Ngủ trưa dậy bị đau đầu nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục ra sao?

  • 07/12/2021
  • 44 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Có khá nhiều người gặp tình trạng ngủ trưa dậy bị đau đầu mà không hiểu nguyên nhân do đâu và làm thế nào để khắc phục. Tham khảo thông tin do Đệm Xinh tổng hợp dưới đây để hiểu rõ hơn và có biện pháp chữa đau đầu sau khi ngủ trưa hiệu quả nhé.

    1. Ngủ trưa dậy bị đau đầu thường do những nguyên nhân này

    Ngủ sai tư thế

    Nằm ngủ trưa sai tư thế thì dù bạn ngủ nhiều hay ít đều gây ra tình trạng đau đầu và mệt mỏi khi thức giấc. Ngủ sai tư thế lúc này có thể là ngủ không kê gối, hoặc nằm gối quá cứng, hoặc quá mềm, gối quá cao hoặc quá thấp, ngủ nằm nghiêng một bên hoặc nằm úp sấp mặt không thay đổi tư thế trong suốt thời gian nằm...

    Ngủ sai tư thế

    Với những nhân viên văn phòng buổi trưa đều ăn và nghỉ lại công ty thường sẽ ít có ai có chỗ nằm tử tế. Mọi người thường ngủ luôn trên ghế theo những tư thế khá...kỳ cục. Ngủ ngồi khiến nhịp tim chậm lại, máu lưu thông lên não khó khăn hơn, lượng máu được cung cấp xuống các cơ quan cũng bị giảm, dẫn tới tình trạng đau đầu, ù tai, mệt mỏi, thậm chí là tê bì chân tay...

    Ngủ trưa quá lâu

    Một giấc ngủ trưa lý tưởng chỉ nên kéo dài từ 30p đến tối đa 1 tiếng, bởi bạn đã có giấc ngủ ban đêm kéo dài đến 7 tiếng, có thể đảm bảo tổng thời lượng ngủ đúng khoa học.

    Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngủ trưa quá lâu, vượt mức khoa học khuyến nghị. Lúc đó, cơ thể sẽ chuyển từ trạng thái ngủ nông sang ngủ sâu, làm tăng quá trình ức chế của trung khu thần kinh, máu lên não giảm xuống, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm lại.

    Vì thế, ngủ trưa quá lâu là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người rơi vào tình trạng ngủ trưa dậy bị đau đầu.

    Xem thêm: Ngủ quá nhiều: những tác hại đối với sức khỏe

    Môi trường ngủ không đảm bảo

    Đa phần mọi người đều không quá bận tâm đến không gian xung quanh chỗ nghỉ trưa. Không gian chật hẹp, quá nóng hoặc quá lạnh, thiếu oxy, nhiều cây cối, có lồng chim, nhiều ánh sáng, nhiều thiết bị điện tử đang hoạt động...có thể khiến cho bạn không thể ngủ trưa sâu giấc, giấc ngủ miên man, trằn trọc dẫn tới tình trạng đau đầu khi ngủ trưa dậy.

    Làm việc ngay sau khi tỉnh dậy

    Trường hợp này xảy ra nhiều nhất ở dân văn phòng. Giờ làm việc buổi chiều bắt đầu từ 13h hoặc 13h30 khiến nhiều người vừa tỉnh giấc đã lao vào làm việc ngay mà không có bất kỳ phút thư giãn nào cho đầu óc hoàn toàn tỉnh táo.

    Làm việc ngay sau khi tỉnh dậy

    Tình trạng này sẽ khiến bản thân bị ngợp, gây ra hiện tượng đau đầu, mệt mỏi sau khoảng 15 phút tập trung làm. Vì thế, hãy tập thói quen ngủ dậy dành 5 – 10 phút thư giãn, uống một cốc nước rồi mới bắt đầu làm việc.

    Dùng nhiều chất kích thích trước khi ngủ

    Nếu như buổi sáng bạn uống cà phê, trà một lượng vừa đủ thì việc ngủ trưa không quá khó khăn. Tuy nhiên nếu bạn nhâm nhi một cốc trà hay cà phê trong suốt buổi đến gần trưa mới xong thì sẽ rất khó để bạn có một giấc ngủ trưa như ý.

    Trà hay cà phê đều là những đồ uống có tính lợi tiểu và giúp tỉnh táo. Nếu bạn uống hai loại này suốt buổi sáng thì buổi trưa sẽ khó ngủ sâu, giấc ngủ chập chờn, ngủ trưa dậy bị đau đầu là điều khó tránh khỏi.

    Dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ

    Dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ

    Nếu bạn có khoảng 1 tiếng rưỡi để nghỉ trưa, hãy hạn chế việc dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Sử dụng laptop, điện thoại, chơi game...là nguyên nhân khiến bạn bị khó ngủ và gây nên tình trạng đau đầu sau khi tỉnh giấc.

    Máu lên não thiếu, chậm

    Nếu như bạn hoàn toàn không có những tình trạng kể trên mà vẫn bị đau đầu sau khi ngủ trưa thì rất có thể bạn đang bị thiếu máu não, máu lên não thiếu và chậm.

    Thiếu máu não không chỉ làm bạn ngủ trưa dậy bị đau đầu mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Không chỉ gây đau đầu, thiếu máu não còn khiến bạn bị chóng mặt, ù tai, mờ mắt, tê buốt tay chân, nhất là mỗi khi thay đổi tư thế.

    Xem thêm: Những lý do rất quan trọng để ngủ trưa ngay bây giờ

    2. Biện pháp khắc phục tình trạng đau đầu sau khi ngủ trưa

    Đau nặng đầu sau khi ngủ trưa dậy khiến nhiều người cảm thấy bức bối khó chịu, khó tập trung vào công việc hay việc học buổi chiều. Để khắc phục tình trạng này, các bạn có thể tham khảo những biện pháp dưới đây:

    Tập thói quen ngủ trưa vừa đủ

    Thời gian ngủ trưa tốt nhất là từ 30 phút đến tối đa 1 giờ đồng hồ. Ngủ quá ít khiến bạn không đủ thời gian để các cơ quan nghỉ ngơi, ngủ quá nhiều lại khiến bạn bị chuyển sang trạng thái ngủ sâu, cả 2 đều khiến cho bạn tỉnh dậy trong tình trạng đau đầu.

    Bởi vậy, hãy cố gắng cân đối thời gian nghỉ trưa, từ việc ăn uống, nghỉ thư giãn cho đến ngủ và thư giãn 5 phút sau khi tỉnh. Như vậy, dần dần bạn sẽ loại bỏ được hiện tượng ngủ trưa dậy bị đau đầu.

    Thay đổi chế độ dinh dưỡng

    Tập thói quen uống trà/cà phê nhanh trong buổi sáng, đừng dây dưa đến gần trưa, hoặc nếu bạn có thể tập từ bỏ thói quen uống các loại đồ uống này thì vừa tốt cho giấc ngủ trưa, vừa tốt cho sức khỏe.

    Thay đổi chế độ dinh dưỡng

    Cũng không nên ăn quá nhiều vào buổi trưa để tránh khó ngủ, ngủ không sâu, gây đau đầu khi dậy. Một số loại thực phẩm được cho là tốt, phù hợp với bữa trưa để cải thiện hiệu quả tình trạng đau đầu khi dậy như:

    • Cải bó xôi: giàu vitamin B riboflavin có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa đau đầu.
    • Ngũ cốc: Ngũ cốc là loại thực phẩm có nguồn chất xơ dồi dào, giàu Magie, có tác dụng làm dịu cơn đau đầu.
    • Sữa, chế phẩm từ sữa: Sữa và các chế phẩm từ sữa đã được chứng minh là thực phẩm tốt cho não vì giàu Canxi, protein và các axit amino, giúp giảm các cơn đau đầu khi ngủ dậy.
    • Cá: Cá hồi, cá ngừ, cá nục...là những loại cá chứa nhiều axit béo Omega-3, có đặc tính kháng viêm giúp giảm thiểu chứng đau đầu, nhờ đó bạn có thể tận hưởng giấc ngủ trưa vừa đủ, tỉnh dậy làm việc trong sự tỉnh táo, dễ chịu.

    Tham khảo: Có Phải Ngủ Nghiêng Bên Trái Tốt Hơn Bên Phải?

    Massage đầu

    Ấn huyệt thái dương hay vận động tay chân nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy là những biện pháp massage cơ thể hiệu quả giúp ngăn ngừa tình trạng đầu bị đau tê do ngủ trưa quá ít hoặc quá nhiều, bạn có thể áp dụng.

    Dùng gối chữ U

    Dùng gối chữ U

    Ngủ sai tư thế, ngủ ngôi là một trong những nguyên nhân gây tình trạng ngủ trưa dậy bị đau đầu. Để cải thiện vấn đề này, bạn nên dùng một chiếc gối chữ U êm, mềm làm từ chất liệu cao su để đảm bảo vùng đầu và cổ được nâng đỡ trong suốt thời gian ngủ.

    Bạn có thể tham khảo mua gối chữ U tại: Gối cao su Liên Á Travelmate

    Sử dụng gừng

    Gừng cũng là một phương thuốc giảm đau đầu hiệu quả sau khi ngủ trưa dậy nhờ hỗ trợ giảm viêm các mạch máu trong đầu. Bạn có thể uống một ly nước ép gừng, hoặc dùng trà gừng để cơ thể thấy dễ chịu, đầu giảm đau, dễ tập trung vào công việc hơn.

    Chườm đá lạnh lên trán

    Nước đá không chỉ có tác dụng làm mát cơ thể mà còn giúp giảm viêm trong một số tế bào gây ra đau đầu. Bạn có thể dùng một chiếc khăn bông, quấn một ít đá lạnh bên trong rồi chườm lên trán cho đến khi cảm giác đau được dịu bớt.

    Ngủ trưa dậy bị đau đầu sẽ không còn là nỗi ám ảnh khi bạn biết nhiều phương pháp khắc phục. Hy vọng với thông tin chia sẻ của Đệm Xinh, các bạn sẽ có buổi chiều làm việc, học tập hiệu quả hơn nhờ tỉnh dậy trong tình trạng dễ chịu, sảng khoái sau khi ngủ trưa. 

     

    Đánh giá của bạn: