Lucid dream là gì? Chúng ta có thể thực sự điều khiển giấc mơ?

Mục lục nội dung

Lucid dream là gì? Bạn đã bao giờ nghe rằng bản thân có thể điều khiển giấc mơ theo ý muốn? Để khám phá rõ hơn về chủ đề này, cùng theo dõi thông tin dưới đây do Đệm Xinh tổng hợp nhé.

1. Lucid dream là gì?

Lucid dream được hiểu là giấc mơ sáng suốt, thường xảy ra khi một người đang ngủ mơ nhưng vẫn ý thức được việc mình đang mơ và có thể nhớ tường tận đến 95% chi tiết trong giấc mơ đó khi tỉnh dậy.

Lucid dream là gì?

Hiện tượng Lucid dream giúp người nằm mơ có thể can thiệp vào các sự kiện trong giấc mơ bằng ý chí, có thể điều khiển giấc mơ theo ý mình. Đa phần những giấc mơ sáng suốt này đều sống động và cho chúng ta cảm giác vô cùng chân thật.

Lịch sử về giấc mơ sáng suốt

Những ghi chép đầu tiên về Lucid dream được mô tả bởi nhà triết học Aristotle người Hy Lạp. Ông ấy đã nhắc đến chuyện bản thân nhận thức được về giấc mơ trong tác phẩm On Dreams.

Mặc dù hiện tượng này đã được quan sát và mô tả cách đây hàng nghìn năm nhưng đến thế kỷ XIX, các nhà khoa học mới bắt đầu có cái nhìn cụ thể hơn, nghiên cứu sâu hơn về giấc mơ sáng suốt. Cho đến vài chục năm trở lại đây, giới khoa học mới có phương pháp nghiên cứu những gì xảy ra trong một Lucid dream.

2. Lucid dream tốt hay xấu?

Những giấc mơ sáng suốt thường được sử dụng để hoàn thành tâm nguyện hay giúp một người vượt qua nỗi sợ hãi, tâm lý bất an của bản thân, đồng thời hỗ trợ rất tốt khi điều trị một số bệnh lý. Cụ thể:

Lucid dream tốt hay xấu?

Lucid dream giúp giảm ác mộng: Giấc mơ sáng suốt giúp con người nhận thức được cơn ác mộng là không có thật, từ đó tự động thay đổi chúng bằng những hình ảnh, giấc mơ dễ chịu hơn.

Lucid dream giúp giảm lo âu: Nếu trước đây bạn thường bị ám ảnh bởi những giấc mơ không thể kiểm soát, thì Lucid dream sẽ giúp cho bạn cảm giác được làm chủ giấc mơ, giúp bản thân thấy mạnh mẽ hơn. Bạn dễ dàng định hình diễn tiến và kết thúc của câu chuyện trong mơ theo ý mình.

Lucid dream giúp bạn tăng khả năng vận động: Trong giấc mơ sáng suốt, vỏ não trước được kích hoạt, giúp việc thực hiện một chuyển động bất kỳ dễ dàng hơn, Vì thế, lucid dream được đánh giá có khả năng giúp người khuyết tật phục hồi thể chất.

Lucid dream giúp tăng khả năng sáng tạo: Kết quả nghiên cứu cho thấy những người sáng tạo thường dễ rơi vào giấc mơ sáng suốt hơn, nhờ khả năng hình dung và gợi nhớ tốt. Ngược lại, Lucid dream cũng giúp bản thân người mơ tăng khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng tốt hơn, phong phú hơn.

Ngoài ra, Lucid dream cũng được cho là mang lại cảm xúc vui vẻ hơn cho người nằm mơ, bản thân có thể tự can thiệp để biến giấc mơ tồi tệ trở nên dễ chịu hơn, hoặc mang về nhiều ý tưởng sáng tạo mà bản thân đang tìm kiếm ở hiện thực, hoặc đôi khi có thể giúp bản thân con người có thể đạt được mong ước trong mơ mà vốn hiện thực cho kết quả ngược lại để xoa dịu tâm hồn.

Tuy nhiên, bên cạnh những công dụng tuyệt vời trên, xoay quanh Lucid dream vẫn còn nhiều tranh luận, cho rằng giấc mơ sáng suốt gây ra một số rủi ro:

Gây rối loạn giấc ngủ: Các phương pháp để một người đi vào Lucid dream thường gây ra tình trạng gián đoạn giấc ngủ, khiến con người ngủ không đủ giấc. Nếu liên tục thực hiện hành động này sẽ dẫn đến chứng trầm cảm hoặc căng thẳng.

Gây chứng tri giác sai tại: Phương pháp cảm ứng kết hợp thực tại và giấc mơ để đưa một người vào Lucid dream khiến nhiều người về lâu dài sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt chúng.

Gây ra tình trạng mất kết nối: Sự chồng chéo của hiện thực và giấc mơ dễ dẫn đến việc mất kết nối với chính bản thân cũng như môi trường xung quanh, trong một số trường hợp sẽ khiến bản thân chậm phản ứng cũng như phát hiện ra bất kỳ sự việc hiện thực đang xảy ra xung quanh mình, vô cùng nguy hiểm.

3. Cách nhận biết một giấc ngủ là Lucid dream là gì?

Sau khi biết đến Lucid dream, ắt hẳn nhiều bạn muốn biết liệu mình đã từng thực hiện được giấc mơ đó như thế nào.

Trên thực tế, đa phần mọi người đều không nhận thực hay biết trước bản thân mơ gì. Đặc điểm chung của những giấc mơ thông thường là trong mơ sẽ xảy ra những điều kỳ lạ những bản thân lại cho rằng nó hợp lý, và sau khi tỉnh dậy thì thực sự nhân ra đó chỉ là giấc mơ.

Cách nhận biết một giấc ngủ là Lucid dream là gì?

Tuy nhiên, đối với giấc mơ kiểu Lucid dream thì bản thân người mơ sẽ nhận thức được những gì đang xảy ra là không có thật, nó chỉ đang diễn ra trong mơ. Điều này cho phép người nằm mơ kiểm soát được một phần những gì xảy ra với mình trong mơ.

Vậy làm thế nào để nhận biết mình đang trải nghiệm một Lucid dream? Hãy nhớ lại xem có những dấu hiệu như dưới đây không nhé:

  • Bạn cảm nhận được giấc mơ của mình sống động, chân thật.
  • Bạn ý thức được rằng bạn đang ngủ, bạn đang mơ.
  • Cảm xúc của bạn vô cùng mãnh liệt.  
  • Bạn có thể kiểm soát một số chi tiết, diễn biến trong giấc mơ của mình.
  • Bạn có thể nhớ rất rõ nhiều chi tiết trong mơ dù đã trải qua thời gian khá lâu.

4. Trải nghiệm giấc mơ sáng suốt có thực sự phổ biến?

Thông qua các nghiên cứu thực tế cho thấy, trải nghiệm tự phát của các Lucid dream không xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều người cho biết họ đã có ít nhất một lần trải qua giấc mơ sáng suốt này. Việc thường xuyên trải nghiệm Lucid dream là rất hiếm gặp.

Trải nghiệm giấc mơ sáng suốt có thực sự phổ biến?

  • Có đến một nửa dân số thế giới sẽ có ít nhất một lần trải qua Lucid dream trong cuộc đời.
  • Khoảng 23% trong số đó mỗi tháng trải qua giấc mơ sáng suốt một lần.
  • Chỉ khoảng 11% số người trải qua từ hai Lucid dream trở lên trong một tháng.
  • Lucid dream có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở phái nữ.
  • Tần suất trải qua giấc mơ sáng suốt sẽ giảm dần khi mọi người già đi.

5. Điểm qua một số nghiên cứu về Lucid dream

Khi có nhiều người cùng quan tâm thắc mắc về Lucid dream, nhiều nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sâu hơn về nó.

Trong giấc ngủ REM, đa phần người trải nghiệm giấc mơ sáng suốt sẽ duy trì hoạt động não giống nhau và cùng có tình trạng tê liệt cơ bắp. Thế nhưng họ lại có thể truyền đạt về Lucid dream của mình thông qua chuyển động mắt.

Một vài nghiên cứu cho thấy một số người đang trải qua giấc mơ sáng suốt có hoạt động não bộ khác với những người nằm mơ thông thường, đó là có sự kết hợp giữa trạng thái tỉnh táo và giấc ngủ REM.

Một nghiên cứu khác lại phát hiện ra rằng một số khu vực nhất định của võ não trước trán có xu hướng hoạt động nhiều hơn khi một người rơi vào trải nghiệm giấc mơ sáng suốt. Được biết, vỏ não trước trán là vùng não liên quan đến các nhiệm vụ nhận thức quan trọng như lưu lại trí nhớ và đưa ra quyết định.

Tham khảo: Giải Mã Ý Nghĩa Của Những Giấc Mơ Theo Tâm Lý Khoa Học

6. Cách để vào Lucid dream là gì?

Một số người trải qua hiện thực không mấy vui vẻ nên khi biết đến Lucid dream, họ có xu hướng tìm cách để vào Lucid dream trong giấc ngủ. Hoặc đơn giản là họ muốn một lần trải nghiệm thử giấc mơ sáng suốt này.

Cách để vào Lucid dream là gì?

Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể áp dụng thử để tăng cơ hội trải nghiệm Lucid dream:

Có một cuốn nhật ký ghi lại giấc mơ

Việc duy trì thói quen ghi chép lại những gì mình nhớ được trong mơ khi ngủ buổi tối có thể khiến một người gia tăng khả năng trải nghiệm giấc mơ sáng suốt nhiều hơn.

Tự nói với bản thân mình sẽ mơ

Hãy tự nhủ với bản thân nhiều lần rằng bạn sẽ mơ, sẽ nhận thức và làm chủ được giấc mơ đó. Đây là một kỹ thuật đặc biệt, gọi là trí nhớ tương lai, giúp một người chủ động ghi nhớ các sự kiện trong tương lai để thuận lợi kích hoạt trạng thái Lucid dream.

Tạo đồng hồ sinh học cố định

Hãy cải thiện thói quen ngủ hàng ngày bằng việc đặt một khung giờ đi ngủ nhất định. Hạn chế tối đa việc sử dụng đồ điện tử trước khi ngủ, không dùng caffeine vào cuối ngày, không ăn quá nhiều trước khi ngủ và dùng một tấm đệm (chèn link https://demxinh.vn/dem/) đủ êm để giúp bản thân thấy thoải mái và dễ chìm vào giấc ngủ hơn nhé.

Quay trở lại giường ngủ

Việc quay trở lại giường ngủ trong khi bạn vẫn còn tỉnh táo sẽ giúp bạn tăng khả năng trải nghiệm Lucid dream hơn. Để thực hiện theo cách này, bạn cần tuân theo các bước này:

  • Sử dụng đồng hồ báo thức để đảm bảo giấc ngủ đầu tiên của bạn kéo dài trong tối đa 5 giờ.
  • Khi chuông báo thức kêu, hãy giữ đầu óc tỉnh táo nhất có thể trong vòng nửa tiếng.
  • Tiếp tục giấc ngủ và nghĩ về giấc mơ bạn đang “dang giở” hoặc nghĩ về thứ bạn muốn mơ đến.

Lúc này, xác suất bước vào Lucid dream của bạn sẽ cao hơn hẳn. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, cơ hội kiểm soát giấc mơ của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ tỉnh táo trong khoảng thời gian bạn dậy giữa 2 giấc ngủ.

Tạm kết

Lucid dream có vẻ như rất thú vị với chúng ta, nhất là những người đang trải qua một hiện thực không thực sự như ý. Tuy nhiên, dù mức độ thú vị hay đáp ứng mong muốn xoa dịu thực tại của Lucid dream như thế nào, có sự thật không thể phủ nhận rằng duy trì trải nghiệm giấc mơ sáng suốt liên tục sẽ gây ra những tác dụng ngược, không hoàn toàn tốt như chúng ta lầm tưởng.

Chính vì thế, Đệm Xinh khuyên bạn hãy luôn nhận thức Lucid dream là một trải nghiệm mà chúng ta có thể sẽ có hoặc không, vì dù sao nó cũng chỉ là mơ. Hơn hết chúng tôi vẫn hi vọng các bạn có giấc ngủ ngon, ngủ sâu giấc mỗi đêm để sẵn sàng bắt đầu ngày mới tỉnh táo, khỏe mạnh.

Đánh giá của bạn:
Bình luận