Hiểu nguyên nhân và cách chữa mất ngủ cho bà bầu hiệu quả

Mục lục nội dung

Chữa mất ngủ cho bà bầu giúp đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Cùng Đệm Xinh tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp trị chứng mất ngủ ở bà bầu thông qua tổng hợp thông tin dưới đây:

1. Tình trạng mất ngủ trong thời gian mang thai

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng dễ bị rối loạn giấc ngủ nhất. Trong hơn 9 tháng thai kỳ, họ thường xuyên rơi vào tình trạng mất ngủ, với những biểu hiện điển hình như:

  • Khó chìm vào giấc ngủ.
  • Khó để duy trì giấc ngủ sâu.
  • Tỉnh dậy nhiều lần trong đêm.
  • Bị thức giấc quá sớm.
  • Thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, tinh thần kém.

Tình trạng mất ngủ trong thời gian mang thai

Tình trạng mất ngủ ở bà bầu xảy ra phần lớn ở giai đoạn đầu và giai đoạn cuối thai kỳ. Tuy nhiên cũng có không ít thai phụ đối mặt với tình trạng này trong phần lớn thời gian mang thai. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất của người mẹ, nếu không được cải thiện sớm thì cũng dễ tác động không tốt tới thai nhi.

Xem thêm: Phụ nữ có bầu ngủ bao nhiêu tiếng một ngày thì tốt cho sức khỏe?

2. Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ

Mặc dù mất ngủ kéo dài khiến ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi nhưng thực tế nghiên cứu cho thấy, một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này ở bà bầu là do sự phát triển của thai nhi.

Muốn biết cách chữa mất ngủ cho bà bầu, các bạn phải hiểu rõ những nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng này:

Phải đi tiểu nhiều lần trong một đêm

Phải đi tiểu nhiều lần trong một đêm

Trong thời gian mang thai, thận của người phụ nữ phải làm việc nhiều hơn đến 40% so với bình thường để lọc thêm máu, khiến Ure tăng cao, bàng quang cũng chứa nước tiểu nhiều hơn. Trong khi đó, dạ con lại ngày càng lớn, chèn ép lên bàng quang gây khó chịu cho bà bầu, khiến bà bầu phải đi tiểu nhiều lần, ngay cả trong đêm khi đang ngủ.

Chuột rút, đau nhức cơ thể

Phụ nữ mang thai khá dễ bị chuột rút, nhất là ở vùng đùi và bắp chân. Tình trạng này làm mẹ bầu bị đau, khó tiếp tục giấc ngủ và gây ra tình trạng mất ngủ. Chuột rút ở người mang thai thường xảy ra nhiều ở thai kỳ 3 tháng cuối.

Bên cạnh đó, thai nhi càng phát triển thì vùng lưng, xương hông và chân càng phải chịu nhiều sức nặng, gây ra những cơn đau nhức cho mẹ bầu. Tình trạng này khiến mẹ bầu khó để duy trì giấc ngủ sâu.

Táo bón, ợ hơi

Sự phát triển của thai nhi khiến dạ dày ngày càng bị chèn ép, gây ra tình trạng thức ăn từ dạ dày bị đẩy trào trược lên thực quản. Hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai thường hoạt động kém hơn so với thông thường, thức ăn lưu lại ruột và dạ dày lâu hơn gây ra triệu chứng ợ hơi, khó tiêu và táo bón. Tình trạng này khiến mẹ bầu luôn trong tình trạng cơ thể khó chịu, không thể ngủ sâu.

Ốm nghén

Ốm nghén

Buồn nôn, mệt mỏi...là tình trạng ốm nghén thường thấy trong giai đoạn đầu của phụ nữ mang thai. Chúng khiến thai phụ khó ngủ ngon, thường xuyên rơi vào trạng thái trằn trọc, ngủ mơ màng.

Liên quan đến các vấn đề hô hấp

Phụ nữ có bầu thường phải đối mặt với hiện tượng thở nông rất khó chịu do nồng độ carbon dioxide trong máu thấp, dẫn tới hiện tượng mất ngủ nhiều trong suốt thai kỳ.

Tăng nhịp tim

Tim sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường khi phụ nữ mang thai. Nhịp tim sẽ phải gia tăng để máu được bơm nhiều hơn đến dạ con, gây ra hiện tượng mất ngủ.

Thai nhi “hiếu động”

Thai nhi “hiếu động”

Em bé trong bụng ngày càng lớn kéo theo nhiều hành động đạp, xoay chuyển, nhào lộn...khiến mẹ bầu dễ bị giật mình thức giấc lúc đang ngủ.

Lo âu, stress

Nhiều mẹ bầu rơi vào trạng thái suy nghĩ, lo lắng về quá nhiều thứ từ việc sinh nở, chăm sóc nuôi dạy con cho tới những vấn đề khác như tiền bạc, các mối quan hệ... Chính tình trạng này khiến cơ thể mẹ không thể thư giãn và không thể ngủ được, dễ dẫn tới mất ngủ triền miên trong thời gian mang thai.

Xem thêm: Mẹo hay giúp bà bầu ngủ ngon con phát triển toàn diện

3. Giải pháp chữa mất ngủ cho bà bầu

Mất ngủ dài ngày ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần, tâm lý của phụ nữ mang thai. Vì thế, gia đình nên quan tâm và thực hiện các giải pháp được khuyên dưới đây để giúp mẹ bầu cân bằng lại sức khỏe:

Với vấn đề ăn uống

  • Bà bầu nên hạn chế ăn quá no, hay uống quá nhiều nước trước giờ đi ngủ.
  • Nên dùng bữa tối từ sớm, trước giờ ngủ khoảng 2 – 3 giờ để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa hết thức ăn.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin cho cơ thể như ngũ cốc nguyên cám, rau lá xanh... sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.
  • Phụ nữ mang thai nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Khi ăn không nên nhai vội nuốt vội để tránh dạ dày quá tải.
  • Bà bầu không nên ăn nhiều thực phẩm ngọt vì dễ mắc tiểu đường thai kỳ.
  • Nên hạn chế tối đa các loại đồ uống chứa chất kích thích như trà, cà phê, socola..
  • Ưu tiên uống các loại trà có khả năng giúp cơ thể thư giãn như trà hoa cúc, trà tim sen, trà táo đỏ, trà hoa oải hương để cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Trong chế độ ăn uống suốt thời gian thai kỳ cũng nên bổ sung đầy đủ canxi, sắt và muối để đảm bảo cơ thể không bị chuột rút.
  • Hạn chế uống quá nhiều nước trước khi ngủ vì có thể khiến đi tiểu nhiệt lần trong đêm.

Với vấn đề thói quen ngủ

  • Phụ nữ mang thai nên có thói quen ngủ và dậy đúng giờ hàng ngày để giảm thiểu các triệu chứng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ kéo dài.
  • Mẹ bầu cần nằm ngủ theo các tư thế được khuyên để vừa giảm cơn đau, vừa tốt cho thai nhi. Tư thế tốt nhất là nằm nghiêng bên trái, cong đầu gối vừa phải và gác chân trên lên 1 chiếc gối. Tư thế này sẽ làm giảm áp lực lên tĩnh mạch chân, tránh phù nề, tránh huyết áp thấp và giúp tuần hoàn máu đến thai nhi tốt hơn.
  • Dù đang mang thai, mẹ bầu cũng nên tuân thủ thời lượng ngủ nghỉ phù hợp. Buổi trưa chỉ nên ngủ từ 30p đến 1 tiếng, buổi tối cần ngủ đủ giấc, không nên ngủ quá ít, không nên thức khuya nhiều.

Với vấn đề thư giãn cơ thể

  • Mẹ bầu thường xuyên luyện tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp giảm stress khi mang thai, thúc đẩy lưu thông khí huyết để dễ ngủ hơn.
  • Đi bộ vào buổi tối khoảng 30p sẽ giúp cải thiện chứng chuột rút.
  • Tắm nước ấm, massage tay chân, ngâm chân trong nước ấm...trước khi đi ngủ cũng là cách chữa mất ngủ cho bà bầu hiệu quả vì chúng giúp lưu thông máu tốt hơn, cơ thể được thư giãn dễ chịu.
  • Mẹ bầu không nên để bản thân rơi vào trạng thái kích động hay xúc động mạnh trước giờ ngủ, ví dụ như xem phim, đọc sách mang yếu tố kinh dị, bi thương...
  • Gia đình nên tạo điều kiện tốt nhất cho mẹ bầu thư giãn thay vì liên tục cãi vã, mắng nhiếc...làm tổn hại đến tinh thần của mẹ bầu.

Với vấn đề môi trường ngủ

  • Phụ nữ mang thai dễ bị nóng, vì thế gia đình nên tạo không gian ngủ thoáng đãng, rộng rãi cho mẹ bầu dễ ngủ hơn.
  • Gối và đệm ngủ nên chọn những loại phù hợp với thể trạng của bà bầu để đảm bảo duy trì giấc ngủ sâu, dễ chịu vì đa phần thời gian ngủ buổi tối mẹ bầu sẽ ngủ theo tư thế nằm nghiêng.
  • Cần đảm bảo một môi trường ngủ lý tưởng cho mẹ bầu như: ánh sáng thấp nhất có thể, không có tiếng ồn, không quá bức bí, không có mùi lạ...

Tạm kết

Chữa mất ngủ cho bà bầu không phải là việc chỉ riêng bản thân phụ nữ mang thai phải làm, mà chồng và người thân trong gia đình cũng nên tìm hiểu, biết và thực hiện. Hy vọng thông tin chia sẻ từ Đệm Xinh sẽ giúp bạn đọc có hiểu biết hơn về các giải pháp giúp mẹ bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh và sẵn sàng tinh thần chào đón bé yêu.

Đánh giá của bạn:
Bình luận