Căng thẳng thần kinh mất ngủ và những điều bạn cần biết

  • 15/04/2022
  • 8 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Căng thẳng thần kinh gây nên tình trạng mất ngủ là một hiện tượng đang khá phổ biến. Mất ngủ có rất nhiều nguyên nhân và căng thẳng thần kinh là nguyên nhân thường gặp nhất. Nếu như không được khắc phục 1 cách kịp thời có thể sẽ dẫn đến rất nhiều những hậu quả nghiêm trọng.

    Căng thẳng thần kinh mất ngủ?

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những áp lực từ cuộc sống hiện đại ngày nay đã gây căng thẳng thần kinh và là một trong những yếu tố gây  ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bởi, những căng thẳng thần kinh sẽ kích thích gốc tự do tăng sinh trong quá trình chúng chuyển hóa của cơ thể, và đặc biệt là tại não.

    Gốc tự do sẽ tấn công mạnh mẽ các tế bào thần kinh và các mạch máu não, gây nên những sự tổn thương nghiêm trọng, và chúng sẽ làm hình thành và phát triển thêm các mảng xơ vữa và những huyết khối.

    Chứng suy nhược thần kinh gây mất ngủ

    Căng thẳng suy nhược thần kinh gây mất ngủ?

    Các mảng xơ vữa và những huyết khối sẽ “cản đường”, làm mạch máu bị hẹp dần, khiến máu trong quá trình vận chuyển oxy lên não gặp những khó khăn, gây nên những chứng thiếu máu não. Khi não không còn đủ oxy để hoạt động sẽ bị phản ứng lại, gây những hiện tượng mất ngủ.

    Triệu chứng của chứng suy nhược thần kinh

    Bạn có thể căn cứ vào những triệu chứng đã được liệt kê dưới đây để có thể xác định xem rằng liệu mình có đang bị suy nhược thần kinh hay không. Các dấu hiệu cũng như triệu chứng thường thấy của chứng suy nhược thần kinh, bao gồm:

    Thay đổi tâm trạng

    Người bị chứng suy nhược thần kinh thường sẽ có những sự thay đổi rất không ổn định về mặt tâm trạng, chẳng hạn như họ dễ nổi nóng, tức giận và có thể kèm theo những cảm giác ăn năn, tội lỗi, họ dễ khóc, dễ xúc động và có đôi khi trầm lặng tuyệt đối.

    Tự cô lập bản thân

    Những người bị chứng suy nhược thần kinh sẽ thường có xu hướng tự xa lánh những người xung quanh và họ thích ở một mình. Khi sự căng thẳng đã lên đến mức đỉnh điểm, thường họ dễ tự cô lập bản thân và sẽ dành toàn bộ năng lượng để có thể đối phó với những căng thẳng.

    Rối loạn cảm giác

    Rối loạn cảm giác thường sẽ xuất hiện các triệu chứng đi kèm như: hoa mắt, chóng mặt, hoặc người tê mỏi, hay chán nản, buồn bã. Những triệu chứng này sẽ thường xảy ra và có chiều hướng thay đổi theo trạng thái tâm lý vì ở những người bị suy nhược thần kinh sẽ rất nhạy cảm và họ dễ bị ám thị.

    Rối loạn giấc ngủ

    Rối loạn giấc ngủ một trong những triệu chứng rất thường gặp của chứng suy nhược thần kinh. Khi bạn mắc phải chứng bệnh này, thường bạn có thể bị mất ngủ hoặc sẽ tỉnh giấc nhiều lần trong 1 đêm, ngủ quá ít hay quá nhiều so với mức bình thường.

    Lo âu quá độ

    Suy nhược thần kinh sẽ khiến cho người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy lo âu và họ dễ sinh ra những cảm xúc hoặc những suy nghĩ tiêu cực, luôn thấy những vấn đề xảy ra xung quanh là trầm trọng và bị bế tắc, không thể nào giải quyết.

    Tăng nhịp tim

    Suy nhược thần kinh sẽ xảy ra khi người bệnh cảm thấy bị căng thẳng quá độ, điều này sẽ khiến tim đập nhanh hơn, và họng bị nghẹn lại và họ có cảm giác bị co thắt ở ngực.

    Triệu chứng của chứng suy nhược thần kinh

    Người bị chứng suy nhược thần kinh sẽ thường cảm thấy phần cổ bị đau mỏi, đau vùng thắt lưng, cột sống, có cảm giác chóng mặt, hoa mắt, và các cơ bị đau nhức họ luôn cảm giác bị khó chịu ở ngoài da như hiện tượng: kim châm, kiến bò, cơ thể nóng lạnh thất thường, bị run chân tay, lưỡi, và bị rối loạn cảm xúc,..

    Nguyên nhân gây ra chứng căng thẳng thần kinh mất ngủ

    Căng thẳng, stress

    Đây là một trong những nguyên nhân gây ra mất ngủ điển hình, những áp lực cuộc sống đè nén sẽ khiến cơ thể mất đi những sự cân bằng giữa tinh thần và thoải mái, những sự ức chế, từ đó tác động mạnh mẽ đến hệ thần kinh trung ương, và đặc biệt vỏ não, làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới giấc ngủ.

    Sử dụng máy tính, những thiết bị điện tử quá mức

    Xã hội ngày càng phát triển cũng đồng nghĩa với thời gian làm việc, và giải trí nhờ những thiết bị thông minh sẽ nhiều hơn. Nhất là đối với những người phải hàng ngày làm việc văn phòng, và sử dụng máy tính nhiều hơn 8 tiếng một ngày.

    Tác hại từ những ánh sáng xanh cộng thêm  áp lực công việc lớn sẽ “vô tình” khiến bạn dần trở thành nạn nhân của những chứng mất ngủ.

    Cơ thể mệt mỏi

    Tinh thần được coi là một trong những yếu tố quyết định rất nhiều đến chất lượng của giấc ngủ. Tinh thần thoải mái, và không âu lo sẽ mang đến những giấc ngủ tuyệt vời, được dồi dào năng lượng cho ngày hôm sau.

    Ngược lại, những sự mệt mỏi dồn nén sẽ khiến cơ thể suy kiệt, và khi đó, não bộ cùng các cơ quan khác trong cơ thể sẽ không được thả lỏng dẫn đến những tình trạng rối loạn giấc ngủ.

    Nguyên nhân chứng suy nhược thân kinh

    Nguyên nhân chứng suy nhược thân kinh

    Suy nhược thần kinh

    Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, các chấn thương tâm lý nếu kéo dài như tình trạng stress, hay sang chấn tinh thần sẽ khiến bạn rơi vào những trạng thái căng thẳng, lo lắng.

    Nếu như những vấn đề không được chúng ta giải quyết sớm và kéo dài sẽ khiến cho cơ thể luôn trong bị trong trạng thái bị ức chế, và suy nhược cơ thể, gây rối loạn hoạt động thường nhật của hệ thần kinh, gây mất cân bằng giữa 2 quá trình hưng phấn và ức chế, cũng từ đó gây ra tình trạng của chứng mất ngủ.

    Xem thêm: Cách chọn những bản nhạc phù hợp cho người mất ngủ

    Suy nhược thần kinh mất ngủ có thực sự nguy hiểm không?

    Suy nhược thần kinh sẽ không gây ảnh hưởng trực tiếp tới sự nguy hiểm của tính mạng, nhưng nó sẽ thường gây ra những sự rối loạn trên cơ thể và sẽ làm giảm chất lượng của cuộc sống những người mắc phải. Nếu như chứng bệnh này để lâu dài không được nhanh chóng điều trị kịp thời sẽ gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cả thể chất và tinh thần của những người bệnh.

    Trầm cảm và chứng suy nhược thần kinh sẽ là hai chứng bệnh có những mối liên kết rất chặt chẽ với nhau. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng trầm cảm là do suy nhược thần kinh.

    Trầm cảm sẽ thường thể hiện thông qua tình trạng chán nản, gây buồn rầu, ăn uống kém, và khó ngủ, không có sự hứng thú đối với công việc và những hoạt động xung quanh, mặc cảm hay có cảm giác thua kém và sẽ rầu rĩ lâu ngày. Trầm cảm cũng sẽ có thể dẫn tới những rối loạn về mặt nhận thức, trí nhớ và có cảm giác bị ức chế hoặc kích thích những tăng vận động.

    Lâu ngày, chứng trầm cảm cũng sẽ trở nên ngày càng 1 tồi tệ hơn, dẫn tới suy giảm chất lượng cuộc sống, suy giảm khả năng làm việc cũng như những sinh hoạt hàng ngày cũng bị hạn chế, những bệnh đa khoa khác cũng sẽ tiến triển nặng hơn, và diễn biến xấu nhất của chứng trầm cảm đó là có những ý định tự sát để có thể giải thoát bản thân.

    Cách khắc phục chứng căng thẳng thần kinh mất ngủ

    Căng thẳng thần kinh mất ngủ là 1 tình trạng bệnh lý rất thường gặp trong nhịp sống ngày nay. Nhiều người thường có những băn khoăn về cách giảm những căng thẳng thần kinh giúp cho ngủ ngon.

    Dưới đây sẽ là một số bí quyết, bạn cũng nên tham khảo để có thể sở hữu những giấc ngủ ngon dù có trong hoàn cảnh đang có sự căng thẳng.

    Xác định nguyên nhân gây ra tình trạng căng thẳng

    Khi bạn rơi vào tình trạng căng thẳng thần kinh và dẫn đến mất ngủ, điều đầu tiên, bạn hãy xác định nguyên nhân gây ra căng thẳng là gì. Vấn đề này sẽ được giải quyết khi bạn nắm rõ được nguyên nhân, và giúp bạn giảm bớt những lo lắng và nhanh chóng đưa bạn về giấc ngủ.

    Cách khắc phục chứng suy nhược thần kinh

    Cách khắc phục chứng suy nhược thần kinh

    Giải tỏa căng thẳng

    Khi không loại bỏ được những căng thẳng thì bạn hãy tìm cách giải tỏa những suy nghĩ có phần tiêu cực. Chia sẻ cho bạn bè, và người thân là một trong những lựa chọn tuyệt vời, và ngược lại, khi bạn không thể dễ giãi bày với những người khác thì hãy lựa chọn cách viết lại những áp lực.

    Viết nhật ký sẽ giúp cho bạn kiểm soát được cảm xúc tâm lý và dễ dàng nảy sinh những ý tưởng để giải quyết vướng mắc. Hình thành nên những thói quen viết nhật ký giúp cho tinh thần bạn trở nên được nhẹ nhõm, dễ ngủ hơn.

    Khắc phục hiệu quả chứng căng thẳng thần kinh gây mất ngủ

    Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

    Khi đầu óc bạn căng thẳng cộng thêm phải dán mắt vào màn hình máy tính, hay điện thoại sẽ càng làm tăng thêm những áp lực lên hệ thần kinh. Ánh sáng từ những thiết bị điện tử sẽ khiến làm chậm quá trình tiết ra melatonin – hormone rất cần thiết cho giấc ngủ.

    Do đó, để giúp giảm căng thẳng và bạn được dễ ngủ, bạn nên rời xa những chiếc điện thoại, tivi trước khi bạn đi ngủ ít nhất khoảng 30 phút. Thay vào đó, bạn nên thực hiện một số cách để chuẩn bị cho giai đoạn ru ngủ cơ thể tốt nhất như uống trà ấm, hay tập thiền nhẹ,... trước khi lên giường.

    Giữ không gian ngủ dễ chịu

    Không gian phòng ngủ cũng rất quan trọng trong việc giúp bạn có được tinh thần thoải mái, chuẩn bị cho 1 giấc ngủ ngon. Đừng để những cảm giác khó chịu xâm lấn vì căn phòng quá ngột ngạt làm gia tăng những căng thẳng cho bạn. Một chiếc giường sạch sẽ, có chăn gối êm ái sẽ giúp mang đến những giấc ngủ ngon hơn mỗi khi bạn đang phải đối đầu với những sự căng thẳng, mệt mỏi.

    Chú ý chế độ ăn

    Các món ăn thanh đạm có nhiều rau quả sẽ là gợi ý tốt cho bữa tối. Bữa tối bạn nên ăn trước khi đi ngủ khoảng từ 2-3 giờ. Tránh những món ăn quá cay và có quá nhiều calo, hay các thức ăn khó tiêu hóa. Không nên uống các loại cà phê, hay nước ngọt có ga, rượu bia từ buổi chiều đến tối trước khi đi ngủ. Nên lựa chọn những loại thực phẩm hỗ trợ tốt dành cho giấc ngủ như: Thịt gà, hay chuối, ngũ cốc,…

    Tập thể dục

    Tập thể dục cũng là biện pháp giúp giảm thiểu những căng thẳng thần kinh gây mất ngủ rất hiệu nghiệm. Các bài tập sẽ phù hợp như: Tập dưỡng sinh cho những người già, đi bộ, thiền, hay yoga… được các chuyên gia rất khuyến khích nên lựa chọn. Tập thể dục sẽ vừa giúp thoải mái cơ thể, và vừa thư giãn thần kinh, cũng từ đó giúp bạn nhanh chóng sở hữu 1 giấc ngủ ngon dễ dàng.

    Luyện tập thói quen ngủ

    Thói quen này cũng sẽ giúp bạn lấy lại được nhịp sinh học và tạo cho tinh thần thoải mái. Nên ngủ đúng giờ, và điều chỉnh nhịp sinh học thật phù hợp, bạn không nên ngủ trưa quá nhiều). Khi đi ngủ bạnnên tắt đèn, và bố trí phòng ngủ gọn gàng,  cũng như thật thoáng mát,.....

    Cuộc sống xã hội hiện đại ngày nay có nhiều căng thẳng stress dẫn đến những tình trạng suy nhược thần kinh ngày càng phổ biến. Để cải thiện được những hiện tượng này, bạn cần phải bảo vệ cơ thể của mình tránh khỏi những căng thẳng và sự lo âu trong cuộc sống, cũng đồng thời bổ sung thêm đầy đủ những dưỡng chất thật sự cần thiết để có cho mình một bộ não thật sự khỏe mạnh.

    Đánh giá của bạn: