Thói Quen Đeo Tai Nghe Khi Ngủ và Những Hiểm Họa Khó Lường Bạn Chưa Biết!

0 Bình luận / 227 Lượt xem

Nhiều người có thói quen sử đeo tai nghe khi ngủ để dễ dàng chìm sâu vào trong giấc ngủ và cảm nhận những bản nhạc yêu thích. Tuy nhiên, thói quen này chứa đựng những hiểm họa khó lường mà bạn chưa biết. Vậy để có giấc ngủ ngon mà vẫn được phiêu cùng nhạc thì nên làm như thế nào?

Tại sao nhiều người thường đeo tai nghe khi ngủ? 

Giảm tiếng ồn

Nhiều người thường dùng tai nghe để giảm tiếng ồn từ bên ngoài như tiếng xe cộ, tiếng nói chuyện, hay tiếng từ những công trình đang thi công. Nhờ đó mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái để tận hưởng cảm giấc ngủ yên tĩnh. 

Giảm tiếng ồn

Dễ dàng đi vào giấc ngủ

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Viện nghiên cứu Carillon Virginia Mỹ việc đeo tai nghe khi ngủ là một cách điều trị hữu hiệu cho những người bị rối loạn giấc ngủ (PTSD) hoặc bệnh mất ngủ. Vậy nên, việc sử dụng tai nghe nhạc giúp bạn thư giãn tinh thần và nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

dễ đi vào giấc ngủ

Tận hưởng những bản nhạc yêu thích

Việc đeo tai nghe giúp âm thanh rõ nét, sống động, không bị lọt ra bên ngoài cho phép bạn thưởng thức những bản nhạc chất lượng tốt nhất. 

Cảm giác thư giãn

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng âm nhạc có tác dụng giảm nhịp thở và nhịp tim của con người. Việc nghe nhạc khi ngủ giúp bạn thư giãn đầu óc và tập trung hơn vào giấc ngủ, không bị làm phiền bởi những tác động và suy nghĩ khác. Hơn nữa, âm nhạc giúp sinh sản Serotonin được tạo ra từ não giúp bạn luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. 

Cảm giác thư giãn

Tác hại khi đeo tai nghe khi ngủ

Tích tụ ráy tai

Tai nghe làm ngăn chặn sự lưu thông không khi quanh tai, từ đó sáp dễ dàng ấn sâu vào màng nhĩ của bạn. Việc tích tụ quá nhiều ráy tai thì việc lấy ráy tai sẽ khó khăn hơn. 

Viêm tai ngoài

Đeo tai nghe nhiều xảy ra quanh vùng da của ống tai sẽ từ từ bị bào mòn và tạo thành một chất lỏng chảy vào tai. Điều này dẫn đến đau ở phía ngoài tai và ảnh hưởng tới màng nhĩ. 

Viêm tai ngoài

Tác động đến màng nhĩ

Nếu bạn là người có xu hướng thích nghe những loại nhạc sôi động như pop, rock, EDM hoặc nhạc hip hop giúp tinh thần hứng khởi. Điều này làm người dùng có thói quen bật nhạc âm lượng cao, kích thích quá mức trong thời gian dài dẫn đến tổn thương màng nhĩ và thần kinh cảm thụ có thể dẫn đến ù tai, đau thính giác thậm chí là điếc tai. 

Không nghe được khi có tình huống khẩn cấp

Đeo tai nghe khiến người dùng không nghe được những tiếng xảy ra xung quanh, khiến họ không nhận thực được những nguy hiểm sắp xảy ra, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp như báo trộm hoặc cháy nhà…

Lời khuyên cho các tín đồ âm nhạc

Nên bật loa ngoài và nghe radio khi ngủ

Để bảo vệ thính giác bạn nên sử dụng tai nghe khoảng 2 tiếng/ngày hoặc bật loa ngoài khi nghe nhạc hoặc radio.

Chỉnh âm lượng hợp lý

Khi sử dụng tai nghe bạn cần điều chỉnh âm lượng không quá to và không nên đeo tai nghe trong khi sạc điện thoại vì có thể bị điện giật. 

Chọn loại tai nghe phù hợp

Khi mua tai nghe bạn phải chọn tai nghe có kích thước vừa vặn, không gây khó chịu khi nằm nghiêng, ngoài ra việc chọn tai nghe bluetooth sẽ phù hợp không gây vướng víu khi thay đổi tư thế nằm. 

Chọn loại tai nghe phù hợp

Hẹn giờ tắt nhạc

Nghe nhạc khi nằm ngủ bạn nên chọn chế độ hẹn giờ để khi bạn chìm sâu vào trong giấc ngủ âm thanh sẽ được tắt, giúp tiết kiệm pin và tránh gây ảnh hưởng xấu đến tai. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Trả lời