Nằm ngủ bị chuột rút: Nguyên nhân và cách phòng chống

  • 18/04/2022
  • 10 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Nằm ngủ bị chuột rút thường xảy ra ở người cao tuổi, làm gián đoạn giấc ngủ và gây cảm giác khó chịu. Cùng Đệm Xinh tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân và cách phòng chống chuột rút lúc ngủ để có thể tận hưởng thời gian nghỉ ngơi trọn vẹn mỗi tối.

    nằm ngủ bị chuột rút

    1. Nguyên nhân gây hiện tượng chuột rút lúc ngủ

    Nằm ngủ bị chuột rút có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân, dưới đây là một số lý do phổ biến:

    Lạnh chân

    Vào ban đêm, nhiệt độ thường giảm xuống. Vào mùa đông nếu ngủ bị hở chân sẽ gây tê lạnh, mùa hè nếu để quạt hoặc điều hòa lạnh phả thẳng vào chân cũng gây tê lạnh, dẫn tới chuột rút lúc ngủ.

    Lạnh chân

    Mỏi cơ

    Người làm việc quá sức cả ngày, tập luyện thể thao cường độ mạnh trước khi ngủ hoặc duy trì một tư thế đứng/ngồi trong thời gian dài cũng dễ gặp tình trạng mỏi cơ bắp chân.

    Hiện tượng nằm ngủ bị chuột rút xảy ra nhiều hơn ở những người có thói quen tập luyện hay tính chất công việc, sinh hoạt như kể trên. Chuột rút thậm chí còn xảy ra vào các thời điểm khác trong ngày, gây khó khăn cho các hoạt động sinh hoạt khác.

    Ít vận động

    Không chỉ vận động quá sức, những người vận động quá ít vào ban ngày cũng dễ bị chuột rút lúc ngủ buổi tối. Phần lớn các đối tượng bị tình trạng này có công việc đặc thù phải ngồi lâu, hạn chế tối đa đi lại, điển hình là nhân viên văn phòng.

    Ít vận động

    Ngồi, nằm sai tư thế

    Ngồi bắt chéo chân quá lâu, đứng quá lâu đều gây đè ép cơ chân. Nằm co quắp quá lâu lại cản trở lưu thông máu đến chân. Hậu quả của cả 2 tư thế này đều là gây ra hiện tượng chuột rút khi ngủ. Vì thế nếu nằm ngủ bị chuột rút, bạn nên kiểm tra lại xem bản thân đã nằm hay ngồi đúng tư thế hay chưa để điều chỉnh kịp thời.

    Xem thêm: Bị khô miệng khi ngủ dậy là do đâu, khắc phục như thế nào?

    Thiếu hụt chất dinh dưỡng

    Chế độ ăn uống không khoa học, thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, kali, magie... – những khoáng chất cần thiết cũng là nguyên nhân khiến bạn gặp tình trạng chuột rút thường xuyên, nhất là lúc ngủ.

    Thiếu hụt chất dinh dưỡng

    Mang thai

    Phụ nữ đang mang thai cũng là đối tượng hay bị chuột rút. Những người này không chỉ nằm ngủ bị chuột rút mà trong sinh hoạt hàng ngày cũng dễ bị nên vô cùng khó chịu và bất tiện.

    Trường hợp này được giải thích rằng cơ thể tăng tích trữ nước, mất cân bằng điện giải kết hợp sức nặng gia tăng ở thai nhi khiến tuần hoàn máu ở chân kém đi. Bên cạnh đó, nội tiết tố thay đổi trong thời gian bầu bí cũng khiến canxi máu bị hạ, làm thai phụ bị chuột rút lúc ngủ.

    Có bệnh lý về thận

    Bệnh nhân suy thận, đang trong thời gian điều trị lọc thận sẽ không có khả năng chuyển hóa chất dư thừa trong cơ thể hiệu quả, thời gian chuyển hóa lâu, phải mất từ 2 đến 3 ngày. Trong quá trình lọc thận, các chất điện giải trong cơ thể thay đổi liên tục có thể gây ra tình trạng chuột rút.

    Có bệnh lý về thận

    Tác dụng phụ của thuốc

    Estrogen, Levalbuterol, sắt Sucrose,… là một số loại thuốc điều trị có khả năng khiến người bệnh rơi vào tình trạng nằm ngủ bị chuột rút. Vì thế hãy trao đổi với bác sĩ về thuốc cũng như tác dụng phụ này để tìm được giải pháp thích hợp nhất.

    Tham khảo: Ngủ dậy bị ù tai – Một tình trạng phổ biến nhưng đừng nên coi thường

    2. Giải pháp phòng chống tình trạng nằm ngủ bị chuột rút

    Chuột rút khi ngủ có thể gây đau đớn, khó chịu và làm rối loạn giấc ngủ. Phần lớn các trường hợp chuột rút về đêm đều lành tính nên các bạn có thể cải thiện sớm cũng như chủ động phòng chống bằng một số biện pháp dưới đây:

    Để phòng chống chuột rút:

    • Tập luyện, vận động với cường độ vừa phải
    • Vận động kéo căng cơ bắp chân nhẹ nhàng trước khi đi ngủ.
    • Không tắm nước quá lạnh vào buổi tối, không ngâm chân với nước lạnh.
    • Giữ nhiệt độ phòng ngủ ở mức vừa phải, không nên quá mát lạnh.
    • Ngâm chân với nước ấm nóng trước khi ngủ.
    • Bổ sung điện giải đầy đủ nếu thường xuyên làm việc nặng, ra mồ hôi nhiều.
    • Uống đủ nước, ăn nhiều rau, bổ sung thêm nhiều trái cây.

    Để xử lý khi bị chuột rút:

    • Massage vùng cơ bắp chân bị chuột rút để giảm đau, giảm căng cứng, giúp chân từ từ giãn cơ.
    • Cố gắng duỗi thẳng chân, bàn chân và các ngón chân căng giãn từ từ để cơn chuột chút dần qua đi.
    • Sử dụng túi chườm ấm đặt ở vùng cơ bị chuột rút khoảng 15p để làm giãn cơ bắp đang co thắt.

    Tạm kết

    Nằm ngủ bị chuột rút sẽ không còn xảy ra và làm phiền thời gian nghỉ ngơi của bạn nếu biết cách xử lý phù hợp. Đệm Xinh hy vọng thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích nhiều hơn cho bạn đọc trong việc cải thiện sức khỏe và chất lượng giấc ngủ hàng ngày.

    Đánh giá của bạn: