Ngủ quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

44 Lượt xem

Đa số các chuyên gia y tế đều khuyến nghị chúng t rằng cần dành 7 – 8 tiếng trong một ngày cho giấc ngủ. Mặc dù con số này có thể thau đổi một chút tùy thuộc vào từng độ tuổi và một số yếu tố khác nhưng việc ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng với sức khỏe của chúng ta. Việc thiếu ngủ có thế khiến bạn phải đối mặt với một laojt các vấn đề sức khỏe từ gia tăng nguy cơ trầm cảm đến mất trí nhớ tạm thời. Mặt khác, việc ngủ quá nhiều còn liên quan đến một loạt các rắc rối sức khỏe khác bao gồm các bệnh như tiểu đường, bệnh tim thậm chí là gia tăng nguy cơ tử vong.

Ngủ nhiều là ngủ bao lâu?

Thời gian ngủ mỗi ngày có sự thay đổi đáng kể trong suốt cuộc đời của bạn. Số giờ ngủ trong một ngfay phụ thuộc vào mức độ hoạt động cũng thứ thói quen sống mỗi ngày.

Từ lâu, tiêu chuẩn vàng cho một giấc ngủ đã được mặc định là khoảng 8 giờ/ngày. Những ai có khoảng thời gian ngủ từ 7 – 9 giờ trong ngày được coi là bình thường và khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 – 64. Vì thế trong hầu hết các nghiên cứu thì giấc ngủ kéo dài hơn 9 giờ một đêm được coi là giấc ngủ quá lâu đối với người lớn.

Người trưởng thành không nên ngủ quá 9 tiếng trong ngày

Nếu chúng ta chỉ duy trì thói quen này vào cuối tuần thì đó không phải là vấn đề lớn nhưng thường xuyên và liên tục ngủ quá 9 giờ mỗi đêm thì cần xem xét thật kỹ vì ngủ quá nhiều sẽ đẩy bạn vào nhiều rắc rối hơn là bạn vẫn nghĩ.

Tôi gợi ý tốt cho bạn chiếc đệm Oyasumi Nhật Bản nệm tốt cho giấc ngủ. Bạn có biết tại sao người dân sinh sống tại Nhật Bản luôn được xếp hạng đầu về tuổi thọ cao nhất thế giới hiện nay không? Bí quyết đó là việc lựa chọn chiếc đệm tốt nhất cho quá trình chăm sóc giấc ngủ và tuyệt đối.

Các hệ quả của việc ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều có thể gây ra những vấn đề mà chúng ta không thể lường trước được như:

Chức năng não bị suy giảm

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong não bộ của chúng ta vì nó giúp loại bỏ các chất độc hại, cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh và giúp ký ức của chúng ta được xử lý trong suốt thời gian nghỉ ngơi. Nếu bạn ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến tâm trạng cũng như sức khỏe tinh thần của mình.

Ngủ quá nhiều khiến chức năng não bị suy giảm

Ngủ quá nhiều khiến chức năng não bị suy giảm

Đối với nhận thức

Bằng việc sử dụng dữ liệu từ nên tảng đào tạo não Lumosity, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu suất nhận thức của chúng ta sẽ đạt đỉnh điểm khi ngủ đủ 7 giờ trong ngày. Nếu ngủ nhiều hơn có thể gây suy giảm trí nhơ và giảm nhận thức.

Bệnh thoái hóa

Ngủ quá nhiều có liên quan đến các yếu tố nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hoặc mất trí nhớ.

Trầm cảm

Việc thường xuyên ngủ quên được coi là một triệu chứng tiềm ẩn của bệnh trần cảm. Những người có thời gian ngủ dài cũng có nhiều khả năng bị mắc bệnh trầm cảm

Làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau

Khi bạn bị đau lưng, các triệu chứng sẽ trở lên trầm trọng hơn khi bạn ngủ quá nhiều do các cơ không được vận động.

Ngủ quá nhiều cũng liên quan đến việc gia tăng tỉ lệ bệnh đau đầu, đau nửa đầu do sự gián đoạn tình trạng dẫn tuyền thần kinh setoronin.

Khả năng sinh sản bị suy giảm

Một nghiên cứu về phụ nữ Hàn Quốc trải qua liệu pháp thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy những người ngủ từ bảy đến tám giờ có cơ hội thụ thai tốt nhất. Những người ngủ vừa phải có tỷ lệ mang thai cao nhất (53%) so với những người ngủ sáu giờ hoặc ít hơn (46%) và những người ngủ từ chín đến mười một giờ (43%). Các tác giả nghiên cứu cho rằng giấc ngủ ngoài phạm vi bình thường có thể ảnh hưởng đến hormone và chu kỳ sinh học, làm suy giảm khả năng sinh sản.

Khả năng sinh sản bị suy giảm

Khả năng sinh sản bị suy giảm

Hấp thụ glucose bị suy giảm

Sự hấp thụ glucose liên quan đến khả năng xử lý đường của cơ thể và tình trạng hấp thụ glucose bị suy yếu có liên quan đến tình trạng kháng insulin và là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Glucose bị suy giảm đáng kể

Glucose bị suy giảm đáng kể

Một nghiên cứu của Canada đã xem xét thói quen sinh hoạt của 276 người trong hơn sáu năm, cho thấy những người có thời gian ngủ dài và ngắn có nhiều khả năng bị suy yếu hấp thụ glucose và tiểu đường trong thời gian so với người ngủ bình thường (20% so với 7%). Một  đánh giá gần đây về bệnh tiểu đường và các nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy mối quan hệ nhất quán giữa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cả giấc ngủ ngắn và dài.

Tăng cân

Sử dụng dữ liệu giống như nghiên cứu sáu năm trước đây của Canada, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa tăng cân và giấc ngủ. Những người ngủ ngắn và dài đều tăng cân nhiều hơn những người ngủ bình thường trong khoảng thời gian sáu năm (1,98kg và 1,58 kg). Những người ngủ hơn chín giờ có khả năng cao hơn 21% so với những người ngủ bình thường bị béo phì trong quá trình nghiên cứu.

Ngủ quá nhiều có thể gây tăng cân không kiểm soát

Ngủ quá nhiều có thể gây tăng cân không kiểm soát

Các nghiên cứu khác thường chỉ hỗ trợ xu hướng trọng lượng cơ thể cao hơn cho người ngủ ngắn, nhưng có thể các yếu tố liên quan như nguy cơ mắc bệnh tiểu đường góp phần tăng cân cho người ngủ lâu.

Nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn

Sử dụng thông tin từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NAHNES), các nhà nghiên cứu đã liên kết cả giấc ngủ ngắn và dài với nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ cao hơn. Nghiên cứu cho thấy những người ngủ hơn tám giờ mỗi đêm có nguy cơ bị đau thắt ngực cao gấp đôi (đau ngực do giảm lưu lượng máu) và có khả năng mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 10%.

Nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cực cao

Nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cực cao

Phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá , bao gồm hơn 71.000 phụ nữ trung niên, cũng tìm thấy mối liên hệ giữa chiều dài giấc ngủ và sức khỏe của tim. So với những người ngủ tám giờ bình thường, phụ nữ ngủ từ 9 đến 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 38%.

Nguy cơ đột quỵ cao hơn

Một nghiên cứu gần đây từ các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge đã xem xét dữ liệu từ khoảng 9700 người châu Âu trong khoảng thời gian 11 năm. Những người ngủ hơn tám giờ có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn 46% trong thời gian nghiên cứu sau khi điều chỉnh các yếu tố hôn mê. Những người có thời gian ngủ tăng lên trong nghiên cứu có nguy cơ đột quỵ cao gấp bốn lần so với người ngủ đều đặn, cho thấy rằng ngủ lâu hơn có thể là một triệu chứng quan trọng hoặc dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ.

Ngủ quá nhiều có thể tăng nguy cơ đột quỵ so với thông thường nên phải đặc biệt chú ý

Ngủ quá nhiều có thể tăng nguy cơ đột quỵ so với thông thường nên phải đặc biệt chú ý

Dữ liệu từ các khảo sát NHANES cũ cũng tìm thấy mối quan hệ đáng kể được tìm thấy giữa giấc ngủ dài và nguy cơ đột quỵ. Những người ngủ hơn tám giờ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 50% so với những người ngủ sáu đến tám giờ. Những người ngủ hơn tám giờ và cũng bị buồn ngủ ban ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 90% so với người ngủ bình thường.

Nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn

Ngoài ra việc ngủ lâu hơn bình thường cũng có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn nói chung. Trong dữ liệu nghiên cứu của các y tá, giấc ngủ dài cũng liên quan đến nhiều tình trạng khác từ béo phì đến đa xơ cứng đến hen suyễn đến trầm cảm và sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Kết Luận

Cái gì nhiều quá cũng không tốt và giấc ngủ hàng ngày của chuúng ta cũng vậy. Để tránh đối mặt với những rắc rối kể trên thì việc xây dựng kế hoạch cho giấc ngủ phù hợp, đủ giấc là vô cùng hợp lý. Tuyệt đối không nên ngủ quá ít hoặc quá nhiều để có một cơ thể khỏe mạnh nhất.

,

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Bình luận đã đóng