Có nên ngủ cùng chó mèo không? Có an toàn không?

  • 30/04/2022
  • 671 Lượt xem

Mục lục nội dung

Nuôi chó mèo như thú cưng, xem như người thân trong gia đình đang dần trở thành xu hướng thịnh hành ở Việt Nam. Vì thế câu chuyện cho chó mèo lên giường ngủ cùng người cũng không còn xa lạ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không đồng tình với cách nuông chiều thú cưng này, cho rằng việc đó quá mất vệ sinh và không an toàn cho con người.

Vậy rốt cục có nên ngủ cùng chó mèo không? Có an toàn không khi ngủ cùng vật nuôi? Nếu bạn còn đắn đo về vấn đề này, hãy tham khảo thông tin mà Đệm Xinh Luxury tổng hợp ở dưới để có quyết định tốt nhất nhé.

1. Vì sao nhiều người thích ngủ chung với thú cưng?

Có không ít người nuôi chó mèo, coi chúng là thú cưng và đối xử với chúng giống như con người. Không chỉ ăn chung mâm, chó mèo thậm chí còn được ngủ chung giường cùng chủ nhân từ bé đến lớn. Một vài cuộc khảo sát đã được tiến hành và ghi nhận rằng, nhiều người cho chó mèo cưng ngủ cùng bởi những lý do dưới đây:

Ngủ chung với thú cưng giúp giảm cảm giác cô đơn

Ngủ chung với thú cưng giúp giảm cảm giác cô đơn

Với những người hay bị gặp ác mộng, chán ghét cảm giác phải ngủ một mình, dễ cảm thấy chán nản khi tỉnh giấc thì việc ngủ cùng chó mèo cưng có thể giúp ích rất nhiều.

Cho chó mèo ngủ cùng giúp giảm căng thẳng

Các chuyên gia nghiên cứu về động vật đã chỉ ra rằng nuôi thú cưng có thể giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng. Hành động vuốt ve, ôm ấp chó mèo khi ngủ giúp cơ thể gia tăng tiết hormone Oxytocin (một loại hormone hạnh phúc) và giảm mức độ Cortisol (là một loại hormone gây căng thẳng). Nó còn giúp ổn định huyết áp ở những người huyết áp thất thường.

Vì thế, những người thường xuyên gặp căng thẳng trong cuộc sống, công việc rất thích hợp nuôi một chú chó, hoặc một em mèo để cảm thấy được xả stress, bớt áp lực.

Gắn bó hơn với thú cưng

Gắn bó hơn với thú cưng

Người bận rộn nếu nuôi thú cưng sẽ gần như không có thời gian dành cho chúng vào buổi ngày. Chó mèo cũng có thể rơi vào trạng thái trầm cảm nếu không cảm nhận được sự quan tâm của chủ nhân.

Vì thế, khi được hỏi có nên ngủ cùng chó mèo không, nhiều người đã thẳng thắn chia sẻ rằng, họ muốn dùng cho chúng ngủ chung để chúng cảm nhận được tình cảm của họ, bù đắp cho việc họ không thể quan tâm, chơi cùng chúng vào ban ngày vì quá bận rộn.

Giúp bạn thấy ấm áp vào mùa đông

Ngoài 3 lí do trên, cũng có những người chia sẻ rằng họ thích ngủ cùng chó mèo cưng, nhất là vào mùa đông vì ôm chúng ngủ thì rất ấm. Việc đó giúp họ ngủ ngon hơn và sâu giấc hơn.

Tham khảo: 5 Thói quen nên làm trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon

2. Ngủ chung với chó mèo có ảnh hưởng gì không?

Dù nhiều người thích ngủ với chó mèo là vậy, thì vẫn có nhiều luồng ý kiến không đồng tình. Dưới đây là một số lý do mà nhiều bác sĩ khuyên chúng ta nên hạn chế việc cho chó mèo ngủ chung giường:

Chó mèo hiếu động khiến giấc ngủ bị gián đoạn

Chó mèo hiếu động khiến giấc ngủ bị gián đoạn

Không phải “boss” hay “hoàng thượng” nào cũng có giờ giấc sinh học ổn định như người, không phải thú cưng nào cũng ngoan ngoãn để cho chủ nhân ôm đi ngủ. Ví dụ như Husky, chúng có thể quậy phá, hú sủa cả ngày lẫn tối. Ví dụ như mèo trong độ tuổi 5 tháng đến 1 tuổi vô cùng tinh nghịch, thường xuyên chạy nhảy, phá phách lúc nửa đêm trong khi chúng ngủ nguyên ngày.

Với những người bạn lắm lông có tính tình hiếu động như vậy, nếu bạn cho ngủ chung giường thì thật là quyết định sai lầm. Giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn liên tục bởi những tiếng hú, tiếng kêu và âm thanh quậy phá ồn ào của chúng.

Rất có thể chó mèo mang cả “rác” lên giường ngủ với bạn

Nếu bạn quên vệ sinh sạch sẽ cho chó mèo trước khi cho chúng lên giường ngủ, thì Đệm Xinh Luxury không chắc rằng các bạn nhỏ ấy sẽ leo lên nằm cùng bạn với một bộ lông khô sạch, cái miệng không dính đồ ăn hay 4 chân không dính bẩn.

Chó mèo có thói quen “lăn lộn” bất chấp mọi vị trí trong nhà, ngoài đường nếu nhảy lên giường và ngủ cùng bạn thì bạn không chỉ ngủ cùng với chúng mà sẽ ngủ chung với cả “rác”. Chưa kể, chăn ga gối đệm của bạn cũng bị dính bẩn, rất mất thời gian vệ sinh giặt giũ.

Người nhạy cảm thì dễ bị dị ứng và hen suyễn

Với những người bị hen suyễn hoặc cơ địa dễ bị dị ứng thì không nên cố chấp cho chó mèo ngủ cùng. Việc này sẽ làm gia tăng triệu chứng, rất hại cho sức khỏe, lại phá vỡ thời gian nghỉ ngơi của bạn.

Bạn có thể sẽ giật mình tỉnh giấc vì...không thở được

Đã có nhiều người chia sẻ rằng thỉnh thoảng lại tỉnh giấc nửa đêm vì không thở được, cảm thấy có vật nặng đè lên. Và kết quả là em mèo đang thực sự khệ nệ cuộn tròn nằm ngay trên lồng ngực của chủ để ngủ ngon lành.

Bạn có thể sẽ giật mình tỉnh giấc vì...không thở được

Nếu không tìm cách thay đổi hành vi, thói quen này của mèo và tiếp tục cho chúng ngủ cùng, nó sẽ khiến bạn không ngủ ngon. Nhất là trẻ em, sẽ rất nguy hiểm nếu mèo liên tục nằm đè lên trẻ khiến bé không thể thở được lúc ngủ.

Ngủ cùng chó mèo làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

Chó mèo rất dễ dính ve, bọ chét, hay các loại ký sinh trùng khác như giun đũa, giun móc... Nếu ngủ suốt đêm cùng thú cưng, bạn vô tình tạo điều kiện cho những kí sinh trùng khó chịu đó di chuyển từ chó mèo sang cơ thể mình. Tác hại này càng dễ xảy ra khi bạn ít tắm rửa, vệ sinh và tiêm phòng cho chó mèo.

Xem thêm: Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe như thế nào?

3. Vậy có nên ngủ cùng chó mèo không?

Từ những chia sẻ ở trên, có thể thấy rằng dù có nhiều lý do để bác sĩ khuyên chúng ta nên hạn chế ngủ cùng chó mèo, thì thực tế vẫn có nhiều người quyết định dành “đặc quyền” đó cho thú cưng.

Bởi vậy, việc có nên ngủ cùng chó mèo không rất khó để đưa ra lời khuyên chính xác. Dường như đó là lựa chọn của mỗi người, tùy vào góc nhìn cũng như cách mà chúng ta chăm sóc cho thú cưng và tình cảm của chúng ta dành cho chúng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng không khuyến cáo ở mức tuyệt đối rằng không cho chó mèo ngủ cùng giường. Nhiều người cho rằng chỉ cần thú cưng thích nằm cùng bạn, hãy cho bé có cơ thể sạch sẽ để cả 2 cùng thoải mái tận hưởng giấc ngủ.

Xem thêm: Mua Đệm Foam Chính Hãng, Nệm Foam Giảm Tới 40%

Tạm kết

Đa phần thú cưng đều được chăm sóc cẩn thận, từ khâu tắm vệ sinh, cắt tỉa lông, cạo chải lông rụng...cho tới các khâu tiêm chủng, chữa bệnh, xổ giun. Vì thế, đến nay việc ngủ cùng chó mèo cũng không phải quá nguy hiểm hay mất vệ sinh.

Như vậy, để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh khi tiếp xúc gần gũi với chó mèo, các chuyên gia đều khuyến cáo người nuôi phải đảm bảo rằng chó mèo luôn sạch sẽ, được vệ sinh hàng ngày. Bên cạnh đó, nếu ngủ cùng chó mèo thì các “sen” cũng nên thường xuyên giặt giũ, phơi phóng chăn ga gối để môi trường ngủ luôn an toàn, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe.

Hy vọng từ tin bài chia sẻ của Đệm Xinh Luxury, bạn đọc có thể tự giải đáp được câu hỏi có nên ngủ cùng chó mèo không cũng như tự đưa ra quyết định tốt nhất cho mình cùng thú cưng. Dù bạn ngủ cùng thú cưng hay không, Đệm Xinh Luxury vẫn luôn chúc bạn có giấc ngủ ngon mỗi ngày.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận