Những lợi ích bất ngờ khi sử dụng bịt mắt đi ngủ

  • 27/04/2022
  • 7 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Bịt mắt hiện đang là một vật dụng rất quen thuộc đối với mọi người. Nhất là những ai thường xuyên đi công tác, phải di chuyển bằng máy bay thường xuyên, hay đi trên xe thì thường sẽ sử dụng bịt mắt ngủ để đảm bảo có được những giấc ngủ ngon mỗi khi di chuyển.

    Ngay cả khi chúng ta nghỉ trưa tại công ty thì đây cũng được coi là một vật dụng giúp mình có được những giấc ngủ ngắn tốt và ngon hơn cho sức khỏe.

    Lợi ích của việc sử dụng bịt mắt

    Ngày nay, đã và có rất nhiều thiết bị hiện đại giúp hỗ trợ ngủ ngon, và cải thiện chất lượng cho giấc ngủ từ thiết bị đeo để giúp giảm tiếng ồn xung quanh, các loại đèn ngủ, các loại đệm chất lượng có chức năng ru ngủ hay việc chúng ta lựa chọn sử dụng tiếng ồn trắng để giúp bản thân đi vào giấc ngủ 1 cách nhẹ nhàng và được ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, có 1 sự thật rằng không phải lúc nào bạn cũng có thể mang theo những loại vật dụng này. 

    Khi đó, sử dụng và mang theo một chiếc bịt mắt sẽ tiện lợi hơn rất nhiều khi sử dụng và chúng dễ mang theo bên mình dù bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

    Ích lợi của bịt mắt khi ngủ

    Lợi ích của việc sử dụng bịt mắt

    Không phải tự nhiên mà những chiếc bịt mắt lại đang được yêu thích và sử dụng nhiều đến vậy. Để trở nên phổ biến hơn thì nó phải sở hữu những ưu điểm nào đó. Cùng Đệm Xinh tìm hiểu nhé.

    Sử dụng bịt mắt ngủ giúp chúng ta dễ ngủ hơn

    Chắc hẳn mọi người trong chúng ta đều biết, việc sử dụng những chiếc bịt mắt khi ngủ sẽ giúp mọi người dễ ngủ hơn. Nó sẽ ngăn chặn được các loại ánh sáng từ bên ngoài chiếc vào đôi mắt.

    Bởi vì mắt của chúng ta rất nhạy cảm với ánh sáng, mỗi khi có ánh sáng chiếu vào đôi mắt thường sẽ gây nên tình trạng khó ngủ, ngủ chập chờn, và dễ bị tỉnh giấc vì những ánh sáng đó. Nên khi dùng những chiếc bịt mắt sẽ tạo được môi trường an tĩnh giúp cho đôi mắt được nghỉ ngơi 1 cách hoàn toàn và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

    Xem thêm: Ngủ đủ giấc mà vẫn buồn ngủ? Nguyên nhân do đâu?

    Cải thiện hiệu quả chất lượng cho giấc ngủ 

    Mặt khác, bịt mắt còn có thể giúp chúng ta cải thiện chất lượng giấc ngủ 1 cách tốt hơn. Các nghiên cứu trong khoa học cũng chỉ ra rằng, khi bạn hoạt động hằng ngày, não bộ của chúng ta tự nhiên liên kết với bóng tối với thời gian chính là ban đêm. 

    Nó quy định việc chúng ta chìm trong bóng tối sẽ là thuộc về thời gian buổi tối và là thời gian để mọi người đi ngủ. Khi sử dụng những chiếc bịt mắt, thế giới xung quanh sẽ vô tình trở thành bóng tối, và tạo cảm giác giống như thời điểm ban đêm.

    Lúc này não sẽ có xu hướng sản xuất ra nhiều melatonin – một loại hormone giúp kích thích sự buồn ngủ và giúp mang tới những giấc ngủ được sâu, ngon hơn rất nhiều khi thiếu vắng đi ánh sáng.

    Giúp hạn chế hiệu quả tình trạng mắt khô

    Khi mở mắt chúng ta sẽ thường chớp mắt và tiết ra một lượng nước mắt mỏng và điều này sẽ giúp làm ẩm phần giác mạc. Vì vậy mắt sẽ thường không bị khô hay không quá khô.

    Nhưng khi ngủ, mắt của bạn sẽ nhắm lại, không có những hoạt động nháy mắt để giúp làm ướt giác mạc. Nhất là đối với những người mắc phải hội chứng ngủ mở mắt thì chắc chắn mắt sẽ không được khép lại, và sẽ dẫn tới khô mắt, hay đỏ mắt vào mỗi khi thức dậy buổi sáng sớm.

    Nhưng khi sử dụng những chiếc bịt mắt, nhất là những loại bịt mắt có trang bị gel làm lạnh hoặc có thêm 1 lớp làm ẩm, chúng sẽ được thiết kế để hoạt động và tạo ra một lớp đệm kín ở giữa vùng da xung quanh mắt. 

    Lớp đệm này ngăn chặn không cho hơi ẩm thoát ra ngoài và khiến gió lùa, hay bụi bám vào mắt. Đồng thời, cũng giúp hạn chế không cho không khí mang độ ẩm thấp thấm vào, và giữ cho mắt có được 1 độ ẩm nhất định, hạn chế tối đa tình trạng khô mắt mỗi khi thức dậy.

    Kiểm soát tình trạng đau nửa đầu hiệu quả

    Những người mắc chứng bệnh đau nửa đầu thường xuất hiện 1 triệu chứng phổ biến là rất nhạy cảm với ánh sáng. Khi ngủ dưới không gian có quá nhiều ánh sáng thường sẽ làm họ khó chịu và tăng thêm cảm giác đau nửa đầu nhiều thêm.

    Với bịt mắt ngủ này nó sẽ giúp họ kiểm soát tốt hơn chứng bệnh đau nửa đầu mãn tính này.

    Lý do là vì những chiếc bịt mắt sẽ tạo ra cho họ một không gian tối rất hoàn toàn, não bộ sẽ rơi vào trạng thái được nghỉ ngơi, và thư giãn. Từ đó, nó làm giảm đi các cơn đau nhức. Mặt khác, có một số loại bịt mắt sở hữu thiết kế thêm các tính năng giúp làm mát hoặc giúp sưởi ấm để làm giảm tối đa tình trạng đau nửa đầu vô cùng hiệu quả. 

    Thư giãn tâm trí

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, sử dụng những miếng bịt mắt có thể giúp làm giảm chứng trầm cảm. Những người bị bệnh tâm lý trầm cảm khi ngủ trong bóng tối cùng với bịt mắt sẽ có dấu hiệu giảm được các triệu chứng trầm cảm 1 cách tốt hơn.

    Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, kích thích những áp lực chạm sâu sẽ giúp thúc đẩy việc giải phóng các serotonin, một hoạt chất hóa học điều chỉnh cho giấc ngủ. Trong khi đó, việc chúng ta sử dụng bịt mắt khi ngủ cũng sẽ tạo ra những loại kích thích chạm sâu này. Đồng thời sẽ giúp thần kinh thư giãn, và tạo cảm giác thoải mái và giúp giảm sự lo âu hay những căng thẳng.

    Cách những chiếc bịt mắt hoạt động

    Việc sử dụng miếng bịt mắt là một giải pháp để giúp ngăn chặn ánh sáng. Nói cách khác, miếng bịt mắt ngủ hoạt động bằng cách chúng ngăn chặn những ánh sáng nhân tạo.

    Cách những chiếc bịt mắt hoạt động

    Cách những chiếc bịt mắt hoạt động

    Tiếp xúc với những ánh sáng nhân tạo sẽ ngăn chặn sự nào sản sinh ra hormone melatonin- hormone gây buồn ngủ, có thể sẽ dẫn đến các vấn đề về những giấc ngủ hoặc tình trạng rối loạn như mất ngủ .

    Khi sử dụng miếng bịt mắt, nó sẽ hoạt động giống như một tấm chắn để giúp ngăn chặn những sự xâm nhập của ánh sáng nhân tạo vào những thời điểm ban đêm. Ví dụ như ánh đèn đường, đèn ngủ, ánh đèn xung quanh nhà, ánh sáng từ những thiết bị điện tử như điện thoại, hoặc máy tính. 

    Hơn nữa, nó cũng sẽ khiến cho chiếc đồng hồ sinh học của chúng ta trở lại đúng quy luật hoạt động của nó theo chu kỳ của mặt trời mọc và lặn. Từ đó sẽ tạo thói quen đi ngủ rất đúng giờ, thức dậy cũng đúng giờ và sẽ ngủ sâu giấc hơn.

    Bí quyết ngủ ngon khi dùng bịt mắt

    Mặc dù sử dụng những miếng bịt mắt có thể sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn, tuy vậy nó chỉ là một vật dụng giúp hỗ trợ góp phần vào việc chúng ta điều chỉnh chu kỳ thức và  ngủ. Đôi khi sử miếng dụng bịt mắt nhưng bạn vẫn không thể có được giấc ngủ ngon, vẫn khiến bạn trằn trọc khó ngủ. Điều này xảy ra bởi khá nhiều nguyên nhân. 

    Ví dụ như tâm lý bạn căng thẳng, mệt mỏi, nhiều áp lực trong cuộc sống, do có những tác động từ tiếng ồn từ bên ngoài, do chế độ ăn uống không hợp lý hay là do chính những chiếc chăn ga gối đệm của bạn đã không còn phù hợp. Vì vậy, bạn cần phải kết hợp dùng miếng bịt mắt với những bí quyết khác để có thể giúp ngủ ngon hơn.

    Sử dụng những bộ chăn ga gối đệm không đảm bảo

    Chăn ga gối đệm cũng là 1 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Việc chúng ta lựa chọn sử dụng các loại chăn ga gối đệm có chất lượng kém sẽ không chỉ ảnh hưởng tới cơ thể, hệ xương khớp mà còn khiến bản thân cảm thấy thêm phần khó ngủ hơn.

    Vì những loại chăn ga gối đệm kém chất lượng được làm từ những loại chất liệu không đảm bảo, chúng không an toàn, có thể sẽ gây ngứa ngáy, hay khó chịu, dị ứng. 

    Chất liệu chăn ga rất thô cứng, khả năng thấm hút mồ hôi sẽ kém, nóng bức cũng sẽ khiến cho giấc ngủ bị của bạn bị ảnh hưởng. Hay như những chiếc đệm giường không tốt cũng sẽ khiến người nằm có cảm giác đau nhức xương khớp, đau lưng mỗi khi ngủ, xoay trở mình rất khó khăn, và không thoải mái.

    Trong khi đó, nếu lựa chọn sử dụng các loại chăn ga, gối đệm chất lượng tốt sẽ giúp đảm bảo mang tới cho bạn những giấc ngủ ngon và được chất lượng hơn. Chăn ga gối, đệm sản xuất từ những chất liệu tốt sẽ đảm bảo sự an toàn, chúng không gây kích ứng làn da. 

    Mặt khác, sự êm ái, và mềm mại của chăn ga gối, đệm cũng sẽ giúp cho người nằm cảm thấy được dễ chịu, được nâng niu 1 cách nhẹ nhàng. Từ đó, dễ dàng đi vào giấc ngủ và sẽ ngủ trong trạng thái thoải mái, cơ thể thả lỏng, thư giãn hơn, cho bạn giấc ngủ sâu hơn, và thời gian ngủ dài hơn.

    Sử dụng thêm các sản phẩm giường ngủ tốt chất lượng kết hợp với miếng bịt mắt khi ngủ sẽ giúp cho phát huy tác dụng của những miếng bịt mắt được tốt hơn.

    Để mua được những sản phẩm chăn ga gối, đệm có chất lượng đảm bảo, tốt thì bạn nên tìm mua tại các cửa hàng kinh doanh uy tín. Đệm Xinh là một gợi ý rất hoàn hảo dành cho những ai đang có nhu cầu mua sắm.

    Đây hiện đang là hệ thống bán lẻ các sản phẩm đệm, chăn ga gối uy tín nhất nhất hiện nay. Không chỉ cung cấp cho khách hàng những dòng sản phẩm đến từ các thương hiệu Việt chất lượng mà chúng tôi còn cung cấp những sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc, chính hãng tại nhiều thị trường nước ngoài. 

    Phân khúc giá rất đa dạng, sản phẩm vô cùng phong phú, đảm bảo hàng cao cấp, cam kết phục vụ nhu cầu mua sắm tốt nhất của mọi đối tượng khách hàng.

    Chế độ sinh hoạt ăn uống 

    Hoạt động sinh hoạt, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi cũng là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giấc ngủ. Cần phải có cho mình 1 hoạt động ăn uống và chế độ nghỉ ngơi hợp lý để giúp đảm bảo thể chất tốt nhất.

    Theo đó, nếu bạn muốn ngủ ngon cùng với những miếng bịt mắt thì bạn không nên ăn quá nhiều vào thời điểm bữa tối. Trước khi đi ngủ bạn không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn, có ga và caffeine, ví như: rượu, bia, hay nước ngọt, cafe,…

    Bí quyết ngủ ngon khi dùng bịt mắt

    Bí quyết ngủ ngon khi dùng bịt mắt

    Để ngủ ngon hơn thì bạn nên ăn nhẹ nhàng, sử dụng đồ uống dễ tiêu vào mỗi bữa tối, uống thêm một cốc sữa nóng để tạo cho tinh thần thoải mái, giảm những căng thẳng, và lo âu trước khi ngủ. Thêm nữa, bạn không nên vận động quá mạnh và liên tục trước mỗi giờ đi ngủ như tập thể lực, hay thể hình, chạy bộ…Có thể chỉ nên đi dạo nhẹ nhàng để giúp cơ thể vận động 1 cách vừa phải.

    Hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử trước giờ khi đi ngủ

    Bóng tối hoàn toàn sẽ giúp tạo ra các hormone kích thích những cơn buồn ngủ melatonin. Nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng thì não bộ cũng sẽ không thể sản sinh ra loại hormone này.

    Chính vì thế mà mọi người thường sẽ không cảm thấy buồn ngủ hoặc ngủ trong trạng thái giấc ngủ chập chờn, cảnh giác cao do não bộ khi đó vẫn thức và còn hoạt động.

    Các thiết bị điện tử  sẽ tạo ra ánh sáng xanh rất tác động khá mạnh lên não bộ và khiến bộ não sẽ bị lệch nhịp sinh học. Nhiều người sẽ không có cảm buồn ngủ, ngủ không ngon mỗi khi tiếp xúc quá nhiều với những ánh sáng xanh trước giờ bạn đi ngủ.

    Vì vậy, để chắc chắn những miếng bịt mắt có thể giúp cho bạn ngủ ngon, ngăn chặn những ánh sáng nhân tạo tốt thì bạn cần tránh sử dụng các loại thiết bị điện tử trước mỗi giờ đi ngủ.

    Xem thêm: Gối đầu đúng cách để có giấc ngủ ngon và tránh nguy cơ về sức khỏe

    Loại bỏ những sự lo âu và những điều căng thẳng

    Căng thẳng, lo âu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của giấc ngủ. Cơ thể bị mệt mỏi, và cần phải suy nghĩ nhiều sẽ khiến cho tinh thần sa sút, và không được thư giãn 1 cách thoải mái. Khi đó sẽ rất khó đi vào được giấc ngủ và ngủ sẽ không sâu giấc.

    Hãy giải quyết chúng hoặc cố gắng hạn chế những sự ảnh hưởng xấu của những khó khăn trong cuộc sống để giúp giảm bớt căng thẳng và áp lực. Không mang lo âu, và phiền muộn vào trong giấc ngủ.

    Thư giãn đầu óc bằng những hoạt động giải trí ví dụ như nghe nhạc, đọc sách, hay chơi cùng con, hoặc làm một hoạt động, công việc yêu thích nào đó trước giờ đi ngủ để cân bằng lại tâm trạng, giải tỏa những mệt mỏi.

    Chỉ là một vài những vật dụng rất bình thường nhưng chiếc bịt mắt có thể sẽ giúp mọi người được ngủ ngon, giảm được chứng trầm cảm, bảo vệ cho đôi mắt khỏi những tác động bên ngoài mỗi khi ngủ, thậm chí là sẽ kiểm soát được chứng đau nửa đầu mãn tính 1 cách hiệu quả.

    Hãy thử kết hợp những miếng bịt mắt ngủ với những phương pháp mà chúng Đệm Xinh vừa gợi ý trên để giúp mang lại những hiệu quả tốt nhất trong việc giúp cải thiện chất lượng của giấc ngủ.

    Đánh giá của bạn: