5 lý do tại sao giấc ngủ ngon lại quan trọng

  • 18/09/2021
  • 55 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Các chuyên gia giấc ngủ đã chỉ ra rằng có đến ⅓ cuộc đời của chúng ta là dành để ngủ vì thế bạn phải đặc biệt chú trọng tới việc đầu tư và nâng cấp chất lượng giấc ngủ hàng ngày bằng các sản phẩm chăn ga gối đệm cao cấp vì cuộc sống hiện đại khiến giấc ngủ bị nhiều yếu tố tác động và cản trở. Bạn sẽ chú tâm hơn tới giấc ngủ của mình khi biết được các lý do sau đây.

    Chất lượng giấc ngủ kém khiến bạn tăng cân

    Chất lượng giấc ngủ thường ngày có liên quan trực tiếp đến cân nặng của chúng ta. Trái với suy nghĩ của nhiều người thì ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ kém chính là thủ phạm khiến cân nặng tăng không kiểm soát dẫn đến béo phì chứ không hề giúp giảm cân như chúng ta vẫn lầm tưởng.

    Một nghiên cứu của các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng tỉ lệ tăng cân béo phì ở trẻ em và người lớn bị thiếu ngủ lần lượt là 89% và 55%. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tăng cân không kiểm soát này là do sự biến đổi của hormone điều tiết quá trình thèm ăn và quá trình ngủ hàng ngày của chúng ta.

    Thiếu ngủ khiến bạn có nguy cơ tăng cân đến 89%

    Nếu bạn đang theo đuổi một chế độ giảm cân lành mạnh thì tuyệt nhiên không thể thiếu một giấc ngủ ngon. Vì các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc khiến cơ thể tăng tiết hormon ghrelin và giảm leptin khiến trạng thái thèm ăn của chúng ta bị kích thích và gia tăng.

    Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng những người gặp phải tình trạng thiếu ngủ hay thèm ăn nhiều hơn và cơ thể có xu hướng tiêu thụ lượng calo nhiều hơn những người bình thường. Vì khi thiếu ngủ, quá trình điều tiết hormone của cơ thể bị biến đổi, cơ thể luôn thèm ăn và đây được cho là nguyên nhân chính khiến bạn liên tục nạp thêm lượng calo vào cơ thể.

    Dành cho bạn: Đừng quên thêm 8 thực phẩm dưới đây vào bữa ăn nhẹ buổi tối để ngủ ngon

    Ngủ ngon giúp bạn cải thiện sự tập trung và năng suất

    Chất lượng giấc ngủ cũng có liên quan trực tiếp đến chức năng của não bộ như khả năng tập trung, nhận thức, hiệu suất hoạt động,... Tất cả điều này sẽ không được phát huy tối đa nếu bạn thường xuyên thiếu ngủ.

    Một nghiên cứu đã được tiến hành trên các thực tập sinh cho thấy, những người phải làm việc liên tục trong khoảng thời gian kéo dài hơn 24 giờ đã phải đối mặt với những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe so với những ai được ngủ đủ giấc.

    Ngủ đủ giấc giúp bạn tập trung tốt hơn, năng suất làm việc hiệu quả hơn

    Bên cạnh đó, việc thiếu ngủ cũng có tác động tiêu cực đến một vài khía cạnh khác của chức năng não với mức độ tiêu cực không kém gì khi bạn bị nhiễm độc rượu. Đối với trẻ em mà bị thiếu ngủ liên tục sẽ gây ra tình trạng đứt đoạn trong kỹ năng giải quyết một số vấn đề và cải thiện hiệu suất trí nhớ.

    Điều này đã được chứng minh là chỉ hoạt động xuyên suốt khi bạn ngủ đủ giấc.

    Có thể bạn quan tâm: Mẹo giúp bé ngủ ngon hơn vào ban đêm

    Ngủ ngon có thể giúp tối đa hóa hiệu suất hoạt động thể thao

    Đối với những người thường xuyên luyện tập thể thao hay các vận động viên thì giấc ngủ ngon có thể giúp tăng cường hiệu suất của hoạt động thể thao. Một nghiên cứu được tiến hành ở những người thường xuyên chơi bóng rổ thì giấc ngủ chất lượng và độ dài còn giúp cải thiện tốc độ di chuyển, độ chính xác của các đường chuyền bóng, phản ứng linh hoạt hơn và thời gian ở trên sân cũng được kéo dài hơn hẳn.

    Nếu bạn ngủ quá ít thì hiệu suất luyện tập thể dục thể thao cũng kém và hạn chế hơn hẳn, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Nghiên cứu đã được thực hiện với 2.800 phụ nữ khác nhau và cho kết quả là việc thiếu ngủ khiến tốc độ đi bộ chậm hơn, sự cân bằng kém hơn và những bộ môn thể thao hoạt động độc lập thì khó thực hiện hơn.

    Nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn ở những người ngủ kém

    Có đến 15 cuộc nghiên cứu khác nhau đã cho ra kết quả là những ai ngủ ít, không đủ giấc và có chất lượng giấc ngủ kém thì nguy cơ bệnh tim cao hơn hẳn so với những người ngủ đủ giấc 7 - 8 giờ mỗi ngày.

    Giấc ngủ kém chất lượng có liên quan đến trầm cảm

    Tỉ lệ mắc bệnh trầm cảm ở những người mắc bệnh rối loạn giấc ngủ hoặc hội chứng ngưng thở khi ngủ cũng cao hơn hẳn so với những người bình thường.

    Mặt khác, những vấn đề liên quan tới sức khỏe tâm thần điển hình là trầm cảm cũng có liên quan mật thiết đến chứng thiếu ngủ và tình trạng rối loạn giấc ngủ. Con số ước tính có đến 90% những người bị bệnh trầm cảm thường ngủ không ngon giấc và gặp các vấn đề về giấc ngủ.

    Bên cạnh đó, giấc ngủ kém chất lượng còn liên quan trực tiếp đến tình trạng gia tăng nguy cơ tử vong vì tự tử.

    Có thể thấy rằng, chất lượng giấc ngủ có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tổng quan và nhiều vấn đề khác của chúng ta. Chính vì vậy hành dành thời gian chăm chút cho ⅓ cuộc đời để chất lượng của ⅔ quãng thời gian còn lại được cải thiện một cách tốt nhất nhé.

    Từ việc thay đổi thói quen sống hàng ngày, chọn mua chăn ga gối đệm chính hãng hay thay đổi chế độ dinh dưỡng là những việc bạn có thể làm để nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình.

     

    Đánh giá của bạn: