Tại sao người Nhật không ngủ giường? Người Nhật thích nằm đệm gì?

  • 05/11/2021
  • 1018 Lượt xem

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao người Nhật không ngủ giường và người Nhật thích nằm đệm gì? Để hiểu rõ hơn về văn hóa ngủ đệm ở Nhật Bản, Đệm Xinh tổng hợp những thông tin liên quan trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Mục lục nội dung

1. Điểm qua đặc trưng phòng ngủ Nhật Bản

Ở Việt Nam, hầu hết các gia đình đều sử dụng giường ngủ. Vì thế nên không phải ai cũng biết đến văn hóa ngủ và phong cách thiết kế phòng ngủ của các quốc gia khác.

Khá nhiều người bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy người Nhật không có thói quen nằm giường và thắc mắc tại sao người Nhật không ngủ giường. Trước khi làm rõ vấn đề này, mời các bạn cùng Đệm Xinh Luxury điểm qua những đặc trưng thú vị trong phòng ngủ của người Nhật Bản:

Điểm qua đặc trưng phòng ngủ Nhật Bản

  • Người Nhật Bản đa phần đều sử dụng giường đệm trệt, không dùng giường chân cao. Trong các phòng ngủ kiểu Nhật, đồ nội thất đều có chiều cao thấp hơn so với những sản phẩm thông thường.
  • Giường ngủ ở Nhật Bản được thiết kế dạng bệt làm từ gỗ, thậm chí có gia đình chỉ sử dụng 1 tấm đệm thấp lót chiếu phía dưới.
  • Phòng ngủ của người Nhật sử dụng nước sơn trung tính thiên tầm, chủ yếu là màu nâu đất phối với màu kem. Mục đích của việc sử dụng này là tạo cảm giác thư thái, tĩnh tâm.
  • Ở Nhật Bản, phòng ngủ thường thiết kế cửa lùa, tạo nên từ những nguyên liệu đơn giản như khung gỗ và giấy.
  • Người Nhật Bản thích thiết kế phòng ngủ theo xu hướng tối giản, càng ít đồ đạc càng tốt. Họ quan niệm phòng ngủ đơn giản, ít phức tạp sẽ giúp tâm hồn thanh tịnh hơn, tốt cho giấc ngủ hơn.

Tham khảo: Đệm foam là gì? Có nên mua đệm foam không?

2. Tại sao người Nhật không ngủ giường?

Nếu bạn xem nhiều phim ảnh, sách báo về Nhật Bản và tìm hiểu sâu về văn hóa, sinh hoạt của người dân đất nước này, bạn sẽ rất ít khi thấy người Nhật nằm ngủ trên những chiếc giường chân cao.

Nói người Nhật không ngủ giường có nghĩa là nói vấn đề thói quen người Nhật Bản không sử dụng giường chân cao, đa phần là trải đệm trực tiếp (đệm trệt) hoặc giường bệt thấp rồi kê một tấm đệm thấp ở trên.

Vậy cụ thể lý do nào khiến người dân xứ anh đào lại có thói quen ngủ nghỉ tương đối khác biệt với đa phần quốc gia (trong đó có Việt Nam) như vậy? Và đây là câu trả lời nhận được khi thực hiện khảo sát thực tế:

Có lẽ bạn chưa biết: Chăn ga gối đệm Hanvico là một trong những thương hiệu tốt nhất Việt Nam

Ngủ kiểu đệm trệt giúp giảm đau lưng

Theo các chuyên gia sức khỏe Nhật, khi nằm ngủ trên một mặt phẳng, không quá cứng nhưng không bị mềm lún quá mức thì sẽ tốt hơn cho lưng, nhất là với những người mắc chứng đau lưng đeo bám dai dẳng. Việc nằm trên bề mặt quá êm mềm có thể tạo cảm giác thoải mái ban đầu nhưng theo thời gian sẽ bị lún dần xuống, khiến cột sống bị cong, lệch, dẫn tới đau lưng nghiêm trọng hơn.

Ngủ kiểu đệm trệt giúp giảm đau lưng

Giường chân cao thường lắp các vạt giường, nếu vạt giường không may bị gãy, xê dịch thì đệm bên trên cũng mất đi “chỗ dựa”. Khi đó, trọng lượng của người nằm dồn xuống cũng gây đệm bị cong võng, hệ quả là đau lưng, đau hông trong suốt lúc ngủ.

Vì thế, người Nhật chọn trải đệm trực tiếp lên sàn nhà hoặc dùng giường trệt không chân để đảm bảo mặt phẳng cố định. Nhờ đó, việc ngủ nghỉ cũng được thoải mái hơn, cột sống lưng được hỗ trợ nâng đỡ cân bằng.

Giúp người nằm cải thiện tư thế

Người Nhật Bản cho rằng nằm ngủ trên chiếc đệm trệt, giường bệt trải thẳng dưới sàn nhà giúp con người dễ sửa được các tư thế nằm xấu, từ đó tránh được các hiện tượng đau nhức.

Hiện nay có khá nhiều người Việt Nam cũng có xu hướng ngủ đệm trệt trải sàn. Họ chia sẻ rằng từ khi chuyển môi trường ngủ, bản thân cảm thấy thoải mái hơn, hạn chế được những tư thế nằm “dị biệt” và bớt cảm thấy nặng nề khi nằm.

Xem thêm: Top 3 đệm foam Nhật tốt nhất được “săn lùng” trên thị trường

Giúp người nằm cải thiện lưu thông tuần hoàn máu

Theo các nghiên cứu về giấc ngủ, khi nằm trên sàn nhà, quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra trơn tru hơn, thuận lợi hơn vì trọng lượng cơ thể được phân bổ đều, cơ thể ít chịu áp lực.

Giúp người nằm cải thiện lưu thông tuần hoàn máu

Do đó, ngủ trên giường trệt hoặc đệm bệt trải sàn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tê, ngứa ran chân tay cho máu lưu thông kém.

Giúp người nằm dậy đúng giờ

Một lý do khá thú vị để giải thích cho việc tại sao người Nhật không ngủ giường chính là giúp bản thân dễ dàng thức giấc đúng giờ hơn nhờ có giấc ngủ đúng chất lượng, đúng nhu cầu.

Thực chất, việc nằm ngủ trên sàn không mang lại cảm giác quá êm ái như nhiều người tưởng tượng, nhưng nó đủ nâng đỡ và dễ chịu để bạn ngủ sâu, không làm gián đoạn giấc ngủ nên bạn sẽ ngủ được đủ giấc như khoa học khuyến nghị.

Vì thế, nếu bạn đang thấy bản thân quá “buông thả” thì thường xuyên ngủ nướng, dậy trễ thì nên thử chuyển sang nằm sàn nhà nhé.

3. Người Nhật Bản thích dùng đệm gì?

Người Nhật chủ yếu trải đệm trên sàn nhà, ít khi dùng giường, vậy chính xác họ thích dùng loại đệm nào? Khảo sát thực tế cho thấy ở Nhật Bản đệm lò xo không phải là dòng đệm thông dụng bởi dòng này phù hợp với những chiếc giường chân cao hoặc divan sang trọng. Đa phần các gia đình dùng đệm foam, số ít dùng đệm cao su.

Người Nhật thích dùng đệm foam

Đệm foam là dòng đệm làm từ vật liệu nhân tạo, mang đến cảm giác trải nghiệm tương tự như đệm cao su thiên nhiên. Tuy nhiên đệm này không quá mềm, có độ cứng chắc tương đối và không có độ bật bổng khi người dùng thả mình xuống nằm.

Người Nhật Bản thích nằm đệm foam bởi đệm có độ cao vừa phải, nâng đỡ cơ thể tốt, lõi đệm chắc chắn, không bị lún, trải trên sàn nằm cho cảm giác dễ chịu, không bị đau lưng.

Ngoài ra, đệm foam thường dễ cuộn tròn hoặc gấp gọn theo tấm, rất hợp với xu hướng sống gọn gàng tối giản của người Nhật Bản. Đệm cũng không quá cồng kềnh, những người phụ nữ nội trợ ở Nhật cũng dễ dàng tự vệ sinh, xê dịch khi cần.

Đệm foam Oyasumi – Cho giấc ngủ chuẩn Nhật

Thị hiếu dùng đệm của người dân Nhật Bản chủ yếu dùng đệm foam nên các nhà sản xuất ở đất nước mặt trời mọc cũng thịnh hành sản xuất loại đệm này.

Đệm foam Oyasumi

Trong đó, Oyasumi được xem là niềm tự hào của Nhật Bản khi giới thiệu với toàn thế giới những chiếc đệm foam được thiết kế dựa trên nền tảng về một giấc ngủ chuẩn Nhật. Đệm foam Nhật Oyasumi được sản xuất bởi tập đoàn INOAC (Nhật Bản), nguyên liệu từ PU foam cao cấp do chính tập đoàn này nghiên cứu và thành phẩm được cấp giấy chứng nhận về an toàn, chất lượng.

Đệm foam Oyasumi hiện có 4 phiên bản với những tính năng đặc trưng giúp người nằm có trải nghiệm tốt nhất, gồm: đệm foam Oyasumi 7 Zone, đệm foam Oyasumi Aki, đệm foam Oyasumi Premium và đệm foam Oyasumi Original.

Đệm Foam Nhật Oyasumi 7 ZoneĐệm Foam Nhật Oyasumi 7 Zone15.057.000đ16.730.000đ Đệm Foam Nhật Oyasumi AkiĐệm Foam Nhật Oyasumi Aki11.025.000đ12.250.000đ Đệm Foam Nhật Oyasumi Premium 3 Tấm (Mát - xa)Đệm Foam Nhật Oyasumi Premium 3 Tấm (Mát - xa)4.428.000đ4.920.000đ Đệm Foam Nhật Oyasumi Original 3 TấmĐệm Foam Nhật Oyasumi Original 3 Tấm4.050.000đ4.500.000đ

Tất cả những phiên bản này đang được bán tại Đệm Xinh Luxury – hệ thống phân phối bán lẻ chăn ga gối đệm ở khu vực miền Bắc với chuỗi 15 showrooms tại Hà Nội. Quý khách thích trải nghiệm giấc ngủ chuẩn kiểu Nhật có thể đến mua hàng tại Đệm Xinh Luxury.

Hy vọng với bài viết chia sẻ này, bạn đọc hiểu rõ tại sao người Nhật không ngủ giường cũng như biết chọn sản phẩm đệm phù hợp nhất nếu muốn ngủ sàn. Chúc bạn sở hữu chiếc đệm tốt nhất cho giấc ngủ của bản thân và gia đình khi đến Đệm Xinh Luxury nhé.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận