Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Tại sao được xem là ngày xui xẻo?

  • 27/11/2021
  • 718 Lượt xem

Mục lục nội dung

Tại một số nước phương Tây thứ 6 ngày 13 là một ngày cực kỳ xui xẻo và không may mắn. Vào ngày này nhiều người sẽ quyết định không đi ra khỏi nhà, không mua sắm hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh. 

Vậy thứ 6 ngày 13 là ngày gì? tại sao nó được xem là ngày xui xẻo, nên kiêng làm những việc gì? Cùng Đệm Xinh Luxury tìm hiểu ngay những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết dưới dây.

Thứ 6 ngày 13 là gì?

Thứ 6 ngày 13 là gì? Nguồn gốc của nỗi ám ảnh ngày này?

Trung bình mỗi năm có từ 1-3 ngày thứ 6 ngày 13 điển hình như năm 2018 có 2 ngày vào tháng 4 và tháng 7. Vào những năm 2020, 2021 có hai ngày thứ 6 ngày 13 tuy nhiên năm 2022 chỉ có 1 ngày thứ 6 ngày 13 trong tháng 8 và tháng 5. 

Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? 

Theo quan niệm mê tín trong nền văn hóa phương Tây tại các nước điển hình như Anh, Bồ Đào Nha, Đức thì thứ 6 ngày 13 trong tháng sẽ là một ngày vô cùng xui xẻo, không may mắn và thường xuyên xảy ra những chuyện không vui.

Vậy nên họ tránh làm những việc lớn, quan trọng trong ngày này. Quan niệm này lâu dần trở nên phổ biến và ảnh hưởng đến cả các nền văn hóa khác trên thế giới trong đó có Việt Nam. 

Nguồn gốc của ngày xui xẻo thứ 6 ngày 13

Theo ý kiến của các nhà sử học, số 13 được ví như trường hợp đặc biệt từ những năm 1780 TCN trong bộ luật Hammurabi nổi tiếng người Babylon không có điều luật thứ 13. Bên cạnh đó còn rất nhiều các khái niệm từ thời cổ đại chỉ có phân loại trong 12 cá thể khác nhau. 

Điển hình như 12 cung hoàng đạo, trong 1 năm chỉ có 12 tháng, 12 vị thần Hy Lạp, 12 tông đồ của chúa Jesus… và con số 13 trở thành khái niệm vượt ra ngoài khỏi những quy tắc thường thấy của con người. 

Một cách khác theo thần thoại Bắc Âu với con số 13 có nguồn gốc từ vị thần xảo trá Loki đã bí mật hợp tác với thần bóng tối Hoder lên kế hoạch ám sát vị thần hạnh phúc Balder tại một bữa tiệc ở thiên đường Valhalla. Lúc này chỉ có 12 vị thần được mời đến và Loki đã xuất hiện trở thành “vị khách không mời mà đến”.

Đúng như kế hoạch sau khi vị thần Balder chết thì cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc, khoảnh khắc đó chứa đầy những đen đủ và bất hạnh. Vậy nên con số 13 đã trở thành một nỗi sợ ám ảnh cho đến ngày nay. 

Tại các tòa nhà cao tầng hơn 80% không có tầng 13 và tại nhiều nơi như sân bay không có cổng 13, bệnh viện và khách sạn không có phòng số 13. Đó là ý nghĩa của ngày 13 còn thứ 6 thì sao lại đi kèm với nhau như vậy?

12 vị thần Hy Lạp12 vị thần Hy Lạp

Theo các nhà nghiên cứu tìm hiểu về Kinh thánh đạo Thiên Chúa họ phát hiện ra rằng ngày Eva đưa cho Adam ăn trái cấm tại vườn địa đàng là ngày thứ 6 và đây chính là ngày họ bị trục xuất khỏi đó.

Vậy nên các tín đồ đạo thiên chúa luôn coi thứ 6 ngày 13 là ngày tội lỗi, đó cũng là ngày chúa Jesu bị tông đồ số 13 phản bội vì 13 đồng bạc và chúa Jesus cũng bị đóng đinh lên cây thánh giá vào thứ 6 ngày 13. 

Cho đến nay thứ 6 ngày 13 đã trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất đối với người phương Tây. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Kiểm soát và nỗi sợ căng thẳng ở Mỹ ước tính thiệt hại khoảng 700 đến 800 triệu USD bởi trong thứ 6 ngày 13 rơi vào thứ 6 mọi người sẽ có nỗi sợ không nên mua sắm, đi du lịch và hoạt động kinh doanh, mua bán trong ngày này. 

Vào năm 1980 Hollywood đã góp phần khiến thứ 6 ngày 13 trở thành một ngày xấu trong năm khi ra loạt phim kinh dị với nhân vật giết người hàng loạt tên Jason Voorhees. Và có các thống kê được tính từ năm 1981 đến năm 2009, kẻ thủ ác Jason Voorhees đã giết hại tổng cộng 156 nạn nhân.

Tại New Zealand vẫn còn thừa hưởng cả nền văn hóa Maori lâu đời coi đây là một ngày xui xẻo, họ cho rằng nếu một con chim sẻ bay vào nhà, một điều tồi tệ sẽ xảy ra.

Tại Phần Lan, từ năm 1995 ngày Tai nạn Quốc gia được chọn là vào thứ sáu ngày 13 vì mỗi năm có ít nhất một ngày Thứ sáu ngày 13 xuất hiện, theo Dương lịch. Họ chọn ngày này với mục tiêu nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho người dân.

Thứ 6 ngày 13 được coi là ngày đen đủi

Những sự cố đen đủi của nhân loại xảy ra vào thứ 6 ngày 13

Bên cạnh những câu truyện thần thoại được truyền miệng từ đời này sang đời khác thì có nhiều sự cố lớn xảy ra trong thứ 6 ngày 13 càng khiến nhiều phương Tây tin rằng sự đen đủ của thứ 6 ngày 13. 

Hơn 4000 người di tản trong vụ đắm tàu Costa Concordia

Vụ tai nạn chìm tàu vào thời điểm tháng 1/2012 tại Ý để lại hậu quả lớn khi con tàu bị mắc cạn, lật và chìm một phần tại ngoài khơi Tuscany Ý khiến cho hơn 4000 người trên boong tài phải di tản và 32 người thiệt mạng. Và người thuyền trưởng bị buộc tội nặng với nhiều tội danh khác nhau. 

Điều đáng chú ý trong vụ đắm tàu này được cho là bắt nguồn từ những điềm gở. Thông thường trong lễ hạ thủy thì khi con tàu mới được hạ thủy và được chúc phúc bằng cách ném chai sâm panh vào vỏ tàu nếu chai sâm panh vỡ thì sẽ gặp được nhiều điều may mắn và ngược lại.

Tuy nhiên tại lễ hạ thủy của con tàu Costa Concordia thì chai rượu sâm panh đập vào vỏ tàu đã không bị vỡ. Và điềm gở thứ 2 được báo hiệu đó là ngày con tàu gặp nạn vào đúng ngày thứ 6 ngày 13/1/2012.

Sự cố máy bay chở đội bóng bầu dục Uruguay

Vào thứ 6 ngày 13/10/1972 chiếc máy bay chở câu lạc bộ bóng bầu dục Old Christians của Uruguay di chuyển tới Chile đã gặp nạn đâm vào dãy Andes do lỗi điều hướng (chuyến bay 571 của không quân Uruguay). Hậu quả chiếc máy bay chở 45 người bị gãy cánh và rơi xuống đỉnh núi đầy tuyết. 

Tuy nhiên chi tiết đáng sợ trong câu chuyện này là 27 người may mắn sống sót nhưng trong điều kiện thời tiết giá lạnh, không có thực phẩm và nước uống. Tiếp đến một vụ tuyết lở cuối tháng 10 năm đó đã khiến 8 người thiệt mạng và thêm 3 người khác chết vì bệnh tật. 

Đến cuối tháng 12 thì đoàn cứu hộ mới tiếp cận được khu vực máy bay rơi. Sau 72 ngày sống trong vùng đất hoang vu lạnh lẽo thì có 16 người được sống sót và giải cứu trong ngày 23/12/1972. 

300.000 người thiệt mạng bởi cơn bão Bhola tại Bangladesh

Cơn bão Bhola đổ bộ vào Bangladesh được coi là cơn bão nhiệt đới chết chóc nhất lịch sử thế giới xảy ra vào 11/1970.

Cơn bão này với sức gió lên tơi 185km/h đã khiến 300.000 người thiệt mạng. Về sau nhiều người nhận ra sự trùng hợp đáng sợ là cơn bão này xảy ra vào đúng thứ 6 ngày 13.

 bão Bhola

Những quan niệm khác biệt về thứ 6 ngày 13 trên thế giới

Trong văn hóa phương Tây, thì ngày này được coi là nỗi ám ảnh về sự đen đủi  thậm chí người ta còn dùng một thuật ngữ riêng để chỉ về nỗi sợ hãi này, đó là Paraskevidekatriaphobia. Nhưng tại đất nước Italia thì khác, ngày đen đủ với họ là ngày thứ sáu ngày 17. 

Ở Bắc Âu thì thứ sáu được coi là ngày may mắn để kết hôn đối với một số người Bắc Âu. Ở Ấn Độ, thứ 6 ngày 13 là một ngày người dân không coi đó là ngày xui xẻo.

Có những nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới yêu thích số 13 và họ coi đó là con số may mắn chính là Taylor Swift. Khi mới vào nghề, cô thường biểu diễn với con số 13 viết lên tay và coi đó như một bùa hộ mệnh. 

Taylor Swift coi số 13 là số may mắn của mình

Những điều nên tránh làm trong thứ 6 ngày 13 

Đa số mọi người có quan niệm rằng thứ 6 ngày 13 là ngày không may mắn nên họ thường kiêng kị làm một số việc trong ngày này:

Không nên cắt tóc

Điều này giống với việc kiêng kỵ cắt tóc trong ngày mùng 1 bởi theo tín ngưỡng phương Tây thì cắt tóc vào thứ 6 ngày 13 sẽ mang đến niềm xui xẻo và còn ảnh hưởng đến người thân trong gia đình. 

Kiêng cắt móng tay móng chân

Giống như việc cắt tóc, thì cắt móng tay và cắt móng chân cũng mang đến sự xui xẻo trong ngày này.

Xem thêm: Kinh nghiệm xem hướng nhà theo ngày tháng năm sinh chuẩn nhất

Tránh gặp mèo đen

Từ thế kỷ XVII loài mèo đen là một trợ thủ đắc lực trung thành của nhiều phù thủy độc ác từ đó nó trở thành biểu tượng đáng sợ trong mắt mọi người.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, người ta còn cho rằng đi đường gặp mèo đen sẽ là điểm gở, mang đến bệnh tật và những điều xui cho gia đình.

Tránh gặp mèo đen

Không kinh doanh, đầu tư 

Theo quan niệm của nhiều người ngày này cũng nên tránh thực hiện các hoạt động kinh doanh như đầu tư chứng khoán, hoạt động môi giới hoặc bắt đầu công việc kinh doanh nếu bạn muốn có một khởi đầu thuận lợi và suôn sẻ. 

Không thay đổi vị trí giường ngủ 

Trong thời kỳ hiện đại này vẫn có nhiều người cho rằng nếu thay đổi vị trí giường ngủ vào thứ 6 ngày 13 sẽ khiến người nằm trên giường gặp các ác mộng khi ngủ.

Do đó, bạn không nên di duyển, xê dịch vị trí giường ngủ trong ngày đó vì nó sẽ mang lại những vận đen.

Thứ 6 ngày 13 nên kiêng gì?

Kiêng đổ muối ra bàn

Thời kỳ cổ xưa, muối có giá trị cao và được bán với giá cực kỳ đắt nên họ cho rằng việc đổ muối ra bàn là chuyện kém may mắn, điềm báo sẽ mất tiền bạc và mang đến vận hạn xui xẻo. 

Bên cạnh đó còn một số việc khác cũng tránh được liệt kê vào việc kiêng kỵ làm trong thứ 6 ngày 13:

  • Kiêng hẹn hò hoặc đặt lịch hẹn 
  • Vào ngày này đi qua đám tang sẽ gặp đen đủi.
  • Kiêng làm vỡ gương vì sẽ xui xẻo liên tiếp 7 năm.
  • Cấm kỵ việc để người bệnh soi gương vì họ sẽ nhìn thấy tương lai xấu về số mệnh của mình trong đó. 
  • Kiêng đi thuyền. 

Trên đây là những thông tin thú vị về bí mật thứ 6 ngày 13 mà Đệm Xinh Luxury muốn chia sẻ đến bạn đọc, mong rằng nó có thể giúp ích cho bạn bổ sung thêm kiến thức nhân loại. Truy cập demxinh.vn để cập nhật mẫu mã đệm chất lượng và kinh nghiệm chăm sóc giấc ngủ hay nhé.

Đánh giá của bạn:

Bình luận