Ý nghĩa của lễ lại mặt và những điều bạn cần phải chuẩn bị

  • 28/02/2022
  • 313 Lượt xem

Mục lục nội dung

Chơi nhà, dạm ngõ, ăn hỏi, kết hôn, lại mặt,... và rất nhiều các phong tục cần có diễn ra xung quanh 1 đám cưới truyền thống của người dân Việt Nam. Các sự kiện này đều có ý nghĩa và tầm quan trọng, chính vì thế đòi hỏi cả 2 bên gia đình phải có sự chuẩn bị, tìm hiểu và tránh 1 số điều kiêng kỵ không nên có.

Lễ lại mặt được coi là nghi lễ cuối cùng trong 1 đám cưới, nó rất đẹp và ý nghĩa, hãy cùng Đệm Xinh Luxury tìm hiểu thêm về nét phong tục này của dân gian chúng ta để có thêm những kiến thức mới và thú vị.

Lễ lại mặt là gì?

Lễ lại mặt là gì?

Lễ lại mặt là gì? Ý nghĩa và sự cần thiết của phong tục lại mặt.

Lễ lại mặt là gì?

Lễ lại mặt là 1 nghi thức cuối cùng cần có trong 1 đám cưới, nó được diễn ra sau ngày cưới 1 đến vài ngày tùy vào sự sắp xếp của 2 bên gia đình và khoảng cách địa lý. Lễ lại mặt hay còn có tên gọi khác là Lễ nhị hy, và đến ngày nay phong tục này vẫn được giữ gìn và thực hiện tại hầu hết các đám cưới.

Trong buổi lễ này, phía nhà chú rể sẽ chuẩn bị cho cặp đôi 1 số đồ lễ vật để đôi vợ chồng mới mang về trước là để cúng gia tiên nhà vợ, sau là để cảm ơn cha mẹ vợ đã sinh thành, nuôi nấng và vun đắp cho đôi vợ chồng. Về phía nhà gái, trong Lễ lại mặt cũng sẽ chuẩn bị 1 vài mâm cơm để cả gia đình cùng nhau sum họp, đón con gái và con rể mình trở về thăm bố mẹ sau vài ngày đi làm dâu.

Thường các nàng dâu rất háo hức và mong muốn được thực hiện nghi thức này. Dâu mới ai cũng mong ngóng được về lại ngôi nhà của mình, dủ chỉ là 1 ngày hoặc trong chốc lát, ăn với cha mẹ đẻ 1 bữa cơm nhưng cũng đủ giúp họ vơi đi phần nào sự tủi thân, nỗi nhớ cha mẹ, sự ấm cúng và thân thuộc, nơi đã nuôi họ khôn lớn và trưởng thành.

Xem thêm: Đọc ngay 10+ mẹo chống nồm ẩm để nhà sạch, ngủ ngon

Ý nghĩa và sự cần thiết của Lễ lại mặt

Sau khi kết thúc lễ cưới, các nàng dâu khi đó đã chính thức được gả sang 1 gia đình mới, có thêm bố mẹ và người thân, mấy ai tránh được những bỡ ngỡ  trong ngày đầu về nhà chồng. Có không ít cô gái cảm thấy tủi thân, nhớ nhà, nhớ cha mẹ và người thân của mình.

Chính vì vậy, Lễ lại mặt còn mang 1 ý nghĩa hết sức ý nhị, là dịp để con gái được về nhà cha mẹ đẻ của mình, thăm cha thăm mẹ, vơi bớt đi phần nào nỗi niềm của bản thân.

Đối với các chàng rể, đây cũng chính là cơ hội để chàng đưa vợ về chào hỏi bố mẹ, gần gũi và nói chuyện nhiều hơn với mọi người bên nhà vợ, lắng nghe cha mẹ dặn dò những điều dạy bảo để đôi vợ chồng trẻ có thêm những bài học, bảo ban nhau hòa thuận làm ăn.

Vậy có nên cắt bỏ đi thủ tục này không? Câu trả lời là không nhé. Sau lễ cưới thì đây chính là dịp mà cô dâu được phép đường hoàng về nhà cha mẹ mình mà không gặp phải bất kỳ sự cấm cản nào cả. Thực tế thì không 1 gia đình nào cấm con dâu về nhà ngoại, nhưng buổi Lễ lại mặt chỉ là 1 nghi thức nhằm kết thúc các thủ tục cần thiết của 1 đám cưới.

Ý nghĩa lễ lại mặt

Điều này không chỉ là 1 nét đẹp văn hóa mà còn thể hiện sự quan tâm, bền chặt, đầu cuối của gia đình thông gia 2 bên, là tấm gương để con cháu học tập và đối xử hiếu thảo với cả 2 gia đình.

Lễ lại mặt tuy chỉ diễn ra trong nội bộ gia đình nhà gái nhưng nó thực sự hàm chứa rất nhiều ý nghĩa và là rất cần thiết để giúp cho đám cưới trở nên trọn vẹn, tròn đầy đúng với những phong tục tập quán từ bao đời.

Cần chuẩn bị những gì cho buổi Lễ lại mặt

Thông thường Lễ lại mặt sẽ được diễn ra sau ngày đám cưới, tùy thuoocjvaof sự sắp xếp của đôi vợ chồng và khoảng cách địa lý, lễ lại mặt có thể được diễn ra sau từ 1 đến 5 ngày.

Tuy không được tổ chức linh đình, cần thiết phải có mặt cả 2 bên gia đình nhà trai nhà gái như các buổi lễ trước đám cưới như dạm ngõ, đám hỏi, lễ cưới, buổi Lễ lại mặt tuy chỉ diễn ra tại nhà gái cùng với sự có mặt của đôi vợ chồng trẻ nhưng các nghi lễ và lễ vật cũng rất quan trọng và cần phải có sự đầy đủ, chỉn chu.

Lễ vật cần thiết cho 1 buổi Lễ lại mặt cũng không cần quá cầu kỳ, nhưng cũng không nên sơ sài. Nhà trai có thể chuẩn bị những thường vật hàng ngày dễ mua và dễ chuẩn bị như: xôi, gà, hoa quả, bánh kẹo, chè thuốc,... Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình để có thể có những lễ vật sao cho phù hợp.

Về phía nhà gái, thực tâm họ cũng không quá đòi hỏi lễ vật cao sang, điều họ mong muốn đôi vợ chồng trẻ về thăm bố mẹ, cùng ăn bữa cơm và trò chuyện là cũng đủ ấm lòng người làm cha làm mẹ. Lễ lại mặt tuy là rất cần thiết nhưng cũng rất bình dị và chân phương, trên hết vẫn là sự hiếu thảo mà con cái dành cho cha mẹ, và sự hạnh phúc của các cặp đôi.

Cần chuẩn bị những gì cho buổi Lễ lại mặt

Những điều lưu ý trong buổi Lễ lại mặt 

Để đám cưới được trọn vẹn, suôn sẻ, thể hiện được sự trang nghiêm và lịch sự dành cho Lễ lại mặt, các gia đình và cặp vợ chồng cũng nên lưu ý và tránh 1 số điểm sau đây:

Lễ lại mặt không nên diễn ra vào chiều muộn: Lý tưởng nhất, 2 vợ chồng nên bàn bạc và sắp xếp thời gian để về nhà vợ vào buổi sáng, tránh về khi đã chiều hoặc tối, điều đó là không tốt.

Phải có sự góp mặt của bên nhà gái và 2 vợ chồng mới cưới: Vợ chồng son nên cùng nhau về tham dự Lễ lại mặt, không nên chỉ về 1 người, như thế thể hiện sự không tôn trọng buổi lễ và thiếu tôn trọng đối với gia đình vợ. Và nhà gái cũng nên có sự sắp xếp đầy đủ các thành viên trong nhà để đón tiếp đôi vợ chồng mới cưới, như thế sẽ giúp không khí Lễ lại mặt được gần gũi và ấm cúng hơn.

Cần lưu ý gì về lễ lại mặt

Những điều lưu ý trong buổi Lễ lại mặt

Không nên về tay không và chú ý trang phục: Điều này là rất cần thiết, sính vật không cần đắt tiền hay cầu kỳ, nhưng nhất định phải có, dù đơn giản nhưng là thành ý. Mọi người tham dự Lễ lại mặt cũng rất cần ăn mặc trang phục chỉn chu, lịch sự để thể hiện sự nghiêm túc và thành tâm đối với phong tục và nét đẹp văn hóa này.

Văn hóa và truyền thống đám cưới của người Việt Nam chúng ta luôn rất chỉn chu, ý nghĩa. Những nét đẹp và các phong tục này cần phải được bảo tồn, duy trì và phát triển, giữ được văn hóa là giữ được dân tộc. Hy vọng những điều thú vị về Lễ lại mặt mà Đệm Xinh Luxury chia sẻ sẽ giúp ích cho mọi người. Nếu bạn cần tư vấn về các sản phẩm chăn ga gối đệm hãy liên lạc với chúng tôi qua Hotline: 1800 1051.

Đánh giá của bạn:

Bình luận