[TƯ VẤN] Cách chữa suy giảm trí nhớ - Chứng hay quên ở người trẻ

  • 20/06/2018
  • 1317 Lượt xem

Chứng hay quên ở người trẻ đang là một vấn đề gây lo lắng cho mọi người. Trước kia, chứng hay quên thường chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi nhưng hiện nay, người trẻ tuổi cũng bị mắc chứng hay quên, ngay cả lứa tuổi học sinh, sinh viên cũng mắc phải.

Khi bạn thấy bản thân hay quên cần tìm ran gay nguyên nhân của nó để khắc phục sớm vì nếu để tiếp diễn trong thời gian dài, chứng hay quên sẽ khó chữa trị hơn nhiều. Như vậy có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của bạn.

Mục lục nội dung

Thế nào là suy giảm trí nhớ hay chứng hay quên?


Bệnh hay quên hay còn gọi là bệnh đãng trí, suy giảm trí nhớ là hiện tượng con người không thể nhớ được một số sự kiện trong quá khứ ở một mức độ đáng kể. Ở cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thường có biểu hiện quên đồ đạc, quên tên, quên lịch làm việc…

Hiện nay, chứng hay quên ngày càng có xu hướng trẻ hóa, ngay cả những người trẻ đang ở độ tuổi sung mãn cũng lúc nhớ lúc quên làm ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống cũng như những người xung quanh. Theo ước tính, có đến 20-30% người bệnh mắc chứng suy giảm trí nhớ ở tuổi dưới 35.

Những người mắc chứng bệnh này ở mọi ngành nghề như học sinh, sinh viên, dân văn phòng, người lao động...

Thế nào là suy giảm trí nhớ hay chứng hay quên? Căn bệnh tưởng chừng như đơn giản này sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Bạn có thể bị sa sút trí tuệ chỉ trong vòng 3 năm. Đặc biệt đối với người trẻ, việc suy giảm trí nhớ sẽ liên quan trực tiếp đến quá trình ghi nhận, sự thể hiện của bản thân.

Chính vì vậy, khi bắt đầu có những dấu hiệu về chứng rối loạn trí nhớ, người bệnh cần nắm rõ và xác định được đó là biểu hiện được cho là bình thường. Đối với những biểu hiện bình thường thì chỉ thỉnh thoảng mới quên, quên một lát rồi nhớ ra.

Khi bạn quên luôn việc đó và không thể nhớ ra, đặc biệt khi được gợi nhớ vẫn không thể nhớ ra thì bận nên đi gặp bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.

Nguyên nhân gây ra chứng hay quên ở người trẻ tuổi


Do căng thẳng, áp lực

Tình trạng stress không chỉ gây ra những tác động xấu đối với cơ thể mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đối với trí nhớ, đặc biệt là phản ứng stress cấp tính. Một trong những nguyên nhân gây chủ yếu gây stress ở người trẻ là áp lực học tập.

Do căng thẳng, áp lực

Rối loạn phân ly

Các rối loạn phân ly hay phát sinh ở nữ nhiều hơn nam. Trong các điều kiện bất lợi về tinh thần và thể chất, các rối loạn có thể phát thành dịch trong một tập thể.

Biểu hiện các rối loạn phân ly rất đa dạng và hầu hết đều có rối loạn trí nhớ.

Bệnh lý tâm thần

Các bệnh thường gặp là rối loạn trầm cảm, lo âu … làm giảm tập trung chú ý; bệnh tâm thần phân liệt có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp ở người trẻ. Bệnh kéo dài khiến khả năng lao động và học tập, chú ý, trí nhớ đều giảm.

Bệnh lý tâm thần

Sau chấn thương sọ não

Hậu quả của chấn thương sọ não rất khác nhau, từ hồi phục hoàn toàn đến để lại các di chứng nặng nề về thần kinh và tâm thần.

Do cơ thể bị nhiễm độc

Các chất độc vào cơ thể sẽ tác động và gây ra tổn thương thần kinh và các rối loạn tâm thần rất đa dạng, cấp tính hoặc kéo dài.

Rượu và chất gây nghiện làm ảnh hưởng đến đến sức khỏe tâm thần, công việc và thể chất gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ gia đình và đời sống xã hội. Người nghiện sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và trí nhớ.

Chậm phát triển tâm thần và động kinh

Chậm phát triển tâm thần là một nhóm bệnh lý có sự sa sút tâm thần bẩm sinh thường sẽ mắc phải trong những năm đầu thời kỳ thơ ấu. Đây không phải là một bệnh mà là một trạng thái rối loạn của một bệnh nào đó để lại sự thiếu sót trong các hoạt động trí tuệ và khả năng thích ứng.

Động kinh là một bệnh mãn tính, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc trưng là sự lặp đi lặp lại của các cơn do sự phóng điện quá mức của các tế bào thần kinh não bộ. Trong cơn, người bệnh có thể có những rối loạn vận động.

Những hành vi đó có tính chất tự động, không mục đích và người bệnh sau đó không nhớ những gì xảy ra.

Các giải pháp duy trì trí nhớ - khắc phục chứng hay quên


Hãy đảm bảo rằng bạn đang ngủ ngon trên một chiếc đệm thoải mái

Hãy đảm bảo rằng bạn đang ngủ ngon trên một chiếc đệm thoải mái

Đảm bảo giấc ngủ ngon là giải pháp tối ưu để cải thiện trí nhớ. Vì thế, bạn nên xem xét chiếc đệm mà bạn đang nằm, biết đâu được nó lại là thủ phạm khiến bạn ngủ không ngon giấc và gây suy giảm trí nhớ.

Bạn nên mua cho mình những sản phẩm đệm mới phù hợp, không quá cứng hay quá lún sẽ ảnh hưởng xấu đến xương sống. Một chiếc đệm với độ lún vừa phải như đệm lò xo, đệm bông ép, đệm cao su … sẽ khiến bạn nằm thoải mái và ngủ sâu hơn.

Hạn chế tối đa hút thuốc lá và uống rượu

Hạn chế tối đa hút thuốc lá và uống rượu

Đặc biệt, rượu có thể gây ảnh hưởng đến trí nhớ rất nhiều. Khi có những biểu hiện mệt mỏi, đau nhức mình mẩy đau đầu mất ngủ…, bệnh nhân phải đi khám để điều trị căn nguyên.

Tập thể dục thường xuyên

Đây cũng là một trong những phương cách cải thiện trí nhớ tốt và hữu hiệu với những bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ, kể cả trẻ em và người lớn gặp vấn đề về khả năng tập trung, những người bị khiếm khuyết năng lực học tập và các nạn nhân của chấn thương sọ não hoặc đột quỵ.

Sắp xếp công việc, tăng cường quan sát, ghi nhớ

Sắp xếp công việc, tăng cường quan sát, ghi nhớ

Hãy tập quan sát các đồ vật xung quanh bằng mắt, dùng trí tưởng tượng để liên hệ, so sánh, ghi chép những việc cần làm … Việc ghi chép, sắp xếp lại công việc cũng sẽ phần nào giảm đi chứng hay quên. Giải pháp cho chứng hay quên ở người trẻ

Bổ sung dưỡng chất

Khi thấy bản thân bắt đầu có các dấu hiệu hay quên, hãy mua các loại thực phẩm bổ sung có thành phần thiên nhiên tốt cho não, giúp tăng cường trí nhớ, nuôi dưỡng não bộ khỏe mạnh, giữ tinh thần luôn minh mẫn.

Tổng Kết


Trên đây là những thông tin mà https://demxinh.vn đã tổng hợp về chứng hay quên ở người trẻ tuổi. Hi vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích và phần nào giúp các bạn trẻ tìm ra giải pháp tối ưu nhất để khắc phục chứng hay quên, tìm lại một trí nhớ khỏe mạnh.

Đánh giá của bạn:

Bình luận