Mẹo hay giúp bà bầu ngủ ngon con phát triển toàn diện

  • 03/03/2022
  • 18 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Trong suốt 9 tháng thai kỳ của mẹ sẽ có rất nhiều những khó khăn vất vả mà mẹ sẽ gặp phải, chính vì thế đây là quãng thời gian mẹ cần phải duy trì được sự thoải mái, cẩn thận, chỉn chu, luôn giữ cho tình thần được ổn định và vui vẻ để giúp xua tan đi những mệt mỏi và cũng là để bé có được phát triển 1 cách toàn diện nhất.

    Tuy nhiên trong thời gian mang thai, đặc biệt từ tháng thứ 6 trở đi, khi bụng mẹ đã dần to hầu hết các mẹ đều gặp phải tình trạng mất ngủ trong thai kỳ. Mẹ khó ngủ hơn, không dễ để vào giấc, ban đêm hay thức dậy bởi nhiều lý do khiến mẹ khó ngủ lại và dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ.

    Về lâu dần tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, Vậy làm sao để giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng Đệm Xinh nhé.

    Khó thở khiến mẹ bầu ngủ không ngon

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ của bà bầu

    Những tháng cuối của thai kỳ, đặc biệt là từ tháng thứ 6 trở đi, kích thước của thai nhi đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất, con tăng cân nhiều ở những tháng này khiến cho bụng mẹ lớn dần, và đây chính là yếu tố dẫn đến các nguyên nhân khiến mẹ khó ngủ hoặc ngủ không ngon.

    Khó thở khiến mẹ ngủ không ngon: Khi mang bầu, hormon trong cơ thể mẹ sẽ có sự thay đổi lớn, điều này dẫn đến tình trạng hơi thở chậm và sâu hơn, khiến mẹ khó hô hấp nhất là mỗi khi mẹ nằm.

    Thai nhi lớn dần, dạ con to ra chèn ép lên cơ hoành khiến mẹ không ngủ ngon được với tình trạng như thế.

    Đau lưng, nhức chân, chuột rút: Cả cơ thể của mẹ phải chịu sức nặng của thai nhi khiến cho trọng lượng cơ thể dồn hết vào lưng và chân. Có những mẹ bầu do tăng cân quá nhiều khiến đôi chân bị phù đỏ, đi lại rất vất vả.

    Lưng của mẹ luôn trong tình trạng bị nhức mỏi, nằm tư thế nào cũng không thoải mái. Trong giai đoạn này nhiều mẹ bầu thường gặp tình trạng thiếu hụt canxi và kali, đây là nguyên nhân khiến các bà bầu rất dễ bị chuột rút và đặc biệt là ban đêm.

    Chân đau, lưng mỏi cộng thêm hiện tượng chuột rút, mẹ sẽ rất khó để có thể duy trì 1 giấc ngủ ngon và chất lượng.

    Ốm nghén và đi tiểu quá nhiều lần trong đêm: Đi tiểu nhiều lần trong đêm được cho là nguyên nhân rõ ràng nhất mà mẹ bầu nào cũng gặp khiến mẹ không ngủ ngon được. Lý do thai phát triển lớn chèn lên bàng quang gây ra tình trạng mẹ luôn buồn đi tiểu, cả đêm bị thức giấc và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

    Và có những mẹ nghén đến tận những tháng cuối thai kỳ, mẹ có cảm giác buồn nôn, người khó chịu vì thế rất khó ngủ.

    Xem thêm: Thế nào là ngủ đủ giấc và lợi ích của giấc ngủ đối với sức khỏe

    Bà bầu mất ngủ có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

    Tình trạng mất ngủ, khó ngủ của mẹ trong những tháng cuối thai kỳ có ảnh hưởng xấu gì đến thai nhi, liệu mẹ có gặp phải tổn thương nghiêm trọng không? Thực tế thì tình trạng mất ngủ của mẹ sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi đâu, mọi người yên tâm nhé.

    Bé sẽ chỉ bị ảnh hưởng nếu như các dinh dưỡng mà mẹ cung cấp không đầy đủ, bị những tổn thương bên ngoài tác động vào, gặp các biến chứng do di truyền hoặc đột biến, … 

    Đối với mẹ, đây mới thực sự là vấn đề vì mẹ sẽ là người bị ảnh hưởng nhiều nhất do mất ngủ, ngủ không đủ giấc. Trong thời gian mẹ ngủ cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, tái tạo lại nguồn năng lượng giúp mẹ có sức khỏe để duy trì 1 thai kỳ an toàn, khỏe mạnh. Mẹ cần phải luôn giữ được tinh thần và trạng thái tốt nhất để giúp cho quá trình mang thai trở nên nhẹ nhàng tránh được những mệt mỏi.

    Tuy nhiên nếu tình trạng mất ngủ ở mẹ kéo dài mẹ sẽ không thể duy trì được thể lực tốt nhất, tinh thần sa sút, mệt mỏi, uể oải, luôn thiếu năng lượng và sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của mẹ.

    Trong suốt quá trình mang thai mẹ nên cố gắng duy trì ngủ từ 6-8 tiếng/ ngày và có thể nhiều hơn tùy vào sức khỏe và sinh hoạt của mẹ. Không nên để tình trạng mất ngủ kéo dài dẫn đến những ảnh hưởng về sức khỏe và tâm lý.

    5 mẹo giúp bà bầu ngủ ngon

    Hạn chế uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

    Uống đủ nước là 1 trong những thói quen tốt dành cho cơ thể, đặc biệt là với bà bầu, bởi uống đủ nước giúp mẹ cung cấp đủ nước ối- môi trường nuôi dưỡng thai nhi. Tuy nhiên, tình trạng tiểu đêm lại ảnh hưởng quá nhiều đến giấc ngủ, tâm trạng và sức khỏe của mẹ, chính vì thế trước giờ ngủ 1 tiếng mẹ nên hạn chế uống nước để tránh giấc ngủ đêm bị đánh thức.

    Nếu cảm thấy khô cổ mẹ chỉ nên uống những ngụm nhỏ. Nên lưu ý điều này mẹ nhé.

    Hạn chế uống quá nhiều nước trước khi đi ngủHạn chế uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

    Đi bộ cuối ngày 

    Đi bộ cuối ngày là hoạt động rất được khuyến cáo dành cho các bà bầu trong thai kỳ đặc biệt là những tháng cuối. Việc đi bộ chính là sự vận động nhẹ nhàng, giúp cho quá trình sinh của mẹ sẽ được diễn ra tốt hơn.

    Nhiều mẹ quan niệm rằng chịu khó dành ra 1 khoảng thời gian buổi chiều tối, đi bộ tập thể dục vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, giải phóng năng lượng và còn giúp mẹ dễ sinh hơn.

    Đi bộ vận động không chỉ giúp mẹ giảm được tình trạng phù chân, máu huyết lưu thông, tránh bị chuột rút,... mà quan trọng hơn khi mẹ đi lại nhẹ nhàng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp mẹ duy trì được tinh thần thoải mái, giải tỏa căng thẳng, đêm ngủ sẽ ngon hơn.

    Lựa chọn những thực phẩm giúp dễ ngủ

    Duy trì chế độ ăn khoa học dinh dưỡng, ưu tiên chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tươi sạch, không chất bảo quản, ưu tiên lựa chọn các thức ăn có nhiều chất xơ, vitamin,... Hạn chế ăn các thức ăn có nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán,... sẽ khiến cơ thể nặng nề, bụng khó chịu.

    Không nên sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn. Các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên như yến sào chưng cùng hạt sen, táo đỏ, kỳ tử,... rất dễ ngủ, tốt cho thai nhi, mẹ bầu có thể sử dụng.

    Hạn chế các bữa tối to hoặc ăn đêm, như vậy sẽ khiến mẹ bị đầy bụng, khó tiêu, có thể gây trào ngược, ợ hơi , mẹ sẽ khó ngủ.

    Hạn chế giấc ngủ ngắn trong ngày

    Thường các mẹ bầu bị mất ngủ ban đêm thì tìm đến cách giải quyết hoặc ngủ bù bằng những giấc ngủ ngắn ban ngày, ngủ trưa. Do ban đêm mẹ không ngủ đủ giấc nên ban ngày sẽ luôn trong tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi, lúc này mẹ sẽ ngay lập tức ngủ bù, về lâu dài đã tạo nên thói quen ngủ ngày đêm thức.

    Mẹ nên cần điều chỉnh ngay thói quen sinh hoạt này. Thời gian đầu sẽ có chút khó khăn nhưng mẹ nên cố gắng hạn chế các giấc ngủ ngắn, dành thời lượng ngủ cho ban đêm, điều này sẽ giúp mẹ có được 1 giấc ngủ đêm ngon hơn rất nhiều.

    Xem thêm: Ngủ khi tóc còn ướt và những hiểm họa mà ít ai ngờ đến

    Đầu tư giường ngủ thật chu đáo

    Giường ngủ là yếu tố quyết định rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Để giúp bà bầu ngủ ngon hơn mọi người nên chú ý chăm chút cho chiếc giường của mẹ. Giường phải đủ rộng giúp mẹ có thể dễ dàng xoay người, đổi tư thế.

    Đệm phải êm, ôm sát theo cơ thể của mẹ, nâng đỡ toàn bộ khung xương, giúp mẹ giảm được các tình trạng đau mỏi người trong thai kỳ. Các sản phẩm chăn ga gối cần phải thường xuyên vệ sinh và thay mới định kỳ, giúp đảm bảo sạch sẽ, không gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp. 

    Đầu tư giường ngủ thật chu đáo giúp bà bầu ngủ ngon hơn

    Đầu tư giường ngủ thật chu đáo giúp bà bầu ngủ ngon hơn

    Nên có gối ôm hoặc gối ngủ dành cho bà bầu để hỗ trợ mẹ ngủ được ngon hơn. Họa tiết và màu sắc của chăn ga gối đệm nên lựa chọn tone màu tươi sáng, đáng yêu giúp cải thiện tâm trạng của bà bầu. Chất liệu cũng nên lựa chọn loại thoáng mát, kháng khuẩn. Có thể tham khảo và lựa chọn các sản phẩm chăn ga gối đệm uy tín- chính hãng tại Đệm Xinh, chúng tôi hiện có rất nhiều sản phẩm tốt, chất lượng phù hợp, giúp bà bầu ngủ ngon hơn.

    Những lưu ý tuyệt đối tránh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà bầu

    Trong quá trình mang thai, các bà bầu rất dễ bị xúc động, chi phối tâm lý và cảm xúc bởi các yếu tố bên ngoài, chính vì thế những điều này rất dễ tác động và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ.

    • Hạn chế các câu chuyện, tình huống, vấn đề tiêu cực khiến bà bầu suy nghĩ, gây ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng.
    • Không nên khiến bà bầu nóng giận, hay khóc, chán nản và mệt mỏi.
    • Không nên chê bai, trách móc hoặc có những câu nói so sánh tiêu cực về quá trình mang thai của bà bầu.
    • Chế độ dinh dưỡng không đủ chất cũng chính là nguyên nhân khiến bà bầu khó ngủ, ngủ không ngon.
    • Hạn chế làm những việc nặng, vận động nhiều gây hao tốn thể lực, và rất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

    Hy vọng những mẹo nhỏ giúp bà bầu ngủ ngon mà Đệm Xinh gợi ý sẽ là những điều bổ ích và thiết thực dành cho các mẹ. Nếu thấy hay đừng quên “ share” để mọi người cùng tham khảo nhé. Quý khách hàng cần tư vấn các sản phẩm chăn ga gối đệm uy tín- chất lượng- chính hãng hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline: 1800 1051

    Đánh giá của bạn: