Thời gian ngủ của người trưởng thành kéo dài bao lâu thì đủ?

  • 17/03/2022
  • 203 Lượt xem

Mục lục nội dung

Thời gian ngủ của người trưởng thành kéo dài bao lâu thì đủ? Làm thế nào để đảm bảo giấc ngủ chất lượng cho một người trưởng thành, khi ở độ tuổi này con người phải đối mặt với nhiều áp lực? Cùng Đệm Xinh Luxury đi tìm câu trả lời tốt nhất trong bài viết này nhé.

1. Vì sao người trưởng thành không cần ngủ nhiều như trẻ nhỏ?

Theo các chuyên gia về trẻ em, hàng ngày trẻ nhỏ cần nhiều thời gian để ngủ hơn so với người lớn. Nguyên nhân bởi khi trẻ ngủ ngon và đủ giấc cần thiết, não bộ của trẻ sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng đủ để trẻ nhanh lớn và khỏe mạnh.

Ngủ đủ giấc ở trẻ cũng giúp trí não phát triển, đảm bảo cho quá trình phát triển và hoàn thiện của hệ thần kinh trung ương, hệ xương khớp và rất nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

Ở người trưởng thành, tất cả các bộ phận đều đã phát triển một cách toàn diện. Bởi vậy thời gian ngủ sẽ không cần phải quá nhiều giống như trẻ em. Thời gian ngủ của người trưởng thành trong một ngày đã được nghiên cứu để đảm bảo rằng nếu ngủ đủ thời lượng đó, họ sẽ có tinh thần thoải mái, khỏe mạnh để sinh hoạt và làm việc bình thường.

Người trưởng thành không cần ngủ quá nhiều như trẻ nhỏNgười trưởng thành không cần ngủ quá nhiều như trẻ nhỏ

2. Người trưởng thành thiếu ngủ thì sẽ như thế nào?

Người trưởng thành có rất nhiều áp lực phải đối mặt. Họ thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng tinh thần, trí óc. Sức khỏe vì thế cũng không thực sự tốt, “yếu đuối” hơn trước sự tấn công của bệnh tật.

Vì thế, việc đảm bảo một giấc ngủ đủ và sâu là rất cần thiết. Nếu người trưởng thành thiếu ngủ, bản thân họ sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng liên quan đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống:

  • Gây giảm khả năng ghi nhớ và sự tập trung
  • Gây cảm giác chán nản và mệt mỏi cả ngày
  • Dễ gắt gỏng, cáu bẳn
  • Giảm khả năng phản ứng nhanh trước các tình huống trực tiếp
  • Suy yếu hệ miễn dịch, gia tăng nguy cơ mắc bệnh
  • Khi bị đau, cảm giác sẽ rõ rệt hơn, giảm khả năng chịu đựng
  • Khiến da dẻ xấu đi, mắt xuất hiện quầng thâm rõ rệt
  • Ham muốn tình dục suy giảm
  • Thiếu ngủ trong thời gian dài còn dễ gây ra ảo giác
  • Dễ đưa ra những quyết định sau lầm, khó giải quyết vấn đề

Ảnh hưởng của sự thiếu ngủẢnh hưởng của sự thiếu ngủ

Xem thêm: Top 10 loại trái cây không những bổ dưỡng mà còn giúp bạn ngủ ngon

3. Thời gian ngủ của người trưởng thành nên kéo dài bao lâu?

Đa phần mọi người đều đọc thông tin từ các phương tiện truyền thông đại chúng và hiểu rằng 8 tiếng là thời gian ngủ đủ cho mỗi ngày. Tuy nhiên, Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã chỉ ra rằng mỗi người sẽ có lối sống cũng như thể trạng khác nhau. Không phải ai cũng có thời lượng ngủ cố định là 8 tiếng.

Tổ chức chăm sóc giấc ngủ Hoa Kỳ đã đưa ra những khuyến nghị về số giờ ngủ cần thiết cho phần lớn các nhóm độ tuổi. Cụ thể:

  • Trẻ sơ sinh 3 tháng đầu đời: Thời gian ngủ trung bình cần đủ từ 14 đến 17 giờ.
  • Trẻ sơ sinh 4 – 11 tháng: cần ngủ đủ từ 12 đến 15 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ từ 1 đến 2 tuổi: trung bình một ngày cần ngủ đủ từ 11 đến 14 giờ.
  • Trẻ mẫu giáo 3 – 5 tuổi: cần ngủ đủ từ 10 đến 13 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ từ 6 đến 13 tuổi: thời gian ngủ trung bình mỗi ngày phải đủ từ 9 đến 11 giờ.
  • Thanh thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi: cần ngủ đủ từ 8 đến 10 giờ mỗi ngày.
  • Người trưởng thành từ 18 đến 25 tuổi: ngủ đủ từ 7 đến 9 giờ mỗi ngày.
  • Người trưởng thành từ 26 đến 64 tuổi: thời gian ngủ trung bình từ 7 đến 9 giờ.
  • Người già trên 65 tuổi: cần ngủ mỗi ngày từ 7 đến 8 giờ

Biểu đồ thời gian ngủ theo từng giai đoạnBiểu đồ thời gian ngủ theo từng giai đoạn

Từ các khuyến nghị trên có thể kết luận rằng thời gian ngủ của người trường thành kéo dài trong khoảng từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày là đủ. Với thời lượng ngủ này mỗi ngày thì cơ thể của người trưởng thành sẽ cảm thấy dễ chịu, sảng khoái hơn, giảm cảm giác mệt mỏi và dễ sinh hoạt tỉnh táo hơn. 

Tham khảo: Thế nào là ngủ đủ giấc và lợi ích của giấc ngủ đối với sức khỏe

4. Làm sao để người trưởng thành có giấc ngủ chất lượng?

Bác sĩ Hoàng Đình Hữu Hạnh (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho biết, giấc ngủ ngon được cấu thành từ yếu tố về chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ.

Nếu thời gian ngủ phụ thuộc vào độ tuổi, như đã giải thích ở trên, thì chất lượng giấc ngủ lại phụ thuộc vào môi trường xung quanh, tâm trạng và thể trạng sức khỏe. Trong trường hợp thể trạng và tinh thần cần thời gian để khôi phục thì phải đảm bảo về mặt môi trường ngủ, như vậy mới giúp người trưởng thành ngủ ngon hơn.

Những yếu tố khách quan phổ biến có tác động đến chất lượng giấc ngủ hằng đêm của một người trong độ tuổi trưởng thành gồm:

Đệm ngủ chất lượng

Đệm là một nền tảng vô cùng quan trọng để nâng đỡ cơ thể trong suốt thời gian nằm ngủ, đảm bảo cho người nằm có thể thư giãn cơ thể, ngủ say theo mọi tư thế mà khi dậy không bị đau mỏi người.

Nếu chọn đệm không phù hợp, bản thân người nằm sẽ phải trải qua những cảm giác khó chịu, làm tăng áp lực tinh thần, không thể ngủ và cơ thể thì tê nhức. Đệm quá nóng, quá mềm lún, quá cứng...hay quá ồn đều không phải là lựa chọn tốt cho người trưởng thành cần giấc ngủ sâu.

Chọn đệm ngủ chất lượngChọn đệm ngủ chất lượng

Chăn gối phù hợp 

Chăn gối nếu không phù hợp với thời tiết và đặc điểm cơ thể cũng sẽ là một tác nhân gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc ở người trưởng thành.

Chăn

  • Với chăn thì mùa nào dùng chăn nấy.
  • Mùa hè chỉ nên dùng chăn mỏng, làm từ vải thấm hút tốt, mềm mát, ví dụ như cotton, tencel hay modal.
  • Nếu phòng ngủ của ai sử dụng điều hòa thì có thể dùng loại chăn hè trần bông mỏng bên trong.
  • Mùa đông thì nên chọn các loại chăn chuyên dụng để giữ ấm cho cơ thể trong suốt lúc ngủ như chăn bông, chăn nhung, chăn hàn...

Gối

  • Gối ngủ không chỉ quan trọng ở chất liệu vỏ gối, chất bông bên trong mà còn quan trọng ở độ mềm và độ cao.
  • Người trưởng thành nên mua gối có kích thước phù hợp để đảm bảo vùng vai và đầu được thoải mái, định hình tư thế ngủ ổn định.
  • Gối không nên quá mềm vì sẽ tạo cảm giác nóng vùng đầu và mặt, rất khó ngủ.
  • Gối cũng không được quá cao vì làm mỏi cổ và lâu ngày gây biến dạng cột sống cổ.

Nhiệt độ phòng đảm bảo

Phòng ngủ tốt nhất nên được sắm một chiếc ẩm kế để chắc chắn rằng nhiệt độ phòng ở mức lý tưởng cho giấc ngủ sâu. Phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh đều khiến cho cơ thể thấy không thoải mái, thậm chí còn dễ gây tình trạng ngột ngạt, khó thở, không thể ngủ sâu giấc.

Ánh sáng được hạn chế tối đa

Trừ khi bạn quá mệt mỏi, nhắm mắt vào liền có thể ngủ say, còn lại Đệm Xinh Luxury chắc chắn rằng bạn sẽ không thể ngủ nổi nếu phòng ngủ sáng trưng hoặc tắt điện nhưng lại liên tục có luồng sáng từ bên ngoài lướt qua.

Với thời gian ngủ của người trưởng thành chỉ dao động từ 7 đến 9 giờ như vậy thì việc phòng ngủ quá sáng thực sự là cực hình. Ngủ khi phòng sáng cũng rất có hại cho mắt.

Vì thế, hãy cố gắng hạn chế tối đa ánh sáng trong không gian ngủ, hoặc chỉ dùng duy nhất một loại ánh sáng là ánh sáng vàng nhẹ - đã được chứng minh là tác động tích cực đến giấc ngủ.

Hạn chế tối đa ánh sáng khi ngủHạn chế tối đa ánh sáng khi ngủ

Âm thanh là điều không nên có

Tương tự như vấn đề ánh sáng, âm thanh cũng là một nhân tố có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Người trưởng thành cần được nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh, ngay cả khi dùng đệm lò xo thì cũng phải là những chiếc đệm không bị kêu cót két mỗi lần lên xuống giường hay xoay trở mình.

Tạm kết

Có thể kết luận rằng, người lớn không cần ngủ nhiều giống như trẻ em. Nhưng thời gian ngủ của người trưởng thành phải đạt trong khoảng được khoa học khuyến nghị để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần.

Chăn ga gối đệm vẫn là một nhân tố quan trọng đồng hành cùng với đời sống của con người dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Chúng góp phần tạo nên giấc ngủ chất lượng để đảm bảo cuộc sống của chúng ta luôn khỏe mạnh và thoải mái.

Đệm Xinh Luxury hy vọng rằng với bài viết chia sẻ này, các bạn sẽ thay đổi, điều chỉnh lối sống, lối sinh hoạt để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt, nếu muốn mua chăn ga gối đệm mới, thì đến ngay Đệm Xinh Luxury nhé.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận