9X là thế hệ thiếu ngủ nhất hiện nay

52 Lượt xem

23h đêm vẫn còn dán mắt vào chiếc điện thoại và không chịu đi ngủ. Chúng ta lấy lý do không buồn ngủ để biện minh cho thói quen thức khuya của mình, và đây không chỉ là vấn đề của một vài người mà là tình trạng chung của cả thế hệ 9X. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thói quen ngủ muộn sau 13h đồng nghĩa với việc tự sát nhưng một thực tế đáng buồn đó là có đến 84% 9X hiện nay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ và có tới 33% thường lên giường ngủ vào lúc 1 giờ sáng.

Ngày nay, thế hệ 9X trong độ tuổi từ 20 – 29 đang là nguồn nhân lực chủ chốt trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội bởi sự trẻ trung và một tinh thần nhiệt huyết thế nhưng cũng chính họ lại là những người luôn luôn chủ quan với sức khỏe của bản thân bằng việc duy trì những thói quen tưởng như vô hại như thường xuyên thức khuya, bỏ ăn bũa sáng, lười vận động, ăn uống không lành mạnh và không coi trọng giấc ngủ của mình.

Ngủ là một nhu cầu tự nhiên của cơ thể, một giấc ngủ chất lượng thường phải kéo dài từ 7 – 8 tiếng với một người trưởng thành. Do đó trong buổi tối chúng ta cần lên giường đi ngủ trước 23h đêm để đảm bảo ngủ đủ giấc trong ngày.

Thế nhưng theo báo cáo Chỉ số giấc ngủ được công bố vào năm 2018 đã mang đến những thông tin vô cùng đáng kinh ngạc như: có đến 3/4 các bạn trẻ trong thế hệ 9X đi ngủ sau 11h đệm và có tới 1/3 ngủ sau 1 giờ sáng . Và có đến 60% duy trì thói quen “cú đêm” rồi lại thường xuyên dậy sớm.

Có đến 84% 9X hiện nay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ và có tới 33% thường lên giường ngủ vào lúc 1 giờ sáng

Có đến 84% 9X hiện nay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ và có tới 33% thường lên giường ngủ vào lúc 1 giờ sáng

Khi thông tin này được công khai trên mạng xã hội thì rất nhiều bạn trẻ tích cực vào bình luận rằng “Mình lúc nào cũng trong tình trạng thiếu ngủ và cảm giác ngủ nhiều nhưng không bảo giờ là đủ“. Ý kiến này nhận được sự đồng tình từ rất nhiều người đồng thời họ lại đưa ra những lý giải tưởng như “thuyết phục” cho thói quen ngủ muộn của mình và đặt vấn đề đó là một sự thật hiển nhiên.

Cùng xem một số ý kiến khác của các bạn 9X trước thông tin này nhé:

Quỳnh Quỳnh:Nếu sáng mai phải đi làm thì sẽ ngủ vào tầm 12h-1h, nếu mai được nghỉ thì cứ thả phanh tầm 3-4h nhưng sáng hôm sau lại dậy sớm. Mình  biết thức khuya rất có hại nhưng buổi đêm mới là thời gian mình thực sự sống, ba má đặt tên Quỳnh nên cố sống đúng với tên =)).”

Nguyễn Ngọc Anh:Nên ngủ sớm nhé mọi người, qua tuổi 25 là mọi người sẽ biết phải yêu quý sức khỏe của mình như thế nào, bởi vì bạn thực sự bắt đầu ý thức được việc cơ thể mình không còn trẻ, và nó đã phải cố gắng rất nhiều như thế nào trong suốt thời cấp 3 và đh qua (khi mà thức khuya). Mình cũng cố gắng để 11h30 đi ngủ nhưng vẫn trằn trọc chưa quen giấc được. Ngủ sớm dậy khác hẳn, đi làm cảm thấy có năng lượng hơn hẳn, không thì ngồi làm mỏi mệt lắm.”

Hoàng Thiên Trang:Thực ra có một tuýp người chỉ tỉnh táo và tập trung về đêm, nhưng 1 ngày vẫn phải ngủ đủ 8 tiếng, nên hôm nào 4h sáng ngủ thì xác định là 12h trưa hôm sau mới tỉnh dậy nổi.”

Đừng để thiếu ngủ trở thành "đại dịch" của cả một thế hệ

Đừng để thiếu ngủ trở thành “đại dịch” của cả một thế hệ

Grace Phann:Thường thì ngủ lúc 1-2h. Số lần ngủ trước 12 giờ trong 1 năm trở lại đây đếm trên đầu ngón tay =))))))))”

Thảo Linn:Kiểu không muốn thức đêm hại sức khỏe đâu nhưng đi làm rồi thì mất nguyên từ sáng đến chiều quật mặt vào làm, về nhà lại mất 5-6h làm mấy việc linh tinh như nấu nướng, tắm giặt, ăn uống… chỉ có từ 9h trở đi mới đc làm việc mình muốn như đọc truyện, xem phim… thì đúng là phải sau 12h mới đi ngủ đc.”

Lý giải cho điều này những chuyên gia giấc ngủ cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến thói quen của đại bộ phận là do áp lực công việc, bên cạnh đó sự chi phối từ các thiết bị di động như điện thoại, laptop, ipad cũng là những thủ phạm quen mặt khiến 9X thường xuyên thức “thâu đêm”.

Smartphone là thủ phạm quen mặt khiến 9X thường xuyên ngủ muộn

Smartphone là thủ phạm quen mặt khiến 9X thường xuyên ngủ muộn

Các chuyên gia giấc ngủ đã khẳng định rằng những người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi đêm và số giờ cần thiết cho giấc ngủ ở thanh thiếu niên lên đến 10 tiếng trong ngày. Việc thường xuyên thức khuya sẽ khiến các hệ cơ quan trong cơ thể bị rối loạn, não bộ hoạt động không hiệu quả từ đó trí nhớ suy giảm, cơ thể mệt mỏi và tinh thần cực uể oải.

Nếu cứ duy trì thói quen ngủ muộn thường xuyên và liên tục thì đây là một điều vô cùng đáng báo động. Sau khi đọc những thông tin này bạn có thấy bóng dáng mình ở trong đó? Đã khi nào bạn nghĩ đến việc tìm cách thay đổi thói quen để sắp xếp giấc ngủ một cách khoa học hơn?

Có thể trong ngày 1, ngày 2 bạn chưa thực sự nhận thấy được sự thay đổi theo chiều hướng xấu của sức khỏe nhưng về lâu về dài các triệu chứng này sẽ ngày càng rõ nét như da xỉn màu, hay nổi mụn; trí nhớ suy giảm thậm chí nguy cơ mắc các bệnh ung thư ngày càng tăng lên; tâm lý thường xuyên bất ổn cùng vô vàn những rắc rối khác. Thậm chí còn có cả trường hợp tử vong chỉ vì việc thức quá khuya nên không thể coi thường.

Xem thêm: Gợi ý những loại tinh dầu tốt nhất cho giấc ngủ

Chúng ta còn trẻ, điều này hoàn toàn đúng nhưng không có nghĩa vì điều đó mà chủ quan với sức khỏe của mình. Vì không thể biết trước được ngày mai sẽ ra sao nên từ hôm nay hãy đối xử thật tốt với cơ thể mình bạn nhé!

, ,

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Bình luận đã đóng