Giật mình khi ngủ liên tục có nguy hiểm không? Ngăn ngừa như thế nào?

  • 28/04/2022
  • 29 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Giật mình khi ngủ là hiện tượng khá phổ biến, nhưng nhiều người thắc mắc nếu xảy ra liên tục thì có nguy hiểm không và cách ngăn ngừa như thế nào cho hiệu quả. Để giải đáp thắc mắc này, Đệm Xinh đã tìm hiểu thông tin từ các nguồn tin uy tín về sức khỏe và tổng hợp trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc tham khảo.

    1. Giật mình liên tục khi ngủ có nguy hiểm không?

    Theo The Livescience, giật mình khi ngủ là hiện tượng xảy ra phổ biến khi con người trang trong giai đoạn chuyển đổi giữa thức và ngủ. Tình trạng này có thể xảy ra một cách tự phát, hoặc bị kích thích bởi các yếu tố khác như tiếng động, ánh sáng, ác mộng, ảo giác...

    Đa phần mọi người sẽ không nhớ những cơn giật mình khi ngủ, trừ trường hợp họ bị thức giấc vì hiện tượng giật mình.

    Giật mình liên tục khi ngủ có nguy hiểm không

    Về bản chất, giật mình trong lúc ngủ là trạng thái bình thường, không phản ánh dấu hiệu bệnh lý nào trong cơ thể. Tuy nhiên nếu thường xuyên xảy ra hiện tượng này sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của chúng ta, lâu ngày sẽ gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.  

    2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng giật mình khi ngủ

    Đến nay chưa có một nghiên cứu nào xác định được chính xác cơ chế nào kích hoạt phản xạ giật mình khi ngủ. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ, chuyên gia đã chỉ ra rằng hiện tượng này được ghi nhận có liên quan đến 3 trường hợp dưới đây:

    Nằm ngủ sai tư thế

    Nằm ngủ sai tư thế

    Ở con người hay bất kỳ động vật nào, ngủ là hoạt động đưa cơ thể chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi. Nếu vô tình nằm sai tư thế tốt cho cơ thể thì bộ não sẽ tự động nhận thức có nguy hiểm cận kề, hình thành phản ứng giật mình, khiến bạn ngủ không sâu, có thể giật mình nhẹ hoặc đôi khi làm bạn tỉnh giấc.

    Xem thêm: Có Phải Ngủ Nghiêng Bên Trái Tốt Hơn Bên Phải?

    Tâm lý căng thẳng

    Tâm lý căng thẳng, thường xuyên gặp áp lực do làm việc quá sức hoặc suy nghĩ quá nhiều vào ban ngày cũng là một yếu tố tác động khiến chúng ta dễ bị giật mình khi ngủ. Vấn đề này được xác định rằng sự lo âu sẽ gây áp lực đè nặng lên hệ thần kinh phản xạ truyền tới não.

    Thực tế chỉ ra rằng, những người thường xuyên bị stress thì hay bị giật mình lúc nửa đêm và rất khó để ngủ lại, làm gia tăng tình trạng căng thẳng.

    Dùng đồ uống chứa caffeine

    Dùng đồ uống chứa caffeine

    Việc sử dụng đồ uống chứa caffeine như cà phê, hoặc uống trà xanh vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ gây trằn trọc, mệt mỏi, khó ngủ và gián đoạn các chu kỳ của giấc ngủ. Tình trạng này làm tăng nguy cơ bị giật mình lúc ngủ nhiều hơn một lần trong đêm.

    Thiếu canxi

    Không chỉ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và ổn định của xương, răng mà canxi còn là chất cần thiết phải có đủ trong hệ thần kinh, đồng thời thúc đẩy hoạt động co giãn của tim mạch và cơ bắp diễn ra linh hoạt. Canxi cũng góp phần điều tiết, tạo trạng sự cân bằng giữa 2 trạng thái ức chế và hưng phấn của vỏ não.

    Thiếu hụt canxi có thể gây hiện tượng co cơ và dây thần kinh, biểu hiện bằng các cơn giật mình khi ngủ. Ngoài ra, việc thiếu hụt một số chất khác như Magie hay Vitamin B12 cũng sẽ làm cho bạn dễ xảy ra hiện tượng giật mình này.

    Tham khảo: Uống nước chanh buổi tối trước khi ngủ có tốt không?

    3. Giải pháp ngăn ngừa tình trạng giật mình nhiều khi ngủ

    “Sai chỗ nào sửa chỗ đó”, để ngăn ngừa tình trạng giật mình liên tục khi ngủ cũng nên áp dụng nguyên tắc này. Mặc dù nó không mang lại hiệu quả tuyệt đối, nhưng sẽ hạn chế tần suất, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn hàng ngày.

    Giải pháp ngăn ngừa tình trạng giật mình nhiều khi ngủ

    Dưới đây là một số giải pháp được chuyên gia khuyến nghị:

    • Đảm bảo ngủ đủ thời gian 7 – 8 tiếng mỗi ngày, tạo đồng hồ sinh học cố định.
    • Tập ngủ đúng tư thế.
    • Hạn chế tối đa tình trạng đem việc về nhà làm, nếu có thì nên cố gắng giải quyết sớm, xong trước 11h đêm.
    • Tắm thư giãn trước khi ngủ khoảng 1 giờ, tập yoga nhẹ nhàng.
    • Tập suy nghĩ mọi thứ theo chiều hướng tích cực, bớt bao đồng để tránh lo âu, suy nghĩ không cần thiết.
    • Chế độ ăn uống lành mạnh, luôn đảm bảo dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, nhất là canxi, magie và các loại vitamin.
    • Bỏ thói quen uống cà phê, uống rượu, trà xanh vào buổi tối trước khi đi ngủ.
    • Dùng đệm có khả năng chống rung tốt và không có tiếng ồn.
    • Sử dụng chăn ga gối đệm phù hợp với thể trạng sức khỏe cũng như thời tiết.
    • Không nằm sát mép giường, tránh tình trạng tay chân vượt ra khỏi giường và thả lửng, rất dễ gây tình trạng giật mình lúc đang ngủ.

    Xem thêm: Tắm trước khi ngủ - Nên hay không nên?

    Tạm kết

    Giật mình khi ngủ sẽ không còn là phản xạ bình thường của cơ thể khi nó xảy ra liên tục. Chính bản thân bạn mới là người tự mình kết thúc hiện tượng này. Vì thế hãy có lối sống lành mạnh và tích cực để tình trạng giật mình không còn là nỗi lo khi bắt đầu thời gian nghỉ ngơi vào mỗi tối.

    Hy vọng chia sẻ từ Đệm Xinh đã giúp bạn khai thác được nhiều thông tin hữu ích. Nếu có nhu cầu mua đệm, liên hệ với Đệm Xinh để được tư vấn nhé.

    Đánh giá của bạn: