Bật mí 7 cách vệ sinh giấc ngủ giúp ngủ ngon suốt đêm

  • 05/04/2022
  • 13 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Để giúp bạn có thể ngủ ngon suốt đêm và tỉnh giấc trong tình trạng sảng khoái, tỉnh táo, Đệm Xinh bật mí 7 cách vệ sinh giấc ngủ dễ dàng, hiệu quả. Mời bạn cùng tham khảo.

    1. Thế nào là vệ sinh giấc ngủ?

    Thế nào là vệ sinh giấc ngủ

    Vệ sinh giấc ngủ là thuật ngữ chỉ những thói quen hay hành vi được khuyến nghị có liên quan đến việc ngủ nghỉ nhằm thúc đẩy cải thiện chất lượng giấc ngủ. Phần lớn các phương pháp vệ sinh cho giấc ngủ sẽ diễn ra vào buổi tối và áp dụng cho hầu hết các đối tượng.

    Vấn đề vệ sinh này tiến hành trên cả 2 phương diện là tinh thần và môi trường ngủ, nhằm cải thiện một cách tổng thể chất lượng ngủ, về lâu dài thì nâng cao chất lượng sống cũng như sức khỏe của con người.

    Đa phần những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ thường ít vệ sinh giấc ngủ hoặc vệ sinh kém. Nếu không được điểm chỉnh, thay đổi sớm và đúng cách, cơ thể sẽ ngày càng mỏi mệt do không ngủ được, đồng thời góp phần vào việc thúc đẩy, gia tăng các triệu chứng bệnh hoặc làm xuất hiện bệnh lý.

    Xem thêm: Khung giờ vàng đi ngủ giúp bạn luôn khỏe mạnh

    2. 7 cách vệ sinh giấc ngủ hiệu quả

    Thời gian ngủ nghỉ mỗi ngày được khuyến nghị chỉ ở mức vừa phải, phù hợp với từng lứa tuổi khác nhau để giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất, tinh thần cũng như chất lượng sống. Tuy nhiên, thời gian ngủ đủ cũng khó để phát huy tác dụng nếu chất lượng ngủ không đạt.

    Bởi vậy mà các chuyên gia sức khỏe đã đề xuất 7 cách vệ sinh giấc ngủ điển hình có thể góp phần thay đổi “bộ mặt” ngủ nghỉ của con người mỗi ngày, làm gia tăng chất lượng sống.

    Hạn chế thời lượng ngủ buổi ngày

    Ngủ buổi ngày quá nhiều sẽ làm giảm chất lượng ngủ nghỉ buổi tối. Vì thế các bạn nên giới hạn giấc  ngủ ban ngày ở khoảng 30p đến tối đa 1 tiếng. Tuân thủ thời lượng ngủ buổi trưa đều đặn thì bạn sẽ ít bị khó ngủ vào ban đêm cũng như giúp bạn dễ tỉnh táo, ổn định tinh thần để giải quyết công việc hay việc học vào buổi chiều.

    Hạn chế ngủ vào ban ngàyHạn chế ngủ vào ban ngày

    Tránh dùng các chất kích thích trước khi ngủ

    Sử dụng những chất kích thích như caffeine, nicotine...vào buổi tối, nhất là sát giờ đi ngủ sẽ gây ra tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc vì chỉ vài ba tiếng sau khi uống, cơ thể bạn sẽ bắt đầu tiếp nhận xử lý chất cồn bên trong.

    Tập thể dục để vệ sinh giấc ngủ

    Các chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra rằng, thói quen tập thể dục, vận động ở cường độ vừa phải trong khoảng từ 5h chiều đến trước lúc đi ngủ tầm 1 tiếng sẽ giúp thúc đẩy chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

    Đi bộ, đạp xe, yoga, hay những bài tập đơn giản...sẽ giúp cơ thể được thư giãn một cách tốt nhất để sẵn sàng cho việc đi ngủ. Nếu ít có thói quen tập luyện hoặc không biết nên bắt đầu từ đâu, bạn có thể tìm hiểu các bài tập trên mạng và thực hành theo.

    Nên tập thể dục trước khi đi ngủ 1 tiếngNên tập thể dục trước khi đi ngủ 1 tiếng

    Hạn chế dùng thực phẩm dễ gây mất ngủ

    Các thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ, đồ cay, đồ nhiều chất béo, đồ uống có ga...được xem là những loại có khả năng ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Chúng góp phần gây ra chứng ợ nóng rất khó chịu khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, về lâu dài còn tổn hại nặng nề cho dạ dày. Vì thế hạn chế sử dụng những loại thực phẩm đó vào buổi tốt, nhất là trước giờ ngủ, sẽ là một thao tác vệ sinh giấc ngủ mang lại hiệu quả rõ rệt.

    Tham khảo: Những điều cấm kỵ khi ngủ ai cũng phải biết để tránh

    Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh trước khi ngủ

    Ánh sáng xanh đã được chứng minh sẽ khiến cho cơ thể bị tỉnh táo lâu hơn vào buổi tối vì kích thích não bộ hiểu nhầm về thời gian thức – ngủ cũng như ức chế sản xuất hormone gây ngủ Melatonin.

    Vì thế, trước khi ngủ 1 tiếng, bạn nên giảm các nguồn ánh sáng xuống mức thấp nhất có thể để mắt quen dần với bóng tối, não bộ sản xuất Melatonin... cho cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Điện thoại, tivi, máy tính, máy tính bảng...là những thiết bị nên hạn chế sử dụng trước giờ đi ngủ.

    Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanhHạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh

    Thư giãn cũng là cách để vệ sinh giấc ngủ

    Xây dựng những thói quen thư giãn tích cực vào buổi tối sẽ giúp cơ thể dần xác định rằng đó là giờ đi ngủ. Các bạn có thể tắm nước ấm, nghe nhạc, kéo giãn cơ... Nên tránh tối đa những hoạt động căng thẳng, cuộc tranh cãi rối não, phức tạp...khiến cơ thể bị stress và khó chìm vào giấc ngủ

    Tạo môi trường ngủ thoải mái

    Đây cũng là cách vệ sinh giấc ngủ hiệu quả mà các bạn nên đầu tư kiến tạo hay thay đổi. Chăn mềm phù hợp với thời tiết, gối có độ cao/độ êm vừa phải, ga giường thấm hút tốt, đệm không quá cứng cũng không quá mềm...là những yếu tố quan trọng để xây dựng môi trường ngủ lành mạnh nhất cho cơ thể.

    Tạm kết

    Đệm Xinh luôn mong muốn mỗi người được ngủ ngon, ngủ sâu giấc vào buổi tối và tỉnh dậy trong trạng thái tỉnh táo, sảng khoái nhất. Vì thế, Đệm Xinh hy vọng 7 cách vệ sinh giấc ngủ trên sẽ được các bạn áp dụng sớm và đều đặn để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bản thân và gia đình.

    Đánh giá của bạn: