Làm sao có thể biết bạn ngủ bao nhiêu là đủ?

0 Bình luận / 250 Lượt xem

Có thể bạn chưa biết thời gian ngủ trong một đời con người sẽ không cố định và  thay đổi theo độ tuổi. Cụ thể với trẻ sinh ra phải ngủ 20 giờ một ngày, còn người già chủ cần ngủ 6 giờ. Vậy làm sao để biết bạn ngủ bao nhiêu là đủ? Hãy cùng Đệm Xinh tìm hiểu xem thời gian ngủ bao nhiêu là đủ và làm như thế nào để có giấc ngủ ngon để mỗi sớm mai luôn tràn đầy sức sống. 

1, Lợi ích của việc ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ đủ cả về thời gian và chất lượng sẽ giúp bạn hưởng vô vàn lợi ích về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, cụ thể:

  • Nâng cao hệ miễn dịch, tránh mắc các bệnh vặt
  • Đảm bảo sức khỏe lái xe an toàn hơn
  • Giảm stress và các bất ổn về tâm lý
  • Tăng năng suất và đạt hiệu quả công việc
  • Duy trì cân nặng, hạn chế yếu tố gây thừa cân, béo phì
  • Cải thiện làm đẹp da

Xem thêm: Đệm nhật bản

2, Ngủ bao nhiêu là đủ với từng độ tuổi

Cuộc đời một con người dành ⅓ thời gian cho giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ là chỉ số quan trọng thể hiện tình trạng sức khỏe và an sinh của một người. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thời gian ngủ thích hợp theo từng độ tuổi:

  • Thời gian ngủ trẻ em từ 0–3 tháng tuổi: 14–17 giờ
  • Thời gian ngủ trẻ em từ 4–11 tháng tuổi: 12–15 giờ
  • Thời gian ngủ trẻ em từ 1–2 tuổi: 11–14 giờ
  • Thời gian ngủ trẻ em từ 3–5 tuổi: 10–13 giờ
  • Thời gian ngủ trẻ em từ 6–13 tuổi: 9–11 giờ
  • Thời gian ngủ trẻ em từ 14–17 tuổi: 8–10 giờ
  • Thời gian ngủ của người ở độ tuổi 18–25: 7–9 giờ
  • Thời gian ngủ của người ở độ tuổi 26–64: 7–9 giờ
  • Thời gian ngủ của người trên 65 tuổi: 7–8 giờ

Như vậy, ta có thể thấy càng lớn tuổi thì nhu cầu về thời gian ngủ càng giảm đi. Độ tuổi từ 0-3 tháng cần nhiều thời gian để ngủ nhất. Tuy nhiên, ngủ bao nhiêu là đủ cũng còn phụ thuộc vào tùy theo nhu cầu của mỗi người.

3, Hiểu bản thân để biết bạn ngủ bao nhiêu là đủ

Tại sao các chuyên gia khuyên nên ngủ đủ từ 7-9 giờ?

Thời gian ngủ đủ từ 7-9 giờ là khoảng an toàn giúp con người cảm thấy tỉnh táo vào ngày hôm sau.

Hiểu rõ bản thân thuộc xu hướng ngủ như thế nào?

Mọi bộ phận trong cơ thể đều đã được “lập trình” sẵn hoạt động trong khung giờ nhất định khiến cơ thể buồn ngủ hơn hoặc tỉnh táo hơn vào những giờ khác nhau trong ngày.

Bởi các yếu tố như hormone, gen và mức độ tiếp xúc với ánh sáng, một số người cảm thấy tỉnh táo vào buổi sáng, số khác lại thích những giờ khác trong ngày.

Vậy nên, nếu lịch sinh hoạt hàng ngày của bạn không khớp với xu hướng của cơ thể, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái.

Thời gian ngủ cần thiết thay đổi theo độ tuổi

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe 7-9 giờ là số thời gian ngủ tiêu chuẩn cho độ tuổi trưởng thành, còn trẻ em sẽ cần thời gian ngủ nhiều hơn, còn người cao tuổi không cần ngủ quá nhiều. 

Bên cạnh đó thì xu hướng ngủ cũng thay đổi dần theo thời gian. Đối với trẻ em sẽ có xu hướng tỉnh táo hơn vào buổi sáng. Tuy nhiên đến độ tuổi dậy thì thì chúng có khả năng chuyển sang xu hướng tỉnh táo nhiều vào buổi tối.

Tìm ra thời gian ngủ phù hợp với bạn

Mỗi người sẽ có nhu cầu ngủ khác nhau, nên việc kết quả các nghiên cứu không thể  khuyến nghị cho tất cả mọi người. Vậy nên việc xác định thời gian ngủ bao nhiêu là đủ, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tự mình tìm ra điều gì là tốt nhất và phù hợp nhất cho bản thân.

4, Bí quyết giúp bạn có giấc ngủ chất lượng 

Hãy tham khảo một vài bí quyết giúp bạn ngủ ngủ ngay dưới đây:

Đảm bảo không gian dễ chịu

Tạo bầu không khí ấm cúng như việc decor đồ đạc yêu thích hoặc chọn chiếc giường ngủ dễ chịu và thoải mái với tông màu sắc nhẹ nhàng, ấm áp. 

Hạn chế đồ uống có cồn, cafe buổi tối

Bạn không nên uống cafe trong khoảng từ 4 đến 6 giờ trước giờ đi ngủ buổi tối. Hãy áp dụng thử chỉ trong vòng vài ngày sau khi ngừng uống cà phê, bạn sẽ có thể thấy sự khác biệt rõ rệt về chất lượng giấc ngủ. 

Đồ uống chứa cồn làm thay đổi chất lượng giấc ngủ. Sau vài giờ bạn ngủ khi cơ thể thức dậy sẽ cảm thấy bồi hồi và khó có thể ngủ ngon trong thời gian còn lại của đêm.

Thay đổi chế độ ăn 

Nên ưu tiên đồ ăn nhẹ và tránh những thức ăn khó chịu cho dạ dày như: đồ ăn cay, mỡ, món chiên rán và nên uống các loại đồ uống bổ dưỡng trước khi đi ngủ.

Duy trì thói quen ngủ đúng giờ điều độ

Nên thực hiện đều đặn và duy trì thói quen dậy sớm từ  6 – 6 giờ 30 sáng thì trong vài ngày sẽ giúp bạn giúp đi ngủ sớm vào thời gian từ 22 – 22 giờ 30. Việc duy trì thói quen này giúp giấc ngủ của bạn và giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện sức khỏe.

Thư giãn nhẹ nhàng trước khi ngủ

Bạn có thể thư giãn nhẹ nhàng như thiền 15 phút, sau đó uống một tách trà hoa cúc. Ngoài ra có thể  tắm nước ấm và sau đó nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng hoặc đọc sách trước khi ngủ.

Mong rằng với những chia sẻ hữu ích ở trên giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết để đảm bảo có một giấc ngủ chất lượng và phần nào giải đáp được thắc mắc ngủ bao nhiêu là đủ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Trả lời