Chứng rối loạn ác mộng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

  • 02/03/2022
  • 15 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Chứng rối loạn ác mộng được cho là có liên quan mật thiết đến chứng mất ngủ. Nó gắn liền với những triệu chứng bất thường, khiến con người rơi vào trạng thái mệt mỏi, ám ảnh dài ngày. Tình trạng này cần được điều trị đúng cách thì mới cải thiện được, giúp con người ngủ ngon và thoải mái hơn.

    1. Triệu chứng của rối loạn ác mộng

    Ác mộng được hiểu là những giấc mơ mang lại cảm xúc tiêu cực như kinh hãi, lo lắng, đau khổ, ám ảnh… Nó khiến cho người nằm mơ bị giật mình giữa đêm, trong tình trạng tim đập nhanh, toát mồ hôi nhiều, và rất khó trở lại giấc ngủ sau đó. Ác mộng thường xuất hiện sau nửa đêm.

    Triệu chứng của rối loạn ác mộng

    Rối loạn ác mộng lại là một bệnh lý nguy hiểm, đi kèm với các triệu chứng như:

    • Diễn ra với tần suất thường xuyên, từ 4 đến 5 ngày/tuần.
    • Cảm giác tiêu cực kéo dài cả ngày sau đó.
    • Bạn liên tục bị ám ảnh về những hình ảnh, câu chuyện xảy ra trong mơ.
    • Cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, ban ngày vô cùng buồn ngủ.
    • Khả năng ghi nhớ và tập trung có vấn đề.
    • Hoạt động thể chất bị hạn chế, cơ thể kém linh hoạt, giao tiếp xã hội cũng không ổn định.
    • Có cảm giác sợ bóng tối, sợ khi đến giờ phải đi ngủ.

    2. Nguyên nhân gây ra chứng rối loạn ác mộng

    Rối loạn ác mộng có liên quan mật thiết đến chứng mất ngủ, nó thường xảy ra trong giai đoạn giấc ngủ REM.

    Nguyên nhân gây ra chứng rối loạn ác mộng

    Đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra chính xác nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn ác mộng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, những cơn ác mộng xảy ra thường xuyên có thể do được kích hoạt bởi một số yếu tố dưới đây:

    Stress kéo dài

    Tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài là một yếu tố góp phần làm khởi động cho chuỗi giấc mơ đáng sợ.

    Những người thường xuyên phải gặp áp lực từ các vấn đề trong cuộc sống, không chỉ về vấn đề vật chất mà còn là tinh thần, thì rất dễ trở thành đối tượng bị ác mộng tấn công.

    Xem thêm: Thế nào là ngủ đủ giấc và lợi ích của giấc ngủ đối với sức khỏe

    Chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương

    Ác mộng cũng bắt nguồn từ những cảm xúc căng thẳng, tiêu cực tột độ với những người từng trải qua tai nạn kinh hoàng, tra tấn, lạm dụng tình dục. Hay nói cách khác, những người mắc bệnh rối loạn căng thẳng sau chấn thương sẽ thường xuyên mơ thấy ác mộng.

    Thiếu ngủ, mất ngủ dài ngày

    Những thay đổi trong lịch làm việc, hoặc cảm cúm, bệnh vặt…có thể khiến cho bạn bị mất ngủ trong thời gian dài. Thời lượng ngủ mỗi ngày đều ít, không ổn định làm tăng nguy cơ gặp ác mộng.

    Lạm dụng thuốc

    Theo các chuyên gia, một số loại thuốc có khả năng kéo dài ác mộng nếu người bệnh sử dụng trong thời gian dài như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc điều trị bệnh Parkinson.

    Bên cạnh đó, việc lạm dụng các chất kích thích, chất gây nghiện cũng dễ khiến bạn thường xuyên gặp ác mộng và ảo giác.

    Vấn đề sức khỏe tâm thần khác

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự liên quan giữa bệnh trầm cảm và một số rối loạn tâm thần với những cơn ác mộng kéo dài.

    Chứng rối loạn ác mộng cũng thường xảy ra song song với thể trạng bệnh tim, ung thư. Phần lớn, bệnh tật làm giảm chất lượng ngủ và khiến tinh thần bệnh nhân sa sút, dẫn đến ác mộng, ám ảnh.

    3. Chẩn đoán rối loạn ác mộng

    Cho đến nay, vẫn chưa có xét nghiệm quy chuẩn nào để chẩn đoán chứng rối loạn ác mộng nên thường tốn nhiều thời gian. Đa phần, quy trình kiểm tra thăm khám cho bệnh nhân mắc chứng này sẽ diễn ra như sau:

    Chẩn đoán rối loạn ác mộng

    Kiểm tra thể chất

    Công đoạn này giúp bác sĩ xác định những điều kiện, yếu tố có thể góp phần gây ra hiện tượng gặp ác mộng thường xuyên.

    Trong trường hợp phát hiện những lo lắng tiềm ẩn thông qua tái diễn ác mộng thì bác sĩ sẽ giới thiệu bệnh nhân đến chuyên gia sức khỏe tâm thần.

    Thảo luận về triệu chứng

    Rối loạn ác mộng sẽ được chẩn đoán dựa trên các mô tả của bệnh nhân về triệu chứng mà họ gặp phải. Bác sĩ cũng sẽ hỏi người bệnh về các dấu hiệu bất thường nếu có để đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

    Nghiên cứu giấc ngủ về đêm

    Nếu giấc ngủ của bạn bị xáo trộn nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ đề nghị bạn tham gia nghiên cứu giấc ngủ về đêm. Việc này nhằm xác định những cơn ác mộng có liên quan đến các chứng rối loạn giấc ngủ khác hay không.

    Tham khảo: Làm gì trước khi ngủ? 5 thói quen tốt giúp bạn có giấc ngủ chất lượng

    4. Phương pháp điều trị chứng rối loạn ác mộng

    Nếu cơn ác mộng không ngừng “tra tấn” tinh thần bạn, thì về lâu dài nó cũng khiến sức khỏe của bạn sa sút nghiêm trọng. Do đó việc điều trị là cần thiết.

    Phương pháp điều trị chứng rối loạn ác mộng

    Phương pháp điều trị chứng rối loạn ác mộng được xác định thông qua các yếu tố đã kích hoạt bệnh lý, bao gồm:

    • Rối loạn có ác mộng liên quan đến tình trạng y tế tiềm ẩn thì tập trung điều trị tình trạng đó.
    • Sử dụng các phương pháp trị liệu để giảm căng thẳng, tăng thư giãn cho bệnh nhân thường xuyên gặp stress trong cuộc sống.  
    • Với người bị chứng căng thẳng sau chấn thương thì sử dụng liệu pháp hình ảnh để thay đổi mức độ nghiêm trọng của những cơn ác mộng.
    • Một số loại thuốc sẽ được khuyến nghị trong việc điều trị chứng rối loạn ác mộng có liên quan đến căng thẳng sau sang chấn.

    5. Các biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

    Bên cạnh các phương pháp điều trị theo lời khuyên, khuyến nghị từ bác sĩ, bản thân người bệnh và gia đình còn có thể áp dụng thêm các biện pháp hỗ trợ, chăm sóc tại nhà như:

    Hình thành thói quen tốt cho giấc ngủ

    Giấc ngủ sẽ trở nên êm ả hơn nếu như bạn giúp cơ thể nhận được tín hiệu rằng bạn đã sẵn sàng để ngủ. Có khá nhiều cách để cảm thấy thư giãn hơn trước khi ngủ, ví dụ: ngâm mình trong bồn nước ấm, sử dụng tinh dầu thơm, thiền, yoga…

    Cố gắng tự trấn an khi gặp ác mộng

    Hãy tự thay đổi nhận thức của mình về những cơn ác mộng, chúng cũng chỉ là những hình ảnh, câu chuyện không có thật xảy ra trong giấc mơ của bạn. Vì thế nếu giật mình bừng tỉnh vì gặp ác mộng, hãy tự trấn an mình bằng cách hít thở sâu, bật đèn ngủ trong một lúc để cảm thấy cơ thể được xoa dịu.

    Chia sẻ giấc mơ với người khác

    Nếu bạn nhận thấy gần đây bản thân thường xuyên gặp ác mộng, đừng tự giữ trong lòng. Việc chia sẻ những giấc mơ đáng sợ với người khác sẽ giúp bạn cảm thấy bớt căng thẳng, bớt áp lực hơn. Từ đó, tình trạng rối loạn sẽ dần được cải thiện.

    Tạm kết

    Chứng rối loạn ác mộng có ảnh hưởng đáng kể đến tinh thần và sức khỏe thể chất của người bệnh. Để nâng cao hiệu quả điều trị, bệnh nhân nên có sự thành thật với bác sĩ, chuyên gia về triệu chứng, nội dung giấc mơ hay những biến cố trong cuộc sống để bác sĩ có chẩn đoán tốt nhất và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

    Đánh giá của bạn: