Ngủ quá nhiều: những tác hại đối với sức khỏe 

  • 10/11/2021
  • 28 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Đa số mọi người đều biết rằng ngủ ít có thể có hại cho sức khỏe gây nên tình trạng cáu kỉnh, uể oải trong ngày và có liên quan đến một số bệnh mãn tinh. Nhưng bạn có biết rằng ngủ quá nhiều cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe?

    Nếu bạn thường xuyên ngủ quá 9h mỗi đêm thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây để giải đáp vấn đề: “Ngủ nhiều có tốt cho sức khỏe của bạn không?”

    Ngủ quá nhiều có hại thế nào?

    Ngủ bao nhiêu là quá nhiều? 

    Ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng để tạo thành một lối sống lành mạnh và giúp bạn duy trì được một sức khỏe và tinh thần tốt. Theo các chuyên gia giấc ngủ cho rằng người lớn khỏe mạnh nên ngủ trung bình từ 7-9 giờ mỗi đêm.

    Nếu bạn thường xuyên ngủ hơn 8-9h mỗi đêm mới thỏa mãn được nhu cầu nghỉ ngơi thì đó có thể là dấu hiệu của một vài vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. 

    Thời lượng ngủ của mỗi người sẽ thay đổi theo thời gian bởi nó phụ thuộc vào độ tuổi và mức độ hoạt động của sức khỏe và thói quen lối sống hàng ngày của bạn. Ví dụ, khi bạn đang trong tình trạng căng thẳng, stress hoặc bệnh tật, thì nhu cầu ngủ ngày càng tăng.

    Có thể bạn quan tâm: Các cách hay giúp bé ngủ sớm ngon giấc hơn

    Nguyên nhân gây nên tình trạng ngủ quá nhiều

    Đối với những người ngủ quá nhiều thì đây là một vấn đề liên quan đến sức khỏe cần theo dõi. Tình trạng này khiến bạn luôn cảm thấy buồn ngủ trong suốt cả một ngày và không có dấu hiệu giảm khi bạn cố gắng chợp mắt.

    Đa số những người gặp tình trạng ngủ quá nhiều thường gặp các vấn đề phổ biến như thiếu năng lượng, thường xuyên lo lắng và gặp các vấn đề liên quan đến trí nhớ. 

    Bên cạnh đó có một số vấn đề khác làm tăng thời lượng ngủ của mỗi người như chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là chứng rối loạn có nguy cơ làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và khiến cho bạn ngưng thở trong khoảng thời gian 10-20 giây khi đang ngủ.

    Bởi chỉ diễn ra trong thời gian nắng nên bạn không nhận thấy được điều này. 

    Đây là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại bởi nó là nguyên nhân gây ra tình trạng cản trở khả năng phục hồi giấc ngủ của bạn và khiến bạn luôn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày và muốn được ngủ nhiều hơn. Một số triệu chứng khác thường gặp của chứng ngưng thở khi ngủ là hay quên, đau đầu và thường xuyên buồn ngủ. 

    Lưu ý là không phải ai cũng ngủ quá nhiều cũng được xem là rối loạn giấc ngủ. Trong đó có một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này như: uống thuốc, uống rượu, trầm cảm hoặc do cơ địa cần ngủ nhiều hơn.

    Xem thêm: Ngủ quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

    Cảnh báo vấn đề sức khỏe khi ngủ quá nhiều 

    Nếu tình trạng thường xuyên ngủ quá nhiều kéo dài thì có thể bạn đang gặp phải một số vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe như sau:

    Béo phì 

    Tình trạng ngủ quá nhiều hoặc quá ít là một trong số những nguyên nhân khiến bạn thường xuyên tăng cân và dẫn đến tình trạng béo phì. Trong cuộc khảo sát chỉ ra rằng với những người thường xuyên ngủ từ 9-10h mỗi đêm sẽ có khả năng mắc bệnh béo phì cao hơn 21% so với những người thường xuyên ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng.

    Đặc biệt tình trạng ngủ nhiều còn có sự tác động đến nguy cơ mắc bệnh béo phì ngay cả khi bạn áp dụng biện pháp ăn uống và tập thể dục.

    Bệnh tiểu đường

    Theo kết quả nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc ngủ quá nhiều còn tiềm ẩn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

    Bệnh tiểu đường

    Vấn đề tim mạch 

    Với kết quả nghiên cứu cụ thể trên 70.000 phụ nữ cho thấy thời lượng ngủ từ 9-11 tiếng vào mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch  vành cao hơn 38% so với những phụ nữ ngủ đủ giấc 8h mỗi đêm. 

    Nhức đầu 

    Đối với những người thường xuyên mắc các bệnh liên quan đến đau đầu thì tình trạng ngủ quá nhiều là một trong những nguyên nhân làm tăng các cơn đau đầu. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho rằng tình trạng nhức đầu do ngủ quá nhiều có mối liên quan đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não đặc biệt là chất serotonin.

    Bên cạnh đó những người thường xuyên bị gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm và có xu hướng ngủ nhiều vào ban ngày thường xuyên bị đau nhức vào buổi sáng.

    Trầm cảm 

    Nguyên nhân chính của việc trầm cảm là do thường xuyên mất ngủ, tuy nhiên thực tế các nghiên cứu cho thấy có khoảng 15% số người mắc bệnh trầm cảm do ngủ quá nhiều.

    Và đây cũng là một trong số những nguyên nhân làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh trầm cảm của họ.

    Ngủ nhiều có thể gây nhức đầu, thậm chí trầm cảm

    Tử vong

    Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học những người có thói quen ngủ trên 9h mỗi đêm sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn so với những người ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng.

    Mặc dù mối quan hệ tương quan giữa tử vong và tình trạng ngủ nhiều vẫn chưa xác định được lý do cụ thể nhưng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã phát hiện ra rằng tình trạng kinh tế tài chính và bệnh trầm cảm có mối quan hệ liên quan đến nhau. Đa số những yếu tố này thường gặp những người ngủ quá nhiều. 

    Xem thêm: Bất ngờ với những thói quen sử dụng chăn ga gối đệm gây hại cho giấc ngủ

    Một số vấn đề sức khỏe khác

    Tình trạng ngủ quá nhiều cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiềm ẩn sức khỏe: Khó thở khi ngủ, phiền muộn, tăng cân, suy giáp, đau lưng, ảnh hưởng đến trí nhớ và các vấn đề nhận thức. 

    Giải pháp giảm tình trạng ngủ quá nhiều

    Ăn uống lành mạnh

    Nghiên cứu liên kết việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại chất dinh dưỡng và đủ calo, carbohydrate và chất béo với thời lượng ngủ bình thường. Trong một nghiên cứu về chế độ ăn uống và thói quen lối sống ở những người ngủ nhiều có xu hướng ăn ít loại thực phẩm hơn và ít carbohydrate và calo hơn về tổng thể.

    Ăn uống lành mạnh

    Chế độ ăn của họ cũng thấp hơn so với những người ngủ bình thường về một số chất dinh dưỡng:

    • Theobromine - được tìm thấy trong sô cô la và ở mức độ thấp hơn trong guarana.
    • Axit dodecanoic - được tìm thấy trong dừa, dầu dừa và dầu hạt cọ.
    • Choline - được tìm thấy trong tôm, cá, trứng, gà tây, đậu nành và một số loại rau lá xanh đậm.
    • Selen - được tìm thấy trong các loại hạt Brazil, cá, tôm, gà tây, thịt gà, thịt bò và một số loại ngũ cốc nguyên hạt.
    • Lycopene - được tìm thấy trong ổi, dưa hấu, cà chua nấu chín, bắp cải đỏ và ớt đỏ.
    • Phốt pho - được tìm thấy trong hạt bí ngô, hạt hướng dương, trứng, cá, quả hạch Brazil, thịt nạc, đậu phụ và đậu lăng.
    • Cố gắng bổ sung nhiều loại trái cây, rau, protein nạc, các loại hạt và ngũ cốc để cơ thể nhận được các khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động.
    • Những thứ như dưa hấu, cà chua, cà rốt, rau xanh, quả óc chó, hạnh nhân, thịt gà, cá hồi hoang dã và ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mì, kê và rau dền đều cung cấp các chất dinh dưỡng hỗ trợ giấc ngủ . Uống nước tinh khiết cũng rất quan trọng - những người có giấc ngủ ngon hơn sẽ uống nhiều nước lọc suốt cả ngày.
    • Đừng ăn quá nhiều quá gần giờ đi ngủ, vì đồ ăn nhẹ lúc nửa đêm nặng, béo hoặc cay có thể phản tác dụng và khiến bạn tỉnh táo hoặc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Tốt nhất bạn nên cân bằng lượng thức ăn trong ngày và có thể có một bữa tối lành mạnh bao gồm cacbohydrat.
    • Tìm đến những món nhẹ hơn nhưng không gây cảm giác no như bánh quy giòn và bơ đậu phộng tự nhiên, chuối, sữa chua ít đường hoặc một miếng bánh mì nướng nếu bạn cần nhâm nhi gần giờ đi ngủ.

    Tập thể dục

    Tham gia hoạt động thường xuyên và tập thể dục vừa phải giúp thúc đẩy giấc ngủ chất lượng cao hơn và thời gian ngủ lành mạnh. Trong khi các nghiên cứu về tập thể dục và giấc ngủ chủ yếu tập trung vào việc giảm chứng mất ngủ , nó cũng có thể giúp những người ngủ lâu.

    Có được chất lượng giấc ngủ cao hơn và thức giấc ít hơn vào ban đêm có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và tràn đầy năng lượng hơn trong ngày.

    Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân, tác hại của tình trạng ngủ quá nhiều đối với sức khỏe. Nếu bạn đang gặp tình trạng ngủ quá nhiều thì thử áp dụng một số giải pháp ở trên đây để giảm thiểu được những tác hại mà tình trạng này gây ra.

    Xem thêm: Uống nước chanh buổi tối trước khi ngủ có tốt không?

    Đánh giá của bạn: