Cho trẻ ngủ máy lạnh đúng cách – 7 điều mà bố mẹ cần ghi nhớ

  • 31/03/2022
  • 634 Lượt xem

Mục lục nội dung

Cho trẻ ngủ máy lạnh đúng cách giúp các em bé ngủ ngon và khỏe mạnh trong suốt mùa hè nóng nực. Vì thế bố mẹ hãy ghi nhớ 7 điều mà Đệm Xinh Luxury chia sẻ trong bài viết này.

Xem thêm: Chăn ga gối đệm everon cao cấp, chính hãng

1. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ có nên nằm điều hòa không?

Hiện nay, vẫn còn nhiều gia đình lo ngại việc cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh nằm điều hòa vì sợ sức đề kháng của trẻ còn yếu, khả năng chịu đựng kém.

Tuy nhiên, các chuyên gia, bác sĩ đã chỉ ra rằng, với những trẻ khỏe mạnh, sinh đủ tháng và nặng từ 3,5kg trở lên thì cơ thể đều đã có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt. Lúc này cơ chế điều tiết thân nhiệt của bé cũng đã được kích hoạt để bé có thể ngủ ngon ở nhiệt độ phòng gần như tương đương với người lớn.

Trẻ sơ sinh đủ tháng và đủ cân nặng có thể nằm điều hòaTrẻ sơ sinh đủ tháng và đủ cân nặng có thể nằm điều hòa

Trong khi đó, nếu bố mẹ ủ quá ấm, đắp nhiều lớp chăn cho con khi bé ngủ thì sẽ khiến bé gặp nguy hiểm vì ngột ngạt.

Vì thế, với trẻ sơ sinh, việc nằm điều hòa là có thể, nhất là trong thời tiết mùa hè nóng nực. Tuy nhiên, bác sĩ cũng khuyên ở những bé sinh non, cân nặng không đạt thì tốt nhất bố mẹ nên cùng con cố gắng từ 1 đến 2 tháng, cho trẻ phát triển khỏe mạnh hơn rồi mới dùng điều hòa.

Xem thêm: Đệm lò xo Dunlopillo Chính Hãng giảm 25% - 40%

2. 7 điều cần nhớ để cho trẻ ngủ máy lạnh đúng cách

Mặc dù sử dụng điều hòa cho trẻ dưới 1 tuổi là có thể, nhưng không thể tùy ý. Bố mẹ không cho trẻ ngủ máy lạnh đúng cách rất có thể gây phản tác dụng. Bởi vậy đừng quá ưu tiên cho việc làm mát cơ thể bản thân mình, hãy nghĩ đến sức khỏe của con mà tuân thủ 7 điều dưới đây:

Luôn điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp

Giữ nhiệt độ phòng phù hợp với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi là điều rất quan trọng. Trong 1 năm đầu đời, cơ thể bé rất nhạy cảm với nhiệt độ. Khi sử dụng điều hòa cho phòng có em bé thì nhiệt độ luôn phải cao hơn so với mức nhiệt mà người lớn cần. Nếu bố mẹ thấy mát mẻ thì trẻ sẽ bị lạnh, nếu bố mẹ thấy hơi nóng một chút, lúc này nhiệt độ sẽ ở mức phù hợp với bé.

Với trẻ sơ sinh từ 1 đến dưới 4 tháng tuổi: Bố mẹ chỉ nên bật máy lạnh ở mức 29 độ trở lên. Nếu bố mẹ thấy bị quá nóng thì có thể dùng quạt để hỗ trợ, hoặc dùng thêm chiếu điều hòa để làm mát vùng lưng khi ngủ.

Xem thêm: Đệm lò xo dunlopillo spring diamond cao cấp, chính hãng 

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợpĐiều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp

Với trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi: Lúc này bố mẹ có thể điều chỉnh điều hòa ở mức nhiệt 28 – 29 độ. Đây là mức phù hợp. Tuy nhiên ở thời điểm nửa đêm đến sáng có thể nhiệt độ ngoài trời sẽ giảm dần, lúc này bố mẹ nên tắt mạnh lạnh và chỉ dùng quạt gió.

Tham khảo: Đệm Nước: Trẻ Sơ Sinh Nằm Nệm Nước Được Không?

Không bật máy lạnh quá 3 tiếng mỗi lần

Bố mẹ chỉ nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa tối đa 2 – 3 tiếng mỗi lần. Cứ sau khoảng thời gian này, hãy cho bé ra ngoài nhiệt độ thường để bé chơi, khoảng 15 – 30p sau đó mới tiếp tục cho bé trở vào phòng lạnh, trong trường hợp trời quá nóng.

Xem thêm: Bộ chăn ga gối lụa satin cao cấp 

Không để quạt điều hòa phả thẳng vào trẻ

Nếu như bạn cảm thấy khó chịu khi bị quạt máy lạnh phả thẳng vào mặt thì chắc chắn rằng nó sẽ rất có hại cho trẻ sơ sinh, bởi giai đoạn này cơ quan hô hấp của bé chưa hoàn thiện. Để giảm thiểu nguy cơ bé mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, ho...thì bạn nên điều chỉnh vị trí lắp điều hòa hoặc thay đổi chế độ hoạt động của máy.

Tránh để điều hòa phả thẳng vào trẻTránh để điều hòa phả thẳng vào trẻ

Không đột ngột đưa bé ra khỏi phòng máy lạnh

Trẻ sơ sinh rất dễ bị sốc nhiệt, hậu quả dẫn tới ho, sốt, cảm cúm... Vì thế khi bé đang nằm, ngồi chơi trong phòng bật máy lạnh, bố mẹ tuyệt đối tránh việc đột ngột bế bé đi ra ngoài.

Nếu muốn đưa em bé ra ngoài, hãy tắt điều hòa khoảng 5 - 10p để nhiệt độ tự nhiên trong phòng tăng lên cho cơ thể bé thích nghi dần. Hoặc mặc thêm áo, quần cho bé cảm thấy ấm dần cũng sẽ giúp bé giảm nguy cơ sốc nhiệt khi được đưa ra khỏi phòng máy lạnh.

Xem thêm: Nệm cao su 1m2 với nhiều mẫu mã, màu sắc

Đừng quên cho trẻ nhỏ uống nhiều nước

Ở trong phòng điều hòa nhiều sẽ khiến cơ thể trẻ bị mất nước, dẫn tới tình trạng khô ráp da và làm tăng nguy cơ bị táo bón, suy nhược... Do vậy, cho trẻ ngủ máy lạnh đúng cách còn bao gồm cả việc bổ sung nước đầy đủ cho bé.

Xem thêm: [TƯ VẤN] Kinh nghiệm lựa chọn đệm cao su cho bé tốt nhất

Hãy vệ sinh điều hòa thường xuyên

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên giúp loại bỏ lượng lớn bụi bẩn, vi khuẩn bị bám bên trong, đảm bảo hơi lạnh phả ra trong không khí luôn sạch sẽ. Như vậy sẽ giúp em bé được vui chơi và ngủ trong điều kiện môi trường an toàn.

Vệ sinh điều hòa thường xuyênVệ sinh điều hòa thường xuyên

Luôn giữ vệ sinh phòng ngủ

Cũng như vệ sinh điều hòa, việc vệ sinh phòng ngủ thường xuyên sẽ bảo vệ sức khỏe của trẻ sơ sinh nói riêng và cả gia đình nói chung. Vệ sinh phòng ngủ bao gồm cả hút bụi, lau chùi phòng và giặt giũ, phơi phóng chăn ga gối đệm.

Ngoài ra, để tránh phòng ngủ bị khô, bạn có thể sử dụng máy phun sương để tăng độ ẩm. Cách này giúp giữ cho làn da của trẻ nhỏ luôn khỏe mạnh, không bị khô.

Tham khảo: Đệm cao su dunlopillo tốt cho giấc ngủ ưu đãi tới 25%

Xem thêm: Nệm cao su 2mx2m2 giá bao nhiêu? Nên mua đệm cao su 2mx2m2 hãng nào?

Kết luận

Cho trẻ ngủ máy lạnh đúng cách không chỉ tốt cho sức khỏe của trẻ mà còn tốt cho cả bố mẹ. Trẻ ngủ ngoan thì bố mẹ cũng được ngủ ngon và cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Hy vọng thông tin chia sẻ của Đệm Xinh Luxury sẽ giúp bạn đọc biết thêm những kiến thức bổ ích trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ sơ sinh. Chúc gia đình bạn khỏe mạnh.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận