Ngày đăng

Những lý do rất quan trọng để ngủ trưa ngay bây giờ

Ngủ trưa là một phần quan trọng để bạn có thể duy trì và tái tạo năng lượng cho cơ thể mỗi ngày nhưng trên thực tế lại có không ít người coi nhẹ việc này. Việc duy trì một thói quen ngủ trưa đều đặn không phải là sự lười biếng hay nuông chiều cơ thể quá mức mà là một cách để bạn duy trì sức khỏe và thể trạng tốt của cơ thể. Nếu bạn vẫn chưa tự xây dựng cho mình một thói quen ngủ trưa đúng chuẩn thì hãy theo dõi ngay những lí do vì sao nên tạo dựng cho mình một giấc ngủ trưa cần thiết ngay sau đây.

Ngủ trưa – bao lâu là đủ?

Chúng ta đều biết, giấc ngủ trưa đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mọi người nhưng để đạt được điều này thì quãng thời gian dành cho giấc ngủ trưa phải đủ thì mới thu lại được những lợi ích cần thiết.

Chúng ta chỉ nên dành khoảng 30 phút để ngủ trưa

Theo các chuyên gia chăm sóc giấc ngủ thì một giấc ngủ trưa tiêu chuẩn sẽ dao động trong khoảng từ 20 – 30 phút. Một trong những cách tốt nhất để chọn thời gian ngủ tối ưu của bạn là căn cứ vào giờ bạn thức dậy. Chẳng hạn, nếu bạn thức dậy lúc 7:00 sáng, thì thời gian ngủ trưa lý tưởng của bạn là 2:00 chiều. Thức dậy lúc 6:00 sáng có nghĩa là bạn nên chợp mắt vào khoảng 1:30 chiều và cuộc gọi đánh thức 7:30 sáng sẽ dẫn đến một giấc ngủ ngắn vào lúc 2:30 chiều.

Những lợi ích cần thiết của việc ngủ trưa

Phục hồi sự tỉnh táo

Cho dù bạn đang lái xe dài hay đang cố gắng vượt qua một nhiệm vụ khó khăn trong công việc, ngủ trưa là một cách tuyệt vời để tăng sự tỉnh táo nếu bạn cảm thấy có sương mù. Một nghiên cứu của NASA cho thấy sau khi ngủ trưa trong bốn mươi phút, các phi công đã tỉnh táo hơn, và một nghiên cứu nhỏ hơn cho thấy chỉ sau mười phút, những người tham gia cảm thấy tỉnh táo hơn.

Phục hồi sự tỉnh táo cho giấc ngủ
Phục hồi sự tỉnh táo 

Một nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2002 đã chứng minh một giấc ngủ ngắn ba mươi phút đã thúc đẩy hiệu suất của công nhân, đưa năng suất của họ trở lại mức khởi đầu. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng một giấc ngủ ngắn 20 phút có hiệu quả hơn 200 mg caffeine hoặc một lần tập thể dục.

Nó có thể cải thiện sự sáng tạo

Nếu gần đây bạn không cảm thấy sức tưởng tượng của mình có sự bứt phá thì có lẽ cơ thể đang trong tình trạng mệt mỏi hoặc stress chăng? Một nghiên cứu được tiến hành bởi bác sĩ tâm thần Sara Mednick ở Đại học California, San Diego, đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên ngủ trưa sáng tạo hơn khi giải quyết vấn đề so với những người không hoặc thậm chí chưa bao giờ dành thời gian cho giấc ngủ trưa.

Ngủ trưa giúp cải thiện sự sáng tạo

Ngủ trưa thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim

Bạn có biết những người ngủ trưa ít nhất ba lần một tuần có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 37% không? Đó là sự thật, theo một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Archives of Internal Medicine .

Trường Y tế Công cộng Harvard ở Boston cũng tiến hành nghiên cứu và kết luận rằng ngủ trưa có thể trở thành vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống lại tử vong do mạch vành.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch
Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Một nghiên cứu khác trên 23.000 người trưởng thành Hy Lạp đã phát hiện ra rằng những người ngủ trưa – hay còn gọi là Siestas – có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn ba mươi phần trăm, theo The Washington Post.

Ngăn ngừa kiệt sức và đảo ngược tình trạng quá tải thông tin

Mặc dù chúng ta thường từ chối ngủ trưa vì cảm thấy mình có quá nhiều việc phải làm, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc làm thêm giờ mà không nghỉ ngơi sẽ làm giảm đáng kể năng suất của bạn. Sẽ tốt hơn nếu ngủ trưa 30 phút và trở lại với công việc của bạn được làm mới.

Ngăn chặn tình trạng kiệt sức và quá tải thông tin
Ngăn chặn tình trạng kiệt sức và quá tải thông tin

Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu trong đó các đối tượng thực hiện một nhiệm vụ trực quan trong suốt bốn ngày. Với mỗi phiên liên tiếp, hiệu suất của các đối tượng trong nhiệm vụ sẽ giảm. Nhưng khi các đối tượng được phép ngủ trưa 30 phút sau buổi thứ hai, sự suy giảm hiệu suất đã bị dừng lại. Và sau một giờ ngủ trưa, hiệu suất của họ thực sự được cải thiện trong phiên thứ ba và thứ tư.

Cải thiện sức khỏe

Thiếu ngủ dẫn đến sự dư thừa hormone cortisol trong cơ thể. Dư thừa làm tăng không dung nạp glucose và mỡ bụng, làm suy yếu hệ thống cơ bắp và miễn dịch, làm giảm trí nhớ và học tập, và làm giảm mức độ hormone tăng trưởng và testosterone trong cơ thể chúng ta. Những ảnh hưởng xấu này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Khi bạn ngủ, bạn giải phóng hormone tăng trưởng cortisol giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, điều chỉnh chức năng tình dục của bạn, giảm căng thẳng và lo lắng, và hỗ trợ sửa chữa cơ bắp và giảm cân.

Cải thiện tâm trạng

Chất dẫn truyền thần kinh serotonin điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và sự thèm ăn của chúng ta. Nó tạo ra cảm giác mãn nguyện và hạnh phúc. Nhưng khi cơ thể chúng ta bị căng thẳng, nồng độ serotonin cao hơn sẽ được sử dụng và việc sản xuất nhiều hơn sẽ bị chặn. Kết quả là, chúng ta có thể trở nên lo lắng, cáu kỉnh, chán nản, choáng ngợp và dễ bị phân tâm. Theo Mednick, ngủ trưa, kích thích sản xuất serotonin từ đó cải thiện tâm tạng của bạn.

Cải thiện tâm trạng
Cải thiện tâm trạng

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà giấc ngủ trưa đem lại vì thế hãy chủ động tạo dựng cho mình môi trường ngủ thật lý tưởng. Nếu là người làm việc tự do, không phải gò bó nhiều thời gian chốn công sở hãy đầu tư chiếc giường chất lượng với tấm đệm hoàn hảo để tạo dựng môi trường nghỉ ngơi đúng chuẩn nhất cho mình.

Hơn 4 triệu người dân Nhật Bản đã tin tưởng lựa chọn đệm Nhật Bản Oyasumi cho công cuộc chăm sóc giấc ngủ thường ngày. Sở dĩ chiếc đệm này nhận được nhiều yêu mến đến vậy là do được ứng dụng nguyên liệu PU Foam cao cấp, an toàn tuyệt đối nên sản phẩm đệm có độ đàn hồi lý tưởng, thoáng khi tuyệt vời nhất.

Không những vậy khả năng nâng đỡ cơ thể người nằm ở mọi tư thế ngủ và độ thoáng khí hoàn hảo của chiếc đệm này sẽ mang đến cho bạn giấc ngủ thoải mái và dễ chịu trong suốt quá trình nằm ngủ giúp cơ thể thức giấc thật khoan khoái và dễ chịu.

Kết Luận

Với những lợi ích tuyệt vời từ việc ngủ trưa thì việc quan tâm đầu tư thời gian cho khoảng thời gian này là vô cùng cần thiết. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không quan tâm chăm chút cho giấc ngủ chất lượng ngay hôm nay để có được sức khỏe tốt nhất.