Muốn Phòng Ngủ Thơm Tự Nhiên Thì Nên Làm Những Điều Này!

  • 11/05/2020
  • 2135 Lượt xem

Mục lục nội dung

Thói quen thường đóng cửa sổ phòng khi ngủ, tường nhà không được vệ sinh thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây nên mùi hôi khó chịu cho phòng ngủ của bạn.

Phòng ngủ có mùi hôi gây nên các bệnh lý về đường hô hấp, tinh thần khó chịu, đau đầu… Vậy cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên như thế nào, bạn không thể bỏ lỡ bài viết này!

Nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu

Lý do đầu tiên là vệ sinh định kỳ không gian phòng ngủ, dù trong không gian lớn hay nhỏ cần phải được vệ sinh thường xuyên. Vì đây là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn, bụi bẩn của con người mang từ ngoài vào.

Đặc biệt, chăn ga gối đệm thường xuyên tiếp xúc với cơ thể mồ hôi, tế bào chết gây ra nhiều ổ vi khuẩn tạo nên các bệnh về đường hô hấp.

Nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu

Với thói quen thường xuyên đóng cửa sổ phòng khi ngủ làm không khí không được lưu thông. Phòng ốc luôn bị ẩm mốc, ám mùi, vô tình tạo điều kiện tốt cho môi trường sinh sôi phát triển. 

Bên cạnh đó một số gia đình có người hút thuốc mùi khói ám rất lâu trong phòng và trên các đồ đạc đặc biệt với đồ đạc bằng vải, vậy nên việc mở cửa phòng thường xuyên sẽ giúp lưu thông không khí và phòng luôn trở nên thoáng mát. Khi thời tiết nóng ẩm tường nhà thường bị đổ mồ hôi gây nấm mốc, mùi hôi….

Các hộ gia đình có trẻ nhỏ quá quen thuộc với mùi hôi nước tè dầm của trẻ nhỏ. Nếu nước tè dầm của trẻ lưu lại trên ga, đệm không được vệ sinh ngay sẽ gây mùi khó chịu và bị ố vàng, nấm mốc. 

Xem thêm: Chăn ga gối đệm Hanvico với đầy đủ mẫu mã và đa dạng

Ảnh hưởng của mùi hôi khó chịu

Ảnh hưởng đầu tiên đến tinh thần và hoạt động thể chất của con người. Nếu không làm thơm phòng ngủ để lâu ngày gây nên các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của của bạn. Giấc ngủ không đảm bảo khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi, luôn cảm thấy bực tức. 

Đối với gia đình có trẻ nhỏ làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của bé, bé rất dễ bị nhiễm bệnh. 

Tham khảo: Nệm lò xo và những điều bạn nên biết

Cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên 

Vệ sinh giường ngủ thường xuyên: Ga trải giường và vỏ gối nên được vệ sinh sạch sẽ tối thiểu 1 lần/tuần và chăn thì tối thiểu 1 lần/3 tháng. Lưu ý khi thức dậy bạn nên để chăn, ga thoáng mát trong khoảng 30’ rồi mới gập lại. 

Vệ sinh đồ đạc trong phòng: Bên cạnh chăn ga gối đệm thì việc vệ sinh thường xuyên đồ đạc trong phòng cũng là cách giúp phòng ngủ luôn thơm tho, sạch sẽ. Vi khuẩn, nấm mốc có thể lưu lại và bám trên bề mặt đồ đạc nên việc vệ sinh thường xuyên giúp phòng luôn khô thoáng. 

Cách làm thơm phòng ngủ tự nhiên 

Thường xuyên lau, hút bụi: Để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, sau khi lau các bề mặt bạn nên sử dụng máy hút bụi để làm sạch các ngóc ngách, góc cạnh trong phòng. Việc lau chùi này nên làm thường xuyên 2-3 tuần/1 lần và lưu ý nên sử dụng máy hút bụi chuyên dụng cho chăn ga gối đệm. 

Vệ sinh tường: Đặc trưng khí hậu có độ ẩm cao, đặc biệt với miền Bắc trong một năm sẽ có khoảng thời gian nồm ẩm rất khó chịu. Điều này khiến tường, sàn nhà luôn bị đổ mồ hôi, chúng còn dễ bị ám mùi. Trong trường hợp này, bạn nên pha 60ml giấm loãng với 2 lít nước rồi dùng khăn để lau sạch. Giấm có tác dụng rất tốt trong việc loại bỏ nấm mốc và mùi hôi khó chịu. 

Mẹo làm thơm phòng ngủ tự nhiên

Bên cạnh việc giữ đồ đạc luôn sạch sẽ, để phòng luôn thoáng khí thì có một số mẹo rất hay ho giúp phòng ngủ của bạn luôn tràn ngập hương thơm dễ chịu, giúp bạn có những khoảng thời gian ngủ trọn vẹn nhất. 

Mẹo làm thơm phòng ngủ tự nhiên

Sử dụng tinh dầu thơm

Đây là cách được nhiều gia đình lựa chọn vì nó tiện dụng và mùi lưu lại khá lâu. Sử dụng xông tinh dầu giúp tinh thần luôn thoải mái, chúng còn các tác dụng kháng khuẩn và đảm bảo sức đề kháng. Các loại máy tinh dầu chuyên dụng sẽ làm tinh dầu lan tỏa rộng cho cả căn phòng. 

Nến thơm

Nến thơm trước đây được sử dụng khá  phổ biến và nó các sức lan tỏa ngang với máy xông tinh dầu. Tuy nhiên, khi mua nến bạn nên để ý đến thành phần của chúng có thể gây hại cho sức khỏe con người. Cùng với đó là các nguyên liệu tạo nên bấc thường có chì và các hương liệu nhân tạo chứa chất độc hại. 

Sử dụng nước hoa xịt phòng

Với đặc tính tiện lợi, nước hoa xịt phòng cũng được ưa chuộng sử dụng. Nhưng trong thành phần của các loại nước hoa xịt phòng này thường chứa hóa chất gây dị ứng, khó chịu cho khứu giác một số người nhạy cảm. Chúng tôi khuyên bạn có thể tạo nước hoa xịt phòng hương thơm dễ chịu ngay tại nhà chỉ với vài nguyên liệu rất đơn giản. Đó là sử dụng cánh hoa hồng được nấu chắt lọc lấy nước và pha với nước cất là bạn đã có ngay một lọ khử mùi tiện dụng. 

Tinh dầu xả tự làm tại nhà

Xả có tác dụng kháng khuẩn, khử mùi hiệu quả và lại tiết kiệm. Xả có đuổi muỗi, côn trùng rất tốt. Nên bạn có thể sử dụng 1 bó sả nhỏ khoảng 8-10 cây đập nát rồi buộc lại treo trong phòng. Lưu ý nên bỏ lá chỉ sử dụng phần thân cây sả. Cách này rất dễ làm và không tốn nhiều chi phí. 

Sử dụng vỏ cam, quýt để khử mùi

Các loại quả như cam, quýt, canh vỏ của chúng có chưa nhiều tinh dầu với hương thơm dễ chịu và thơm mát. Nên bạn có thể tận dụng vỏ cam, vỏ quýt, vỏ bưởi phơi khô sau đó mang vào đặt ở trong phòng, chúng sẽ lấn át các mùi hôi, ẩm mốc khó chịu.

Sử dụng quế

Từ xưa đến nay quế được sử dụng làm hương liệu khử mùi trong gia đình, hay gia vị tạo mùi trong nấu ăn. Cho đến nay quế vẫn được ưa chuộng sử dụng nhờ tính năng tạo mùi thơm hiệu quả của chúng. Cách làm như sau: bạn cuộn nhỏ thanh quế để quanh nên và đót 5’ trước khi ngủ mỗi tối. Đốt nến giúp quế khuếch tán được hương thơm. 

Loại bỏ ẩm mốc, bụi bẩn bằng giấm ăn

Sử dụng giấm ăn được pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi xịt vào các ngóc ngách trong phòng 1 khoảng thời gian. Sau đó bạn sẽ thấy điều kinh ngạc, các vết bẩn được loại bỏ và tạo mùi thơm dễ chịu. 

Sử dụng bã cà phê

Nếu bạn là tín đồ yêu thích hương vị của cà phê thì không nên bỏ qua cách đơn giản này. Bởi bã cà phê có tác dụng hấp thụ mùi tốt. Cách làm như sau: lấy bã cà phê cho vào túi nhỏ treo trong phòng, chỉ trong một vài ngày mùi hôi khó chịu sẽ biến mất. 

Đọc thêm:

Phòng ngủ là nơi giúp bạn giải tỏa căng thẳng và có những thời gian thư giãn bên người thân yêu. Vậy nên đừng để những yếu tố tác động bên ngoài như mùi hôi khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Với một vài mẹo nhỏ trên đây Đệm xinh chia sẻ cách làm thơm phòng ngủ hy vọng bạn áp dụng thành công và luôn cảm nhận trọn vẹn nhất với phòng ngủ của mình. 

Đánh giá của bạn:

Bình luận