7 Tips Hữu Dụng Giúp Bạn Có Giấc Ngủ Ngon Và Sâu Hơn

0 Bình luận / 160 Lượt xem

Nếu bạn đang gặp vấn đề giấc ngủ chập chờn kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, không tập trung, đừng vội vàng quá lo lắng! Ghi nhớ ngay 7 cách hữu ích ngay sau đây để giúp đôi mắt của bạn nhanh trĩu xuống và đi sâu vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng tự nhiên nhất. 

Tại sao lại ngủ chập chờn và hay mơ? 

Một giấc ngủ sâu, đúng giờ và đủ giấc sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng, thư giãn các cơ quan thần kinh, phục hồi hoạt động của các cơ quan. Tuy nhiên, nếu bạn không thể ngủ sâu thường trở mình thì hãy lưu ý một số nguyên nhân sau:

Tâm trạng căng thẳng, thường xuyên bị stress 

Căng thẳng và stress là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Khi bạn căng thẳng làm cho hệ thống thần kinh trung ương (CNS) giải phóng hoocmon, như adrenaline và cortisol. Những kích thích này làm tăng nhịp tim, tăng lưu thông máu đến các cơ quan từ đó gây ra phản ứng tăng nhạy cảm quá độ và khiến giấc ngủ rơi vào tình trạng chập chờn, hay bị tỉnh giấc.

Tâm trạng căng thẳng, thường xuyên bị stress 

Thực phẩm có hại cho giấc ngủ

Các loại đồ ăn có chứa cafein, cồn, chất béo bão hòa là nguyên nhân khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn, không sâu giấc. Với đồ ăn chứa chất béo, các cơ quan trong cơ quan trong cơ thể hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Muốn có giấc ngủ sâu và tốt hơn, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm có chứa caffeine từ 4-6 giờ trước khi đi ngủ.

Thực phẩm có hại cho giấc ngủ

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Ánh sáng xanh từ các thiết bị  điện tử phát ra từ điện thoại, máy tính ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Cụ thể loại ánh sáng xanh này khiến não ngừng sản xuất Melatonin- đây là hormone kích thích cơ thể dễ dàng ngủ ngon và sâu giấc. Do đó, loại ánh sáng này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến người dùng khó quay lại giấc ngủ, nếu tình trạng xảy ra thường xuyên sẽ gây nguy hại cho sức khoẻ. 

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Làm việc quá 8h/ngày

Việc giải quyết khối lượng công việc khổng lồ, làm việc quá 8h/ngày khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược cơ thể, lo âu, căng thẳng thần kinh từ đó dẫn đến rối loạn giấc ngủ. 

Làm việc quá 8h/ngày

7 lời khuyên giúp bạn có giấc ngủ ngon, sâu giấc

Tắt các nguồn điện, ánh sáng 

Để đảm bảo một môi trường ngủ hoàn hảo, bất kỳ một ánh sáng nhỏ cũng ảnh hưởng đến não bộ khiến bạn khó ngủ.

Không dùng các thiết bị điện tử 

Các thiết bị điện tử là cám dỗ đối với con người, việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ phát ra ánh sáng xanh khiến não ngừng sản xuất hormone giúp cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ. 

Duy trì thói quen ngủ ổn định

Đi ngủ đúng giờ và đủ giấc đều đặn sẽ trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày cho bạn

Chuẩn bị phòng ngủ

Ngoài việc tắt các nguồn điện thì việc chuẩn bị một không gian phòng ngủ thoáng đãng cùng nhiệt độ phòng hợp lý từ 25-27 độ C, thì thực sự đây là môi trường hoàn hảo cho một giấc ngủ chất lượng. 

Không ngủ ngày hoặc ngủ trưa quá nhiều

Thời gian ngủ trưa hợp lý từ 15-30’ giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn hơn trong buổi chiều. Tuy nhiên nếu giấc ngủ kéo dài hơn thì sẽ một giấc ngủ không sâu làm cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, đờ đẫn. 

Sử dụng tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương là loại tinh dầu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Nó có tác dụng cải thiện tâm trạng, trị chứng đau nửa đầu, cải thiện giấc ngủ. Như vậy sử dụng tinh dầu hoa oải hương sẽ giúp bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn.

Tập thể dục và Yoga để ngủ tốt hơn

Theo kết quả nghiên cứu những người tập dục đều đặn có giấc ngủ hơn 45 phút. Và tập thể cùng hay Yoga giúp bạn giảm cân, giữ gìn sức khỏe, cơ thể linh hoạt dẻo dai. 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Trả lời