Vải Modal là gì? Ứng dụng của vải Modal trong đời sống hiện nay

  • 01/01/2023
  • 4901 Lượt xem

Được ứng dụng vào các sản phẩm may mặc sớm, vải modal là một loại vải sinh học ngày càng phổ biến phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang đến sản xuất chăn ga gối đệm. Nguyên liệu chính để sản xuất vải modal là cenllulose lấy từ vỏ cây sồi. Sự ra đời của Modal đã làm thay đổi xu hướng sử dụng chất liệu của thế giới, nếu như trước đây cotton chiếm thế thượng thừa thì ngày nay vị trí đó đang dần bị thay thế bởi vải Modal. Vậy chất liệu vải Modal là gì? Chất liệu này có những đặc trưng nào? Tất cả sẽ được làm sáng tỏ ngay sau đây.

Xem thêm: Nệm dunlopillo spring venus cao cấp, chính hãng

Mục lục nội dung

Vải Modal là chất liệu gì? 


Modal là một loại tơ nhân tạo được sản xuất từ nguồn cenllulose tái chế từ cây sồi. Bản thân sợi modal không phải là thiên nhiên 100% vì trong quá trình sản xuất có sự góp mặt của một số loại hóa chất, nhưng chính nền tảng nguyên liệu sinh học đã giúp chất liệu này cực kỳ an toàn và thân thiện với sức khỏe người dùng.

Cây sồi là một loài cổ thụ, kháng sâu bọ có tuổi thọ lâu năm. Những diện tích rừng sồi rộng lớn và phát triển mạnh nhất ở khu vực Bắc Âu, Trung Âu - là nguồn nguyên liệu chính sản xuất ra sợi vải Modal.

Cây sồi phát triển rất đặc biệt, chúng không cần tưới nhiều hoặc trồng nhân tạo mà có thể tự nhân rộng. Phát triển vải Modal từ rừng sồi tự nhiên - là cách tận dụng bền vững, tinh khiết và không gây hại đến môi trường sống.

Chất liệu vải modal được ứng dụng nhiều trong sản xuất các sản phẩm thời trang như quần áo, đồ lót, khăm tắm đến ga trải giường, chăn gối và vỏ bọc của một số chiếc đệm.

Xem thêm: Chăn ga gối đệm everon cao cấp, chính hãng, sang trọng

Xem thêm: Vải tencel 60s cao cấp 

Vải modal được làm từ bột gỗ của cây sồi

Vải modal được làm từ bột gỗ của cây sồi

Bên cạnh những sản phẩm làm từ modal nguyên cất 100% thì hiện nay các nhà sản xuất còn sáng tạo ra những chất liệu mới từ nền tảng vải modal như cotton modal, spandex, modal satin, modal jacquard và nhiều chất liệu khác,...

Chính việc đa dạng hóa sợi vải modal đã tạo nên sự đa dạng các sản phẩm tạo ra từ chất liệu này, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn các sản phẩm từ chất liệu này.

Lịch sử phát triển


Sợi vải Modal lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1930 và được dùng trong ngành công nghiệp sản xuất băng tải, đường ống và lốp xe.

Đến năm 1960 loại sợi này đã được công ty Lezing AG có trụ sở tại Áo phát triển mạnh trong ngành dệt và dẫn đầu trong quá trình sản xuất loại vải này.

Lịch sử phát triển vải modal

Thời điểm sau đó, vải modal chỉ xuất hiện ở một số cường quốc kinh tế như Đức, Hungarry, Slovakiaa và Nhật Bản,... Tuy nhiên với khả năng ứng dụng cao cho đến này loại vải này đã phổ biến trên khắp thế giới được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau đặc biệt là lĩnh vực may mặc thời trang.

Xem thêm: Đệm lò xo 1m nhiều mẫu mã, màu sắc

Quy trình sản xuất


Quy trình sản xuất vải Modal vô cùng đơn giản và trải qua các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên cenllulose được xử lý bằng Sodium Hydroxide và Carbon Disulfide để biến thành chất lỏng màu vàng, độ nhớt cao giống như mật ong.

Bước 2: Xử lý chất lỏng để phá vỡ các cấu trúc xenluloza để tạo ra một loại bùn đã được loại bỏ hết tạp chất.

Bước 3: Hỗn hợp được đẩy qua các lỗ nhỏ vào bồn chứa chất hóa học để tạo sự đông cứng thành các sợi mịn.

Bước 4: Rửa sạch và tẩy trắng các sợi trên thành sợi modal.

Đặc tính


Với nền tảng nguyên liệu sinh học, vải modal mang trên mình nhiều ưu điểm có ích mang đến cho người dùng những cảm nhận tuyệt vời nhất. Vậy vải modal mang lại những ưu điểm tuyệt vời nào cho người dùng?

Chống co rút cực hữu hiệu 

Đây có lẽ là ưu điểm nổi bật nhất của sợi vải modal khi người ta nhắc đến chất liệu này. Không giống như sợi cotton sẽ bị nhàu nát và co rút sau mỗi lần giặt thì sợi modal có thể chống nhăn cực kỳ hữu hiệu. Sau mỗi lần giặt sợi vải này vẫn giữ nguyên độ phẳng và độ mềm mại.

Thừa hưởng những ưu điểm của chất liệu cotton 

Được tạo ra nhằm khắc phục nhược điểm muôn đời của cotton nên đương nhiên vải Modal sẽ mang trên mình những đặc điểm nổi bật nhất của chất liệu truyền thống này.

Đầu tiên chính là khả năng thoáng khí tuyệt vời. Tất cả các sản phẩm làm từ vải modal đều không gây hầm nóng hay khó chịu dù bạn có dùng trong mua đông hay mùa hè. Mồ hôi và khí ẩm sẽ được thấm hút dễ dàng tạo cảm giác dễ chịu tuyệt đối nhất.

Xem thêm: Top 10 hãng đệm tốt nhất cho sức khỏe 2023

Vải Modal thừa hưởng tất cả những ưu điểm tuyệt vời của chất liệu cotton

Vải Modal thừa hưởng tất cả những ưu điểm tuyệt vời của chất liệu cotton

Tiếp đến là sự mềm mại tuyệt đối mà vải modal mang lại. Những cảm nhận nhẹ nhàng cùng khả năng làm mát tự nhiên của sợi modal được đánh giá rất cao. Đặc biệt, loại vải này có khả năng kiểm soát nhiệt độ cực kỳ tốt.

Vải modal có nguồn gốc tự nhiên lại trải qua quá trình sản xuất hiện đại nên không gây kích ứng da cùng những vấn đề da liễu rắc rối khác. Chúng ta có thể an tâm sử dụng quần áo, chăn ga gối đệm từ vải modal cho cả người lớn, trẻ nhỏ và cả những  người có làn da nhạy cảm nhất.

Xem thêm: Vải cotton tici cao cấp

Độ bền cao 

Kết cấu sợi vải modal được làm từ cenllulosse nên rất bền chắc và dẻo dai. Việc chúng ta tác động ngoại lực vào sợi vải này cũng không gây ra tình trạng giãn sợi hay bị đứt cấu trúc sợi.

Cấu trúc vải chắc chắn nên vải modal có độ bền vượt trội

Cấu trúc vải chắc chắn nên vải modal có độ bền vượt trội

Khả năng liên kết của các sợi vải modal với nhau cực kỳ chắc chắn nên việc vệ sinh thường ngày hay sử dụng thường xuyên cũng không thể làm hao mòn chất lượng. Chăn ga gối làm tử vải modal chúng ta có thể an tâm sử dụng trong nhiều năm liền.

Modal có khả năng chịu mài mòn mặc dù bản chất sợi rấy mềm. Bạn cũng có thể kéo căng sợi vải này nhưng khi co lại vẫn bảo toàn nguyên hình dạng.

Vải Modal bền trong nước hơn những loại vải thông thường khác.

Thân thiện với môi trường 

Bản chất tự nhiên của vải modal có ý nghĩa đặc biệt với môi trường sống quanh ta. Chất liệu này không chứa hóa chất độc hại nên không gây hại đến hệ sinh thái.

Đặc biệt khả năng phòng ngừa vi khuẩn của sợi modal cũng đóng góp vai trò quan trọng vào việc làm sạch không gian nghỉ ngơi của chúng ta.

Nhược điểm vải modal

Giá thành cao: Do ​​nguyên liệu sản xuất vải modal là cây trồng lâu năm và quy trình sản xuất hiện đại nên giá thành của vải khá cao.

Đôi khi gây cảm giác khó chịu: Mặc dù các loại vải modal có khả năng hạ nhiệt, nhưng đôi khi chúng có thể gây khó chịu do độ dày của vải.

Vải Modal không giữ nhiệt rất tốt trong điều kiện thời tiết quá lạnh. Nếu dùng làm gối thường có thêm một lớp bông bên trong để giữ ấm và bền. Do tính năng này, các loại vải modal thích hợp cho các sản phẩm mùa hè hoặc mùa thu.

Hiện tượng xổ lông xảy ra trong quá trình sử dụng các loại vải modal kéo dài, ảnh hưởng đến hình dạng và hình thức của vai. Vì vậy, người ta thường kết hợp vải modal với một số chất liệu khác để tăng độ co giãn cho vải.

Sản xuất hạn chế: Nguyên liệu chính của vải modal là gỗ sồi lâu năm nên cũng hạn chế sản xuất để tránh khai thác gỗ quá nhiều gây hại cho môi trường tự nhiên.

Phân loại vải Modal 

Vải Modal co giãn 4 chiều linh hoạt

Vải co giãn 4 chiều Modal làm từ sợi xenlulo được thu hoạch từ những cây sồi ngắn. Loại vải này có độ thủng và độ nén vừa phải, nhưng độ đàn hồi và độ bền tuyệt vời. Khả năng co giãn bốn chiều của loại vải này mang lại cho người tiêu dùng cảm giác thoải mái, không gây khó chịu cho dù họ làm việc ở đâu. Tuy nhiên, phương thức co giãn 4 chiều hạn chế ngâm lâu trong nước vì ảnh hưởng đến độ bền của vải.

Vải Modal thun kẻ sọc 4 chiều

Vải thun sọc bốn chiều Modal, thiết kế họa tiết kẻ sọc, có khả năng co giãn bốn chiều, mang lại vẻ đẹp và sự thoải mái cho người tiêu dùng. Loại vải này có độ co giãn và độ bền tốt, phối với nhiều màu sắc đa dạng khiến người dùng dễ nhìn. Giá cho các loại vải modal kẻ sọc 4 chiều cũng khá tốt.

Vải Cotton Modal

Vải modal kết hợp với đường may modal sẽ giúp giảm giá thành của vải và phù hợp hơn với người tiêu dùng. Thông thường tỷ lệ giữa vải modal và vải cotton là 80:20 hoặc 70:30. Vải Modal thấm hút tốt, mềm mại, mịn màng kết hợp với vải cotton nguyên chất giúp vải mềm hơn, bền hơn, giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Vải Modal Spandex

Thông thường sự kết hợp giữa sợi Modal và sợi Spandex là 93-97 sợi Modal và 1-7 sợi Spandex. Vải thun Modal có độ thoáng khí và thấm hút mồ hôi cao, vừa có độ mềm mại của vải thun modal vừa có độ co giãn tốt của vải thun. Vải thun Modal thường được dùng để may đồ thể thao, đồ tập yoga, ...

Vải Modal 100%

Vải modal 100% sẽ có nguyên liệu chính là sợi modal nguyên sinh, không pha với bất kỳ chất liệu nào khác. Loại vải này có đặc điểm là bề mặt mịn và mềm, thường có khả năng hút nước tốt và độ bền màu cao.

Giá vải Modal trên thị trường hiện nay

Vải modal 95% modal 5% spandex, sợi 40s, khổ vải 170cm, giá sỉ khoảng 100.000đ. Trên thị trường vải, giá bán lẻ của vải modal tại thời điểm mua hàng từ 180.000 - 200.000 đồng.

Ứng dụng


Sản xuất quần áo

Với đặcnh mềm mịn tuyệt vời nên vải modal thường xuyên được ứng dụng trong ngành công nghiệp may mặc sản xuất các loại tran phục như quần áo nhủ, đồ lót, quần áo trẻ em.

Các loại trang phục dành cho nam giới cũng thường xuyên sử dụng loại vải này và pha thêm một chút sợi cotton để tạo độ cứng và độ mạnh mẽ cho chiếc áo.

Sản xuất chăn ga gối đệm

Các thương hiệu chăn ga gối đệm nổi tiếng hiện nay đều khéo léo ứng dụng vải modal trong những thiết kế chăn ga gối của mình.

Người tiêu dùng luôn đánh giá cao chất liệu tự nhiên an toàn này nên việc những bộ chăn ga gối này luôn là ưu tiên chọn lựa hàng đầu cũng không có gì khó hiểu. Có thể điểm qua một số mẫu chăn ga cực xuất sắc từ vải Modal như:

Bộ sưu tập chăn ga gối Everon Artemis 2019

Artemis là tên một vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Bộ sưu tập chăn ga gối Everon Artemis sở hữu những sản phẩm với thiết kế sang trọng, độc đáo và vô cùng tinh xảo. Modal là một trong những chất liệu được ứng dụng trong bộ sưu tập chăn ga gối này mang lại những cảm nhận tuyệt vời nhất cho khách hàng. Everon đã khéo léo tạo mã ASM cho từng bộ chăn ga chất liệu Modal trong bộ sưu tập 2019 để khách hàng dễ dàng nhận biết và lựa chọn.

Bộ sưu tập chăn ga gối Everon Artemis 2018

Hội tụ nhiều mẫu chăn ga gối đẹp mắt, Artemis 2018 còn ghi dấu ấn trong lòng người dùng nhờ việc ứng dụng chất liệu Modal vào các sản phẩm đem đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Có thể điểm qua một số mẫu chăn ga gối MODAL ấn tượng trong bộ sưu tập chăn ga Everon Artemis

Xem thêm: Mua Đệm Foam Chính Hãng, Nệm Foam Giảm Tới 40%

Cách vệ sinh, bảo quản 


Công tác vệ sinh, bảo quản chăn ga gối từ chất liệu modal được thực hiện đúng chuẩn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của bộ sản phẩm.

Vệ sinh đúng cách 

Dùng bột giặt trung tính: chăn ga gối modal chỉ phù hợp với những loại bột giặt có độ kiềm trung tính vì nếu pH quá mạnh sẽ khiến cấu trúc sợi vải không còn được dẻo dai như trước.

Tất cả những sản phẩm từ vải modal trong lần giặt đầu tiên nên dùng nước lạnh để ổn định màu trên sản phẩm.

Trong quá trình giặt chỉ nên vò nhẹ nhàng hay dùng bàn chải chà xát trực tiếp lên bề mặt sản phẩm.

Chú ý đến khâu phân loại chăn ga gối modal trong quá trình giặt để tránh bị phai màu từ các sản phẩm khác sang.

Tuyệt đối không được giặt khô hoặc là hơi. Khi giặt cũng không được phép ngâm lâu trong nước lạnh.

Phơi và bảo quản

Với các bộ chăn ga gối cùng quần áo được làm từ chất liệu modal phải phơi khô tự nhiên ở những khu vực thoáng gió chứ không được dùng máy sấy sẽ khiến sợi vải bị co lại.

Trường hợp những ngày mưa gió nồm ẩm, làm khô chất liệu này bằng quạt điện chứ không dùng máy sấy nóng.

Không chỉ thoáng mát, mềm mại cùng khả năng thấm hút mồ hôi tuyệt vời, vải Modal còn có độ bền cực kỳ cao. Sử dụng chăn ga gối từ chất liệu này chắc chắn sẽ mang lại cho bạn giấc ngủ ngon nhất.

Tìm hiểu các chất liệu khác

Để hiểu về các chất liệu khác trong ngành may mặc và sản xuất chăn ga gối đệm, Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp đầy đủ các chất liệu tại bảng sau:

Vải Ren Vải Lanh Vải Kaki
Vải Kate Vải Lụa Vải Bamboo
Vải Modal Vải Satin Vải Gấm
Chất liệu Foam Vải Jacquard Vải Polyester
Vải Tencel Lông vũ Vải Cotton
Vải Đũi Vải Jeans Vải Nỉ
Vải Voan Vải TC Vải Acrylic
Vải Len Vải Thô Vải Thun
Vải Spandex Vải không dệt Vải Cashmere
Vải Visco Vải Acrylic Vải Nylon
Vải Linen Vải nhung Vải bố
Vải dạ Vải Muslin Vải borip
Vải xô Vải lông cừu Loại vải khác

Tổng kết


Hiện nay Đệm Xinh Luxury đang phân phối rất nhiều sản phẩm chăn ga gối chính hãng từ chất liệu modal của thương hiệu đệm cao cấp Everon, Hanvico,... Đến với chúng tôi quý khách sẽ chọn được cho mình bộ sản phẩm ưng ý nhất, giá thành hợp lý nhất. Đệm Xinh Luxury cam kết 100% chăn ga gối là hàng chính hãng, phát hiện hàng giả hoàn tiền gấp đôi.

Đánh giá của bạn:

Bình luận