn tuổi.

Tham khảo: [Tử vi xây nhà] Tuổi làm nhà năm 2022 đẹp nhất

3. Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Dù bên được mượn tuổi chỉ liên quan đến các thủ tục liên quan đến cúng bái nhưng cả phía gia đình lẫn người được mượn tuổi cũng không thể tùy ý làm theo ý mình. Dưới đây là những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà mà các bạn cần biết để tránh, hạn chế rủi ro tối đa liên quan đến phong thủy.

Tuyệt đối không mượn tuổi của những người đang chịu tang, hoặc đang phạm vào các hạn Hoang Ốc, Kim Lâu, Tam Tai... để làm nhà.

Không mượn tuổi phụ nữ để làm nhà. Cổ nhân có câu “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”, gia chủ nên người đàn ông lớn tuổi hơn trong họ hàng gia tộc, hoặc trong số người thân quen để mượn tuổi.

Người được mượn tuổi càng có địa vị và công đức tốt, công việc và gia đình thịnh vượng, an khang thì càng giúp nhà mới được xây của gia chủ có vượng khí hài hòa.

Người cho mượn tuổi làm nhà tuyệt đối không cho người khác cùng mượn tuổi trong thời gian đang xây nhà của người nhờ cậy. Vì thế trước khi mượn tuổi ai, hay hỏi kỹ vấn đề này để tránh rủi ro.

Nếu sửa chữa cải tạo lại nhà cũ thì không được phép mượn tuổi làm nhà. Việc mượn tuổi chỉ áp dụng khi bạn muốn khởi công xây dựng nhà mới.

Khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ và người được mượn tuổi phải tuân theo các thủ tục hành chính chuẩn xác để tránh hậu quá, rắc rối không đáng có.

Suốt quá trình làm nhà, trong các buổi lễ quan trọng như động thổ, đổ mái hay nhập trạch...chủ nhà cùng các thành viên trong gia đình cần tránh đi chỗ khác.

Xem thêm:  Mua Nệm Cao Cấp Chính Hãng Giảm Sâu Tới 50%

4. Sơ lược thủ tục mượn tuổi làm nhà và thủ tục chuộc nhà từ người cho mượn tuổi

Với thủ tục mượn tuổi làm nhà

  • Trước khi tiến hành làm nhà, gia chủ cần làm giấy tờ bán nhà tượng trưng cho người được mượn tuổi.
  • Trong lễ động thổ, người được mượn tuổi sẽ thay gia chủ tiến hành khấn vái, động thổ, gia chủ và người trong gia đình phải tránh mặt khỏi khu vực hành lễ.
  • Trong lễ đổ mái, người được mượn tuổi vẫn thay gia chủ tiến hành, với sự vắng mặt của chủ nhà và thành viên gia đình.
  • Sau khi hoàn thành xây nhà, người được mượn tuổi sẽ thay gia chủ làm lễ nhập trạch, tiến hành nốt các thủ tục dâng hương, khấn cầu...
  • Cuối cùng, gia chủ làm giấy tờ mua lại nhà tượng trưng, với giá cao hơn giá bán nhà ban đầu, sau đó khấn cầu lễ nhập trạch.

Với thủ tục chuộc nhà

  • Với gia đình có đầy đủ vợ chồng con cái thì vợ là người bước vào nhà đầu tiên, cầm theo 1 chiếc gương soi.
  • Gia chủ cầm bát nhang của tổ tiên bước vào. Tiếp đến là các con bưng bếp lửa đang cháy, nước, gạo, chăn đệm...vào nhà.
  • Nếu nhà không có đàn ông thì người mẹ sẽ bưng bát nhang tổ tiên vào cùng các con.
  • Tiếp đó, chọn giờ tốt để đưa của cải và trang sức cất vào tủ.
  • Chuyển tiếp các đồ đạc khác vào rồi cúng, sắp xếp đồ đạc bình thường.
  • Lưu ý, phụ nữ mang thai không được phụ dọn nhà. Nằm tuổi nào thì người tuổi đó cũng không nên phụ dọn nhà.

5. Phong thủy phòng ngủ khi mượn tuổi làm nhà

Nhiều người băn khoăn rằng nếu mượn tuổi người khác để làm nhà xong thì liệu đồ đạc trong phòng ngủ nên chọn mua, sắp xếp như thế nào, nên theo tuổi gia chủ hay tuổi của người được mượn.

Như đã nói ở trên, người được mượn tuổi chỉ phụ trách thay gia chủ tiến hành các thủ tục, lễ nghi liên quan đến việc xây nhà mới. Sau khi hoàn tất bàn giao thì mọi việc còn lại đều không liên quan đến người này.

Việc sắp xếp, chọn mua đồ đạc trong phòng ngủ nói riêng và nhà ở nói chung sẽ do gia đình quyết định. Với phòng ngủ, tính phong thủy của phòng được đảm bảo chủ yếu để mang tới sức khỏe và vận khí tốt cho người sử dụng phòng đó. Dưới đây là một số vấn đề điển hình:

  • Màu sắc của đồ nội thất, nhất là chăn ga gối đệm phù hợp với màu sắc hợp mệnh người sử dụng.
  • Hướng kê giường hợp với mệnh của chủ phòng.
  • Bài trí, sắp xếp đồ dùng, nội thất trong phòng ngủ phải tuân thủ những nguyên tắc trong phong thủy, bao gồm cả tránh những điều kiêng kỵ.
  • Nếu treo tranh phong thủy thì cũng nên chọn loại tranh hợp với tuổi và hợp với mệnh của chủ căn phòng.

Tạm kết

Người xưa đã có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Dù bạn có đang gấp gáp việc làm nhà, hay đang có sẵn khoản tiền lớn và lo ngại hoãn/dời thời gian khởi công sẽ làm hao hụt tiền bạc thì cũng đừng nên vì thế mà tự quyết định khởi công xây nhà mới dù biết tuổi mình đang phạm vào Hoang Ốc, Kim Lâu hay Tam Tai.

Hy vọng với những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà mà Đệm Xinh Luxury đã chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc sẽ có suy nghĩ thấu đáo hơn để có quyết định đúng đắn. An cư thì lạc nghiệp, đừng quá tùy ý trong những vấn đề đặc biệt quan trọng như làm nhà. Chúc bạn sẽ xây nhà mới an toàn và đón nhận nhiều vượng khí.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận