Cách chọn những bản nhạc phù hợp cho người mất ngủ

  • 09/04/2022
  • 4 Lượt xem

Mục lục nội dung

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta với bao lo toan khiến bản thân đôi lúc cảm thấy rất căng thẳng tâm lý và đầu óc dẫn đến mất ngủ. Âm nhạc sẽ mang đến những tác động tích cực tới não bộ của chúng ta với nhiều cách cùng với những nguồn năng lượng tràn đầy. Một trong số đó chính là giúp chúng ta ngủ dễ hơn.

Dưới đây sẽ là những thể loại nhạc thư giãn dành cho những ai đang bị mất ngủ. Nó sẽ giúp xoa dịu hệ thần kinh, giảm stress 1 cách nhanh chóng. Và quan trọng hơn nó sẽ giúp cho bạn sẽ dễ dàng đi vào trong giấc ngủ hơn.

Cơ sở khoa học chứng minh âm nhạc tốt cho giấc ngủ

Một nhóm nghiên cứu sinh tại trường Đại học Tzu Chi của Đài Loan, đã tiến hành thử nghiệm đối với 60 người đang ở trong độ tuổi từ 80 tới 83 và thường xuyên bị mất ngủ cùng tham gia nghiên cứu này. Trong đó, có 30 người ngẫu nhiên sẽ được nghe những bản nhạc nhạc nhẹ trong vòng 45 phút trước thời gian đi ngủ, 30 người còn lại sẽ không có bất kỳ những tác động nào khác. 

Khoa học chứng minh âm nhạc tốt cho giấc ngủ

Khoa học chứng minh âm nhạc tốt cho giấc ngủ

Sau nghiên cứu này nhóm đã phát hiện ra 1 điều: 30 người được nghe nhạc trước khi đi vào giấc ngủ đã cải thiện được 26% tình trạng bị mất ngủ trong tuần đầu tiên, và không dừng lại ở đó con số này tiếp tục được tăng trong những tuần tiếp theo, và khi họ nắm được những kỹ thuật thư giãn cơ thể trong những lúc nghe nhạc. Ngược lại, những người không được nghe nhạc, không có những sự cải thiện nào đáng kẻ về giấc ngủ”.

Theo giáo sư Basner công tác tại khoa Tâm thần học của Đại học Y Perelman tại Mỹ đã cho biết rằng: Theo tổng hợp từ 20 nghiên cứu trong gần đây cho thấy, có đến 95% trong số 1339 những bệnh nhân bị mất ngủ, họ cho rằng nghe nhạc giúp những người này ngủ ngon hơn.

Để giải thích cho thực trạng này, theo ông là bởi hệ thống thính giác của con người chúng ta không bao giờ đóng lại. Ngay cả khi bạn ngủ nó vẫn luôn thức để có thể phát hiện kịp thời thời những mối hiểm họa đang tiềm ẩn.

Do vậy, khi chúng ta nghe nhạc là bản thân mình đang tác động trực tiếp đến vùng thính giác, và mỗi loại nhạc cũng sẽ tạo ra những sự ảnh hưởng khác nhau. Như vậy, âm nhạc thực sự có tác động khoa học đến vùng não bộ và giấc ngủ của chúng ta.

Tác động của âm nhạc ảnh hưởng não bộ

Trải qua rất nhiều những nghiên cứu khoa học và trên thực tế cũng đã chứng minh được rằng âm nhạc thực sự có tác động rất lớn đến vùng não bộ và giấc ngủ của chúng ta, cụ thể như sau:

  • Âm nhạc giúp cho con người trở nên được thư giãn hơn, thoải mái và thả lỏng cơ thể sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi. Đồng thời, mỗi khi nghe nhạc, não bộ cũng sẽ tự động điều chỉnh những hoạt động của người nghe sao cho đúng nhịp điệu của các bản nhạc.
    Do vậy, khi bạn nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, và êm ái vào buổi tối trước khi chúng ta đi ngủ, nhịp tim của mình sẽ chậm lại, hơi thở được điều hòa đều hơn và cơ bắp sẽ được thư giãn hoàn toàn. Từ đó, chúng sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào trong giấc ngủ.
  • Âm nhạc giúp chúng ta loại bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực, giảm những áp lực, stress có trong cuộc sống hàng ngày, và giúp bạn trở nên thư thái cảm giác bình yên hơn. Bởi vậy chúng ta thường sẽ có thói quen không hề tốt dành cho sức khỏe là hay những suy nghĩ về những việc xảy ra trong ngày, những việc chúng ta cần phải làm vào ngày  hôm sau và khiến cho trí não phải tập trung cao độ vào trước giờ đi ngủ.
    Điều này, sẽ càng khiến cho bạn khó ngủ hơn mà thôi. Tuy nhiên, mỗi khi tập trung nghe nhạc, mọi suy nghĩ sẽ dần biến mất và không còn là những mối quan tâm hàng đầu và từ đó giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Âm nhạc sẽ trở thành chiếc màng chắn bảo vệ giúp cho bạn khỏi những tạp âm từ xung quanh. Nếu nơi bạn sống thường xuyên gặp tình trạng xe cộ qua lại ngày đêm và bị ô nhiễm tiếng ồn khiến cho bạn không thể ngủ ngon được thì những bản nhạc nhẹ nhàng sẽ thực sự giúp bạn tập trung vào nó hơn và giúp loại bỏ mọi tạp âm ở xung quanh.
    Điều này cũng sẽ giúp bạn từ từ đi vào trong giấc ngủ nhanh hơn và có được giấc ngủ sâu hơn.

Xem thêm: Nói lời tạm biệt chứng mất ngủ ngay tức thì với các mẹo cực hay

Nhạc phù hợp cho người mất ngủ

Bạn đã biết rằng nghe nhạc giúp những người mất ngủ dễ ngủ hơn, dù vậy khi bạn áp dụng những điều này thì kết quả nhận được có thể sẽ hoàn toàn trái ngược, nó khiến bạn dần tỉnh táo hơn và không còn bị buồn ngủ nữa?

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng như vậy ,hãy xem lại ngay những bản nhạc mà bạn lựa chọn để nghe đánh giá xem chúng thuộc thể loại nào. Nếu đó là những bản nhạc có tiết tấu quá sôi động, kích thích cho hệ thần kinh mạnh, thì tất nhiên những bản nhạc này sẽ đánh thức toàn bộ những giác quan và hệ thống thần kinh của đầu óc khiến bạn dần trở nên tỉnh táo hơn

Gợi ý chọn nhạc cho người mất ngủ

Thế giới âm nhạc hiện nay vô cùng đa dạng và được đánh giá là phong phú. Mỗi người sẽ có 1 gu sở thích nghe nhạc khác nhau. Do đó, khi chúng ta chọn nhạc cho những người mất ngủ, trước tiên nên có sự thể thử nghiệm với những dòng nhạc sở trường và yêu thích của mình, bạn hãy mở chúng với âm lượng vừa phải sẵn sàng cho sự tận hưởng, thư giãn cùng nó.

Nếu thể loại nhạc này giúp cho bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn thì nó sẽ phù hợp với bạn.

Gợi ý chọn nhạc cho người mất ngủ

Gợi ý chọn nhạc cho người mất ngủ

Tuy nhiên, nếu thể loại nhạc bạn yêu thích không mang đến tác dụng gì, hãy chuyển hướng lựa chọn sang những bản nhạc “đặc trị” chỉ dành riêng cho những người mất ngủ. Đó là những bản nhạc có tiết tấu giai điệu nhẹ nhàng, chậm rãi đủ để người nghe cảm nhận và thư giãn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. 

Theo như các chuyên gia, nên chọn những bản nhạc có tiết tấu chỉ từ 60-80 nhịp/ phút, chúng tương đương với nhịp tim của cơ thể đang ở trạng thái nghỉ ngơi. Điều này giúp cho cơ thể được thả lỏng 1 cách hoàn toàn, giảm thiểu được những căng thẳng, mệt mỏi, và đưa não bộ về trạng thái được nghỉ ngơi và dần chìm vào trong giấc ngủ.

Một số bản nhạc mà Đệm Xinh muốn gợi ý giúp cho bạn nghe mỗi khi mất ngủ đó là:

  • Những bản nhạc thiên về những âm thanh tự nhiên trong cuộc sống ví dụ như: tiếng mưa rơi tí tách, hay tiếng sóng biển vỗ, hoặc những tiếng chim hót,… Đây là những âm thanh sẽ thường được sử dụng trong tâm lý trị liệu hoặc tại các spa giúp cho khách hàng thư giãn hơn.
  • Nhạc Ambient thập niên 70 tại Châu Âu, có những giai điệu nhẹ nhàng, lời bài hát rất đơn giản, bạn sẽ không cần phải suy nghĩ quá nhiều mà sẽ rất thư thái, dễ chịu.
  • Nghe các bản nhạc sóng não sẽ giúp điều chỉnh tinh thần và cân bằng cảm xúc giúp bạn được dễ dàng ngủ hơn. Đây là những biện pháp được rất nhiều bác sĩ tâm lý sử dụng giúp cho bệnh nhân của mình để làm giảm di các áp lực, lo âu dành cho người bệnh, giúp cho họ ngủ ngon và ngủ sâu hơn.
  • Nhạc không lời cổ điển có giai điệu du dương, nhẹ nhàng, sẽ khiến bạn cảm nhận được những sự bình an và dễ dàng hơn đi vào giấc ngủ. Bạn có thể lựa chọn nghe thử những tác phẩm nhạc kinh điển của Mozart, Beethoven, hay Bach,…
  • Nhạc thiền là dòng nhạc được đánh giá là rất tốt cho người mất ngủ, sẽ giúp bạn loại bỏ được những sự căng thẳng, mệt mỏi trong trí não và dần chìm vào giấc ngủ.

Khi đã chọn được cho mình dòng nhạc thích hợp, việc còn lại của bạn bây giờ là lên giường, mở nhạc với âm lượng ở mức vừa đủ để thường thức sau đó từ từ chìm vào giấc ngủ.

Những lưu ý trong khi nghe nhạc để ngủ

Để giúp cho việc nghe nhạc vừa đảm bảo được sự an toàn cho sức khỏe, vừa giúp cho bạn ngủ ngon hơn, bạn hãy lưu ý những vấn đề sau:

Không sử dụng tai nghe

Việc sử dụng những chiếc tai nghe để nghe nhạc mỗi khi ngủ là điều không nên, bởi những chiếc tai nghe sẽ khiến cho bạn cảm thấy không thoải mái mỗi khi nằm, nhất là đối với những người có những thói quen nằm nghiêng. Bởi, khi bạn nằm nghiêng, tai nghe sẽ đè lên vùng tai khiến máu không được lưu thông 1 cách ổn định, lâu ngày sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến tai.

Do đó, bạn nên lựa chọn sử dụng radio để giúp nghe nhạc thư giãn. Tuy nhiên, nếu trong gia đình có nhiều người, và phần lớn mọi người không thích nghe dòng nhạc bạn lựa chọn hoặc bạn sợ ảnh hưởng đến những giấc ngủ của người nằm cùng, bạn hãy sử dụng tai nghe không có dây cho tiện lợi. 

Nghe nhạc với âm lượng vừa đủ

Nghe nhạc với âm lượng được điều chỉnh ở mức vừa đủ mới là cách tốt nhất để giúp bạn ngủ ngon, nếu như nhạc quá to não bộ của chúng ta sẽ khó chịu và dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ nghiêm trọng hơn đấy.

Ngoài ra, việc chúng ta nghe nhạc quá to cũng sẽ không hề tốt cho thính giác. Theo như WHO, nhiều thanh thiếu niên hiện đại đang phải đối mặt với thực trạng nguy cơ bị điếc, thính giác đã không còn nhạy bén do họ sử dụng nhạc có âm thanh vượt quá ngưỡng cho phép.

Và để khắc phục tốt nhất cho tình trạng này, các chuyên gia khuyên rằng, chúng ta nên chọn những chiếc tai nghe có sử dụng lớp cách âm để có thể tránh âm thanh dội thẳng vào trong tai. Đồng thời, nên nghe nhạc chỉ ở cường độ âm thanh nhỏ hơn mức 85dB là tốt nhất.

Nên nghe trước 45 phút

Ngoài vấn đề về âm lượng nhạc, dòng nhạc, các nhà khoa học cũng đã cho biết, nên nghe nhạc vào khoảng trước khi ngủ tầm 45 phút là tốt nhất. Đây sẽ là khoảng thời gian rất lý tưởng để cho toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi, và thư giãn một cách khoa học nhất, sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Cài đặt tự động tắt

Hãy cài đặt điện thoại hoặc thiết bị phát nhạc ở chế độ tự động bật- tắt sau một khoảng thời gian nghe nhất định. Cách làm này sẽ vừa giúp bạn tiết kiệm được điện, vừa khiến cho bạn không bị giật mình mỗi khi tỉnh dậy để tắt nhạc hoặc làm gián đoạn giấc ngủ.

Những lưu ý trong khi nghe nhạc để ngủ

Những lưu ý trong khi nghe nhạc để ngủ

Biện pháp để giúp cải thiện chất lượng của giấc ngủ

Ngoài việc lựa chọn cho mình những bản nhạc nhẹ nhàng, đúng với sự yêu thích của mình, bạn cũng nên tham khảo các biện pháp sau giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ:

  • Tập các bài thiền ngắn trong khoảng 10-20 phút trước khi chúng ta ngủ để cải thiện được tinh thần.
  • Massage để giúp cơ thể được thư giãn 1 cách nhẹ nhàng hơn giúp chúng ta đi vào giấc ngủ 1 cách dễ dàng hơn.
  • Tập một vài động tác nhẹ nhàng đơn giản, hoặc những bài yoga nhẹ nhàng trước khi chúng ta đi ngủ cũng là một cách hiệu quả giúp cơ thể được thư giãn trước ngủ.
  • Đọc sách trong tư thế nằm cũng sẽ giúp bạn đi vào trong giấc ngủ được nhanh hơn và hiệu quả.
  • Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Trên đây là toàn bộ các thông tin quan trọng trong chọn nhạc dành cho người mất ngủ mà Đệm Xinh đã tổng hợp lại để gửi tới bạn. Chúng tôi hy vọng, nội dung bài viết này sẽ giúp mọi người nắm được các biện pháp thật hữu ích để cải thiện được tình trạng mất ngủ ở hiện tại.

 

Đánh giá của bạn:
Bình luận