Bật mí 12 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng suốt ngày dài

  • 07/12/2021
  • 23 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Một giấc ngủ ngon là yếu tố then chốt để chúng ta bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, có không ít người thường gặp khó khăn với việc đi vào giấc ngủ sâu. Họ thường xuyên nằm trằn trọc, lên giường từ rất sớm nhưng không thể ngủ được, tâm trí mông lung suy nghĩ nhiều. Điều này về lâu dài rất ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiều khía cạnh cuộc sống khác.

    12 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng dưới đây do Đệm Xinh tổng hợp sẽ giúp các bạn giải tỏa nỗi lo thiếu ngủ nghiêm trọng, cho cơ thể khôi phục, tái tạo năng lượng sau ngày dài mệt mỏi.

    1. Thư giãn vài giờ trước khi đi ngủ

    Nếu bạn là người thường xuyên bị căng thẳng và thấy khó ngủ, hàng ngày cứ trước giờ đi ngủ tối khoảng 1 – 2 giờ, hãy để bản thân được thư giãn bằng những bài tập yoga, học đọc sách, nghe nhạc nhẹ.

    Thư giãn vài giờ trước khi đi ngủ

    Trong thời gian này, nên hạn chế dùng các thiết bị điện tử vì ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại sẽ khiến cho não bộ của bạn hiểu nhầm đây vẫn còn là thời gian buổi ngày, vẫn phải tiếp tục hoạt động. Dù stress công việc hay bất kỳ việc gì, đừng bỏ bê bản thân quá mức, bạn cần có giấc ngủ ngon, đủ ít nhất 7 tiếng thì mới có thể bắt đầu ngày mới trong tỉnh táo.

    2. “Thanh lọc” tiếng ồn

    Xung quanh có quá nhiều tiếng ồn hỗn tạp cũng là nguyên nhân gây ra cảm giác căng thẳng, khó chịu khiến bạn không thể đi ngủ. Để cải thiện chất lượng nghỉ ngơi buổi tối, bạn nên tìm cách “thanh lọc” tiếng ồn một cách tối đa.

    Nếu phòng ngủ gần đường sá nhiều xe cộ qua lại, hãy chọn đổi sang cửa sổ cách âm để giảm tối thiểu tạp âm từ xe cộ bên ngoài vọng vào. Nếu có tiếng ồn từ các nhà xung quanh, hoặc các tiếng ồn khác như chó sủa, mèo kêu...có thể dùng nút bịt tai hoặc đeo tai nghe để chọn âm thanh bản thân muốn nghe, như vậy sẽ dễ chịu và dễ ngủ hơn.

    Một cách khác để thanh lọc tiếng ồn là bạn sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng – loại máy có chức năng phát ra những âm thanh dễ nghe nhất, giúp con người ngủ ngon hơn vào buổi tối.

    3. Uống nước ấm

    Uống nước ấm được xem là bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng mang lại hiệu quả thấy rõ vào mùa lạnh. Cơ thể chúng ta khi cảm thấy quá lạnh sẽ rất khó để ngủ. Vì thế, uống một ly nước ấm hoặc sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng 30p sẽ giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn, ngủ sâu hơn.

    Uống nước ấm

    Tuy nhiên, nếu bạn hay phải dậy nửa đêm để đi vệ sinh thì nên hạn chế lượng nước uống. Tốt nhất nên uống một lượng nước ấm vừa đủ kết hợp dùng túi chườm ấm ở bụng để cơ thể thấy được giữ ấm tốt hơn.

    Xem thêm: Bạn có biết tác hại của việc ăn đêm đối với sức khỏe?

    4. Refresh phòng ngủ

    Bạn có biết phòng ngủ bừa bộn, chật chội là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy khó chịu hơn và khó ngủ hơn không?

    Phòng ngủ nếu quá nhiều đồ đạc, cũng như lâu ngày không dọn dẹp sẽ rất bẩn, lộn xộn. Bạn sẽ thấy ngột ngạt và bức bí, nếu tâm trạng đang căng thẳng thì khi nằm trong căn phòng như vậy càng không ngủ được. Chưa kể phòng bẩn còn tiềm ẩn quá nhiều rủi ro gây bệnh.

    Vì thế, hãy dành thời gian bắt tay vào dọn dẹp phòng ngủ của mình. Phòng sạch sẽ, thơm mát và gọn gàng sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng tốt hơn và dễ ngủ hơn.

    5. Ăn những món giúp bạn dễ ngủ hơn

    Nếu khó ngủ, bạn có thể thay đổi chế độ dinh dưỡng buổi tối, chọn ăn những thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ như đậu nành, sữa chua, ngũ cốc, chuối, quả Kiwi... Tuy nhiên, đừng ăn quá nhiều, sẽ khiến hệ tiêu hóa của bạn phải hoạt động suốt đêm, gây tác dụng ngược nhé.

    Ăn những món giúp bạn dễ ngủ hơn

    Ngoài ra, cũng nên tìm hiểu những thực phẩm dễ gây mất ngủ để biết và tránh. Buổi tối, chúng ta được khuyên nên hạn chế uống nước cam, ăn đồ cay nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ và dùng đồ uống chứa nhiều chất caffeine.

    6. Tắm thư giãn trước khi ngủ

    Tắm thư giãn cũng là một bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng đến mấy. Tắm thư giãn bằng nước ấm sẽ giúp bạn giải tỏa stress, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng giấc ngủ.

    Bên cạnh đó, nếu tắm bồn, bạn có thể pha một ít muối Epsom vào nước tắm để giúp xoa dịu hệ thần kinh, giảm thiểu các chứng đau mỏi cơ. Muối này còn giúp gia tăng năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ lâu ngày, giúp người bệnh có thể ngủ sâu hơn.

    Nước tắm có thể pha thêm cùng tinh dầu thơm hương hoa nhai, gỗ đàn hương hoặc hoa oải hương để cơ thể thấy dễ chịu. Lưu ý, tắm thư giãn trước khi ngủ không nên quá lâu kẻo cảm lạnh nhé, chỉ nên tối đa 30 phút là có thể rời phòng tắm.

    7. Dùng liệu pháp massage thư giãn

    Nếu có điều kiện khá giả, bạn có thể giải tỏa căng thẳng của ngày dài bằng các liệu pháp massage thư giãn để cơ thể giảm mệt mỏi, đau nhức, nhờ đó cũng dễ ngủ sâu giấc hơn. Hiện nay có khá nhiều liệu pháp massage, bạn có thể chọn một hình thức phù hợp, ví dụ:

    • Massage Shiatsu Nhật Bản
    • Liệu pháp massage tinh dầu
    • Massage thư giãn bằng đá nóng
    • Liệu pháp bấm huyệt bàn chân
    • Liệu pháp massage thư giãn cho bà bầu
    • Liệu pháp massage Thụy Điển

    Tham khảo: Tác hại khôn lường của thức khuya đối với phụ nữ

    8. Đổi một tấm đệm mới

    Chất lượng giấc ngủ của bạn ngày càng giảm sút có thể là do tấm đệm bạn đang dùng đã quá lâu, mất toàn bộ tính năng nâng đỡ vốn có.

    Nếu trải qua một ngày đầy căng thẳng nhưng buổi tối đi ngủ bạn lại không thấy dễ chịu khi nằm trên đệm lâu năm, trằn trọc ngược xuôi không vào giấc thì có lẽ đã đến lúc bạn đổi một tấm đệm mới.

    Đệm tốt nhất cho người hay căng thẳng đầu óc, tinh thần và cơ thể đau nhức là loại đệm có độ mềm lún tương đối, không quá xẹp, cũng không quá cứng. Ngoài ra, đệm nằm quá nóng, ủ nhiệt cũng khiến bạn thấy khó chịu, ngột ngạt, ngủ không sâu.

    Do đó, để cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp cơ thể tái tạo năng lượng thành công, bạn nên tham khảo chọn mua sản phẩm đệm tốt, thuộc một trong ba chủng loại đệm: đệm cao su, đệm lò xo hoặc đệm foam.

    9. Đầu tư một bộ chăn ga gối mới

    Một bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng khác là đầu tư một bộ chăn ga gối mới. Chăn ga gối dùng lâu dễ bị xù vải, bề mặt không mịn, khi sờ vào cho cảm giác thô ráp rất khó chịu, nhất là vào mùa đông cơ thể cần được ủ ấm.

    Đầu tư một bộ chăn ga gối mới

    Vì thế, hãy đổi sang một bộ chăn ga gối chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, ôm sát vào cơ thể khi tiếp xúc để có cảm giác thoải mái hơn khi nằm, giúp giấc ngủ sâu hơn. Tencel và Modal là hai chất liệu vải tốt nhất, bạn có thể mua chăn ga gối từ hai loại vải này.

    Tham khảo mua chăn ga gối đẹp tại: https://demxinh.vn/chan-ga-goi/

    10. Tập thói quen viết ra những suy nghĩ, ý tưởng

    Trong đầu có quá nhiều suy nghĩ, ý tưởng mông lung cũng khiến cho chúng ta khó lòng ngủ nổi dù đã rất mệt. Điều này sẽ khiến tình trạng căng thẳng kéo dài, dần dần làm suy giảm thể chất cũng như ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động sinh hoạt khác.

    Bởi vậy, đừng để những suy tư tồn đọng mãi trong đầu. Hãy tập thói quen viết ra sổ những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về chuyện đang xảy ra, đã xảy ra, hoặc viết ra những ý tưởng (kể cả những ý tưởng điên rồ) cho một ước muốn hay kế hoạch nào đó của bạn. Như vậy sẽ giúp bạn yên tâm không bị quên khi ngủ dậy, hoặc sẽ giải tỏa cảm xúc trong lòng hơn.

    Tuy nhiên, dù sao những suy nghĩ hay ý tưởng, hay cảm xúc riêng tư này cũng không nên được để nhiều người biết đến. Để tránh phiền phức về sau, hãy chọn một vị trí thích hợp để cất giữ cuốn sổ sau khi viết nhé.

    11. Vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ

    Bạn không thể đi vào giấc ngủ có thể cũng là do cơ thể bạn đang căng cứng, vô cùng uể oải. Vì thế, nên tập thói quen vận động nhẹ nhàng trước khi đi ngủ khoảng 30p – 1 tiếng.

    Vận động nhẹ nhàng có thể là tập yoga, các bài tập thể dục nhẹ nhàng, hoặc đi bộ... Như vậy cơ thể bạn sẽ được thư giãn gân cốt hơn, rất tốt cho giấc ngủ. Nhân viên văn phòng hoặc những người phải ngồi lâu một chỗ suốt ngày dài là những đối tượng dễ bị cơ thể căng cứng, nên áp dụng cách này để ngủ ngon hơn.

    12. Xông tinh dầu

    Bạn cũng sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều nếu trong phòng thoang thoảng mùi thơm từ tinh dầu. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại máy/đèn xông tinh dầu, với nhiều mùi hương khác nhau cho bạn lựa chọn. Bạn có thể mua loại có mùi hương mình thích để bản thân cảm thấy thư giãn khi nằm ngủ.

    Đèn hay máy xông tinh dầu cũng có nhiều loại có khả năng xua đuổi muỗi, ví dụ như tinh dầu cam, tinh dầu bưởi hay tinh dầu chanh sả. Vì thế, xông tinh dầu là bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng, đồng thời cũng góp phần giữ sức khỏe trong suốt thời gian nghỉ ngơi.

    Trên đây là tổng hợp những bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng được áp dụng nhiều và mang lại hiệu quả tốt nhất. Đệm Xinh hy vọng các bạn sẽ có thời gian nghỉ ngơi như ý để bắt đầu ngày mới tốt hơn, sảng khoái hơn

    Đánh giá của bạn: