[Tìm hiểu] Chất liệu Foam & Ứng dụng PU Foam trong sản xuất đệm

  • 16/04/2019
  • 2270 Lượt xem

Mục lục nội dung

Chất liệu Foam được ứng dụng phổ biến trong các sản phẩm đệm Nhật Bản hiện nay và nhận được sự chú ý đặc biệt từ phía người dùng. Những chiếc đệm PU Foam của Nhật Bản đang đóng vai trò chăm sóc giấc ngủ của hơn 4 triệu người Nhật và đang được người dân các quốc gia châu Á đặc biệt yêu thích lựa chọn?

Vậy Foam là chất liệu gì? Những ưu điểm khác biệt mà Foam "đánh bại" nhiều chất liệu khác là gì? Hãy cùng Đệm Xinh Luxury tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Foam là chất liệu gì?


Foam là một chất liệu nhẹ được tạo ra từ nhiều bọt khí ở trạng thái lỏng hoặc rắn.

Bọt Foam dạng rắn đã được sản xuất và đưa vào sử dụng từ những năm đầu của thế kỷ 20. Loại bọt này là nguyên liệu chính trong các ngành sản xuất công nghiệp khác nhau.

Hiện nay chỉ riêng tập đoàn Inoac của Nhật đã nghiên cứu và tạo ra hơn 300 loại foam khác nhau.

Với những ưu điểm như trọng lượng nhẹ và tỉ trọng thấp nên chất liệu này đã được ứng dụng phổ biến trong sản xuất các nguyên liệu cách nhiệt. Bên cạnh đó còn chất liệu chống cháy dùng để dập tắt các đám cháy do dầu gây ra.

Đặc trưng của Foam là độ dẻo và khả năng co giãn cao chính vì thế nó đã từng được nghiên cứu và ứng dụng nhiều tại NASA - cơ quan hàng không vũ trụ hàng đầu của thế giới để làm giảm hết các áp suất ở trong không gian, bảo vệ sức khỏe của các phi hành gia.

2. Cấu tạo của chất liệu Foam


Trên thực tế, kích thước và cấu trúc của Foam rất đa dạng nhưng tựu chung lại có 2 loại Foam phổ biến đang được sử dụng hiện nay phải kể đến:

Foam cấu trúc lỗ hổng: các lỗ hổng liên kết với nhau để tạo thành mạng lưới liên kết chặt chẽ để tạo ra chất liệu này.

Foam cấu trúc ô kín: không có hệ thống lỗ hổng mà mật độ các phân tử Foam dày đặc và liên kết chặt chẽ với nhau, được nén chặt lại. Foam dạng này có sự ổn định cao về kích thước, ít hấp thụ độ ẩm như cấu trúc lỗ hổng.

Chất liệu foam là gì

PU Foam có đặc tính siêu nhẹ và độ bền cao

3. Phân loại 


Các biến thể của Foam rất đa dạng nhưng phổ biến nhất trong trong số đó phải kể đến:

3.1 Pu Foam

PU Foam là một loại nhựa thiết kế dạng bọt được tạo ra từ 2 loại chất lỏng chính là Polyol cùng với hỗn hợp của các chất isocyanate, polyphynyl và polymethylene.

PU Foam được ứng dụng phổ biến trong ngành chăn ga gối đệm

PU Foam được ứng dụng phổ biến trong ngành chăn ga gối đệm

Chất liệu này có thể linh hoạt biến đổi độ mềm hoặc cứng của mình tùy thuộc vào thiết kêt của từng sản phẩm.

Ngày nay PU Foam được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng chủ đạo là thời trang: các sản phẩm da giày, các sản phẩm may mặc, túi xách và đặc biệt là những chiếc đệm Nhật Bản chất lượng từ thương hiệu đình đám Nhật Bản - INOAC đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ phía người dùng.

3.2 Memory Foam

Memory Foam là một loại mút biến thể của Foam được các nhà khoa học của NASA nghiên cứu và phát minh vào năm 1966 với mục đích ban đầu là giảm thiểu các áp suất trong không gian để bảo vệ sức khỏe của các phi hành gia.

Trên thực thế, Memory Foam cũng là một loại mút hoạt tính được làm chủ yếu từ Polyurethane kết hợp với các chất phụ gia khác để làm tăng độ dẻo dai và đàn hồi cho vật liệu.

Memory Foam có độ đàn hồi cực cao

Memory Foam có độ đàn hồi cực cao

Với độ đàn hồi cao, Memory Foam được mệnh danh là loại vật liệu rất tiềm năng để thay thế và khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cao su thiên nhiên hiện nay.

Memory foam là một vật liệu tuyệt vời đối với ngành công nghiệp sản xuất chăn ga gối đệm. Nó tuyệt đối an toàn và thân thiện với sức khỏe người dùng vì không có mùi khó chịu, không dị ứng hay nấm mốc đồng thời có thể ngăn chặn vi khuẩn.

Những sản phẩm đệm làm từ Memory Foam được nghiên cứu và chứng minh với tính năng duy trì thân nhiệt tốt, ôm sát các đường cong cơ thể đồng thời hỗ trợ tốt trong việc nâng đỡ cột sống, kích thích tuần hoàn máu mang lại cho người dùng giấc ngủ trọn vẹn.

3.3 PVC Foam 

PVC Foam có thành phần chính là nhựa PVC, Foam, bột gỗ và các chất phụ gia khác được pha trộn với tỉ lệ nhất định rồi trải qua quá trình nén chuyên nghiệp, tinh xảo để định hình/

PVC Foam kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau vì thế mà nó thừa hưởng tấ cả những ưu điểm của các chất liệu trên.

Chất liệu PVC Foam

Chất liệu PVC Foam

Hiện nay PVC Foam đang được dùng để thay thế các vật liệu đắt đỏ trong xây dựng, nội thất như gỗ để làm:

Đồ nột thất như các loại tủ, bàn ghế, giá trang trí

Ứng dụng phổ biến trong ngành quảng cáo.

Là chất liệu quen thuộc trong khâu trang trí nội thất như làm vách ngăn, hàng rào, chậu cảnh,...

Đặc tính của chất liệu PVC Foam chính là trọng lượng nhẹ, chống thấm nước, cách nhiệt tốt, khó bị oxy hóa bới các tác nhân trong môi trường sống gây ra bất chấp điều kiện thời tiết có khắc nghiệt đến như thế nào đi chăng nữa.

Bên cạnh đó, PVC Foam cũng là chất liệu có thể dễ dàng gia công cùng độ bền vượt trội lên tới 30 năm.

3.4 PE Foam

 PE Foam cũng có nguồn gốc chính từ chất liệu Foam kết hợp với Polyethylene tạo thành loại mút xốp dạng màng mỏng với đặc trưng nổi bật là mềm và cực dai.

Độ dày hay mỏng của PE Foam phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu sử dụng của mọi người. Hình dạng của chất liệu này cũng được tạo hình theo chủ đích.

Độ dày mỏng của PE Foam phụ thuộc vào mục đích sử dụng

Độ dày mỏng của PE Foam phụ thuộc vào mục đích sử dụng

Hiện nay PE Foam chủ yếu được biết đến như 1 loại bao bì đóng gói công nghiệp đa năng và di động. Sản phẩm này được dùng thau thế cho chất liệu nilon, cao su cùng các chất liệu khác.

Những ưu điểm nổi bật nhất của Pe Foam phải kể đến đó là khả năng tái chế dễ dàng, trọng lượng nhe, không mùi, độ bền cao, thân thiện với môi trường, giá thành rẻ.

Các ngành ứng dụng phổ biến chất liệu này là: bao bì đóng góp, giày dép chỉnh hình, thảm thể thao, xốp bảo vệ đệm, miếng đệm.

4. Đặc tính


Chất liệu Foam mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời vì thế mà nó được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất đệm chăm sóc giấc ngủ người nằm. Đối với các sản phẩm từ chất liệu này đã mang đến những ưu điểm vượt trội như:

4.1 Khả năng giảm áp lực cực kỳ tốt

Độ đàn hồi của Foam cực kỳ tốt nên khả năng làm giảm tối đa những áp lực của cơ thể mỗi khi nằm ngủ luôn được thể hiện rõ nét nhất. Bản thân Foam, có độ dày cao hơn hẳn những loại đệm mít thông thường khác nên khi sử dụng sản phẩm chúng ta luôn cảm nhận được cảm giác thoải mái, dễ chịu tuyệt đối, làm giảm tình trạng đau nhức, mỏi lưng, tuần hoàn máu cũng hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả hơn rất nhiều.

4.2 Độ bền cao

Đây cũng là ưu điểm đáng bàn của chất liệu này. Những sản phẩm được làm từ Foam đều được đánh giá rất cao về độ bền. Theo thời gian sử dụng những đặc tính và ưu điểm nổi bật nhất của Foam mang lại cho sản phẩm vãn được duy trì như ngày đầu.

Một nghiên cứu thực tiễn cho thấy độ bền của một số sản phẩm được làm từ Foam đều có thể kéo dài từ 5 - 7 năm.

Độ bền cao, thân thiện với môi trường, siêu nhẹ, giảm áp lực tốt

Độ bền cao, thân thiện với môi trường, siêu nhẹ, giảm áp lực tốt

4.3 Siêu nhẹ

 Foam là oại vật liệu siêu nhẹ nên những chiếc đệm làm từ chất liệu này có kích thước gọn nhẹ cùng trọng lượng tối ưu tạo điều kiện thuận lợi cho khâu vệ sinh và bảo quản định kỳ.

4.4 Thân thiện với môi trường

Foam là một vật liệu không hề gây mùi và không độc hại nên rất thân thiện với môi trường sống của chúng ta. Sự xuất hiện của chất liệu này giúp bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách đang kể, tiết kiệm nguồn năng lượng và giảm hẳn lượng khí thải gây hại ra môi trường sống bên ngoài.

5. Ứng dụng


Với sự đa dạng về chủng loại, chất liệu Foam được ứng dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày như:

5.1 Sản xuất quần áo

Polyurethan có thể sử dụng làm tấm lót kết hợp với nylon để tổi ưu hóa trọng lượng tích hợp trong các sản phẩm may mặc để thúc đẩy sự co giãn.

Hiện nay những sản phẩm may mặc được làm từ chất liệu nàu như quần áo thể thao, phụ kiện khá phổ biến.

5.2 Xây dựng

Foam là chất liệu có hiệu suất cao nhưng trọng lượng nhẹ lại dễ định hình cùng độ bền cao và rất linh hoạt nên thường xuyên sử dụng trong xây dựng.

5.3 Điện tử

Foam thường được sử dung trong đóng gói và bảo quản các thiết bị điện tử như linh kiện điện tử, áp, dây cáp ngầm để niêm phong và cách nhiệt.

5.4 Sản xuất đệm

Sự thông thoáng tuyệt đối cùng với độ đàn hồi tuyệt vời đã giúp chất liệu PU Foam được ứng dụng nhanh chóng và phổ biến trong sản xuất đệm foam. Thương hiệu ứng dụng thành công nhất chất liệu này và tạo ra dòng đệm Oyasumi cao cấp là INOAC, Elan.

Những chiếc đệm Oyasumi của INOAC đã phá vỡ những định kiến truyền thống của người tiêu dùng về sự hầm nóng của đệm Foam.

Được tuyển chọn từ hơn 300 nguyên vật liệu cao cấp của thương hiệu này cùng với công nghệ sản xuất hiện đại đã giúp những chiếc đệm Inoac nhanh chóng trở thành sản phẩm yêu thích của hơn 4 triệu người Nhật.

Dòng sản phẩm này có độ đàn hồi vượt trội, độ thoáng khí tối ưu đã phá vỡ định kiến nằm đệm Foam thì hầm nóng bấy lâu nay.

Không những vậy, chiếc đệm Foam cao cấp Oyasumi còn có khả năng phân tán áp lức đồng đều, thay vì những bộ phận như vai hông gáy phải chịu áp lực dồn nén như trước đây thì khi nằm ngủ trên chiếc đệm này áp lực được phân bố đều khắp các điểm tiếp xúc và bảo vệ xương khớp tốt nhất.

Hiện nay Inoac đang phân phối 2 dòng đệm Foam là đệm Oyasumi Original và đệm Oyasumi Premium có chức năng massage vô cùng hiệu quả. Với 2 thiết kế gấp 3 tiện lợinguyên tấm sang trọng cùng sự đa dạng về kích thước, độ dày thì chắc chắn bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được tấm đệm phù hợp và ưng ý nhất cho giấc ngủ của mình.

6. Tìm hiểu các chất liệu khác

Để hiểu về các chất liệu khác trong ngành may mặc và sản xuất chăn ga gối đệm, Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp đầy đủ các chất liệu tại bảng sau:

Vải Ren Vải Lanh Vải Kaki
Vải Kate Vải Lụa Vải Bamboo
Vải Modal Vải Satin Vải Gấm
Chất liệu Foam Vải Jacquard Vải Polyester
Vải Tencel Lông vũ Vải Cotton
Vải Đũi Vải Jeans Vải Nỉ
Vải Voan Vải TC Vải Acrylic
Vải Len Vải Thô Vải Thun
Vải Spandex Vải không dệt Vải Cashmere
Vải Visco Vải Acrylic Vải Nylon
Vải Linen Vải nhung Vải bố
Vải dạ Vải Muslin Vải borip
Vải xô Vải lông cừu Loại vải khác

7. Tổng kết


Mong rằng những thông tin hữu ích về chất liệu Foam trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chất liệu này.

Để tìm mua được những chiếc đệm Foam chất lượng nhất hãy nhanh chóng liên hệ hotline 1800 1051 của Đệm Xinh Luxury sẽ được tư vấn đầy đủ và chính xác nhất

Đánh giá của bạn:

Bình luận