Vải Viscose là gì? Đặc tính và các ứng dụng phổ biến

  • 13/04/2019
  • 11793 Lượt xem

Viscose là một loại vải tổng hợp từ bột gỗ của một số loài cây. Chất liệu này còn có tên gọi khác là Rayon. Vải viscose được xem là một giải pháp thay thế bền vững cho chất liệu cotton hoặc polyester và đặc biệt được yêu thích trong ngành thời trang như 1 giải pháp thay thế hoàn hảo. Vậy vải Viscose là gì? đặc tính và ứng dụng trong cuộc sống của loại vải này như thế nào? Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

Xem thêm: Chăn ga tencel chính hãng tại Đệm Xinh Luxury 

Mục lục nội dung

Vải viscose là gì?


Viscose vốn là chất liệu được làm từ chất xơ của sợi cenllulosse tái sinh của các loại cây như đậu nành, tre, mía,.... Cấu trúc của sợi vải này tương tự với cotton và thường được sử dụng trong may mặc các sản phẩm dành cho mùa hè như váy, áo,...

Cấu trúc của sợi visco là một loại sợi mịn, không đàn hồi.

Lịch sử phát triển


Viscose Rayon bắt nguồn từ châu Âu. Chất liệu này được nhà khoa học và nhà công nghiệp người Pháp Hilaire de Chardonnet 1839-1924 phát minh và phát triển thành chất liệu thương mại sau đó để thay thế cho tơ tằm.

Quy trình sản xuất vải Viscose lần đầu tiên được cấp bằng sáng chết vào năm 1892 do các nhà khoa học người Anh là Charles Frederick Cross, Edward John Bevan và Clayton Beadle tạo ra.

Đến năm 1905, rayon viscose thương mại đầu tiên đã có mặt trên thị trường.

Xem thêm:  Nệm cao su dunlopillo tốt cho giấc ngủ ưu đãi tới 25%

Quy trình sản xuất


Để sản xuất ra vải viscose, đầu tiên người ta sẽ xay nhuyễn nguyên liệu cenllulose sau đó hòa tan chất này trong dung dịch natri hydroxit để tạo thành cenllulose kiềm.

Quy trình sản xuất

Tiếp đến cenllulose kiềm được xử lý bằng carbon disulfua để tạo thành cellulose natrixanthate. Sau đó ợi Rayon được sản xuất từ những dung dịch từ axit khoáng như axit sunfuric, trong quá trình này các nhóm xanthate sẽ được hủy phân để tái tạo cellulose và giải phóng các axit dithiocarbonic.

Sau đó sợi Viscose sẽ được kéo thành và đem đi dệt thành vải khổ lớn để sử dụng.

Tham khảo:  Đệm lò xo cao cấp, Nệm lò xo giảm sốc tới 50%

Đặc tính


Ưu điểm

Vải viscose sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời như như có giá thành khá rẻ vì thế đây được biết đến như là giải pháp thay thế hoàn hảo nhất cho sợi vải lụa.

Viscose có khả năng thoáng khí hút cực tốt không thua kém gì chất liệu cotton.

Một trong những điểm mạnh của viscose chính là tính linh hoạt và khả năng pha trộn với nhiều loại sợi khác nhau giúp giảm chi phí cũng như thời gian để tạo độ bóng, độ mềm mại,...

Xem thêm: Chăn đông mềm mại, ấm áp

Chất liệu này có sức đề kháng vừa phải với axit.

Vải viscose cũng tương đối nhẹ và không tích điện trong quá trình sử dụng mang đến cảm nhận thoải mái nhất cho người dùng.

Ưu điểm Vải viscose

Nhược điểm

Toàn bộ quá trình sản xuất viscose hiện nay vẫn còn là một bài toán khó tìm lời giải cho công cuộc bảo vệ môi trường sống. Việc sản xuất vải viscose khiến cho diện tích các khu rừng tự nhiên trên thế giới nhanh chóng bị suy giảm do phải sử dụng nguồn nguyên liệu chất xơ khá lớn. Một ước tính đã chỉ ra rằng khoảng 30% sản lượng vải viscose trên thế giới được sản xuất là do tàn phá các khu rừng cổ,lâu năm.

Chính điều này đã phá hủy môi trường sống và dẫn đến các mối đe dọa khác như chiếm đoạt môi trường sống của các loài động vật bản địa.

Loại vải này rất dễ bị giãn và không thể phục hồi nguyên hiện trạng lúc ban đầu.

Độ bền của vải khá yếu đặc biệt là khi ướt thì tình trạng này càng nghiêm trọng hơn.

Vải viscose rất dễ cháy, khả năng chống mài mòn kém

Khâu vệ sinh chất liệu này cũng vô cùng khó khăn vì đa số các sản phẩm từ chất liệu vải viscose đều yêu cầu phải được giặt khô.

Xem thêm: {Tư vấn} Top 10 hãng đệm tốt nhất cho sức khỏe 2023 - Đệm Xinh Luxury

Phân loại


Hiện nay có 3 loại vải Viscosse chính bao gồm:

Vải Viscose thông thường

Loại vải này có thị phần lớn nhất, nó được ứng dụng phổ biến trong quần áo và các đồ nội thất gia đình. Chất liệu này dễ bị co lại khi ướt. Muốn bảo quản chất liệu này phải sử dụng biện pháp giặt khô thông thường.

HWM Rayon

Mang đầy đủ các đặc tính như vải viscose thông thường cùng khả năng hấp thụ độ ẩm cao. Tính linh hoạt của chất liệu này giúp cho quá trình làm bóng hay khâu vệ sinh siễn ra cực kỳ dễ dàng. Chất liệu này có trheer được giặt bằng máy hoặc giặt khô đều ổn định.

Rayon độ bền cao

Chất liệu này chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm như lốp xe và các mặt hàng dệt may công nghiệp đòi hỏi độ bền và khả năng chịu lực lớn. Đúng như tên gọi của nọ, độ bền là thế mạnh nổi trội của chất liệu này. Để hoàn thiện tính năng trên nó thường được tráng cao su hoặc tráng một lớp hóa học để kháng ẩm, tăng khả năng ổn định.

Ứng dụng


Sử dụng trong hàng dệt may

Đây là ứng dụng phổ biến nhất của vải viscose. Chất liệu này được dùng cho nhiều sản phẩm quần áo cùng các sản phẩm dệt khác.

Bạn có thể bắt gặp sự xuất hiện của chất liệu này trong một số sản phẩm như đồ trượt tuyết, quần áo mặc ở nhà, sơ mi, váy, các loại jacket nhẹ. Bên cạnh đó vải viscose còn được dùng để làm khăn trải giường hoặc rèm cửa.

Ứng dụng vải viscose trong ngành dệt may

Các ứng dụng khác

Trong nhiều trường hợp viscose còn được ứng dụng trong sản xuất giấy bóng kính, vỏ bọc xúc xích,...

Cách vệ sinh - bảo quản


Nên giặt bằng tay và dùng nước lạnh đối với các sản phẩm may mặc được làm từ vải viscose, đặc biệt lưu ý trong quá trình giặt nên tránh vắt hoặc làm xoăn bề mặt vải

Để hấp thụ hết nước sau khi giặt nên dùng chiếc khăn bông khô mềm để thấm hết nước trên đó và treo lên móc để sản phẩm khô tự nhiên.

Nếu giặt máy nên chọn chế độ quay nhẹ nhàng nhất. Nguyên nhân là do chất liệu này rất dễ bị co giãn.

Ngoài ra cũng nên sử dụng các loại bột giặt dịu nhẹ lành tính để làm sạch vải viscose, nên tránh dùng những chất tẩy rửa mạnh sẽ khiến độ bền và cấu trúc sợi vải bị phá vỡ.

Tìm hiểu các chất liệu khác


Ngoài các chất liệu khác trong ngành may mặc và sản xuất chăn ga gối đệm thì Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp đầy đủ các loại vải khác trên thị trường hiện nay tại bảng sau:

Vải Ren Vải Lanh Vải Kaki
Vải Kate Vải Lụa Vải Bamboo
Vải Modal Vải Satin Vải Gấm
Chất liệu Foam Vải Jacquard Vải Polyester
Vải Tencel Lông vũ Vải Cotton
Vải Đũi Vải Jeans Vải Nỉ
Vải Voan Vải TC Vải Acrylic
Vải Len Vải Thô Vải Thun
Vải Spandex Vải không dệt Vải Cashmere
Vải Visco Vải Acrylic Vải Nylon
Vải Linen Vải nhung Vải bố
Vải dạ Vải Muslin Vải borip
Vải xô Vải lông cừu Loại vải khác

Tổng kết


Mong rằng những thông tin hữu ích mà Đệm Xinh Luxury cung cấp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vải viscose cũng như những ứng dụng phổ biến của chất liệu này trong đời sống thường ngày. 

Đánh giá của bạn:

Bình luận