Vải sợi polyester thuộc loại vải nào? Hướng dẫn cách giặt chuẩn

  • 13/06/2022
  • 1606 Lượt xem

Vải sợi polyester được xếp vào nhóm vải tổng hợp. Do chúng được tạo ra từ quá trình tổng hợp các chất có nguồn gốc từ hóa dầu và than củi. Trong nội dung bài viết này, Đệm Xinh sẽ chia sẻ thêm với bạn thông tin về sợi polyester. Đồng thời, hướng dẫn bạn cách vệ sinh quần áo và đồ dùng được tạo nên từ loại vải này đúng cách nhất. Hãy cùng Đệm Xinh tham khảo và khám phá ngay nhé.

Xem thêm: Nệm cao su 1 người nằm tại Đệm Xinh Luxury

Mục lục nội dung

Tìm hiểu về vải sợi polyester

Khi tìm hiểu về khái niệm vải polyester, nguồn gốc và đặc điểm, chúng ta sẽ biết được vải sợi polyester thuộc loại vải nào.

Vải sợi polyester là gì?

Trong ngành hàng may mặc, vải sợi polyester được gọi tắt là poly. Thành phần đặc trưng của polyester là ethylene (có nguồn gốc từ dầu mỏ).

Về bản chất vải sợi polyester là một loại nhựa tổng hợp. Chúng được tạo thành nhờ quá trình tạo ra phản ứng hóa học trùng hợp từ các chất dimethyl terephthalate, ethylene glycol và Axit Terephtalic.

Tiếp theo, để tạo ra vải sợi Polyester, nhà sản xuất cần thực hiện thêm các bước cơ bản khác gồm: đùn sợi, kéo sợi và dệt. 

Ưu điểm lớn nhất của polyester là tạo cảm giác mát lạnh khi dùngƯu điểm lớn nhất của polyester là tạo cảm giác mát lạnh khi dùng

Nguồn gốc của vải Polyester

Sợi vải polyester được phát hiện trong phản ứng hóa học giữa rượu và axit. 2 nhà hoá học người Anh có tên là John Rex Whinfield và James Tennant Dickson chính là những người đầu tiên đã cho ra mắt sợi polyester vào năm 1951.

Đến năm 1970 thì loại vải sợi này mới được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong ngành may mặc. 

Xem thêm: Chăn ga màu tím sang trọng phù hợp cho đêm tân hôn 

Đặc điểm của vải sợi Polyester

Vải polyester được xác định là một loại vải sợi tổng hợp. Gồm 4 dạng sợi cơ bản: sợi xơ, sợi fiberfill, sợi thô và sợi filament. 

Các đồ dùng được làm từ vải polyester có khả năng chống nhăn, chống cháy hiệu quả hơn các loại vải khác.

Đồng thời, loại vải này còn có trọng lượng nhẹ, có độ đàn hồi tốt lại mềm và thoáng khí nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Xem thêm: Top 6 nệm nằm mát lưng phổ biến, đáng mua nhất năm 2023

Đặc điểm của vải polyester là một loại vải sợi tổng hợpĐặc điểm của vải polyester là một loại vải sợi tổng hợp

Ứng dụng của vải Polyester trong cuộc sống

Nhược điểm lớn của loại vải này đó là không có khả năng tái chế. Do vậy, khi xét về tính năng thân thiện với môi trường sẽ không được đánh giá cao.

Tuy vậy, sợi vải polyester vẫn được người dùng đánh giá cao về tuổi thọ nên vẫn được dùng nhiều trong ngành may.

Loại vải này còn được ứng dụng để sản xuất ra nhiều sản phẩm khác như: áo mưa, đồ lót, chăn, rèm cửa, drap, vỏ gối, vỏ đệm,...

Loại vải sợi polyester nguyên chất ít được dùng làm quần áo thời trang do khả năng hút mồ hôi kém, có thể tạo cảm giác nóng bức khó chịu cho người dùng vào mùa hè.

Xem thêm: Đệm mát Hanvico Cool Mattress Đệm Xinh Luxury

Vải sợi polyester thuộc loại vải nào?

Như chúng tôi đã phân tích vải polyester là một loại vải thuộc nhóm vải tổng hợp.

Hiện nay trên thị trường, vải polyester gồm 2 dạng chính là PET ( tên khoa học đầy đủ là Polyethylene Terephthalate) và PCDT ( tên khoa học đầy đủ là Poly-1, 4-Cyclohexylene-Dimethylene Terephthalate ). 

Các loại sợi vải này có thể được sử dụng nguyên chất 100% polyester hoặc kết hợp với các sợi khác để tạo thành những loại vải có tính năng ưu việt hơn và để khắc phục được những nhược điểm đang tồn tại của vải.

Các loại sợi thường được dùng để kết hợp với sợi vải polyester điển hình đó là: spandex, len, cotton,...

Hướng dẫn giặt vải polyester

Cách vệ sinh làm sạch loại vải polyester không cần quá cầu kỳ. Tùy theo điều kiện cá nhân mà bạn có thể áp dụng phương pháp giặt tay hoặc giặt máy, nếu như biết cách thì dù là theo cách nào cũng đều an toàn. 

Cách giặt đồ dùng bằng vải polyester trong máy giặt

Nếu bạn giặt quần áo vải sợi Polyester bằng máy giặt hãy áp dụng 4 bước sau đây:

Bước 1: Chọn bột giặt từ thương hiệu uy tín và có chất tẩy vừa phải. Điều này sẽ giúp giữ các loại quần áo và đồ dùng được làm từ vải polyester bền màu lâu hơn. 

Bước 2: Chọn chế độ giặt phù hợp. Vải polyester được khuyến nghị nên giặt ở nhiệt độ thường, có nghĩa là nhiệt độ nước giặt không quá 40 độ C. Thêm vào đó, bạn nên chọn chế độ giặt nhẹ vì ở mức nhiệt độ cao vải và tốc độ giặt mạnh vải polyester sẽ dễ bị hỏng. 

Bước 3: Sử dụng nước xả vải sau khi giặt để giúp sợi vải polyester luôn mềm mại.

Bước 4: Phơi khô tự nhiên sau khi giặt dưới nhiệt độ vừa phải. Nếu gia đình bạn có điều kiện để sử dụng máy sấy hãy điều chỉnh chức năng máy sấy ở sấy nhẹ và sấy mát.

Cách giặt vải sợi Polyester bằng máy giặtCách giặt vải sợi Polyester bằng máy giặt

Cách giặt đồ dùng bằng vải polyester bằng tay

Khi giặt đồ dùng bằng vải polyester bằng tay bạn cũng nên giặt với nước ở nhiệt độ thường. Và chọn loại bột giặt uy tín, tính năng tẩy vừa phải để tránh hư hỏng sợi vải và bào mòn da tay. Bạn chỉ cần thực hiện theo 5 bước hướng dẫn sau: 

Bước 1: Pha loãng bột giặt vào lượng nước vừa phải.

Bước 2: Dù vải sợi polyester thuộc loại vải nào, polyester 100% hay vải polyester có pha các sợi vải khác, bạn cũng nên vò nhẹ nhàng trong dung dịch xà phòng.

Bước 3: Xả nhiều lần bằng nước lạnh cho đến khi sạch hết xà phòng bám trên vải.

Bước 4: Xả bằng nước xả thơm.

Bước 5: Bóp nhẹ nhàng để loại bỏ nước hút trong sợi vải polyester. Tránh vắt mạnh để không làm biến dạng sợi vải polyester. 

Bước 6: Phơi khô đồ dùng bằng vải polyester trong điều kiện nhiệt độ thường, thoáng khí. Tránh nơi nắng gắt. 

Xem thêm: Chăn ga mùa hè thoáng mát 

Một số lưu ý cần biết khi giặt quần áo và đồ dùng bằng vải polyester

Để đảm bảo các đồ dùng làm bằng vải polyester có tuổi thọ sử dụng bền lâu nhất, bạn hãy đọc kỹ tem mác gắn liền với sản phẩm trước khi giặt. 

Bên cạnh đó, bạn cần xác định rõ hơn về vải sợi polyester thuộc loại vải nào, loại vải pha hay nguyên chất.

Thông tin này sẽ được công bố trên tem mác. Với các loại vải polyester pha len hoặc pha lụa, bạn nên chọn loại bột giặt có nguồn gốc tự nhiên để đảm bảo độ bền màu. 

Để bảo quản đồ dùng bằng vải polyester tối ưu nhất, các bạn nên lật mặt trái sản phẩm khi phơi. 

Trong trường hợp bạn cần ủi các đồ dùng, quần áo, gra nệm,... bạn hãy chọn nhiệt độ dưới 110 độ C. Bạn nên ủi nhanh tay và ủi nhiều lần thay vì ủi chậm. Có như vậy sợi polyester mới bền đẹp dài lâu. 

Một số câu hỏi thường gặp về vải sợi polyester

Bên cạnh vấn đề tìm hiểu về vải sợi polyester thuộc loại vải nào thì hẳn là bạn cũng có rất nhiều những mối quan tâm khác.

Demxinh.vn sẽ tổng hợp một số câu hỏi thường gặp về sợi polyester để bạn cùng tham khảo.

Vải polyester có nóng không?

Nếu sợi vải có thành phần 100% polyester sẽ mang lại cảm giác nóng bức cho người dùng vì sợi vải không có khả năng thấm hút mồ hôi.

Chính vì thế, sợi vải polyester thường được kết hợp với các loại sợi khác để gia tăng độ thấm hút hơn, mang đến cảm giác mát mẻ và thoải mái hơn cho người dùng.

Do vậy, nếu bạn bắt gặp những sản phẩm có thành phần sợi polyester thì bạn có thể an tâm sử dụng nhé.

Vì có thành phần 100% polyester sẽ mang lại cảm giác nóng bứcVì có thành phần 100% polyester sẽ mang lại cảm giác nóng bức

Vải polyester có bị xù lông không?

Đặc tính của vải polyester là sợi dệt có tiết diện nhỏ, bề mặt vải láng mịn, có độ bóng.

Hơn nữa vải sợi polyester thuộc loại vải nào cũng có cấu trúc rắn. Do vậy, vải polyester không bị xù lông sau nhiều lần giặt. 

Với tất tần tật những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã giải đáp được cho mình thắc mắc: “Vải sợi Polyester thuộc vải nào” Vải sợi Polyester được đánh giá là loại vải tổng hợp đã và đang rất được yêu thích trên thị trường hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua hay muốn tham khảo thêm về các sản phẩm làm từ Đệm Xinh Luxury, vui lòng liên hệ tới số hotline 1800 1051 hoặc đến trực tiếp cac showroom cửa hàng để được nhân viên hỗ trợ nhanh chóng.

 

Đánh giá của bạn:

Bình luận