Giải mã các quan niệm sai lầm về giấc ngủ và những sự thật thú vị

  • 24/02/2022
  • 15 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Nếu bạn thấy ngủ chỉ là một hành động nghỉ ngơi thông thường thì giải mã các quan niệm sai lầm về giấc ngủ và những sự thật thú vị do Đệm Xinh tổng hợp dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn khác, cùng khám phá ngay nhé.

    1. Các quan niệm sai lầm về giấc ngủ

    Có một số “lời đồn” liên quan đến giấc ngủ mà Đệm Xinh rất muốn giải mã sự thật cho các bạn, để tất cả có cái nhìn đúng về vấn đề này, từ đó sẽ thay đổi thói quen ngủ nghỉ tốt hơn:

    Không ngủ đủ 8 tiếng thì cơ thể sẽ bất ổn

    Không ngủ đủ 8 tiếng thì cơ thể sẽ bất ổn

    Trên thực tế, khoa học khuyến cáo con người không nên thiếu ngủ liên tục, có nghĩa là không nên ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày trong thời gian kéo dài.

    Điều đó có nghĩa là nếu thỉnh thoảng bạn bị thiếu ngủ, không ngủ đủ 7 – 8 tiếng thì nó không hoàn toàn gây ra bất ổn nào quá đáng kể bên trong cơ thể. Ngủ không đủ vào buổi đêm có thể khiến bạn hơi mệt mỏi vào sáng hôm sau, tuy nhiên bạn có thể sắp xếp kế hoạch, dự định để có thể ngủ bù, cũng như bổ sung thêm chất dinh dưỡng để cơ thể không bị thiếu hụt chất.

    Ngoài ra, thực tế cũng có những người ngủ ít hơn 7 tiếng (khoảng 5 – 6 tiếng) mỗi ngày vẫn có thể giữ tỉnh táo để làm việc vào hôm sau, hoặc có người luôn phải ngủ đến 10 tiếng mới cảm thấy đủ. Sự chênh lệch này có thể liên quan đến các yếu tố khác như di truyền, tuổi tác…

    Cứ lên giường và cố nhắm mắt thì sẽ ngủ được

    Thực ra, khi bạn đang mất ngủ thì việc càng cố ép bản thân đi vào giấc ngủ càng khiến cho bạn không thể ngủ được. Nếu việc này diễn ra thường xuyên có thể hình thành nên một chu kỳ tiêu cực gây căng thẳng tâm lý quá mức.

    Nếu đang không ngủ được, đừng cố quá. Hãy rời khỏi giường và làm một việc gì đó để cơ thể cảm thấy thư giãn hơn. Cơ thể thư giãn sẽ giúp não bộ sản xuất nhiều Melatonin hơn, rất có ích trong việc thúc đẩy giấc ngủ.

    Xem thêm: Bạn sẽ bất ngờ nếu biết 35 sự thật thú vị về giấc ngủ này

    Ngủ ngáy có nghĩa là đang ngủ ngon

    Ngủ ngáy có nghĩa là đang ngủ ngon

    Các bạn nhớ nhé, việc ngủ ngáy và ngủ ngon không liên quan gì đến nhau. Đây là một trong các quan niệm sai lầm về giấc ngủ mà rất nhiều người mắc phải.

    Ngủ ngáy thực chất là một chứng rối loạn giấc ngủ, xảy ra do tắc nghẽn đường thở, gây ra tiếng thở mạnh vào ban đêm. Thậm chí, ngủ ngáy còn làm tăng nguy cơ xuất hiện hội chứng ngưng thở khi ngủ. Ngáy khi ngủ cũng là một dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề.

    Ngủ trưa một mạch đến 5 giờ chiều sẽ cảm thấy sảng khoái

    Không một chuyên gia sức khỏe nào khuyên chúng ta hãy ngủ trưa càng lâu càng tốt. Trên thực tế, việc ngủ trưa kéo dài trong nhiều giờ sẽ khiến cho bạn gặp khó khăn để bắt đầu giấc ngủ buổi tối, dẫn đến tình trạng thức đêm và rối loạn đồng hồ sinh học.

    Do đó, hãy tập thói quen chỉ ngủ trưa từ 30p đến 1 tiếng dù buổi chiều bạn có rảnh rỗi hay không. Thời gian này là đủ để cơ thể của bạn được nghỉ ngơi và sẵn sàng cho một buổi chiều làm việc/học tập kéo dài.

    Đi ngủ khi cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn no sẽ rất sướng

    Thực chất không hề “sướng” như nhiều người đang hiểu lầm nhé. Sau khi ăn no, hàm lượng orexin trong cơ thể giảm, cholecystokinin tăng khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

    Tuy nhiên, sau khi chúng ta ăn xong thì có rất nhiều cơ quan đang phải bận rộn xử lý lượng thức ăn vừa được nạp vào cơ thể như dạ dày, ruột, gan, lá lách… Nếu đi ngủ lúc này, các cơ quan sẽ không được nghỉ ngơi làm cho lượng máu cung cấp cho não không đủ, dẫn tới hiệu suất hoạt động của não giảm và khiến cơ thể mệt mỏi khi tỉnh giấc.

    Vì thế, tốt hơn hết bạn nên ăn sớm, nghỉ ngơi ít nhất một giờ sau mới nằm nghỉ ngơi.

    Tập luyện, vận động càng nhiều thì ngủ càng ngon

    Tập luyện, vận động càng nhiều thì ngủ càng ngon

    Đây cũng là một trong các quan niệm sai lầm về giấc ngủ mà nhiều người đang cho rằng nó đúng.

    Theo các chuyên gia về sức khỏe, tập aerobic hoặc tập gym mỗi tuần từ 3 – 4 lần có thể giúp cho chúng ta giảm trầm cảm, stress, thúc đẩy giấc ngủ sâu và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

    Tuy nhiên, việc tập thể dục mạnh trước khi đi ngủ sẽ khiến cho các dây thần kinh giao cảm phải hoạt động quá mức, dẫn tới tình trạng khó chìm vào giấc ngủ.

    Do đó, nếu bạn có những hoạt động thể thao, tập luyện hay vận động mạnh thì nên thực hiện vào buổi chiều. Buổi tối chỉ thích hợp với những bài tập nhẹ nhàng mang tính thư giãn.

    Tham khảo: Ngủ khi tóc còn ướt và những hiểm họa mà ít ai ngờ đến

    Đọc sách trước khi ngủ giúp bạn dễ buồn ngủ hơn

    Nhiều người có thói quen đọc sách trước khi ngủ để thư giãn tâm trí và cơ thể. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, nếu chúng ta đọc một cuốn sách mà bản thân rất thích, nó sẽ làm cho bạn lưu tâm quá mức, dẫn đến hiện tượng khó ngủ, ngủ không sâu.

    Ngược lại, sách mà bạn không mấy hứng thú sẽ có khả năng khiến bạn thấy nhàm chán, thậm chí là càng đọc thì càng…ngáp và vô cùng buồn ngủ, chỉ muốn nhanh chóng rời khỏi cuốn sách đó. Vậy, có thể kết luận rằng sách hay, sách bạn thích không chắc sẽ là thứ giúp ích cho giấc ngủ của bạn.

    Không ngủ được thì uống chút rượu

    Sai lầm lớn nhất trong các quan niệm sai lầm về giấc ngủ chính là uống rượu thì sẽ dễ ngủ hơn.

    Thực tế, đồ uống không phải là một cách giúp cho con người ngủ ngon. Nhiều nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng việc uống một ly rượu trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy chưa đủ, và tiếp tục uống nhiều hơn.

    Lượng rượu trung bình nạp vào cơ thể sẽ làm ức chế quá trình sản xuất Melatonin, làm chúng ta khó ngủ và làm suy giảm chất lượng giấc ngủ.

    Do đó, nếu không ngủ được, hãy tìm đến các liệu pháp khác thay vì chọn rượu nhé.

    Một chiếc đệm siêu êm, mềm sẽ giúp chìm vào giấc ngủ dễ dàng

    Trên thực tế, đệm quá mềm sẽ khiến cho cả cơ thể bị trũng xuống dưới và chìm sâu dưới đệm, không được nâng đỡ và cũng gây ra cảm giác bí bách. Loại đệm như vậy thường chỉ mang lại cảm giác dễ chịu trong khoảng 5 – 10p đầu. Càng nằm lâu, bạn sẽ càng thấy khó chịu.

    Đệm thích hợp để cho chúng ta một giấc ngủ ngon là đệm có độ êm vừa phải, có độ cứng nhất định để nâng đỡ cơ thể, hỗ trợ duy trì độ cong tự nhiên của cột sống. Chất liệu ở bề mặt tiếp xúc cơ thể cũng phải mềm mại thì mới tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi nằm.

    Bật dậy ngay khi đồng hồ báo thức điểm chuông thì sẽ tỉnh táo hoàn toàn

    Việc này sẽ chỉ khiến cho cơ thể chúng ta nhanh chóng cảm thấy kiệt sức mà thôi. Cách sử dụng báo thức đúng là đặt chuông đồng hồ báo thức sớm hơn so với giờ dậy mong muốn, sau khi chuông reo thì tắt đi vào nằm xuống thêm 1 lúc rồi mới thức dậy hoàn toàn. Như vậy sẽ giúp bạn thoải mái và dễ chịu hơn.

    2. Những tin tức, sự thật thú vị xoay quanh giấc ngủ

    Bên cạnh những “tin đồn thất thiệt” xoay quanh giấc ngủ, Đệm Xinh cũng “săn” được những sự thật khá thú vị liên quan đến chủ đề này. Các bạn đã biết được bao nhiêu trong số những sự thật dưới đây?

    • Michael Jackson đã bị rối loạn giấc ngủ trầm trọng trong 60 đêm liên tiếp. Việc này được cho là góp phần dẫn tới cái chết của ông.
    • Mariah Carey thường phải ngủ sâu trong 15 giờ liền trước khi tham gia một buổi biểu diễn.
    • Leonardo Da Vinci cứ 4 tiếng lại chợp mắt 15 phút.
    • Hiện tượng mộng du xảy ra nhiều nhất ở độ tuổi từ 3 đến 7 tuổi.
    • Nếu bạn thường xuyên thức khuya, bạn sẽ càng hay mơ thấy ác mộng.
    • Đa phần những giấc mơ của chúng ta không có âm thanh, trong khi hình ảnh trong đó vô cùng sinh động.
    • Trên thực tế có nhiều game thủ có thể kiểm soát được những giấc mơ của họ.
    • Khoảng 12% trong số những giấc mơ của con người hoàn toàn chỉ có 2 màu đen – trắng.
    • 1055,6 giờ là tổng thời gian ngủ mà bố mẹ phải dành để chăm sóc đứa con đầu lòng của mình trong năm đầu tiên, hay còn gọi là “mất trắng”.
    • Một con trăn cần ngủ đến 18 tiếng mỗi ngày.
    • Một người lính có thể hành quân trong 36 tiếng mà không cần ngủ khi sử dụng một cặp kính mô phỏng ánh sáng mặt trời.
    • Một giấc ngủ ngắn chỉ với 6 phút có thể giúp tăng cường trí nhớ.
    • 4,7% số người Mỹ tham gia vào một cuộc khảo sát đã thừa nhận có ngủ gật khi lái xe.
    • Mất ngủ sẽ làm giảm khả năng chịu đau
    • Mù lòa có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì thời gian hoạt động và nghỉ ngơi trong vòng 24h của một người do không nhận thức được sự khác biệt giữa ngày và đêm.
    • Nhiệt độ lý tưởng trong phòng ngủ để có một giấc ngủ ngon là 16,5 đến 19,5 độ.
    • Một nửa phần não của cá heo vẫn tỉnh táo khi chúng ngủ.
    • Việc thức trắng đêm sẽ làm giảm đến 40% khả năng học tập và ghi nhớ những sự việc, kiến thức mới.
    • Chiếc túi ngủ lớn nhất thế giới to gấp 10 lần một chiếc túi ngủ thông thường, và có trọng lượng lên tới 79kg.

    Đệm Xinh vừa chia sẻ cho bạn đọc biết các quan niệm sai lầm về giấc ngủ và giải mã chúng, cùng với nhiều sự thật thú vị liên quan. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn đúng hơn về một giấc ngủ chất lượng và thay đổi thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ tốt

    Đánh giá của bạn: