Đệm Xinh mách bạn cách ngủ ngon sau khi uống cà phê

Mục lục nội dung

Bạn có thói quen uống cà phê buổi tối nhưng lại muốn dễ ngủ? Đệm Xinh mách bạn các cách ngủ ngon sau khi uống cà phê, tham khảo và áp dụng ngay nhé.

1. Vì sao uống cà phê lại khiến cho chúng ta mất ngủ?

Trong cà phê có chứa caffeine, là một chất kích thích khiến đầu óc trở nên tỉnh táo hơn. Thông thường, caffeine sẽ bắt đầu phát huy tác dụng sau khi uống khoảng 30 – 60 phút, tùy cơ địa mỗi người mà nhanh hoặc lâu hơn.

Cafe có chứa caffeine giúp đầu óc  tỉnh táo hơnCafe có chứa caffeine giúp đầu óc  tỉnh táo hơn

Khi uống cà phê, cơ thể sẽ hấp thụ caffeine và phân phối đều, vượt qua màng máu não. Caffeine có khả năng ứng chế quá trình hình thành adenosine – một chất khiến cho con người có cảm giác buồn ngủ - nhờ đó làm tinh thần trở nên tỉnh táo hơn.

Nhìn chung, tác động của caffeine có thể làm xáo trộn đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến chu kỳ giấc ngủ vốn do adenosine phụ trách bị thay đổi.

Xem thêm: Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe như thế nào?

2. Tổng hợp cách ngủ ngon sau khi uống cà phê

Khá nhiều người uống cà phê vào buổi tối như một thói quen, có người lại thỉnh thoảng uống bởi đi gặp gỡ, giao lưu bạn bè, có người thì uống để tỉnh táo làm việc. Nhưng sau đó, tất cả đều mong muốn cà phê nhanh hết tác dụng để đi ngủ.

Dưới đây là những cách ngủ ngon sau khi uống cà phê điển hình mà nhiều người đang áp dụng. Nếu bạn đang cảm thấy khó ngủ vì uống cà phê buổi tối thì có thể tham khảo:

Tạo môi trường ngủ yên tĩnh

Tạo môi trường ngủ yên tĩnh

Sự tỉnh táo được tạo ra bởi caffeine trong cà phê kết hợp với âm thanh ồn ào sẽ khiến cho bạn càng không thể ngủ nổi. Bởi vậy, việc tạo không gian yên tĩnh là yếu tố quan trọng thúc đẩy một giấc ngủ ngon, thư giãn.

Hãy tắt các thiết bị điện tử, điều chỉnh hệ thống ánh sáng trong phòng hoặc dùng nút bịt tai, đeo bịt mắt nếu như không thể chủ động loại bỏ các yếu tố âm thanh, ánh sáng gây phiền cho giấc ngủ. Bên cạnh đó, đừng quên điều chỉnh nhiệt độ phòng về mức phù hợp, không quá nóng không quá lạnh để dễ chìm vào giấc ngủ.

Uống nước ấm, sữa ấm hoặc trà hoa cúc

Sau khi uống cà phê, nếu bạn bổ sung thêm nhiều nước thì hàm lượng caffeine sẽ bị loãng ra. Hoặc bạn cũng có thể uống một ít trà hoa cúc, hay sữa ấm để “giải cà phê” nhanh hơn cho dễ ngủ. Trong sữa chứa hợp chất tryptophan có khả năng chuyển hóa thành Melatonin và Serotonin, giúp thúc đẩy giấc ngủ.

Sử dụng tinh dầu thơm

Sử dụng tinh dầu thơm

Nhiều nghiên cứu về sức khỏe và giấc ngủ đã chỉ ra rằng, mùi hương tinh dầu có tác dụng giúp điều hòa giấc ngủ, giảm căng thẳng lo âu và thư giãn hệ thần kinh, nhờ đó giảm cảm giác mệt mỏi, cho giấc ngủ dễ chịu hơn.

Một số loại tinh dầu bạn có thể áp dụng: tinh dầu hoa hồng, tinh dầu hoa oải hương...

Ăn bưởi

Ăn bưởi

Ít ai nghĩ rằng ăn bưởi cũng góp mặt trong danh sách các cách ngủ ngon sau khi uống cà phê. Thực tế, vị the đắng có trong bưởi có khả năng ức chế sự tác động của caffeine đã được hấp thụ trong gan.

Bởi thế, nếu một buổi tối bạn đã uống cà phê, nếu muốn ngủ ngon thì nên ăn bưởi, hoặc ăn mứt vỏ bưởi. Như vậy sẽ làm caffeine mất tác dụng, não bộ cũng không phải chịu sự tác động của chất này.

Tham khảo: 5 Thói quen nên làm trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon

3. Uống cà phê “đúng cách” để không mất ngủ

Rõ ràng, uống cà phê là một cách để giữ cho bản thân tỉnh táo và sảng khoái khi bước sang ngày mới. Nó không nên là thức uống để nhâm nhi cho buổi tối. Bởi vậy, nếu không phải trường hợp bắt buộc phải uống vào ban đêm thì bạn nên hạn chế, trong ngày cũng nên uống cà phê “đúng cách” để không gây mất ngủ về đêm.

Dưới đây là một số lưu ý cho bạn khi uống cà phê để loại đồ uống này phát huy đúng giá trị của mình:

Thời gian uống hợp lý

Thời gian uống cà phê tốt nhất, không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối là từ 7h sáng đến trước 16h chiều. Uống vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, lại không ảnh hưởng đến nồng độ cortisol trong cơ thể.

Uống cà phê theo lượng hợp lý

Mỗi ngày không nên uống quá 3 cốc cà phê. Theo khuyến nghị của FDA, cơ thể chúng ta chỉ nên tiêu thụ tối đa 400mg caffeine mỗi ngày, lượng này không gây tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Chọn loại cà phê ít gây mất ngủ

Thực chất, bạn vẫn có thể ngủ được khi đã uống cà phê vào buổi tối nếu sử dụng những loại cà phê có hàm lượng caffeine thấp, cụ thể như:

Cà phê pha phin: Trung bình, mỗi tách cà phê phim chứa từ 70 đến 140mg caffeine.

Cà phê hòa tan: Loại này chứa hàm lượng caffeine thấp, trong mỗi cốc (240ml) thường chỉ chứa khoảng 45mg caffeine.

Cà phê espresso: Loại này được pha bằng máy pha cà phê, chứa khoảng 63mg caffeine trong mỗi shot (30 – 50ml).

Cà phê chồn: Cà phê chồn không chỉ có hương vị đặc biệt mà còn chứa hàm lượng caffeine thấp, chỉ bằng 1 nửa so với cà phê pha phin, không gây ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ.

Tạm kết

Mặc dù biết cách ngủ ngon sau khi uống cà phê sẽ giúp nhiều người an tâm làm việc, thư giãn với một vài tách cà phê buổi tối, nhưng nếu ngày nào bạn cũng uống thì về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Dù sao đi ngủ với tâm thế thư giãn, thoải mái, không có chất kích thích gây ức chế các hormone ngủ vẫn là tốt nhất.

Đệm Xinh hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn đọc biết cách sử dụng cà phê để nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như chất lượng giấc ngủ hàng ngày. Ngoài ra, đừng quên sắm cho mình một bộ chăn ga gối đệm xịn để cả đêm say ngủ, giấc sâu nhé.

Đánh giá của bạn:
Bình luận