Doomscrolling là gì, có ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ?

  • 29/04/2022
  • 14 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Nhiều người thắc mắc hiệu ứng Doomscrolling là gì khi thuật ngữ này được nhắc đến nhiều gần đây. Để hiểu rõ khái niệm Doomscrolling cũng như ảnh hưởng của hiệu ứng này đến giấc ngủ, mời bạn đọc theo dõi thông tin chia sẻ do Đệm Xinh tổng hợp ngay dưới đây nhé.

    1. Doomscrolling là gì?

    Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, liên tục có những đợt bùng dịch lớn cùng với nhiều tin tức không mấy tốt lành khiến chúng ta bị ảnh hưởng nhiều vì thường xuyên đọc được, cập nhật được. Việc này gây ra cảm giác lo sợ, chán nản. Chúng ta dành nhiều giờ trong ngày để liên tục lướt web tìm kiếm thông tin chi tiết của bất kỳ một mẩu tin xấu nào vô tình đọc được. Các nhà nghiên cứu gọi đó là hiện tượng Doomscrolling.

    Doomscrolling là gì?

    Hiểu một cách đơn giản, Doomscrolling là xu hướng tiếp tục tìm kiếm các tin tức xấu, ngay cả khi tin tức đó khiến chúng ta thất vọng, chán nản hay buồn bã.

    Nhiều chuyên gia xem Doomscrolling như một chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế - là một bệnh tâm thần với triệu chứng lo lắng kéo dài và có nhiều ám ảnh không kiểm soát được. Mặc dù việc lướt tìm qua rất nhiều website, mạng xã hội hay các kênh tin tức khác nhau không giúp tìm ra được những thông tin mới tích cực hơn nhưng chúng ta vẫn liên tục truy cập và đọc đi đọc lại các tin tức xấu.

    Dù biết điều này không tốt cho sức khỏe tinh thần, thậm chí là khiến cơ thể rơi vào trạng thái khó ngủ, mất ngủ thì chúng ta cũng không có xu hướng ngừng hành động đó lại. Doomscrolling lúc này có tác động nặng nề đến tinh thần và thể chất của chúng ta.

    2. Ảnh hưởng của Doomscrolling tới giấc ngủ thể hiện như thế nào?

    Thông qua một cuộc thăm dò ý kiến từ hơn 1.000 người dân ở Pháp trong 2 năm qua khi xảy ra đại dịch, các nhà nghiên cứu ở nước này đã thu về được kết quả rằng có đến 73% số người được hỏi cho biết chất lượng giấc ngủ của họ bị suy giảm về đại dịch.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện tình trạng này có liên quan chặt chẽ đến việc những người đó tiếp xúc nhiều với các phương tiện truyền thông và cập nhật liên tục tin tức xấu. Phần lớn người bị mất ngủ, khó ngủ vì Doomscrolling là phụ nữ, người thất nghiệp hoặc người gặp khó khăn về tài chính.

    Trạng thái tiêu cực của Doomscrolling làm bạn mất ngủ

    Việc liên tục đọc những tin tức xấu, hình ảnh/video tiêu cực liên quan đến một vụ việc cụ thể có thể gây ra những cảm xúc khủng hoảng ám ảnh nhiều người cho tới cả khi ngủ. Họ luôn trong trạng thái lo sợ, hoang mang chuyện không hay sẽ xảy đến với mình.

    Trạng thái tiêu cực của Doomscrolling làm bạn mất ngủ

    Theo nhà tâm lý học Noemi Vigano, cảm xúc tồi tệ do đọc những tin tức xấu liên quan đến tai nạn, dịch bệnh, đói kém, thiên tai...có thể kích hoạt việc giải phóng những hormone gây căng thẳng như adrenaline, cortisol và ức chế não bộ sản xuất hormone gây ngủ melatonin.

    Lo lắng, căng thẳng bởi liên tục tiếp cận tin tức xấu khiến con người rơi vào trạng thái tiêu cực, nên ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi. Họ thường xuyên mất ngủ, thiếu ngủ, trằn trọc, về lâu dài dẫn tới suy giảm thể chất, vô cùng mệt mỏi.

    Ánh sáng xanh gây khó ngủ

    Ánh sáng xanh là một yếu tố có trong Doomscrolling, bởi ngày nay đa phần chúng ta đều tiếp cận tin tức thông qua các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính bảng, laptop.

    Trong khi đó, ánh sáng xanh đã được chứng minh là một trong những yếu tố có khả năng tác động làm chậm quá trình sản xuất melatonin khiến con người khó ngủ. Bởi vậy mà hiệu ứng Doomscrolling là nguyên nhân khiến cơ thể chúng ta gia tăng tiếp xúc với ánh sáng xanh, khiến việc ngủ nghỉ bị cản trở và phá vỡ khoảng thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng của các bộ phận trong cơ thể.

    Sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng bởi Doomscrolling

    Sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng bởi Doomscrolling

    Không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ, Doomscrolling nếu kết hợp với các yếu tố kích thích gây căng thẳng khác cũng có khả năng dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần. Hoặc với người đã có vấn đề tâm thần từ trước thì dưới tác động của Doomscrolling, các triệu chứng bệnh lý có thể sẽ gia tăng nghiêm trọng hơn.

    Doomscrolling khiến thế giới quan của nhiều người bị thay đổi. Họ cho rằng thế giới là nơi nguy hiểm, đáng sợ, họ có xu hướng chỉ nhìn thấy khía cạnh tiêu cực của cuộc sống và bỏ qua những điều tốt đẹp. Tư duy, tính cách và nhìn nhận của họ bắt đầu trở nên bi quan hơn.

    Dần dần, sức khỏe thể chất và tinh thần của con người bị giảm sút rõ rệt. Việc này khiến khả năng nhận thức và hành vi bị xáo trộn, một trong những biểu hiện rõ rệt nhất là rối loạn đồng hồ sinh học, khiến chu kỳ thức – ngủ bị thay đổi lộn xộn, đêm khó ngủ, ngày buồn ngủ, uể oải nhưng cũng khó để ngủ sâu...

    3. Giải pháp ngừng Doomscrolling

    Nếu đọc bài viết này khiến cho bạn nhận ra rằng bản thân đang bị “chi phối” bởi hiệu ứng Doomscrolling, hoặc phát hiện người thân quen của mình cũng đang trong tình trạng này, thì Đệm Xinh khuyên bạn nên áp dụng một số giải pháp dưới đây để khiến cuộc sống lành mạnh trở lại và vượt ra khỏi Doomscrolling:

    Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

    Hãy bắt đầu hành trình ngừng Doomscrolling bằng cách giới hạn lại thời gian dành cho các thiết bị điện tử trong ngày. Tivi, laptop, máy tính bảng, smartphone...đều là những phương tiện giúp bạn tiếp cận tin tức nên việc giới hạn thời gian sử dụng cũng đồng thời hạn chế được việc bạn nhìn thấy, đọc và nghe thấy những tin tức không tốt.

    Đặc biệt, khoảng 2 giờ trước khi ngủ buổi tối là thời gian mà bạn nên tuyệt đối tránh việc dùng thiết bị điện tử. Việc này giúp bạn tránh tiếp xúc với tin tức không hay, vừa giúp bạn không tiếp cận với ánh sáng xanh, nhờ đó não bộ thuận lợi tiết hormone melatonin gây ngủ.

    “Cai” mạng xã hội

    Mạng xã hội cũng là những nơi đăng tải nhiều tin tức, thông tin đa chiều và có rất nhiều người dùng. Vì thế, tập “cai nghiện” mạng xã hội là một giải pháp hiệu quả để ngừng hiệu ứng Doomscrolling đang ngày một tổn hại sức khỏe.

    Hãy thiết lập lại nhận thức về mạng xã hội, xem đó chỉ là nơi để liên lạc, giao lưu với bạn bè thay vì là nơi xem tin tức, đọc bình luận... Mỗi ngày, bạn chỉ nên dành một khoảng giờ nhất định trong quỹ thời gian cho việc chơi mạng xã hội. Khi truy cập, bạn cũng nên bỏ theo dõi những trang tin thường xuyên cập nhật tin xấu, tham gia nhiều trang tin giải trí để thay đổi tính chất sử dụng mạng xã hội.

    Hạn chế dùng mạng xã hội theo hướng tiêu cực, kết hợp với các hoạt động tích cực khác hàng ngày sẽ giúp bạn dần dần loại bỏ được Doomscrolling và sẽ thấy dễ ngủ hơn.

    Tránh đọc các tin tức tiêu cực

    Việc này đòi hỏi bạn hay người bị Doomscrolling phải có quyết tâm rất lớn thì mới có hiệu quả. Hãy biết rằng những thông tin tiêu cực hoàn toàn không có tác dụng giúp bạn giải quyết những khúc mắc trong lòng. Nó có thể là sự thật, là thực trạng, hoặc là các giả thuyết được dự đoán, và nó tác động đến nhận thức cũng như tâm trạng của người đọc rất nhiều.

    Vì thế, tránh đọc các tin tức tiêu cực chính là chìa khóa mấu chốt để xử lý hiệu ứng Doomscrolling cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ hàng ngày.

    Tìm điểm tích cực trong cuộc sống và hài lòng với nó

    Nếu như những sự việc tiêu cực là sự thật và bạn không thể thay đổi nó thì dù bạn tiếp tục tìm kiếm thông tin cũng vẫn như vậy. Thay vì chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực, buồn bã, chán nản, bạn nên chấp nhận hiện thực và nhìn đến các điểm tốt để tự cải thiện suy nghĩ.

    Bên cạnh đó, hãy chủ động tìm kiếm những thông tin tích cực, tin vui...để thấy cuộc sống vẫn có nhiều khía cạnh vui vẻ khác. Khi bạn hài lòng với những điều này, hiệu ứng Doomscrolling cũng sẽ dần biến mất.

    Tạm kết

    Trên đây là toàn bộ thông tin giải thích Doomscrolling là gì và cách để mọi người thoát khỏi hiệu ứng Doomscrolling. Hy vọng từ chia sẻ của Đệm Xinh, các bạn sẽ sớm cải thiện tâm trạng, ngủ ngon hơn và sức khỏe tốt hơn theo từng ngày.

    Đánh giá của bạn: