Biết tác hại của đệm cũ, bạn nhất định sẽ muốn đổi đệm ngay!

  • 08/10/2021
  • 459 Lượt xem

Không ít gia đình sử dụng đệm quá lâu năm mà không đầu tư đổi sang tấm đệm mới, với nhiều lí do: tiếc vì đệm là đồ kỷ niệm, tốn kém, đệm không hư hỏng quá nhiều, chất lượng không đến nỗi quá tệ… Điều này cho thấy nhiều người vẫn chưa nhận thức được tác hại của đệm cũ với sức khỏe con người, nhất là với những ai bị hen suyễn hay có làn da nhạy cảm dễ dị ứng.

Để biết vì sao các chuyên gia trong ngành luôn khuyên người dùng ngưng sử dụng đệm quá cũ và đổi sang đệm mới, mời bạn đọc theo dõi thông tin chia sẻ được Đệm Xinh tổng hợp trong bài viết này:

Mục lục nội dung

1. Dấu hiệu cho thấy đệm của bạn đã cũ

Trên thị trường có 4 dòng đệm phổ biến nhất là đệm cao su, đệm lò xo, đệm foam và đệm bông ép. Mỗi dòng đệm đều được khuyến khích sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định từ 5 đến 12 năm.

Tuy nhiên, do đệm được sử dụng thường xuyên nên việc tuổi thọ của sản phẩm bị rút ngắn là điều rất dễ xảy ra nếu người dùng không “chăm sóc” đệm cẩn thận. Thuật ngữ “đệm cũ” không chỉ dùng để chỉ thời gian dùng quá lâu, sản phẩm có thể bị hao tổn nhanh hơn, trước cả thời hạn bảo hành mà nhà sản xuất đưa ra.

Dùng quá lâu khiến đệm bị cũ

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này thì tấm đệm của bạn dường như đã cũ, không còn dáng vẻ chuẩn xịn như ban đầu và nên thay mới:

  • Ruột đệm có mùi hôi, dù giặt vỏ bọc đệm, giặt chăn ga phủ trên vẫn có thể ngửi thấy mùi hôi bốc lên từ ruột đệm bên trong.
  • Áo bọc đệm có các mảng mốc đen, vết bẩn thâm kim lâu ngày giặt tẩy liên tục không sạch.
  • Ruột đệm bị xù bông, tróc bông và bám nhiều bụi cát.
  • Đệm xuất hiện nhiều vết lún xẹp, không hồi phục được trạng thái bằng phẳng như ban đầu.
  • Đệm lò xo bắt đầu có tiếng ồn kẽo kẹt mỗi lần trở mình, chuyển động gây mất ngủ triền miên.
  • Đệm cao su, đệm foam, đệm bông ép ngày càng lún sâu, không còn cảm giác thông thoáng khi nằm, phát hiện tình trạng tích tụ mồ hôi.

2. Tác hại của đệm cũ ít ai để ý

Có nhiều người rất dễ ngủ nên không quá để tâm đến sự xuống cấp của tấm đệm. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết đệm cũ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe con người và một số vấn đề khác. Cụ thể:

Dễ kích ứng da

Đệm cũ là một trong những môi trường sống và sinh trưởng lý tưởng cho bọ ve, vi khuẩn. Mỗi ngày chúng ta đều dành khoảng 1/3 thời gian để ngủ nghỉ. Như vậy thời gian tiếp xúc với đệm rất lâu, lượng tế bào da chết rụng từ cơ thể xuống đệm cũng rất nhiều.

Đệm cũ có rất nhiều bọ ve vi khuẩn

Đệm cũ có rất nhiều bọ ve vi khuẩn

Lượng da chết này kết hợp với mồ hôi, dầu nhờn tự nhiên trên da tạo nên môi trường “hoàn hảo” thu hút bọ ve bám sống và sinh sôi nảy nở. Tình trạng này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt dễ kích ứng da cho người có làn da mẫn cảm hoặc đang có bệnh về da.

Xem thêm: Vì sao chuyên gia khuyên mua đệm bông ép kháng khuẩn Hanvico?

Làm tăng nặng chứng hen suyễn

Đệm cũ dùng lâu năm cũng lắng đọng một lượng bụi lớn, rất có hại cho những người bị hen suyễn, bị dị ứng với bụi mịn. Nằm ngủ trên đệm cũ rất dễ khiến cho người dùng bị khó thở, nghẹt mũi.

Trong một số trường hợp, bụi bám trong đệm cũ không phải là nguyên nhân trực tiếp khiến người dùng bị hen suyễn, khó thở về đêm nhưng nó lại gián tiếp làm tăng nặng các triệu chứng bệnh.

Đau mỏi cơ thể

Đệm cũ đều không còn khả năng nâng đỡ rõ rệt. Những tấm đệm được dùng quá lâu, hoặc dùng sai cách sẽ mất dần tính đàn hồi, làm giảm hiệu quả phân tán áp lực và nâng đỡ cơ thể khi ngủ. Hậu quả dễ thấy nhất là người dùng sẽ thấy đau cổ và vùng lưng, hông trong suốt đêm, phải thay đổi tư thế liên tục hoặc dùng nhiều phụ kiện chăn gối để kê lót bên dưới.

nằm đệm cũ khiến cơ thể đau mỏi

Những người có bệnh về xương khớp nếu nằm đệm cũ không những không thể ngủ ngon vì đau mỏi mà còn khiến cho các triệu chứng đau cơ, đau xương khớp trở nên trầm trọng hơn.

Tác động tiêu cực đến tinh thần

Kết quả từ một số nghiên cứu về giấc ngủ ở Mỹ cho thấy những người dùng đệm cũ có chất lượng giấc ngủ kém hơn so với người dùng đệm mới. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc ngủ trên đệm cũ cũng khiến cho tinh thần người dùng không thoải mái, người đang bị stress càng rất khó được cải thiện về cảm xúc.

Đệm cũ làm mất thẩm mỹ phòng ngủ

Không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, làm mất thẩm mỹ phòng ngủ cũng là một tác hại của đệm cũ.

Những chiếc đệm đã được sử dụng nhiều, lâu năm không chỉ biểu hiện xấu trong tính năng mà còn biểu hiện rõ rệt ra diện mạo bên ngoài. Đệm xẹp lún ọp ẹp, bị ố vàng, và bai xù khiến căn phòng của bạn không còn bắt mắt và mang lại cảm giác sạch sẽ, lịch sự.

Xem thêm: [Tư vấn] Mua đệm foam hãng nào tốt cho sức khỏe?

3. Đệm cũ nên vứt bỏ hay tái chế

Các chuyên gia ngành đệm cho biết có đến hơn 80% đệm trên thị trường sau khi bị thải bỏ đều có thể tái chế để sử dụng. Việc tái chế có thể biến tấm đệm thành một chiếc giường “handmade” hoặc thành những món đồ phụ kiện khác để sử dụng.

Tuy nhiên, không phải người nào cũng có thời gian và khéo tay để xử lý, tái chế đệm cũ. Nhiều người nghĩ đến thải bỏ, chuyển đến khu tập kết rác. Đệm cao su thiên nhiên là dòng đệm duy nhất có khả năng tự phân hủy tự nhiên, các dòng còn lại đều không có khả năng đó nên nếu thải bỏ thì rất có hại cho môi trường.

Vì thế, để tránh làm gia tăng tác hại của đệm cũ, người dùng nên tham khảo một số gợi ý về cách xử lý như dưới đây:

Đổi đệm cũ lấy đệm mới

Một số nhà sản xuất hoặc đơn vị phân phối chăn ga gối đệm thường tổ chức chương trình đổi đệm cũ tậu đệm mới hàng năm, với nhiều combo và ưu đãi cực khủng.

Điển hình là Đệm Xinh Luxury – nhà phân phối đệm danh tiếng khu vực miền Bắc hàng năm đều tổ chức đợt đổi đệm cũ – lấy đệm mới cho khách hàng có nhiều cơ hội nâng cấp chất lượng giấc ngủ và nội thất của gia đình. Với chương trình này, người tiêu dùng sẽ tạm biệt nỗi lo về tác hại của đệm ngủ, lại có cơ hội sở hữu tấm đệm “chất” hơn mong đợi.

Quyên góp đệm cũ cho các tổ chức từ thiện

Vẫn còn rất nhiều mảnh đời khó khăn thiếu thốn, chịu cảnh màn trời chiếu đất cần đến sự chung tay giúp đỡ. Các tổ chức từ thiện không chỉ nhận quần áo cũ mà còn rất vui mừng nếu được quyên góp ủng hộ những tấm đệm cũ không quá mức xuống cấp để tái chế, tặng lại cho những người bất hạnh.

Vì thế, nếu đệm của gia đình bạn đã dùng lâu, chưa hỏng hóc quá nhiều nhưng vẫn muốn đổi sang một tấm đệm mới sang xịn hơn thì có thể liên hệ với các tổ chức từ thiện để quyên góp nhé!

Liên hệ dịch vụ thu mua đệm cũ tại nhà

Ngoài các đơn vị phân phối và nhà sản xuất tổ chức chương trình đổi đệm cũ tậu đệm mới, hay các nhóm thiện nguyện nhận quyên góp đệm cũ, có khá nhiều nhóm dịch vụ thu mua đệm cũ tại nhà để tái chế thành các sản phẩm đệm giá rẻ hơn, hoặc xử lý thành các loại đồ dùng khác.

Nếu đệm của bạn hư hỏng vào thời điểm không có bên nào tổ chức chương trình đổi đệm cũ, bạn có thể tìm các nhóm dịch vụ này để bán lại. Tùy vào chất lượng đệm ngay tại thời điểm bán mà chúng sẽ được định mức giá phù hợp.

4. Thời điểm vàng để đổi đệm trong năm

“Tống cựu nghênh tân” đã trở thành thói quen trong văn hóa đón tết của người Việt. Chuẩn bị cho Tân niên, mọi gia đình đều mong muốn mọi thứ trong nhà sẽ thật tốt đẹp, tươi mới để đón nhận may mắn.

Vào những tháng cuối năm, các thành viên trong gia đình cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, thay mới đồ đạc ở mọi không gian phòng, trong đó không thể bỏ qua phòng ngủ. Vì thế đây là thời điểm tốt nhất để đổi đệm mới nếu đồ nội thất này không còn mang lại cảm giác tích cực khi nằm.

Một chiếc đệm mới, một bộ chăn ga gối mới sẽ giúp phòng ngủ của bạn được refresh đáng kể, tạo năng lượng tươi mới và những nguồn cảm hứng lành mạnh hơn trong năm mới.

Nắm bắt thời điểm “thay cũ đổi mới” đệm lý tưởng nhất trong năm, Đệm Xinh Luxury tổ chức triển khai chương trình “đổi đệm cũ – lấy đệm mới” với nhiều ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn.

“Đừng để chiếc đệm cũ ám ảnh giấc ngủ của bạn” – Cùng loại bỏ tác hại của đệm cũ bằng cách đồng hành cùng Đệm Xinh Luxury trong đợt “Tống cựu nghênh tân” bắt đầu từ ngày 10/10 này nhé! 

 

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận