Khung giờ vàng đi ngủ giúp bạn luôn khỏe mạnh

  • 05/04/2022
  • 21 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng, giúp cho cơ thể bạn có thể dễ dàng lấy lại được nguồn năng lượng đã mất. Tuy nhiên, chúng ta nên ngủ lúc nào là hợp lý và thực sự tốt cho sức khỏe thì không phải ai trong chúng ta cũng đều biết. Vậy khung giờ nào thực sự thích hợp nên ngủ và thức dậy để có thể mang lại hiệu quả tốt, Đệm Xinh mời bạn theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

    Tầm quan trọng của giấc ngủ 

    Theo như đánh giá của các nhà nghiên cứu về giấc ngủ hàng đầu thế giới, họ cho rằng: Giấc ngủ mang lại cho con người những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe và cả tinh thần. Lối sống lành mạnh, khoa học cùng với những giấc ngủ ngon sẽ giúp chúng ta kéo dài được tuổi thọ, tăng sức đề kháng và giúp cho tinh thần luôn trong những trạng thái cảm xúc tích cực. 

    Tầm quan trọng của giấc ngủ 

    Tầm quan trọng của giấc ngủ

    Nhiều người thường gặp phải các tình trạng tự hỏi: Tại sao ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày nhưng vẫn thấy rất mệt mỏi vào mỗi buổi sáng khi họ thức dậy? Bên cạnh việc chúng ta ngủ đủ giấc, bạn cũng rất nên quan tâm đến giờ giấc để bắt đầu cho 1 giấc ngủ sẽ giúp bạn có thêm những tràn đầy năng lượng cho những lần thức dậy vào buổi sáng hôm sau.

    Một bật mí đầy những thú vị, đó chính là khi bạn ngủ đúng và đủ 2 giờ đồng hồ trong khung giờ vàng của giấc ngủ sẽ tương đương ngủ được 6 tiếng ở những khung giờ khác. Không phải ngẫu nhiên mà những nhà khoa học nghiên cứu về giấc ngủ lại đưa ra những khung giờ vàng và khuyến cáo chúng ta nên đi ngủ.

    Chúng ta ngủ say ở những khung giờ này sẽ có thể giúp hệ miễn dịch của cơ thể cơ thể hoạt động được hiệu quả, giúp cơ thể luôn duy trì được sự khỏe mạnh nói không với bệnh tật.

    “Khung giờ vàng” giúp cơ thể khỏe mạnh và trẻ lâu

    Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học, chất lượng của mỗi giấc ngủ vào khung giờ từ thời điểm 23h đêm đến 1h sáng ngày hôm sau được cho là tốt nhất. Nếu như bạn ngủ trong khoảng khung giờ này tương đương rằng bạn đã có một giấc ngủ 6 tiếng ở thời điểm khung giờ khác.

    Và khung giờ từ 11h - 1h của buổi trưa cũng có những hiệu quả tương tự, vì vậy, bạn cần nhất định nên ngủ trưa vào khoảng giờ này dù bạn có bận rộn thế nào. Nếu như bạn không cố gắng ngủ vào khoảng khung giờ từ 23h đêm đến 1h rất có thể sẽ có những sự nguy hại dành cho sức khỏe và đặc biệt là khi bạn thức muộn cho đến 4 - 5 giờ sáng.

    Thời điểm gần sáng là thời gian đáng lẽ là cơ thể chúng ta chuẩn bị thức dậy nên nếu như bạn cố ngủ trong khoảng giờ này, bạn sẽ rất dễ bị choáng váng và mệt mỏi trong suốt ngày hôm đó.

    Xem thêm: Đệm Xinh mách bạn cách ngủ ngon sau khi uống cà phê

    Tác dụng của giấc ngủ trong khung giờ khoa học

    Dưới đây là liệt kê nhanh 10 lợi ích đối với cơ thể nếu chúng ta ngủ đủ giấc và thật sự khoa học:

    • Bộ não chúng ta sẽ được phục hồi và làm việc cũng sẽ được hiệu quả hơn sau khi cơ thể bạn được nghỉ ngơi và ngủ đúng giờ giấc, tránh để cơ thể và bộ não hoạt động quá mức.
    • Tăng tuổi thọ trung bình dành cho con người. Một chế độ ngủ khỏe, chất lượng, ngủ đúng giờ sẽ giúp cơ thể ngăn cản các tác nhân xấu gây bệnh, giúp bạn trẻ lâu.
    • Tăng cường được hệ miễn dịch và đẩy lùi những nguy cơ bệnh tật: Nếu các cơ quan trong cơ thể được vận động và có thời điểm nghỉ ngơi đúng giờ thì sẽ duy trì được sự bền lâu.
    • Giảm thiểu được những nguy cơ về mắc bệnh.
    • Tái tạo các tế bào, khắc phục được những tổn thương trong cơ thể của chúng ta với các khung giờ nghỉ ngơi thật sự hợp lý và hiệu quả.
    • Dễ dàng duy trì số cân nặng được lành mạnh
    • Giảm stress và những sự bất ổn về tâm lý: Ngủ sâu còn giúp cho cơ thể chúng ta luôn duy trì được trạng thái cảm xúc tích cực, bớt suy nghĩ hơn.
    • Tinh thần sảng khoái, và đầu óc minh mẫn sẽ giúp chúng ta làm việc hiệu quả.

    Giúp mang đến cho bạn làn da đẹp và được cải thiện hơn, ngăn ngừa sự lão hóa của chúng.

    Các khung giờ vàng của giấc ngủ

    Thời gian đi ngủ tốt nhất là khi nào? 

    Khung giờ dành cho giấc ngủ tốt nhất là trong khoảng thời gian từ 23-1 giờ, vì vậy bạn rất nên bắt đầu lên giường vào lúc 22h sau đó thả lỏng cơ thể trên chiếc giường êm ái của chúng ta, nằm ngửa và hít thở đều 1 cách tự nhiên. Điều này sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn được đến một cách tự nhiên vào khoảng 23h. 

    Các khung giờ vàng của giấc ngủ

    Các khung giờ vàng của giấc ngủ

    Khung giờ vàng 21-23 giờ

    Đây cũng là khoảng thời gian hệ miễn dịch trong cơ thể chúng ta thực hiện chức năng đào thải chất độc 1 cách mạnh và hiệu quả nhất, chính vì thế nếu bạn ngủ trong khung giờ 21-23 giờ sẽ không chỉ giúp cho bạn trở nên khỏe mạnh hơn mà chúng còn giúp đẩy lùi, ngăn chặn quá trình lão hóa của cơ thể một cách hiệu quả.

    Đối với những người hiện đại, nếu ngủ vào khung giờ này sẽ được xem là quá sớm, vậy thì phải làm sao? Họ hoàn toàn có thể thay thế bằng những hoạt động thư giãn, thả lỏng cho cơ thể như nằm thư giãn và nghỉ ngơi trên giường, bạn cũng có thể tập yoga hay xem phim 1 bộ phim tình cảm lãng mạn, nghe nhạc và hạn chế tuyệt đối làm những việc căng thẳng.

    Khung giờ vàng 23-1 giờ

    Đây là khoảng thời gian gan của bạn hoạt động mạnh nhất để có thể loại bỏ được các chất thừa bên trong nội tạng và thải ra ngoài cơ thể để giúp cho quá trình trao đổi chất ở trong cơ thể chúng ta được diễn ra tốt hơn, chính vì thế bạn nên ngủ say ở thời điểm khung giờ này. Gan sẽ được hoạt động hiệu quả và sẽ tăng được khả năng tập trung, đầu óc thêm phần minh mẫn, khí sắc khuôn mặt làn da thêm hồng hào và tránh tình trạng bị quầng thâm mắt.

    Nếu như lá gan của bạn bài độc không tốt cũng sẽ rất có thể làm tăng khả năng gây nên những bệnh sỏi thận. Đối với những người thường xuyên thức khuya hoặc có đồng hồ sinh học với giờ giấc sinh hoạt cũng như ngủ nghỉ không được hợp lý, trái với giờ sinh học thông thường, tình trạng này sẽ dễ gây ra các loại bệnh về gan, hoặc thận vì máu huyết trong cơ thể bạn không được lưu thông, những độc tố cũng sẽ không được thải sạch.

    Thời gian về lâu sẽ dẫn đến những tình trạng căng thẳng, sinh ra trầm cảm, tinh thần sẽ không minh bạch và đặc biệt trí nhớ sẽ giảm sút mạnh. Nhưng nếu như bạn ngủ trong khung giờ vàng này thì kết quả sẽ cực kỳ mỹ mãn, khí huyết, mạch máu trong cơ thể bạn sẽ được lưu thông 1 cách tốt nhất, không gặp quá nhiều nguy cơ bệnh tật, bạn có thể sống lâu thọ hơn mà ít bị các bệnh về vấn đề nội tiết.

    Ngoài ra, chúng ta cũng không nên bỏ qua những giấc ngủ trưa để khoảng thời gian này chợp mắt ngủ một chút hoặc đơn giản chỉ là ngồi nhắm mắt lại để cơ thể được thư giãn, thoải mái. Bạn nên tập cho mình thói quen ngồi thiền, hoặc yoga, điều này sẽ rất tốt đối với sức khỏe, và đặc biệt là những người thường xuyên làm những công việc căng thẳng và phải chịu quá nhiều những sự áp lực.

    Nhưng chúng ta cũng không cần thiết phải ngủ nhiều thời gian vào giấc buổi trưa, chỉ cần ngủ ít mà chất lượng để bạn thư giãn lấy lại được năng lượng để làm việc tiếp. Cố gắng ngủ nhiều sẽ chỉ gây ra choáng, chóng mặt gây ì người khi bạn thức dậy.

    Những cách để ngủ ngon

    Giấc ngủ tuy là bản năng sinh lý của mỗi con người trong chúng ta nhưng từng cá nhân lại có những phương pháp và cả thói quen, cách ngủ rất khác nhau. Để ngủ ngon, bạn hãy tham khảo 3 phương pháp cách làm sau đây nhé.

    Ngồi thiền trước khi ngủ

    Ngồi thiền hay chỉ đơn giản là chúng ta ngồi xếp bằng, nhắm mắt lại và thư giãn, đây là một trong những cách vận động được những chuyên gia về chăm sóc sức khỏe khuyến cáo.

    Đây được đánh giá là một sự vận động để giúp cho đầu óc chúng ta được thư giãn, tĩnh tâm hơn để não bộ và cả các cơ quan trong cơ thể, giúp chúng được nghỉ ngơi, cũng như điều hòa mạch máu, ở các lỗ chân lông sẽ nở ra thu vào theo từng chuyển động của nhịp thở.

    Sau đó, cả cơ thể của bạn sẽ dần có cảm giác của sự thả lỏng và sẽ cảm thấy buồn ngủ, lúc này bạn đã có thể nhẹ nhàng nằm xuống và chìm ngay vào 1 giấc ngủ.

    Những cách để ngủ ngon

    Những cách để ngủ ngon

    Nằm thả lỏng và hít thở sâu

    Nằm thả lỏng sẽ giúp cho các bộ phận trên cơ thể thường xuyên vận động như vùng tay, chân, hay cổ... được giải phóng cơ thể khỏi công việc và có cảm giác tự do thư giãn, và nghỉ ngơi. Điều này sẽ làm cho cơ thể thêm phần nhẹ nhàng, và cả thoải mái hơn. 

    Hít thở sâu cũng sẽ giúp khí huyết điều hòa, và lưu thông vào sâu bên trong của cơ thể, cung cấp những chất khí cho cơ thể được vận động, thư giãn và tạo ra những sự thoải mái rất lớn.

    Trang bị những sản phẩm chăn ga gối đệm chất lượng.

    Việc chúng ta sử dụng đúng loại sản phẩm chăn ga gối đệm chất lượng và phù hợp tuy đây chỉ là yếu tố khách quan, và là những sản phẩm bổ trợ dành cho cơ thể nhưng những phụ kiện này cũng có sự ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của mỗi giấc ngủ.

    Ví dụ như nếu bạn dùng bộ chăn ga gối quá lâu ngày, không còn đảm bảo sự vệ sinh hoặc những loại chăn ga quá bí nóng, đệm cứng, và ẩm... cũng sẽ làm ảnh hưởng lớn tới đánh giá chất lượng của giấc ngủ. Lúc này, không gian ngủ của bạn sẽ có các mùi hôi phát sinh hoặc những sản phẩm đệm, gối quá cứng, hoặc quá cao... sẽ khiến cho tư thế nằm của chúng ta cũng không thoải mái, và không thể nào có thể ngủ sâu giấc được.

    Tại Đệm Xinh chúng tôi hiện đang cung cấp các loại đệm uy tín cao cấp đến từ những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam với giá thành rẻ, chất lượng, và đảm bảo uy tín. Bên cạnh đó, Đệm Xinh cũng đem đến cho bạn những bộ chăn ga gối được đánh giá chất lượng, thoáng mát, với đa dạng các mẫu mã đẹp.

    Sở hữu được một bộ chăn ga và gối đệm phù hợp, mang lại sự thoải mái khi nằm cũng sẽ giúp cho cơ thể bạn sở hữu được một người bạn giúp hỗ trợ và nâng niu cho giấc ngủ. Nó sẽ giúp tăng cường sự nâng đỡ, tạo thêm những điều kiện, và các tư thế thoải mái nhất cho khách hàng, mang lại những giấc ngủ nhẹ nhàng, và êm ái.

    Đặc biệt, Đệm Xinh với hệ thống showroom phủ khắp Hà Nội sẽ thuận tiện hơn rất nhiều nếu như bạn có nhu cầu mua sắm trực tiếp. 

    Hy vọng qua bài viết này Đệm Xinh đã giúp bạn hiểu hơn về một giấc ngủ khoa học, cũng như lợi ích của nó để có thể sớm hình thành những thói quen giúp bản thân bạn ngày càng khỏe mạnh.

    Đánh giá của bạn: