Độc Chiêu Giúp Bé Ngủ Ngon, Sâu giấc

0 Bình luận / 419 Lượt xem

Ngủ đủ giấc giúp bé tăng khả năng tập tập trung, phản ứng nhanh, luôn tỉnh táo và thông minh. Tuy nhiên trong những tháng đầu đời, để thể thích nghi với môi trường bé sẽ ngủ chập chờn không sâu giấc, quấy khóc nhiều vào ban đêm. Điều quan trọng bố mẹ phải hiểu rõ đặc điểm giấc ngủ của trẻ để có phương pháp chăm sóc và giúp bé dễ dàng thích ứng và có những giấc ngủ sâu hơn.

trẻ ngủ chập chờn không sâu giấc

Đặc điểm giấc ngủ của trẻ

Do chưa nhận biết được đêm và ngày nên bé thường ngủ ban ngày nhiều và thức khóc đêm nhiều hơn. Trong một ngày bé ngủ trung bình là 16h và sẽ thức dậy 2-3 lần để bú. 

Thế nhưng giấc ngủ của bé thường không sâu và ngắt quãng bởi dạ dày của trẻ rất nhỏ không chứa được lượng thức ăn lớn. Nên bé thường tỉnh giấc để nạp năng lượng sau đó lại chìm sâu vào giấc ngủ. 

Trong giai đoạn từ 3-6 tháng tuổi bé sẽ ngủ ngon cả đêm khoảng 6-8 tiếng, do đó ba mẹ không nên lo lắng để đánh thức để cho bé ăn. Một điều lưu ý bố mẹ không nên để bé ngủ lâu quá 3h mới cho ăn. Với những các bé sinh non, nhẹ cân có thể tăng thời gian cho bé bú nhiều hơn.

Giai đoạn giấc ngủ của bé

Cũng giống như người lớn, giấc ngủ của bé cũng phân chia giai đoạn. Giấc ngủ của bé chia thành 2 giai đoạn: Giấc ngủ nhanh, giấc ngủ chậm

Giấc ngủ nhanh (REM- rapid eye movement: mắt cử động nhanh): giấc ngủ này không sâu, nông, lúc này trẻ sẽ nằm mơ và mắt cử động nhanh theo chiều trước sau. Giấc ngủ này chiếm một nửa thời gian ngủ của trẻ, dù trung bình bé ngủ 16h/ngày nhưng bé chỉ ngủ sâu trong khoảng 8 giờ.

Giấc ngủ chậm (Non-REM- Non-rapid eye movement: mắt cử động chậm): Giấc ngủ này chia thành 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Bé ngủ gà gật, mắt mơ màng 
  • Giai đoạn 2: Lúc này trẻ vẫn có cử động, giật mình, vặn mình hoặc rên
  • Giai đoạn 3: úc này bé yên lặng và không cử động
  • Giai đoạn 4: Ngủ ngon, sâu giấc

Ngủ không sâu giấc ảnh hưởng thế nào đến thế trạng của trẻ?

Bé thường chập chờn, ngủ không sâu vào ban đêm, tuy nhiên bố mẹ không nên quá lo lắng vì có trường hợp đáng lo, trường hợp không đáng lo, để cẩn thận hơn ba mẹ xuyên theo dõi các biểu hiện khi trẻ khó ngủ, hay quấy khóc.

Nếu trẻ vẫn bú mẹ ngoan, lên cân đều thì không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào  nhưng nếu bé ngủ chập chờn, toát mồ hôi đầu nhiều, hay giật mình, tăng cân chậm, hay rụng tóc, bú ít thì lúc này có thể bé đang bị thiếu vitamin D hoặc gặp một vấn đề nào đó về sức khỏe.

Cân nặng & chiều cao

Đối với trẻ nhỏ ngủ sâu giấc giúp bé tăng cường sức khỏe và nâng cao khả năng phát triển toàn diện thể trạng. Nếu bé thường xuyên không ngủ sâu giấc điều này dẫn đến ức chế tuyến tiền yên, giảm tiết hooc-môn tăng trưởng từ đó chậm lớn, thấp bé.

Phát triển trí nào

Đối với bé sơ sinh, bộ não rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kích thích bên ngoài. Những trẻ gặp rắc rối về giấc ngủ thường có khả năng nhận biết và xử lý tình huống chậm, kém hơn so với những bé ngủ ngoan sâu giấc ở giai đoạn đầu. Ngoài ra bé còn có thể gặp các tình trạng sau:

  • Hooc-môn tăng trưởng bị giảm đột ngột.
  • Hệ thống miễn dịch và tiêu hóa bị ức chế dẫn đến bé có sức đề kháng yếu và các bệnh nhiễm trùng.
  • Ngưng thở
  • Huyết áp cao

Giải pháp giúp bé ngủ ngoan, sâu giấc tự nhiên

Tạo thói quen ngủ sâu giấc cho trẻ

  • Các dấu hiệu nhận biết để cho bé ngủ đúng giấc

Khi bé có các dấu hiệu buồn ngủ như chớp mắt liên tục, mắt lim dim, ngáp hay quầng thâm dưới mắt thì lúc này phụ huynh nên cho bé đi ngủ để bé ngủ đúng giấc.

  • Giúp trẻ phân biệt giữa ngày và đêm

Từ 2 tuần tuổi trở đi bé có thể nhận biết được ngày và đêm. Vào ban ngày bố mẹ có thể chơi đùa cùng bé, nói chuyện và đảm bảo ánh sáng trong phòng ngủ. Khi về đêm cần không gian yên ắng và nói nhỏ nhẹ khi cho bé bú và giữ phòng tối.

  • Tạo thói quen để trẻ tự ngủ

Đối với trẻ từ 6-8 tuần tuổi khi có các các dấu hiệu buồn ngủ các mẹ nên đặt bé nằm lên giường, nôi dù bé vẫn còn thức. Trong khoảng thời gian này việc tạo thói quen giúp bé tự ngủ rất quan trọng, lúc này ba mẹ có thể ru bé nhẹ nhàng, vỗ nhẹ mông,… Không nên ru bé ngủ thật say rồi mới đặt xuống giường điều này vô tình tạo thành thói quen xấu khó sửa.

Chuẩn bị tốt cho giấc ngủ

  • Cho bé ăn no bụng để đảm bảo ngủ sâu suốt đêm trong nhiều tiếng
  • Giữ không gian yên ắng để bé dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ
  • Tạo thói quen cho trẻ ngủ sớm từ lúc 8 giờ tối từ đó thành thói quen tốt
  • Tùy từng độ tuổi ba mẹ có cách ru ngủ khác nhau.
  • Hạn chế các yếu tố kích thích bên ngoài: không gian thoáng mát, ánh sáng dịu nhẹ tạo sự bình yên giúp hệ thần kinh trẻ được ổn định khi ngủ.
  • Tạo “ổ” ngủ êm ái: tạo môi trường ngủ với chăn ga gối thật êm êm ái sẽ tạo cảm giác an toàn như trong bụng mẹ đồng thời giúp giữ ấm cho bé, ổ này cũng giúp bé trở mình dễ dàng mà không bị rơi xuống đất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Trả lời